พลังแฝงเป็นฟีเจอร์ใหม่ที่เพิ่มเข้ามาใน RoV เวอร์ใช่ใหม่ล่าสุด สมรภูมิ 3.0 ซึ่งอัปเดตไปเมื่อวันที่ 16 ก.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งพลังแฝงนี้จะเป็นเหมือนการติด Passive Skill ให้กับตัวเราตั้งแต่เริ่มเกม โดยจะมีให้เลือกติดตั้งได้หลายสาย สามารถสร้างความหลากหลายในการปรับแต่งฮีโร่ขึ้นมาอีกพอสมควร เพื่อความสะดวกในการวางแผนใส่พลังแฝง เราจึงรวมเอาข้อมูลพลังแฝงทั้งหมดทุกก้อนออกมาให้เพื่อนๆได้ดูได้ง่ายๆนะ
สำหรับใครที่เล่น LoL มาก่อนก็น่าจะคุ้นชินกับมันดีเพราะมันคือ “Mastery” หรือ “Talents” ใน DotA นั่นเอง การมีพลังแฝงขึ้นมาจะทำให้ตัวเกม RoV มีรายละเอียดเชิงลึกลงไปได้อีกมาก และน่าจะถูกใจคนที่ชอบลงรายละเอียดเยอะๆกัน ยิ่งเราปรับแต่ง “พลังแฝง” ให้เข้ากับตัวละครและสไตล์การเล่นของเรามากขึ้นเท่าไหร่ โอกาสที่จะไต่แรงค์ก็จะง่ายขึ้นตามไปด้วย ส่วนใครที่ไม่ได้สนใจเรื่องนี้เลย ก็น่าจะมีโอกาสขึ้นแรงค์ยากตามไปด้วย โดยระบบ Enchantment ของพลังแฝงนี้จะถูกนำไปใช้งานในช่วงก่อนเริ่มเกม 5V5 และ Rank นะครับ
โครงสร้างของพลังแฝง
เรื่องเล่าของพลังแฝงมีอยู่ว่า การกลับมาของ Vol’kath (ใครฟระ) ทำให้กำเนิดมณีวิเศษ Andura จอมเวทย์ฉกฉวยโอกาสนี้ควบคุมพลังอำนาจของแร่ จนเกิดเป็น “พลังแฝง” ของธาตุต่างๆมากมายโดยพลังแฝงมีอยู่ด้วยกัน 4 ธาตุที่ตรงกับ 4 เผ่าของ Athanor คือ
- Lokheim สายพลัง ใช้กันมากใน ไฟต์เตอร์/แอสซาซิน
- Veda สายสว่าง ใช้กันมากใน แครี่/เมจ
- Afata สายปกป้อง ใช้กันมากใน แทงค์/ซัพพอร์ต
- Human สายสมดุล ไม่จำกัดสาย ใช้กันเพื่อสร้างกลยุทธ์แบบแปลกใหม่
โดยแต่ละพลังแฝงจะมีอยู่ 3 ระดับ ที่เราจะต้องปรับแต่งเพื่อดึงความสามารถสูงสุดของฮีโร่ และปรับให้เข้ากับสไตล์การเล่นของเรา ฮีโร่แต่ละตัวจะสามารถเลือกเรียนรู้พลังแฝง 1 สายเป็นสายหลัก ซึ่งสายหลักนี้เราจะเลือก “พลังแฝง” มาใช้ได้ทั้ง 3 ระดับเลย (เหมือนได้ passive skills มาใช้ 3 อย่างนั่นแหละ) ส่วนรายละเอียดของแต่ละระดับมีอะไรบ้างนั้นก็ดูได้จากข้างล่างนี้ และเลือกพลังแฝงสายอื่นๆ มาเสริมได้อีก 2 สาย หรือจะเลือกสายเดิม เพื่อใช้พลังแฝงของสายนั้นระดับ 2 มาก็ได้ ซึ่งเท่ากับว่าเมื่อเราเลือกพลังแฝงครบทั้งหมดแล้ว จะเหมือนเรามี passive skills มาใช้ช่วงต้นเกมถึง 5 อย่างเลยทีเดียว
ค่าใช้จ่ายของการเลือกใช้งานพลังแฝง
พลังแฝงสามารถปรับแต่งเปลี่ยนแปลงสำหรับแต่ละฮีโร่ได้เลยโดยไม่ต้องเสียทองหรือคูปองซื้อแต่อย่างใด
รายละเอียดของพลังแฝง (Enchantment) แต่ละระดับ แต่ละสาย
Lokheim
เหมาะสำหรับ : ไฟต์เตอร์, แอสซาซิม
พลังจ้าวแห่ง Abyss
เหมาะแก่ฮีโร่ระยะประชิด
Level I
- เพิ่ม DMG (Raging Inferno) = การโจมตีปกติหรือสกิลจะสร้างเสียหายเวท 50 (LV อัพ+5) (0.25 AP) (0.35 โบนัส AD) แก่ฮีโร่ศัตรู (คูลดาวน์ 8 วิ)
- เคลื่อนที่ (Shadow Blade) = หลังจากใช้สกิลเคลื่อนที่ จะได้รับบัฟ 1 ครั้ง เป็นเวลา 2 วิ (สูงสุด 3 ครั้ง) การโจมตีปกติครั้งต่อไปจะใช้งานบัฟที่สะสมอยู่ทั้งหมด โดยบัฟแต่ละครั้งจะสร้างโบนัสความเสียหายกายภาพ 30 (LV อัพ+5)
- ฟื้นฟู HP (Devourer) = หลังจาก Kill หรือ Assist จะฟื้นฟูพลังชีวิต 9% และมานา 15%
Level II
- ต้านสถานะ (Bone Cutter) = ต้านทานสถานะเพิ่มขึ้น 10%
- เพิ่ม DMG (Deadly Claw) = ได้รับโบนัสพลังโจมตี 12~40 และพลังเวท 18~60
Level III
- ลดคูลดาวน์ (Devil’s Awakening) = เมื่อใช้สกิลอัลติเมต จะลดคูลดาวน์ของสกิลธรรมดาลง 50% และลดอัตราการนับคูลดาวน์ลงอีก 20% รวมถึงลดความเสียหายที่ได้รับลง 10% (ขยายระยะเวลาเพิ่ม 3 วิ หากได้ Kill หรือ Assist) คูลดาวน์ 30 วิ
- ระเบิดพลัง (Curse of Death) = เมื่อใช้สกิล/โจมตีโดนฮีโร่ศัตรูจะได้บัฟ 1 ครั้ง เมื่อครบ 3 ครั้ง จะสร้างความเสียหายเวท 50 (LV อัพ+5) (+0.25 Bonus AD) (+0.2AP) เป็นวงกว้าง จากนั้น 1 วิ จะสร้างความเสียหายเวท 100 (LV อัพ+10) (0.5 Bonus AD) (+0.4AP) ซ้ำ (คูลดาวน์ 15 วิ)
- โจมตีต่อเนื่อง (Desperate duel) = เมื่อโจมตี/สกิลโดนฮีโร่ศัตรู จะได้บัฟและวิ่งเร็วขึ้น 2 หน่วย (ระยะไกลสะสม 1 ครั้ง/ใกล้ 2 ครั้ง) เป็นเวลา 3 วิ เมื่อครบ 10 ครั้งจะฟื้น 15% HP ที่เสียไป เจาะเกราะ/เจาะเกราะเวท +15% (ระยะไกลเพิ่มแค่ 5%)
Veda
เหมาะสำหรับ : แครี่, เมจ
พรจากแสงศักดิ์สิทธิ์
เหมาะแก่ฮีโร่ระยะไกล
Level I
- ลดคลูดาวน์ (Sacred Bead) = คลูดาวน์สกิลอัลติเมตลดลง 10% (ผลจะลดลงหรือไม่ทำงานหากถึงขีดจำกัดการลดคลูดาวน์สูงสุดแล้ว)
- ฟื้นฟู MP (Mana Refill) = เมื่อใช้สกิล/โจมตีปกติโดนฮีโร่ศัตรู จะฟื้นฟูมานา 8% (คลูดาวน์ 5 วิ)
- เพิ่ม DMG (Axe of Sacrifice) = สร้างความเสียหายเพิ่มขึ้น 3% และได้รับความเสียหายแรงขึ้น 2% (ฮีโร่ระยะไกล 1%)
Level II
- เจาะเกราะ (Holy Verdict) = ได้รับเจาะเกราะ/เจาะเกราะเวท +18 (LV อัพ+3)
- คริเวท (Blessing) = โบนัสอัตราคริติคอลจากไอเทม +12% โบนัสพลังเวทจากไอเทม +8%
Level III
- เกราะ (Sacred Protection) = หารได้รับความเสียหายเกิน 30% ของ HP สูงสุดภายใน 3 วิ จะวิ่งเร็วขึ้น 50% เป็นเวลา 1.5 วิ เกราะ 550 (LV อัพ+60) และเวทแวมไพร์ 15% เป็นเวลา 6 วิ ซึ่งหากได้ Kill/Assist จะได้ขยายเวลาเวทแวมไพร์ขึ้น 3 วิ (คูลดาวน์ 30 วิ)
- เพิ่ม DMG (Holy Thunder) = การโจมตีหรือใช้สกิลโดนฮีโร่ศัตรูครั้งแรกจะปล่อยสายฟ้าสร้างความเสียหาย 100 (+10 เมื่อ LVอัพ) (0.4 Bonus AS) (0.3 AP) จากนั้นการโจมตีปกติและสกิลครั้งถัดไปจะลดคูลดาวน์เอฟเฟต์นี้ลง 1 วิ (คูลดาวน์ 15 วิ)
- เพิ่ม DMG (Holy Summoner) = เมื่อโจมตีโดนศัตรูครบ 3 ครั้งต่อเนื่อง จะเรียกแฟรี่ออกมาโจมตีเป็นเวลา 5 วิ โดยแฟรี่จะโจมตีเป้าหมาย เดียวกับที่คุณกำลังโจมตีอยู่ด้วยพลังโจมตี 0.4 AD และอัตราเจาะเกราะ 15% (คูลดาวน์ 10 วิ)
Afata
เหมาะสำหรับ : ซัพพอร์ต, แทงค์
แสงแห่งการรักษา
Level I
- เกราะ (Tower Blessing) = เมื่ออยู่ในระยะป้อม จะได้รับการต้านทานสถานะเพิ่มขึ้น 15% พร้อมกับลดความเสียหายที่ได้รับลง 10%
- เพิ่ม DMG (Backstabbing) = หลังจากเข้าพุ่มไม้จะทำให้การโจมตีปกติ ครั้งต่อไปสร้างโบนัสความเสียหายจริง 4% ของ HP ที่เหลืออยู่ โดยเอฟเฟกต์จะมีผล 4 วิ หลังออกจากพุ่มไม้ (คูลดาวน์ 20 วิ)
- เพิ่มความเร็ว (River Treader) = เมื่ออยู่บริเวณแม่น้ำจะได้รับความเร็วเคลื่อนที่ 10 หน่วย พร้อมกับโบนัสฟื้นฟู 20 HP และ 10 MP ทุก 5 วิ
Level II
- พลังชีวิต (Nature’s Gift) = แต่ละครีปและมอนสเตอร์ป่าที่ตายบริเวณใกล้ๆ จะทำให้ได้รับบัฟ (จำนวนบัฟ: ครีป 1 ครั้ง, มอนสเตอร์ป่า 2 ครั้ง, Epic มอนสเตอร์ 3 ครั้ง) โดยบัฟแต่ละครั้งจะเพิ่ม HP ขึ้น 8 หน่วยจนจบเกม (สูงสุด 100 ครั้ง)
- ฟื้นฟู (Regrowth) = เอฟเฟกต์การฟื้นฟู และโล่เพิ่มขึ้น 10% หาก HP เป้าหมายน้อยกว่า 50% จะทำให้เอฟเฟกต์เพิ่มขึ้น 10%
Level III
- ซุ่มโจมตี (Forest Wanderer) = เมื่อไม่ได้ต่อสู้ จะได้รับโบนัสฟื้นฟูพลังชีวิต 20 และมานา 10 หน่วย ทุก 5 วิ การโจมตีปกติครั้งต่อไปจะลดความเร็ว 30% เป็นเวลา 1 วิ และลดพลังโจมตีของศัตรูลง 30% เป็นเวลา 2 วิ
- เกราะ (Explosive Shield) = สะสมบัฟเมื่อโนโจมตี หากสะสมครบ 20 ครั้ง จะลบล้างสถานะควบคุมทั้งหมดและระเบิดพลังสร้างความเสียหายเวท 10% HP สูงสุด พร้อมกับสตั๊น 0.75 วิ รวมถึงได้รับเอฟเฟกต์ฟื้นฟูเพิ่มขึ้น 30% เป็นเวลา 3 วิ
- ควบคุม (Nature’s Rage) = เมื่อใช้สกิลควบคุม (ยั่วยุ, ลอยขึ้น, ผลัก, สตั๊น, แช่แข็ง ฯลฯ) โดนฮีโร่ จะทำให้ได้รับเอฟเฟกต์เผาไหม้ สร้างความเสียหายเวท 1% HP ทุก 0.5 วิ รวมถึงลดเกราะเวทศัตรูที่โดนเผาลง 30 (LV อัพ+3) คูลดาวน์ 25 วิ
Human
เหมาะสำหรับ : ทุกสาย
ขุมพลังแห่งการคิดค้น และสรรสร้าง
Level I
- ลดคูลดาวน์ (Arcane Whisper) = ลดคูลดาวน์สกิลชาเลนเจอร์ลง 15%
- ปกป้อง (Reaper’s Blessing) = หลังจากเริ่มเกม 3 นาที จะได้รับเอฟเฟกต์ Death Sickle ป้องกันความเสียหายที่ทำให้ถึงแก่ชีวิต 1 ครั้ง พร้อมกับวิ่งเร็วขึ้น 20% เป็นเวลา 1 วิ (มีผลเพียงครั้งเดียว)
- ไอเทมกดใช้ (Mark of Frost) = หลังจากเริ่มเกม 3 นาที จะได้รับเอฟเฟกต์ Freeze ซึ่งจะทำให้คุณเป็นอมตะ แต่จะไม่สามารถขยับ หรือโจมตีได้
Level II
- เพิ่มพลัง (Gunslinger) = ได้รับบัฟ Gunslinger 1 ครั้ง และสามารถสะสมเพิ่มได้โดยการ Kill หรือ Assist ซึ่งบัฟแต่ละครั้งจะเพิ่มพลังโจมตี 10 หน่วย และพลังเวท 15 หน่วย
- โบนัสจากครีป (Minion Kill) = การโจมตีปกติหรือใช้สกิลจะสามารถสังหารครีปที่เหลือ HP ต่ำกว่า 200 ได้ทันที
Level III
- LV อัพ (Visceral Boost) = เริ่มเกมด้วย LV2 และได้รับ XP เพิ่มขึ้น 50% จนถึง LV12 โดยระหว่างที่เอฟเฟกต์นี้ทำงาน จะทำให้ XP และโกลด์ที่ได้รับจากครีปและมอนสเตอร์ป่าลดลงครึ่งหนึ่ง
- คืนชีพ (Endless Cycle) = หลังจากตายจะได้รับสกิล Resurrection ซึ่งเมื่อใช้แล้วจะสามารถไปเกิดที่บ่อน้ำพุได้ทันที โดย CD จะขึ้นอยู่กับเวลาในเกม (160-300 วิ)
ไว้เดี๋ยวต่อไปจะลองรวบรวมแนวทางการจัดเซทพลังแฝงของแต่ละฮีโร่มาให้ได้ทราบกันต่อไปนะครับ
ระบบดูคุ้นๆแหะ
AP AD AS ย่อมาจากอะไรครับ
ap = ability power เวท
ad = attack damage โจมตีปกติ (กายภาพ)
as = attack speed ความเร็วโจมตี
ประมาณนี้ครับ