ดูเหมือน apple จะสนุกกับการเดินหน้าไล่ฟ้องสิทธิบัตรต่างๆ ที่พวกเขาครอบครองอยู่ ล่าสุดพุ่งเป้าไปที่ Samsung Galaxy Nexus เรื่องของการ slide-to-unlock ใน Android 4.0 Ice Cream Sandwich (ครั้งนี้เหมือนจะเล่น Google มากกว่า Samsung นะ)

180x300

นี่เป็นหนึ่งในบรรดาคดีเกี่ยวกับทรัพย์สินทางปัญญา (IP) ที่ Apple อ้างว่ามีการละเมิดเรื่อง slide-to-unlock ซึ่งเป็นทรัพย์สินทางปัญญา และยังเป็นความคิดที่ยอดเยี่ยมของพวกเขา เช่นเดียวกับ ระบบ multitouch เช่น pinch-to-zoom (การใช้นิ้วเลื่อนเข้า-ออกเพื่อซูมภาพ) แม้ Apple เพิ่งจะยื่นขอจดสิทธิบัตรนี้ไปไม่นาน (slide-to-unlock) แม้ว่าการขอสิทธิบัตรในครั้งนี้ยังไม่เสร็จโดยสมบูรณ์ (คือ apple ยังไม่ได้เป็นเจ้าของสิทธิบัตรใบนี้ แต่ยังอยู่ในกระบวนการร้องขอและขึ้นทะเบียน) แต่ก็ไม่ได้หยุด Apple ในการไล่ฟ้องหุ่นกระป๋องเขียว…

ถ้า สุดท้ายแล้ว Apple เกิดชนะคดีในชั้นศาลเกี่ยวกับการละเมิดระบบ slide-to-unlock เหล่าหุ่นกระป๋องคงต้องเพิ่งระบบ face-unlock ที่มีใน Android 4.0 Ice Cream Sandwich (หวังว่าคงไม่มาไล่ฟ้องเรื่อง face unlock อีกนะ)

อย่างไรก็ตามผมว่าเดี๋ยว Google ก็คิดระบบการ unlock ใหม่ๆมาอยู่ดี ซึ่งจะเป็นแบบไหนนั้น “เวลา” เท่านั้นที่จะตอบได้ เพราะฉะนั้นเราทำได้แค่เพียง “รอ”

ปล. ผมว่าระบบ slide-to-unlock ใน ICS มันไม่เหมือนใน iOS นะ เพราะมันเป็นแบบวงกลมนี่หน่า แล้วจะมาฟ้องกันทำไม????

Credit: androidcommunity

By iKritdotcom