จากข่าวเก่าที่บอกว่า Galaxy S3 ในญี่ปุ่นจะมาพร้อมกับ RAM 2GB  ซึ่ง LG เพื่อนร่วมชาติของ Samsung ก็ไม่น้อยหน้า เปิดตัว Optimus LTE2 ในเกาหลีที่จะมาพร้อมกับ RAM 2GB เช่นกัน และอีกข่าวนึงที่บอกว่า Samsung กำลังพยายามผลักดันให้ RAM 2GB ให้กับสินค้ารุ่นเรือธงของตัวเอง เป็นเหมือนสัญญาณบ่งบอกว่าตลาดมือถือ Android ครึ่งปีหลังแต่ละค่าย อาจจะยัด RAM มาให้ถึง 2GB ในสินค้ารุ่นเรือธงของตัวเอง

ซึ่งมันก็จะมีคำถามตามมาว่า มันจำเป็นหรือที่มือถือ Android ต้องการ RAM ถึง 2GB เนื่องจากว่าพวกเราเองก็ยังไม่เคยเห็นมือถือ Android ที่มี RAM ถึง 2GB เราจึงยังไม่รู้ว่าเมื่อ RAM มันเยอะขึ้นมันจะทำให้มือถือเราเร็วขึ้นเหมือนอย่างควรจะที่เป็นใน คอมพิวเตอร์หรือเปล่า

โดยทั่วไปแล้วในคอมพิวเตอร์ เมื่อเราเพิ่ม RAM ให้กับมันเราจะรู้สึกว่าคอมพิวเตอร์เราแรงขึ้น ดังนั้นสิ่งที่เราหวังให้มันเกิดขึ้นเมื่อ RAM เพิ่มขึ้นคือ

  • ประสิทธิภาพของ multi-tasking เพิ่มขึ้นเมื่อเราเปิดแอพเยอะๆ จะได้ไม่เป็นเหมือนในข่าวนี้ HTC เผย แอบปรับเปลี่ยนระบบ MultiTasking เพื่อให้ประหยัดแบต ส่งผลแอพฯแบคกราวด์ปิดตัวเองบ่อย 
  • สามารถเปิด tab บนบราวเซอร์ได้เยอะขึ้น หรือแม้กระทั่งสามารถเล่นเกมส์ Facebook โดยผ่าน Flash Player ได้สบายๆ 
  • และอีกอย่างนึงที่หวังเป็นที่สุด เมื่อ RAM เยอะขึ้นหวังว่ามันคงจะพอสำหรับ Launcher (อย่าง Sense UI) หรือ Live Wallpaper จนทำให้สามารถทำงานได้โดยไม่มีกระตุก (ตรงนี้หวังว่านักพัฒนาจะปรับปรุง UI หรือ Live Wallpaper ให้กิน RAM น้อยๆ ดีกว่า)
 

จากความหวังข้างบน มันยังเป็นแค่สมมติฐาน แต่มันจะเป็นจริงหรือไม่รอดูตอนที่ RAM 2GB บน Android ออกมาจริงๆ นอกจากที่กล่าวมาด้านบนแล้ว RAM 2GB ยังมีความจำเป็นมากกับระบบ Desktop ที่ Motorola พยายามทำอยู่อย่าง Webtop 3.0 หรือ ASUS ที่พยายามแปลง Android 4.0 ใน Transformer Prime ให้ผู้ใช้ได้รับประสบการณ์ที่ใกล้เคียงกับคอมพิวเตอร์ยิ่งขึ้น

Play video

ซึ่งสิ่งที่ Motorola กับ ASUS ทำนั้นยังถือว่าไม่ดีพอ เพราะว่า RAM ที่น้อยเกินไป ทำให้การที่จะเอามาใช้แทนคอมพิวเตอร์ดูไม่ราบรื่น ซึ่งแนวทางที่กล่าวมานั้นเรียกได้ว่าค่อนข้างตรงแนวคิด (Concept) ของสิ่งที่ Google อยากทำ (Chrome OS) แต่เราคงต้องรอดู Android 5.0 (Jelly Bean) ที่กำลังจะออกมาว่าฟีเจอร์ทาง Software และ Hardware ที่จะเป็นมาตรฐานให้กับ Android จะออกมาในทิศทางใด เหมือนที่ Galaxy Nexus ได้สร้างปรากฎหารณ์สร้างมาตรฐานไว้ให้กับตลาด Android

เราทำได้แค่รอลุ้นในงาน Google I/O ปลายเดือนหน้าว่าตลาด Android ในช่วงครึ่งปีหลังมีทิศทางเป็นยังไง (รอลุ้น new Nexus ทั้ง 5 ตัว)

แปลมาจาก Android and Me

ปล. ช่วงท้ายๆ แอบใส่ความคิดส่วนตัวลงไปด้วย