เอ๊ะ! โน่นมัน . . . นก? เครื่องบิน? ไม่ใช่แล้ว นั่น ซูเปอร์แมน ^ ^ (ผิดละ)
เอ๊ะ! แต่นี่มัน . . . โทรศัพท์มือถือ? แท้บเลต? ใบลาน? กระดาษวาดเขียน? สมุดโน้ต? สมุดฉีก? โพยหวย? จ๊าก ไม่ใช่แล้ว มันคือ Samsung Galaxy Note โทรศัพท์มือถือ ระบบปฏิบัติการ android ที่มาพร้อมกับความอลังการของหน้าจอ Super AMOLED HD ขนาด 5.3 นิ้ว พร้อมปากกาวิเศษ S Pen ที่จะพาจินตนาการคุณโลดแล่นและดึงจิตวิญญาณศิลปินของคุณออกมา แถมยังมาพร้อมกับขุมพลัง CPU Samsung Exynos 1.4 Ghz Dual Core และแบตเตอรี่ขนาด 2500 mAhm เพื่อการใช้งานที่ต่อเนื่องยาวนานตลอดวัน

สำหรับใครที่มองว่าคำโปรยข้างบนมันยาวเกินไป และดูโอเวอร์มากมาย ให้อ่านอันนี้แทนนะครับ Samsung Galaxy Note มือถือ android จอยักษ์ มีปากกา แรง แบตอึด

มองจากด้านหน้าไกลๆ หน้าตามันก็ Galaxy S II เลยครับ แต่พอเข้ามาใกล้ๆ ก็จะเห็นถึงความใหญ่โตอลังการของหน้าจอ 5.3 นิ้ว วัสดุด้านหน้าเป็น Gorilla Glass กันรอยขีดข่วน ด้านบนมีกล้องหน้าความละเอียด 2 Mpixel ด้านล่างก็จะมีปุ่ม Home, Menu และ Back ตามสไตล์ของ Samsung

พอพลิกมาดูด้านหลัง ก็จะเจอกล้องขนาด 8 Mpixel ที่มาพร้อมกับ LED Flash วัสดุฝาหลังก็เป็นพลาสติกกึ่งยาง ไม่รู้เรียกว่าอะไร แต่มันบิดงอได้ มีการทำลายไว้ด้วย เพื่อให้ผิวสัมผัสไม่ลื่นไหลหลุดมือง่ายๆ ส่วนด้านล่างมีช่องลำโพง และที่ท้ายเครื่องมีช่องเก็บ S Pen

นอกจากเราจะใช้ S Pen ในการวาด เขียน ระบาย เน้นจุดสำคัญ แต่งเติม ตัดปะภาพ แล้ว ตัวของ S Pen ยังมีลูกเล่นในการใช้งานควบคู่ไปกับ Pen Button (ปุ่มปากกา) ไม่ว่าจะเป็นการเรียก S-Memo Lite ขึ้นมาใช้งานได้จากทุกหน้าจอ การจับจอภาพ การเรียกเมนู และการใช้คำสั่งย้อนกลับ (Back) การใช้งานตัวเครื่อง Galaxy Note และ S Pen ได้ถูกถ่ายทอดออกมาเป็น VDO Review ยาวเหยียดกกว่า 20 นาที ขอเชิญรับชมได้เลยจ้า

== == == VDO Review == == ==

Play video

== == == 8 Mpixel Main Camera Sample == == ==

ภายถ่ายกลางแจ้ง 1 ช่วงตอนเย็นๆ

ภายถ่ายกลางแจ้ง 2 มุมเงย

ภายถ่ายกลางแจ้ง 3 ตลาดร้านค้า

ร้านดอกไม้ริมถนน

รถผลไม้

ภาพถ่าย macro ในห้อง มีแสงไฟขาวส่องช่วย

ภาพถ่ายในห้อง แสงน้อย

ภายถ่ายในห้องมืด ปิด flash

ภายถ่ายในห้องมืด เปิด flash

ภายถ่ายยามเช้า

Click เพื่อชม Gallery ภาพ 8 ล้าน แบบไม่ resize

== == == 2 Mpixel Front Camera Sample == == ==

ภาพจากกล้องหน้า บรรยากาศยามเช้า

ภาพจากกล้องหน้า ในห้อง เปิดโคมไฟส่อง

ภาพจากกล้องหน้า ในห้อง แสงน้อย มีแค่ไฟแสงขาวจากเพดาน

== == == Camcorder Sample == == ==

Play video

วิดีโอ 1080p ถ่ายกลางแจ้ง พร้อมทดสอบระบบ focus ต่อเนื่อง

เจาะ spec กันต่อเลย

1. UMTS HSDPA หรือ 3G บนคลื่น 850/900/1900/2100
รองรับ 3G ทุกเครือข่าย ไม่มีปัญหา ย้ายค่ายได้ ไม่ต้องกลัวไม่มี 3G ใช้

2. หน้าจอ Super AMOLED HD ขนาด 5.3 นิ้ว
ความละเอียดของจอเป็นระดับ HD ที่ 1280×800 Super AMOLED สีสันสด contrast จัดจ้าน ภาพสวยและคมชัด Multitouch แบบทำงานได้จริงประมาณ 6-8 จุด (ในการทดสอบสามารถบังคับให้ multitouch พุ่งขึ้น 10 จุดได้ แต่ไม่เสถียร)

3. CPU Exynos 1.4 Ghz Dual Core + GPU ARM Mali400
CPU ขั้นเทพของ Samsung ที่อัด spec และความแรงมาสุดๆ ส่วน GPU ARM Mali400 ก็แรงขั้นเทพเช่นกัน แต่ยังมีปัญหาเรื่องความเข้ากันได้กับเกมบางเกมอยู่เล็กน้อย

4. Internal mem 16 GB / RAM 1 GB
Internal mem 16 GB ถูกแบ่งออกเป็น 3 ส่วน System 2 GB, Internal memory สำหรับลงเกมลงโปรแกรม 2 GB และที่เหลือ 12 GB ถูกจัดเป็น Internal SD เอาไว้เก็บข้อมูลต่างๆ เราสามารถใส่ External mem เพิ่มได้ด้วย microSD ส่วน RAM ขนาด 1 GB มีให้ใช้งานเหลือเฟือ

5. Wireless 802.11 b/g/n + Bluetooth 3.0
สัญญาณ wifi แรง นิ่ง กว้างพอดู มี wifi-hotspot สำหรับ share internet ให้กับเครื่องอื่น, wifi-direct และ DLNA แถม bluetooth ยังเป็น 3.0 ที่รับส่งข้อมูลเร็วขึ้นด้วย

6. GPS with AGPS
การทดสอบ GPS โดยยืนในที่โล่งข้างถนน พบว่าสามารถจับสัญญาณได้ 4-5 ดวงค่อนข้างเร็วทีเดียว ถ้าเปิด GPS อย่างเดียวจาก cold start ใช้เวลาประมาณ 2-3 นาทีจึงจะเริ่มจับได้ แต่ถ้าเปิดพ่วงกับ A-GPS ละก็ แค่ 1 นาทีก็เริ่มจับพิกัดได้แล้ว

7. FM Radio
มีวิทยุมาให้ แต่ยังไงซะก็ต้องเสียบ small talk เพื่อใช้งานเป็นเสาอากาศ หลังจากนั้นสามารถเปิดผ่าน loud speaker ได้สบาย

8. ลำโพง และระบบเสียง
เสียงลำโพงดังครับ เสียงออกแนวใส

9. 8 Mpixel autofocus Camera + LED Flash กล้องหน้า 2 Mpixel
กล้องของ Galaxy Note มีความเร็วในการจับ focus ค่อนข้างเร็ว ส่วนความ shutter ก็ไวครับ กดปุ๊บแชะปั้บ ภาพที่ถ่ายออกมาสีค่อนข้างเป็นธรรมชาติ กล้องหน้าถ้ามีแสงพอภาพก็ออกมาสวยเลย ส่วนการถ่าย vdo ความละเอียดสูงสุดเป็น Full HD 1080p ก็ดูได้จาก vdo ด้านบน

10. S Pen
ปากาวิเศษทำงานได้ลื่นไหลมากมาย พร้อมเซนเซอร์รับแรงกดหลายระดับ ทำให้สามารถวาดเขียนเส้นเล็ก บาง หรือเส้นหนา ได้ตามน้ำหนักมือ ให้ความรุ้สึกเหมือนเขียนลงบนกระดาษเลยทีเดียว

11. Battery life
แบตขนาด 2500 mAhm ถ้าใช้งานต่อเนื่องตลอด โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 15 ชั่วโมง แต่ถ้าใช้งานปกติทั่วไปไม่หนักมากนัก สามารถถือได้ 2 วันกว่าๆ ไม่ต้องชาร์จเลยทีเดียว
*ปรับความสว่างหน้าจอลงที่ประมาณ 40% ใช้งานโทรศัพท์ประมาณ 30 นาที เล่นเวบและโซเชียล 60 นาที ถ่ายรูปไปประมาณ 10 รูป เปิด data online ตลอดทั้งวัน สลับไปมาระหว่าง EDGE และ 3G ตามพื่นที่

ข้อดี
– จอใหญ่สะใจสบายตา
– น้ำหนักเบา
– เครื่องเร็ว แรง ลื่น
– การทำงานของ S Pen ลื่นไหล ตอบสนองเร็ว
– TouchWiz 4.0 ลื่นปรื้ด สวย มีลูกเล่นเพิ่มขึ้นนิดหน่อย
– 3G Quadband ย้ายค่ายไม่ต้องเปลี่ยนเครื่อง
– แรงทั้ง CPU และ GPU
– Multitouch ได้ถึง 10 จุด ใช้งานได้ไม่กระตุกประมาณ 6-8 จุด

ข้อเสีย
– จะว่าจอใหญ่เกินไปมันก็ได้นะ
– GPU Mali400 ของ ARM แรงจริง แต่ยังมีปัญหาเรื่องการเล่นเกมบางเกมอยู่เล็กน้อย

จบแล้วจ้า ^ ^