เป็นกันบ้างมั้ย ใช้มือถือแอนดรอยด์แสนฉลาด ทำได้สารพัดอย่าง แชทกระจายกับคนใช้สมาร์ทโฟนด้วยกัน ทั้ง Whatsapp, facebook, msn แต่คนใกล้ชิดทั้งหลายกลับใช้โทรศัพท์แบบธรรมดา แค่รับเข้า โทรออก รับข้อความสั้น (sms) ปกติก็โทรหากัน หรือส่ง sms จากมือถือ แต่โทรมากๆ ก็ค่าใช้จ่ายมาก ยิ่งถ้าไปต่างประเทศ เจอบิลค่าโทรทีแทบเป็นลม

การส่ง sms ผ่านเว็บบนเครื่อง PC ก็ยังไม่มีระบบที่ให้ใช้ได้ฟรีจริงๆ ล่าสุดผมไปพบ app ตัวนี้ JaxtrSMS บอกว่าส่ง sms ได้ฟรีทั่วโลก โดยผู้รับไม่ต้องมีสมาร์ทโฟน ไม่ต้องลงแอพ โอ มันช่างไม่น่าเชื่อ แต่คงต้องเชื่อ ว่าแล้วก็ลองใช้กันเลย

320x480

เริ่มจากติดตั้งจาก Android Market โปรแกรมจะให้เราลงทะเบียนใส่ชื่อนามสกุล และหมายเลขโทรศัพท์

จากนั้นจะส่ง sms มาที่เครื่องเรา แล้วก็ใช้ได้กันเลย

320x480

จากการลองผิดลองถูก ก็พบว่า หมายเลขโทรศัพท์ที่เราจะส่งข้อความไปนั้น จะต้องเป็นหมายเลขแบบนานาชาติ นั่นคือนำหน้าด้วย + รหัสประเทศ และจึงจะเป็นหมายเลขโทรศัพท์ เช่นเบอร์ในประเทศไทย 081 666 5555 ก็ต้องใช้ +66816665555

และข้อความที่เขียน ต้องเป็นภาษาอังกฤษเท่านั้น ถ้าเขียนเป็นภาษาไทย ข้อความที่ส่งไปก็จะเป็นเครื่องหมาย ????? อ่านไม่ออก

นอกจากนั้น ท้ายข้อความของเราที่ส่งไป ก็จะมีชื่อและเบอร์โทรของเราเติมมาให้ และข้อความโฆษณาแอพตัวนี้อีกนิดหน่อย

จากการทดลองส่ง sms ไปหลายๆ เบอร์ หลายๆ เครือข่าย หลายๆ ประเทศ ผู้รับก็ได้รับข้อความอย่างรวดเร็ว

การส่ง sms ของแอพนี้ ใช้ได้ทั้งการต่อ data ด้วย wifi, EDGE หรือ 3G ต่อไปนี้เราก็ไม่ต้องเสียค่าส่ง sms ไปต่างประเทศครั้งละ 5 บาทอีกต่อไป

ขั้นตอนต่อไปก็ต้องลองส่งข้อความให้คนไทย ที่ถือเครื่องไปเที่ยวเมืองนอก แล้วเปิดเครื่องแบบ roaming ว่าจะรับข้อความได้หรือไม่ (แต่คาดว่าจะได้นะ)