แหล่งข่าวจากประเทศเกาหลีใต้ออกมาเปิดเผยข้อมูลว่าตอนนี้ Samsung กำลังพัฒนา Gear VR รุ่นใหม่อยู่ ซึ่งก่อนหน้านี้ทั้ง 3 รุ่นที่แล้วยังต้องใช้งานร่วมกับมือถือเรือธงตระกูล Galaxy S และ Note ทำให้ภาพที่ได้เป็นแค่ระดับ QHD (หาร 2) เวลาเล่นก็ยังพอเห็นเม็ดพิกเซลอยู่ Samsung ก็เลยพัฒนา Gear VR ตัวใหม่ที่มีจอ OLED ความละเอียดสูงที่สุดในตลาด VR ตอนนี้เลยด้วย
ข้อมูลที่ได้มานี้บอกว่าแผนก Samsung Display ได้ขอความร่วมมือจากซัพพลายเออร์ในการผลิตหน้าจอ OLED ที่มีความหนาแน่นของพิกเซลสูงถึง 2,000 ppi สำหรับใช้ในการผลิต Gear VR รุ่นใหม่ ซึ่งเหล่า VR Headset เจ้าตลาดในตอนนี้อย่าง Oculus Rift ยังสามารถทำความหนาแน่นพิกเซลได้ที่ 460 ppi เท่านั้นเอง
และจากข้อมูลทางวิทยาศาสตร์บอกไว้ว่า สำหรับบางคนที่เล่น VR แล้วเกิดอาการเวียนหัว คลื่นไส้ เป็นเพราะหน้าจอที่ใช้ใน VR Headset นั้นมีความหนาแน่นพิกเซลที่ต่ำเกิน แต่ถ้าหน้าจอที่ใช้มีความหนาแน่นตั้งแต่ 1,000 ppi ขึ้นไป จะทำให้อาการเวียนหัวเหล่านั้นหายไปเลย เพราะความหนาแน่นพิกเซลยิ่งมาก ภาพที่ได้ก็ยิ่งมีความคมชัดสมจริงจนแทบจะแยกไม่ออก
ไม่แน่ว่าในอนาคต Samsung อาจจะเป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่ก้าวเข้ามาร่วมในตลาด VR Headset แข่งกับ Vive ของ HTC หรือ Oculus ของ Facebook ก็เป็นได้
Motion Sickness มันไม่ได้แค่เกิดจากความละเอียดจออย่างเดียวนะครับ ปัจจัยหลักๆจริงๆคือ refresh-rate/fps , เรื่องการจับ motion ให้ตรงตามการเคลื่อนไหว, ที่สำคัญสุดคือการดีไซน์ของตัวแอพฯ/โปรแกรม(เกมจะเห็นชัด) เกมนี่ถึงขนาดต้องทำวิจัยหาวิธีให้เกิดน้อยที่สุดเลยนะ การเคลื่อนไหวของตัวกล้องของตัวเรางี้ การหัน การเคลื่อนที่ เปลี่ยนใหม่หมด ลืมแบบจอ 2D plane ทั่วๆไปได้เลย
ผมเป็นคนที่พึ่งจะมามีอาการ motion sickness ตอนเริ่มแก่นี่แหละ 30+
ก่อนหน้านี้ลอง google cardboard เวียนหัวมาก
แต่ล่าสุดลองสอย psvr มา ถ้าเกมส์ที่ตัวเราอยู่นิ่งๆ หันซ้าย หันขวา อย่างเดียว ไม่มีอาการ motion sickness เลยครับ ถึงแม้จะความละเอียดไม่สูงมาก แต่คงได้ 60fps มาช่วยด้วย
แต่เมื่อไหร่ที่ในเกมส์ ต้องเดิน หรือกล้องต้องขยับ เช่น Resident Evil 7 จะ motion sickness ขึ้นมาทันตาเห็นเลย แต่เพื่อนผมบางคนมันไม่เป็น อิจฉามันอยู่
เลยคิดว่าถ้าแก้ในส่วนนี้ได้ จะโอเค กับ vr มากเลย
วันไหนผมจะลองกินยาแก้เมาเรือ แล้วลองจัด RE7 อีกซํกรอบดูว่าจะช่วยป่าว 555