ถ้าพูดถึง Keyboard สำหรับ Android คิดว่าส่วนใหญ่น่าจะรู้จัก TSwipe-Pro กันแล้ว วันนี้ก็จะมาแนะนำ Features ใหม่ๆที่เจ๋งๆของเวอร์ชั่น 5 ที่เพิ่งปล่อยใน Play Store วันนี้ให้ได้รู้กันนะครับ

1. สนับสนุนการใช้ Go Keyboard Theme แล้ว ถ้าพูดถึง Keyboard ที่มี Theme เยอะที่สุดในตลาดตอนนี้ผมคงยกให้ TSwipe-Pro อย่างไม่ต้องสงสัยเพราะว่าสามารถใช้ Theme ของ Keyboard ได้เกือบทุกเจ้าที่มีในตลาดแล้ว ทั้ง Go, Smart keyboard, Better keyboard เป็นต้น ลองมาดูหน้าตาเวลาใช้ Go Keyboard Theme กัน

2. สนับสนุนการออกแบบ layout ของแป้นพิมพ์มาใช้เองได้แล้ว เท่าที่ผมรู้นี่ก็เป็นอีกหนึ่งความสามารถที่เป็นตัวแรกและตัวเดียวในโลกที่ยอมให้ผู้ใช้ปรับเปลี่ยน layout ของ Keyboard ได้เองโดยเขียน code เป็น .xml สั้นๆนำไปใส่ไว้ใน folder /sdcard/thaicomcenter/layouts ลองมาดู code ตัวอย่างที่มี user ท่านหนึ่งทำเอาไว้แล้วเช่น






































































ซึ่งก็จะได้ผลลัพธ์ออกมาเป็น layout แบบนี้

ใครสนใจดาวโหลดได้ที่นี่เลยครับ http://www.mediafire.com/download.php?blh0ar57ab01e5a

นอกจากนี้ยังสนับสนุน HW keyboard ทุกรุ่นทุกยี่ห้ออีกด้วย เนื่องจากไม่ต้องคอยให้ผู้พัฒนาทำ addon ให้อีกต่อไป เราสามารถสร้าง layout HW keyboard ได้เองเลยวิธีทำก็คล้ายๆกับการทำ layout ของแป้นพิมพ์เลย และยังสามารถตั้งให้ใช้งานปุ่ม BACK, Ctrl+A, Ctrl+X, Ctrl+C, Ctrl+V ได้อีกด้วย ส่วนรายละเอียดการสร้าง layout และการใช้งานลองไปอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://apps.facebook.com/forumforpages/212516641255/e2d14770-2fa6-4cbb-972b-7fc5b14c752d/0

3. เพิ่มการเข้าถึง Setting และการ Activate ที่ main program เพื่อความสะดวกในการใช้งานมากขึ้น นอกจากนี้ยังทำการ Activate ให้แบบอัตโนมัติอีกด้วย ไม่ต้องเจอปัญหาลืม Activate แล้วใช้งานได้ไม่ครบทุก function อีกต่อไป

4. ปรับปรุงหน้าตาในโปรแกรมหลายๆส่วนเช่น
– การเลือก layout ที่จะมี preview มาให้ดูแบบง่ายดังรูป

– การเลือก font ที่จะมีตัวอย่างขึ้นมาให้ดูด้วยดังรูป

5. เพิ่มแป้น EMO เข้ามาใหม่ให่คุณสามารถพิมพ์อารมณ์ต่างๆได้ด้วยตัวเอง

ที่กล่าวมาก็เป็นสิ่งที่เด่นๆในตัวเวอร์ชั่น 5 นี้ยังมีรายละเอียดปลีกย่อยอยู่อีก ลองไปโหลดมาใช้งานดูนะครับ

ปล. มีคนถามมาเยอะว่าเปิด/ปิด เสียงกับสั่นไปที่ไหนให้ไปที่นี่เลย
เปิด/ปิดสั่น Settings/Action & Effects/Typing/Vibrat…
เปิด/ปิดเสียง Settings/Action & Effects/Typing/Sound…