The Consumer Electronics Show 2012 (CES 2012) เป็นงานแสดงเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกก็ว่าได้ และยังเป็นงานที่แสดงศักยภาพของเหล่าขุนพลผู้สร้างเจ้าหุ่นกระป๋องเขียว Android อาทิเช่น Samsung, HTC, Motorola และ Asus ที่นำมือถือและ Tablet ออกมาอวดให้ชาวโลกได้รับรู้ ซึ่งคาดกันว่า มือถือและ Tablet ที่แสดงในงานจะวางขายจริงต่อจากนี้ไม่เกิน 6 เดือน มีอะไรบ้างที่เด่นๆ เราลองมาดูกัน

AT&T Samsung Galaxy Note LTE
ในประเทศสหรัฐฯ คงต้องรอนานหน่อยกว่าเจ้า Galaxy Note LTE จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการกับเครือข่ายผู้ให้บริการต่างๆ แต่ AT & T ประกาศในงานแถลงข่าวว่าคาดว่าจะเปิดขายเฉพาะที่ Ma Bell ในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น ซึ่งซัมซุงก็ยืนยันในการประชุมของตัวเองในเวลาต่อมา ซึ่ง Galaxy Note LTE จะเปลี่ยนจากรูปแบบ 3 ปุ่มของซัมซุง ไปเป็นรูปแบบมาตรฐาน 4 ปุ่ม ของ Android capacitive ซึ่งผมคิดว่านั่นไม่ใช่ปัญหากับผู้ใช้แต่อย่างใด อย่างน้อยขอแค่มันวางขายเร็วๆ ก็พอ (ขอเกียจรอแล้ว)

500x400

Asus MeMO 370T
Asus เผยโฉม Asus MeMO 370T ใหม่ในงาน CES 2012 หน้าจอ 1080p แต่สิ่งที่น่าประทับใจมากกับ 370T คือหน้าจอขนาด 7 นิ้ว มาพร้อม Android 4.0 Ice Cream Sandwich ผสานกัน Nvidia Tegra 3 ระบบ on-a-ship ราคาประมาณ $250 (ประมาณ 8,000 บาท) ซึ่งนี่คือการต่อสู้เพื่อแย่งส่วนแบ่งการตลาดกับ Amazon Kindle Fire และ Barnes & Noble Nook ที่มีฮาร์ดแวร์ที่ไม่แรงและซอฟต์แวร์ที่ไม่ได้มาตรฐาน(ราคาถึงได้ถูกกว่า Tablet ยี่ห้ออื่น) ทั้งนี้เห็นได้ชัดว่า Tablet Android ราคาถูกเป็นส่วนที่เติบโตเร็วที่สุดและดูเหมือนว่า Asus มุ่งมั่นที่จะรุกเต็มที่ซะด้วย เจ้า 370T Memo อาจจะขายในไตรมาสที่ 2 ของปี 2555

500x400

Asus Padfone refresh
MeMo 370T สร้างความประทับใจด้วยสเปคระดับสูงแต่ราคาต่ำ แต่สำหรับนวัตกรรมจริงๆ คุณจะได้เห็นจากเจ้า “Padfone” ตัวนี้นี่เอง ด้วยแนวคิดที่จะเปลี่ยนสมาร์ทโฟนให้เป็น Tablet สามารถเข้าถึงทุก application และข้อมูลของคุณโดยไม่ต้องซิงค์ Hardware ของ refresh ที่จะดึงความสามารถของ Android 4.0 Ice Cream Sandwich ได้อย่างเต็มที่ ถ้าแนวคิดนี้ได้รับความสนใจมากๆ อาจกลายเป็นสินค้าชนิดใหม่เลยทีเดียว คาดว่าจะเห็น Software และHardware ที่สมบูรณ์มากขึ้นในงาน Mobile World Congress ซึ่งจะจัดที่บาเซโลน่า ประเทศสเปน วันที่ 27 ก.พ 2555 นี้

500x400

Sony Xperia Smartwatch
Nozomi ที่ถูกเปิดเผยในชื่อ Xperia Ion (หรือ Xperia S ในบ้านเรา) แต่ผมกำลังตื่นเต้นที่จะเห็นกลับกลับมาของแนวคิด LiveView (แม้จะไม่ค่อยประทับใจรุ่นแรกเท่าไหร่) Sony Ericsson SmartWatch เป็นนาฬิกาที่ใช้ Android ที่มีหน้าจอสัมผัสเต็มรูปแบบ และชุดของ mini-apps pre-loaded SmartWatch สามารถจับคู่กับโทรศัพท์ผ่านทางบลูทูธ แต่ก็ยังสามารถทำงานได้ด้วยตัวของมันเอง เหมือนกับ Motorola MOTOACTV, Sony มุ่งเป้าไปที่การออกกำลังกาย การโทรฯ/ แจ้งเตือนข้อความ/การแจ้งเตือน Social Network ที่น่าประทับใจมากที่สุดคือสามารถโหลด application จาก Android Market ได้, แบตเตอรี่สามารถใช้งานได้ 2-4 วันขึ้นอยู่กับการใช้งาน Sony วางแผนจะขาย SmartWatch ในอีก 2 เดือนด้วยราคา $149.99 (4,650 บาท)

500x400

Motorola Droid RAZR Maxx
ถ้าท่านซื้อ RAZR Droid เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ผมแนะนำให้ข้ามหัวข้อนี้ไป เพราะได้รับการยืนยันจาก Droid 4, Motorola และ Verizon ประกาศว่า Droid RAZR MAXX เหมือนกับ RAZR Droid ยกเว้นรายละเอียดบางจุด(ซึ่งดีกว่าเดิม) และมีแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ 3,300 mAh แต่ไม่สามารถถอดแบตได้ ซึ่ง Motorola บอกว่าอายุการใช้งานนานถึง 21 ชั่วโมงกับการใช้งานปกติ คาดว่าเจ้า MAXX ราคาจะอยู่ที่ $300 (9,300 บาท)

500x400

Lenovo Racer-A
Racer-A หรือที่เรียกว่า K800 มาพร้อมกับ Android Gingerbread หน่วยความจำ 1GB ที่มี 4.5 นิ้วความละเอียด 720p จอแสดงผลและอินเตอร์เฟซที่คุ้นเคยของเลอโนโว — ไม่มีอะไรที่น่าสนใจเลย โดยเฉพาะอย่างยิ่งสเปคของมัน แต่สิ่งที่น่าสนใจอย่างเดียวของ Racer-A คือการใช้ Processor ความเร็ว 1.6GHz : มี Intel Inside ซึ่งเป็นโทรศัพท์รุ่นแรกๆ ใช้ Medfeild ของ Intel ระบบ on-a-ship ทั้งนี้เราอาจจะเห็นการออกแบบที่โทรศัพท์ที่ใช้ Intel มากขึ้นในช่วงปลายปี 2012 หรือต้นปี 2013 (สรุปคือจะโชว์แค่เรื่อง Processor ของ intel ละสิ)

จบจากงาน CES 2012 สถานีนี้ต่อไปสำหรับหุ่นกระป่องเขียว Android ก็คืองาน Mobile World Congress เดือนกุมภาพันธ์ รับรองได้เลยว่าเราต้องได้เห็นการพัฒนามากกว่านี้อีกแน่นอน

Credit androidcommunity

By iKritdotcom