News

Sony คาดการณ์ปีนี้ขาดทุนทางมูลค่าบริษัทเพิ่มเป็น 4 เท่าจากธุรกิจสมาร์ทโฟน

[Updated] เนื่องจากเป็นความเข้าใจผิดของผู้เขียน แท้จริงแล้วตัวเลขขาดทุนนั้นเป็นการขาดทุนทางบัญชี เรียกว่า การตัดค่าใช้จ่ายด้อยค่าความนิยม (goodwill impairment charge) ไม่สามารถเทียบเป็นการขาดทุนทางรายได้จริงๆของบริษัท ขอบคุณผู้อ่านที่ช่วยติติงมาครับลุ่มๆดอนๆมาหลายปีแล้วสำหรับธุรกิจสมาร์ทโฟนของ Sony ในขณะที่ธุรกิจอุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์อื่นๆของ Sony ทำกำไรให้กับบริษํทได้เป็นอย่างดี มีเพียงธุรกิจสมาร์ทโฟนและคอมพิวเตอร์เท่านั้นที่ Sony ไม่ประสบความสำเร็จเลยในชวบปีหลังๆ ซึ่ง Sony ก็ได้ตัดสินใจขาย VAIO แบรนด์คอมพิวเตอร์ของตัวเองออกไปในที่สุด ส่วนแบรนด์ Xperia ในตอนนี้สถานะการณ์ก็ยังไม่สู้ดีนัก เพราะล่าสุด Sony ได้ปรับตัวเลขประมาณการรายได้ การตัดค่าใช้จ่ายด้อยค่าความนิยม (goodwill impairment charge) ของบริษัทสำหรับปีนี้ ซึ่งตีความได้ว่า Sony จะขาดทุนทางมูลค่าของบริษัทเพิ่มจากที่เคยประมาณไว้อีกเป็น 4 เท่าของตัวเลขเดิม และการขาดทุนนี้มาจากธุรกิจสมาร์ทโฟน

[Updated] เนื่องจากเป็นความเข้าใจผิดของผู้เขียน แท้จริงแล้วตัวเลขขาดทุนนั้นเป็นการขาดทุนทางบัญชี เรียกว่า การตัดค่าใช้จ่ายด้อยค่าความนิยม (goodwill impairment charge) ไม่สามารถเทียบเป็นการขาดทุนทางรายได้จริงๆของบริษัท ขอบคุณผู้อ่านที่ช่วยติติงมาครับ

ลุ่มๆดอนๆมาหลายปีแล้วสำหรับธุรกิจสมาร์ทโฟนของ Sony ในขณะที่ธุรกิจอุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์อื่นๆของ Sony ทำกำไรให้กับบริษํทได้เป็นอย่างดี มีเพียงธุรกิจสมาร์ทโฟนและคอมพิวเตอร์เท่านั้นที่ Sony ไม่ประสบความสำเร็จเลยในชวบปีหลังๆ ซึ่ง Sony ก็ได้ตัดสินใจขาย VAIO แบรนด์คอมพิวเตอร์ของตัวเองออกไปในที่สุด ส่วนแบรนด์ Xperia ในตอนนี้สถานะการณ์ก็ยังไม่สู้ดีนัก เพราะล่าสุด Sony ได้ปรับตัวเลขประมาณการรายได้ การตัดค่าใช้จ่ายด้อยค่าความนิยม (goodwill impairment charge) ของบริษัทสำหรับปีนี้ ซึ่งตีความได้ว่า Sony จะขาดทุนทางมูลค่าของบริษัทเพิ่มจากที่เคยประมาณไว้อีกเป็น 4 เท่าของตัวเลขเดิม และการขาดทุนนี้มาจากธุรกิจสมาร์ทโฟน

ตัวเลขขาดทุนทางบัญชีที่ประมาณมาใหม่คือ 180,000 ล้านเยน คิดเป็นประมาณ 1.7 พันล้านดอลล่าห์ หรือเงินไทยคือ 54,876 ล้านบาท และจากรายงานของ Sony เองระบุว่าธุรกิจที่ขาดทุนมากที่สุด ตัวต้นเหตุของการปรับค่าครั้งนี้มาจาก“ธุรกิจสมาร์ทโฟน” หากเรากลับมาดูปัญหาของ Sony นั้นไม่น่าจะใช่เรื่องคุณภาพของสินค้า เพราะสมาร์ทโฟนตระกูล Xperia จัดอยู่ในระดับแถวหน้าเลยในเรื่องของคุณภาพ แต่สิ่งที่ Sony ยังทำได้ไม่ดีคือ การวางจำหน่ายในตลาดใหญ่อย่างประเทศอเมริกา ที่ Sony ยังทำไม่สำเร็จ นอกจากนั้นยังต้องแข่งขันกับผู้เล่นหน้าใหม่จากประเทศจีนที่มาแรงมาก ด้วยราคาต่อคุณภาพสินค้าที่คุ้มค่ากว่า 

ล่าสุดทาง Sony ได้ให้สัมภาษณ์ว่ากำลังจะลดระดับตัวเองในตลาดสมาร์ทโฟน โดยไม่หวังว่าจะอยู่ในอันดับต้นๆแล้ว และกำลังมีแผนจะลดจำนวนพนักงานอีก 1,000 ตำแหน่งในส่วนงานสมาร์ทโฟน นอกจากนั้นก็จะเปลี่ยน focus ของตัวเองไปเน้นที่ตลาดมือถือ High-end และตลาดอุปกรณ์ Wearable ที่กำลังจะมา หวังว่าเราจะยังได้เห็น Sony กันต่อไปนะครับ ถ้าหายไปคงเสียดายแย่

 

ที่มา: Sony ผ่าน Engadget และ Pocketnow

51 Comments

  1. iristoh

    iristoh Post on September 18, 2014 at 10:11 pm

    #869128

    เมื่อแค่ 6-7 ปีก่อน ถ้ามีใครบอกว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าเกาหลีจะชนะญี่ปุ่น คงมีแต่คนหาว่าบ้า
    เห็นแบบนี้แล้วเศร้าใจนิดๆเหมือนกัน

  2. the63 Post on September 18, 2014 at 10:19 pm

    #869129

    คงจะจริงที่ว่ามีจุดอ่อนที่การตลาด
    โทรศัพท์โซนี่มีข้อดีเยอะนะครับ หน้าตาสวย ฟังชั่นกันน้ำดี กล้องดี
    ทางออกที่ผมคิดเล่นๆนะครับ ลองทำ NEXUS ซักรุ่นสิ
    (LG นี่ชัดเจนมาก ทำแล้วชีวิตเปลี่ยน ดีขึ้นเห็นๆ)

  3. dusitmon123 Post on September 18, 2014 at 10:33 pm

    #869130

    ส่วนตัวผมไม่แปลกใจนะ

    ในยุคที่ตลาดใช้จอคุณภาพดีมาแข่งกัน ทั้ง SuperAMOLED IPS แต่ Sony ยังใช้ TFT อยู่เลย
    การออกแบบตัวเครื่องก็เอาใจได้แค่สาวกเท่านั้น สำหรับคนทั่วไปแล้ว มันจับยาก ถือไม่ถนัด กดลำบาก

    แล้วตัว Rom ก็ไม่ได้ลื่นดีต่างจากยี่ห้ออื่นเลย กล้องที่โฆษณาว่าดี ก็ไม่ได้แตกต่างกัน เทียบกับ Lumia แล้วยังสู้ไม่ได้ด้วยซ้ำ

    กันน้ำนี่น่าโมโหสุดๆ ยิงโฆษณาอย่างเท่ ถ่ายใต้น้ำริมชายหาดภาพอย่างสวย เล่นสไลด์บอร์ด บลาๆๆ เอาเข้าจริงๆตอนไปซื้อบอกกันน้ำๆ เพื่อนผมเอาไปสวนสยาม เรียบร้อยครับ ศูนย์ไม่รับซ่อม ซื้อใหม่อย่างเดียว ยังผ่อนไม่หมด ขยาดไปนาน

    จุดเด่นทุกวันนี้ของโซนี่คืออะไรครับที่ยี่ห้ออื่นไม่มี ผมนึกไม่ออกเลยจริงๆ กล้องดี? จอสวย? กันน้ำ?

    • DreamZaClub

      DreamZaClub Post on September 18, 2014 at 11:22 pm

      #869138

      Sony ใช้จอ IPS แล้วนิครับ

    • Astrominov Post on September 18, 2014 at 11:35 pm

      #869140

      เขาคงหมายถึงโซนี่กั๊กสเปคทำตลาดช้าไป
      ช่วงเขาใช้ IPS Amoled โปรโมทกันตูมตาม โซนี่แหวกแนวเรือธง TFT
      กล้องสเปคเทพแต่ปรับปรุงดีไม่เท่าเจ้าอื่นที่ซื้อกล้องตัวเองไปทำ= =

    • centino Post on September 18, 2014 at 11:58 pm

      #869147

      เรื่องกันน้ำเนี่ย ส่วนมากมาจาก User Error ทั้งนั้น

    • ELLERW59

      ELLERW59 Post on September 19, 2014 at 7:48 am

      #869211

      user errorก็ส่วนนึง แต่ว่า sony ก็ตกqc ทั้ง z, z1, z ultra เพียบนะ

    • tellkorn

      tellkorn Post on September 19, 2014 at 12:06 am

      #869150

      ถ้าเรื่องจอล่ะก็ ใช่เลยครับ กว่าจะเปลี่ยนมาใช้ IPS ได้

    • Silvergaze

      Silvergaze Post on September 19, 2014 at 7:22 am

      #869205

      เอาจริงๆ 2012-2013 นั่นมันช่วงที่ Sony พึ่งเข้าตลาดเต็มตัวเองครับ หลังจากที่แยกกับ Ericsson

      เห็นด้วยเรื่องที่แรกๆเมื่อเข้าตลาดมาเค้าช้าเรื่องสเปคครับ เค้าไป quad core ยังใช้ dual-core เค้าไป IPS ยังใช้ TFT แต่ถามว่าตอนนั้นเป็นไงครับ Quad -core เซ็ตแรกที่ออกมาแทบไม่ได้ต่างกับ dual-core อารมณ์เหมือนตอนนี้ที่กำลังจะลง 64 bits กันบ้าง จะจอ QHD บ้าง ทั้งที่มันยังไม่มีอะไรจำเป็นหรือรองรับ

      เรื่อง ROM ผมไม่เห็นด้วยครับ จากที่ใช้ ROM Sony ใกล้เคียง Pure Android ที่สุดแล้ว ส่วนการออกแบบเครื่องนี่ Subjective ครับ มันไม่มนแต่ไม่ได้จับยากขนาดนั้น ผมมันก็ไม่ใช่สีเหลี่ยมปลายแหลมซักหน่อย แล้วผมว่าก็ไม่ได้ใจแแค่สาวก คงได้ใจทั้งคนรีวิวหลายที่และแม้แต่แบรนด์อื่นไปด้วย ไปดู Oppo R1 ก็ได้ครับ

      เรื่องกล้องเทียบกับ Lumia ไม่ได้จริงหรอครับ
      http://www.dxomark.com/Mobiles/Sony-Xperia-Z2-overview-Revised-model-takes-first-place-in-Mobile-rankings

      เรื่องกันน้ำ ไม่รู้จะโทษใคร เพราะคนบ้านเราไม่ได้รู้จัก IP Rating ที่เป็นมาตรฐานสากล แต่ ตปท เค้ารู้กันครับ Housing กันน้ำแบรนด์ใหญ่ๆ Nauticam บางที่ยังไม่รับกรณี Water leak เลยครับ เพราะมันตรวจสอบไม่ได้ว่าเป็นที่ตัวผลิตภัณฑ์หรือผู้ใช้สะเพร่าเอง

      จุดเด่นก็ใช่ครับ Design สวย กล้อง Sensor ใหญ่ กันน้ำกันฝุ่น
      ทุกวันนี้สเปค Flagship ก็ไม่ได้ด้อยกว่าชาวบ้านแล้ว ถึงแม้สเปคจะไม่หวือหวาแต่ผมเล็งว่าเค้าฟัง criticism จากผู้ซื้อระดับหนึ่งนะ

      Z – คนบ่นกล้องไม่ดี ลำโพงวางตำแหน่งแย่
      Z1 – Sensor กล้องใหญ่ขึ้น แก้ลำโพง แต่คนบอกว่าจอไม่เป็น IPS
      Z2 – จอ IPS, ลำโพง stereo คู่หน้า แถม noise-cancelling มาให้
      Z3 – แก้ software กล้อง

      ลองดู iphone ครับเค้าบ่นเป็นปีแล้วว่า แบตน้อย
      Samsung design ทรงเดียวกันหมดตั้งแต่ low-end ยัน high-end แถมโดนบ่นทุกปีจนนี่รุ่นที่ 5 แล้วนะครับ ก็ยังไม่แก้

    • eoror24 Post on September 24, 2014 at 7:43 am

      #869992

      ก็ถ่ายออกมาแล้วมันห่วยกว่าไงครับ แต่ที่ link ที่คุณเอามา Hardware กล้องมันดีสุดครับ แต่ใช่ว่าจะถ่ายแล้วออกมาดี z3 ก็ยังสู้ lumiaตระกูล pureview หรือแม้กระทั่ง 808 pureview ไม่ได้อยู่ดีครับ ส่วนดีไซน์แล้วแต่คนจะมองคุณบอกว่าสวยแต่ผมบอกว่าไม่สวยมันวัดกันไม่ได้ครับ

    • Silvergaze

      Silvergaze Post on September 25, 2014 at 5:27 am

      #870140

      ผมอยู่ในกลุ่ม Smartphone บน FB ทุกกลุ่มครับ แล้วที่โพสรูปจากกล้องกัน แต่ละแบรนด์ห่างไกลกับคำว่าห่วยเยอะ
      มันจะมีปัญหาจุกจิกเสมอ แต่ใช้ทั่วไปอัพ social media นี่สบายๆครับ ตอนนี้ก็ไม่คาดหวังมากหรอกครับเพราะ Sensor Smartphone มันเล็ก

      อย่าง HTC ใช้ Ultra pixel ทำให้รับแสงมากเกินไปจนในรูปจุดกำเนิดแสงมันฟุ้งไปหมด เมื่อเทียบเป็น megapixel ก็น้อยครอปไม่ได้อีก ซูมไปดูก็แตก คนที่ชอบเอากล้องมาถ่ายเอกสารแล้วมาซูมดูทีหลังจะมีปัญหา

      Samsung โดยรวมทำออกมาโอเคครับ แต่สีเพี้ยน อาศัยหน้าจอ SuperAMOLED ทำให้ดูแล้วสีสด แต่เข้าคอมปุ้บไม่เหมือนกันเลยครับ ส่วนปัญหาล่าสุดจริงๆก็กล้องหน้า S5 ที่เน่าไป

      LG G3 โดยรวมทั่วไปครับ ไม่มีอะไรเด่นมาก แต่ OIS ดันแพ้ Stabilizer ที่เป็นแค่ Software ของ Sony

      Sony Hardware ดีแต่ Software แย่ ถ้าไม่ซูมก็ดูโอเค แต่ถ้าเข้าไปดูใกล้ๆจะเห็น artifact แตกๆ รูปเหมือนสีน้ำมัน
      แต่ sensor ใหญ่กว่าคนอื่นทำให้ถ่ายกลงคืนแล้วยังเห็นอะไรบ้าง ไม่ได้มืดสนิทเหมือนคนอื่น แต่ sensor ก็ใหญ่แค่เท่ากล้อง compact คนก็จะบ่นอีกว่าทำไมแตกเยอะจัง noise เยอะ (คนมองแค่ข้อเสียไม่ได้คิดเลยว่าจากมืดสนิทนะกลายเป็นมี detail บ้าง)

      ส่วน Lumia แค่ข้อมูลที่คุณให้ก็ผิดแล้วครับ ผมเดาว่าคุณแค่อ่านไปเรื่อยแล้วได้ข้อมูลปะติดปะต่อมา คนชอบพูดว่า Harware Sony ดีกว่าเพื่อน จริงๆ ด้าน Hardware Lumia เหนือกว่าครับ 1020 ใช้ sensor ขนาด 1/1.5 ส่วน 808 ใช้ 1/1.2 ใหญ่กว่าที่ Sony ใช้ครับ (1/2.3) + เลนส์ Zeiss

      Lumia ถ่ายรูปดีครับแต่ไปแพ้ตรงวิดีโอ เค้าวัดเกณฑ์ออกมาโดยรวมครับ ไม่ใช่แค่ถ่ายรูปดี (ลูกเล่น + video + กันสั่น อื่นๆ) ไม่ใช่ว่า Hardware ด้อยกว่า Sony เหมือนที่คุณบอกครับ จริงๆลิ้งค์ที่ผมให้ไปเค้าก็วัดทั้งหมดนะครับไม่ใช่ด้านใดด้านหนึ่ง ไม่ใชแค่ แhardware แล้วเป็นลิ้งของ dxomark ที่คนเล่นกล้องยอมรับกัน ผมไม่แน่ใจว่าคุณได้อ่านบ้างหรือเปล่า

      Design ผมไม่เถียงครับ อย่างที่บอกมัน subjective แล้วแต่คน คุณมองไม่สวยผมก็ไม่ได้เถียงครับ ผมว่ามันสวย แต่ผมตอบกลับในเรื่องที่ว่าผมเชื่อว่า"หลายๆคน"มองว่ามันสวย เพราะ Design Sony ออกมาเป็นที่ยอมรับทุกครั้งในแต่ละรีวิว (Phonearena, The Verge, GSM Arena, Android authority…etc. ผมอ่านหมดครับ) และแม้แต่ Oppo เองก็ยังก๊อปไปทั้งมือถือและเลนส์ QX ของ Sony

  4. centino Post on September 18, 2014 at 11:46 pm

    #869143

    เอ … ข่าวมันแปลแบบนี้เหรอครับ ไปอ่านที่ blognone นี่คนละเรื่องเลยครับ

    ที่ว่า 180000 ล้านเยน เป็นการขาดทุนทางบัญชี
    บอกว่าความสามารถใชการสร้างรายได้ลดลง ไม่ได้หมายความว่า Sony ขาดทุนเป็นตัวเงินจริงๆ

    • tle999 Post on September 19, 2014 at 12:00 am

      #869148

      เท่าที่อ่านข่าวต่างประเทศผมก็แปลได้แบบคุณนี่แหละครับ หรือยังไง…งง…..

    • darthpopo Post on September 19, 2014 at 12:32 am

      #869160

      Sony Corporation will record an impairment charge of approximately 180 billion yen, the entire amount of goodwill in the MC segment, in the second quarter of the current fiscal year.

      รายการนี้บันทึกขาดทุนจากการด้อยค่าครับ เป็นการขาดทุนทางบัญชีอย่างเดียว ไม่ได้ขาดทุนจากการดำเนินธุรกิจโดยตรง และไม่มีผลกระทบกับกระแสเงินสดของกิจการ คล้ายๆพวกค่าเสื่อมราคา อะไรพวกนั้นครับ เผลอๆอาจได้ผลประโยชน์ทางภาษี(อันนี้ไม่ค่อยแน่ใจ)

    • jaguelos

      jaguelos Post on September 19, 2014 at 2:02 am

      #869172

      นั่นสิ

    • laruku

      laruku Post on September 19, 2014 at 2:36 am

      #869177

      Update เรียบร้อยครับ ขอบคุณที่ช่วยติติงมา ณ ที่นี้

  5. tellkorn

    tellkorn Post on September 18, 2014 at 11:48 pm

    #869142

    bloatware เยอะครับ
    อย่างเซ็ง xperia laught, xperia privilege, xperia news, อะไรของมันก็ไม่รู้เยอะแยะ นอกจากจะ uninstall ไม่ได้แล้ว บางแอปก็ยัง disable ไม่ได้อีก กินแรมโดยเปล่าประโยชน์ไปพอสมควรเมื่อเทียบกับรอมอื่นๆ (ที่ไม่ใช่ samsung)
    นอกจากนี้ยังมีเรื่องกล้องอีก Hardware เทพจนไม่รู้จะเทพยังไงละ แต่ solfware ยังคงแย่เหมือนเดิม โดยเฉพาะ white balance จอแสงเหลืองหน่อยนี่ หน้าคนเป็นดีซ่านเลย ส่วนกล้องหน้านี่ไม่ต้องพูดถึง 2 ล้านแบบบัดซบ

    จากคนใช้ z1 compact
    ก่อนหน้านี้ก็เรียงลำดับตามนี้เลย
    Ray, Mini, S, Acro S, ZR (ZR นี่ WB ดีกว่า Z1c อีก แต่จอบัดซบ มุมมองโคดแคบ + กั๊กกล้องหน้า VGA)

    • sumet007

      sumet007 Post on September 19, 2014 at 12:18 am

      #869154

      อย่าพูดเลยครับ HTC One X ของผม Bloatware ก็เยอะพอกัน ใช้งานไม่ได้และก็เอาไม่ออก จนผมเปลี่ยนค่าย ก็ยังเจอแต่น้อยหน่อย

    • oom_waa

      oom_waa Post on September 19, 2014 at 12:32 am

      #869159

      ซัมซุงยิ่งเยอะ

    • ChampMoo Post on September 19, 2014 at 3:13 am

      #869184

      จริง ซัมซุงกินแรมเยอะสุด ก็พี่ท่านเล่นคิดฟีเจอร์มาเพียบบบบบบบบบบ ปิดไม่ได้ เอาออกไม่ได้ แล้วก็แทบไม่ได้ใช้จริงในชีวิต เผลอๆจะกินแรมเยอะกว่าคอมอีก ซัมซุงควรยัดแรมมาสัก 4G นะ

    • nutty'z

      nutty'z Post on September 19, 2014 at 6:17 am

      #869201

      เท่าที่ใช้มา HTC Sony Asus Acer ของเพื่อนอีก คือ Samsung << ไม่เคยใช้เองนะครับ แต่เอามาเทียบเพราะเล่นบ่อยๆ ผลออกมา Sony Asus เหลือแรมไว้เยอะสุด = ='' (Go,ZL,Z1,Zenfone 5,4 , fonepad 7) รองลงมา HTC One S Samsung กับ Acer เหลือน้อยสุดๆ
      Go อาจเทียบไม่ได้ เพราะแรม512 แต่เหลือไว้เยอะจริงครับ แต่ก็ไม่พอใช้แล้ว One S แรม1GB เหลือให้ใช้500 ZL,Z1 2GB อย่าพูดถึง Samsung Grand 2.. One S ยังดีกว่า Asus เหลือให้ใช้เยอะมากก ให้อันดับ 1เลย :3

      เล่น Cookie run asus ให้ frame rate ออกมาดีสุด :3

    • Silvergaze

      Silvergaze Post on September 19, 2014 at 7:29 am

      #869207

      มันก็มีทุกแบรนด์นะครับ แต่ผมว่าไม่มีแบรนด์ไหนเยอะเป็นพิเศษยกเว้น Samsung ที่เยอะมาก แล้ว ROM Sony เป็นตัวหนึ่งที่เค้าใกล้เคียง Pure Android มากในแบรนด์หลักๆลยนะครับ กล้องหน้านี่ไม่ต้องพูดถึงครับ ถามคนใช้ S5 เอา คนทดสอบโผล่วันก่อน Z3 เหมือนจะแก้ Software กล้องเรียบร้อยละครับ รอดูตัวจริง แล้วรอ update ลงรุ่นเก่าๆ 😛

    • tellkorn

      tellkorn Post on September 19, 2014 at 4:38 pm

      #869246

      จริงเหรอครับ มีแก้ software กล้องแล้วเหรอครับ
      หวังว่าจะมาลง z1C ด้วยนะ 55+

      เล็ง Z3C ไว้ ไม่รู้ว่ากล้องหน้าจะห่วยเหมือนเดิมไหม T_T

      (ถึงจะบ่นแต่ก็ยังใช้ครับ 55+)

  6. groupgod Post on September 19, 2014 at 12:31 am

    #869158

    แต่ยังไงธุรกิจเกมส์ Sony ก็ยังคงชนะเลิศ

  7. madeeboom

    madeeboom Post on September 19, 2014 at 12:46 am

    #869162

    ใช้ XS เข็ดเลย

  8. kingdom11

    kingdom11 Post on September 19, 2014 at 1:23 am

    #869166

    อ้าวว มีเม้นบนๆเค้าบอกว่าข่าวต้นฉบับไม่ใช่การขาดทุนจริง สรุปยังไงเอ่ยย เจ้าของกระทู้ชี้เเจงด่วนนนน
    จำได้ว่าอารยธรรมเค้าบอกว่า SONY ได้กำไรมาตลอดจากการทำธุรกิจ Smart phone

    • Falunic Post on September 19, 2014 at 1:41 am

      #869169

      ใช่ครับ จำได้ว่ามีข่าวเคยบอกว่า smartphone เป็นตัวทำกำไร

    • edskub Post on September 19, 2014 at 4:55 pm

      #869253

      goodwill ถือเป็นทรัพย์แบบไม่มีตัวตนครับ
      เอาแบบง่ายสุดๆ คือค่าความดังในตัวบริษัท

      ถ้าบริษัทดังของตัว บ. หรือ สินค้าของ บ. ลดลงเช่นมีคู่แข่งทางตลาดโหดๆ goodwill จะลดลงตาม
      ตามข่าวตอนนี้ค่าความฮิตของ มือถือ Sony ลดลงมากค่าตัวนี้เลยออกมาเป็นขาดดุล

      goodwill จะถูกประเมินโดย บ.อื่น มีผลกับการขาย ควบ รวม กิจการ

  9. Djlovetoon Post on September 19, 2014 at 1:34 am

    #869167

    ถ้าจะขาดทุน smart phone ก็ไม่แปลกหรอกครับ (คคหสต) การออกแบบ xperia ดูสวยก็จริง แต่มันไม่มีการเปลี่ยนแปลงเลยตั้งแต่ z ยัน z1 2 3 , zc , zr ? Compact , mini , ultra โอ้ย ทั้งหมดนี่คือการออกแบบเหมือน iphone 4 เมื่อ 4 ปีที่แล้ว เผลอๆซอยเยอะกว่า SS สะอีก จุดเด่นแต่ละรุ่นก็ไม่ชัดเจน SS ออกเยอะแต่แยกรุ่นไว้ชัดเจนกว่า นี่โน๊ตนะ แกรนนะ เมกะนะ เรื่องกล้องมือถือที่ sony บอกว่าเมพ พอใช้งานจริงทำไม!?! เอิ่มม แต่ยี่ห้ออื่นๆที่ใช้เลนส์ sony ทำไมมันเวิคกว่าอ่ะ แปลก^^ เรื่องกันน้ำไม่มีใครพูดถึงลืมด้วยซ้ำว่านี่คือจุดขาย? ซึ่งสาวก sony บนโลกนี้ก็เหลือน้อยลงไปทุกที ยอดขายอาจตก

    • Silvergaze

      Silvergaze Post on September 19, 2014 at 7:56 am

      #869212

      ไม่ได้ขาดทุนครับ อ่านต้นฉบับดีๆ

      Z ถ้าเปลี่ยน Design ไปเลยเค้าคงไม่เรียกว่า Z หรอกครับ
      คงใช้ตัวอักษรอื่น ซึ่งรุ่นอื่น Design ก็ต่างออกไปนี่ครับ ไม่ได้ซ้ำ อีกอย่าง Design นี่อยู่มาแค่ 1 ปีครึ่งเองนะครีบ นับจาก Z เปิดตัว แต่เค้าใช้กับ high-end ทุกตัวมันเหมือนเราเลยเห็นบ่อย แต่ผมว่าก็เคลียดีว่านี่คือ Flagship ต่อไปก็คงเปลี่ยนแล้วละครับ ไมไ่ด้แค่ยืดขึ้นเหมือน iphone แล้วจบ

      จอปกติ Z > Z1 > Z2 > Z3
      จอเล็ก Z1 Compact > Z3 Compact
      จอใหญ่ Z Ultra
      รุ่นกันน้ำมากกว่า ZR

      Z mini ไม่มีครับ ZC ก็คือตัวย่อของ Compact ที่คนเรียกกันตามเน็ตครับ สรุปคือมีแค่นี้ครับ
      ในขณะที่ Samsung มี S เป็นตัวปกติ มี Note เป็นจอใหญ่ แล้วมี mini เป็นจอเล็ก (แต่สเปคดันเป็น mid-range)
      มี Active เป็นรุ่นกันน้ำมากกว่าหน่อย เหมือนกันเปะ (มี Zoom อีกตัว)

      Sony ไม่เคยบูมจนกระทั่งมันกันน้ำ ใครลืมครับว่ามันคือจุดขาย – –

      ผมไม่คิดว่าจะเจอคนที่กล้าบอกว่า Sony ซอยรุ่นเยอะกว่า Samsung มาก่อนครับ ทำไมให้ชื่อมาแค่ Grand กับ Mega ละครับ

      Samsung Galaxy Pocket Plus
      Samsung Galaxy S II Plus
      Samsung Galaxy Young
      Samsung Galaxy Xcover 2
      Samsung Galaxy S1
      Samsung Galaxy S2
      Samsung Galaxy S3
      Samsung Galaxy S4
      Samsung Galaxy Fame
      Samsung Galaxy Win
      Samsung Galaxy Y Plus
      Samsung Galaxy Core
      Samsung Galaxy Star
      Samsung Galaxy Pocket Neo
      Samsung Galaxy S4 Zoom
      Samsung Galaxy S4 Active
      Samsung Galaxy S4 Mini
      Samsung Galaxy Note 1
      Samsung Galaxy Note 2
      Samsung Galaxy Note 3
      Samsung Galaxy Ace 3
      Samsung Galaxy Round
      Samsung Galaxy Express 2
      Samsung Galaxy Grand 2
      Samsung Galaxy S Duos 2
      Samsung Galaxy Win Pro

      นี่ยังไม่รวมของ 2014 เลยนะครับ (ซอยเหมือนเดิม) ไม่นับด้วยว่าตัว top มี Exynos กับ Snapdragon แยกไปอีก ไม่นับเวอร์ชั่น 2 ซิมของบางรุ่นที่แยกออกไปอีก ไม่พูดถึงว่า design มันคล้ายกันหมด ในขณะที่ Sony ออกมาเป็นเซ็ตๆ Design เคลียกว่า จริงๆ Galaxy Grand นั่นแหละครับที่คนแยกไม่ออกกับ Note

      NXT (S, P, U, Sola) – Illumination Bar
      T, TX, V – Arc
      Z, Zc, ZU – Omnibalance

      SP, E, T2, M ตัวล่างๆ หน้าตาก็ยังแยกออกจากกันเลยครับ Sony อยู่มาสองปีอักษรภาษาอังกฤษยังใช้ไม่ครบทุกตัวเลยครับ Samsung เกิน 30 ชื่อไปนานแล้ว

    • droid_man

      droid_man Post on September 19, 2014 at 9:28 pm

      #869322

      +1 เลยทั่น อ่านแล้วงงงวย ตาลายกับรุ่นจริงๆ

    • Djlovetoon Post on September 20, 2014 at 8:45 pm

      #869476

      จ้า^^

  10. civilzaza Post on September 19, 2014 at 2:13 am

    #869174

    ขอตอบเรื่องกันน้ำผมไม่เคยมีปัญหานะครับ เพราะไม่เคยเอาไปลงว่ายน้ำเล่น

    มีแต่เอาไปล้างน้ำหรือฟังเพลงตอนอาบน้ำเท่านั้น เป็นเพราะกลัวพังด้วยส่วนนึง

    โดยส่วนตัวคิดว่าถ้าภายในตัวเครื่องใส่สารเคลือบกันน้ำมาอีกชั้นคงจะดีกว่านี้

    เสียงเพลงนี่ z1 สู้ arc เครื่องเก่าผมไม่ได้เลย แต่รายละเอียดครบดี(คงเป็นเพราะเสียงเบาไป)

    เรื่องกล้องผมว่า auto มันสีจืดๆ noise ก็เยอะตั้งแต่สมัย ericsson ล้ะ ต้องเล่น manual อย่างเดียว

    เรื่องเสียงผ่านหูฟัง เป็นเพราะ sony ยืนยันจะไม่ใช้ dac ผมเลยว่ามันได้ original ดี 555

    เล่นไฟล์ flac ได้แต่โดนลดทอนด้วยคุณภาพเสปคของ snap 800

    feature ที่หวังจะให้มาใน z3 ก็ไม่มีเลย ตัว m8 ยังมีดีกว่าในบางเรื่อง

    สรุปสุดท้ายแล้ว หวังว่า sony จะพัฒนา 0 และ software ให้ดีกว่านี้นะครับ 55

    *เท่าที่เคยใช้มา xperia arc คือตำนานจริงๆครับ จากใจ*

    **กล้องถ่ายกลางคืนดีจริงๆครับ ในตอนที่มืดสนิท แต่ก็ต้องยอมรับเรื่อง noise กันไป**

  11. tearing

    tearing Post on September 19, 2014 at 2:34 am

    #869176

    ผมคนนึงหละที่เป็นสาวกsonyชอบทุกๆอย่างถึงราคาจะแพงกว่ายี่ห้ออื่นในspecระดับเดียวกันแต่มันสวย แต่พักหลังๆตั้งแต่z1,z2,z3 เปิดตัวมามันไม่ได้ว้าวจนผมอยากจะทิ้งzในมือเพื่อไปซื้อ ต่างจากตอนarc ดีไซน์ฝาหลังโค้งโดนใจมาก ตอนซีรี่ย์xs ก็โดนใจเพราะแถบใสๆเปลี่ยนสีได้ ตอนzก็ว้าวเพราะspecเริ่มทันชาวบ้าน+ดีไซน์สวย แต่หลังๆมาไม่มีอะไรใหม่เลยเหมือนเอาของเก่ามาเล่าใหม่ตลอดๆต่างกับเมื่อ3-4ปีที่แล้วที่แต่ละปีมือถือsonyต้องมีเอกลักษณ์เฉพาะซีรี่ย์

  12. earthtfn

    earthtfn Post on September 19, 2014 at 2:48 am

    #869180

    คงขาดทุนต่อไปนะโซนี่ขายเน้นเชื่อมทุกอย่างใน1

  13. sphasuta Post on September 19, 2014 at 3:06 am

    #869182

    เดี๋ยวนี้ Sony ทำรูปทรงมือถือไม่ค่อยดึงดูดเท่าไร ในรุ่น mid-range ก็เหมือนจะดี แต่ตายตรงราคาแพงกว่าคู่แข่งค่อนข้างมาก (T2ultra,T3) มือถือที่สวยที่สุดของ Sony สำหรับผมคือ Xperia ZL

  14. droid_man

    droid_man Post on September 19, 2014 at 4:05 am

    #869195

    SONY น่าจะจีบ google ทำ nexus สักรุ่น เผื่อรุ่งเหมือน LG แต่ก็อย่างว่า ขนาด HTC ยังร่อแร่ แม้เคยผ่านสถาบัน NEXUS ลูกค้าบางทีซื้อมือถือแต่ละครั้งอารมณ์มักมาก่อนเหตุผล

  15. ultimize

    ultimize Post on September 19, 2014 at 6:17 am

    #869200

    ถ้าแปลผิดก็น่าจะแก้ในข่าวไปเลยก็ได้นะคับ

  16. mayinlove

    mayinlove Post on September 19, 2014 at 7:04 am

    #869204

    รูปทรงผมว่ามาถูกทางนะ ชอบรูปทรงนี้มาก ขอแค่ไม่กั๊กสเปค ตามเทรนให้ทันชาวบ้าน ถ้าทำซอฟแวร์+ฮาดแวร์ดีกว่าเขาไม่ได้ ก็ทำให้มันเท่าชาวบ้านเขาให้ได้ สำคัญคือใส่ใจศูนย์บริการ บริการหลังการขาย และการรับประกันเครื่องที่โดดเด่น

    *มือถือบางค่ายรูปทรงแทบไม่เปลี่ยน ทั้ง 4 5 6 ก็ไม่เห็นจะกระทบยอดขาย ขายดีเทน้ำเทท่าทุกรุ่น

  17. zephyrus07

    zephyrus07 Post on September 19, 2014 at 8:35 am

    #869214

    ติ่ง Xperia จัดเต็มมาก… ยอมรับเถอะว่ามันไม่ดีจริงๆ
    ผมคนนึงล่ะที่จะซื้อ มือถือสักเครื่อง เอาสเปคมานั่งเทียบในทุกๆด้าน
    ราคา สเปค ความเสถียร ดีไซน์ และความต้องการส่วนบุคคล
    บอกเลยว่า Xperia ถูกปัดตกไปตัวแรกๆ เลย ทั้งๆที่เคยคลั่งไข่ Xperia Z มาก

    • backyard Post on September 19, 2014 at 9:17 am

      #869221

      ผมใช้อยู่และมันก็ดีสำหรับผมนะ แล้วจะให้ผมมาให้ยอมรับว่ามันไม่ดีเพื่ออะไรครับ
      ที่มันไม่ดีสำหรับคุณไม่ได้แปลว่าคนทั้งโลกต้องคิดเหมือนคุณนะครับ
      อย่าเอาความคิดของตัวเองเป็นศูนย์กลางจักรวาล

      ไม่สงสัยมั่งเหรอครับว่าถ้ามันไม่ดีจริงทำไมถึงยังมีติ่ง มีคนคลั่งไคล้เป็นสาวกอารยธรรมจนถึงทุกวันนี้ ?
      เงินทองหาไม่ได้ง่ายๆและคนสมัยนี้ก็ไม่โง่นะครับ ถ้าห่วยจริงทำไมถึงยังมีคนยอมจ่ายแพงๆ เลือกรับสิ่งที่ไม่ดีมาละ ?

      คุณไม่ชอบมันก็เรื่องของคุณ เป็นสิทธิของคุณ แต่การมายัดเยียดความไม่ชอบของคุณมาใส่หัวคนอื่นและคำพูดเหน็บแนมทำเหมือนว่าพวกที่ยังเลือกใช้อยู่เนี้ยมันโง่ เป็นสิ่งที่รับไม่ได้จริงๆ

    • groupgod Post on September 19, 2014 at 3:02 pm

      #869233

      ผมเคยเป็นติ่งของ xperia มาก่อนมันไม่ดีอยู่อย่างเดียว คือส่งซ่อมนานมาก
      กล้องเสียรออะไหล่เกือบ 4 เดือน เลยกลับมาสิงที่ ss อาการเดียวกับแต่ซ่อมแค่ 1 อาทิตย์

    • Silvergaze

      Silvergaze Post on September 19, 2014 at 5:49 pm

      #869268

      ก็ถ้า iPhone แบตมันน้อย ไม่มีอะไรเด็ดๆ
      Samsung จัดสเปคเต็ม แต่ bloatware เยอะ กิน RAM จนอยู่ๆเครื่องค้าง ต้องเอาแบตออกแล้วใส่ไปใหม่
      ผมอยู่ในกลุ่ม Samsung บน FB ครับ นี่ S5 แล้วยังเป็นเหมือนเดิม
      HTC ก็ไม่เปิดตัวอะไรใหม่ๆช่วงปลายปี จนโดนลืมในงาน IFA

      มันก็เหลือ LG กับ Sony แค่นั้นแหละครับ เว้นแต่อยากไปแบรนด์จีนก็อีกเรื่องหนึ่ง

      จริงๆคีย์เวิร์ดอยู่ในคำพูดคุณเลยละครับว่าทำไมคนเลือก Xperia

      "ราคา สเปค ความเสถียร ดีไซน์ และความต้องการส่วนบุคคล" เห็นคำว่าส่วนบุคคลมั้ยครับ
      ถ้าคุณดูสเปคบนกระดาษเป็นอย่างเดียวก็ใช่ครับ บางครั้งมันถูกปัดตกไปตัวแรกๆ (สำหรับคุณไงครับ) ทุกวันนี้ถ้าไม่มีใครสนใจจริง คุณคงไม่เห็นติ่ง Sony หรอก ในเมื่อตอนเป็น Ericsson มันไม่ได้ดังอะไรเลย แต่ดูทุกวันนี้ซิครับ ผุดมาจากไหน?

      CPU: ผมยังจำได้ว่าตอนนั้น Xperia T ใช้แค่ dual-core แต่กิน S3 กับ One X ได้ปีก่อน สเปคแรงก็ไมไ่ด้แปลว่าเร็วที่สุดหรอกครับ
      RAM: Stock UI ของ Sony bloatware น้อย ต่อให้ Z2 Z3 ให้ RAM มา 2GB ผมว่าก็รอดครับ
      ROM: ก็เพิ่ม micro sd ได้เหมือนคนอื่น
      Price: ราคา Flagship ก็ไม่ห่างกันเลยครับ Android แต่ละตัว ส่วน Mid-range ตั้งราคากับสเปคห่วยทุกแบรนด์ครับ เจอ Moto, Zenfone, มือถือจีนเข้าไปก็ไม่น่าเล่นแล้ว

      มือถือยังไงก็ต้องมีข้อเสียครับ ไม่ว่าจะเชียร์แบรนด์ไหน สุดท้ายก็มีเรื่องให้ติ แต่อยู่ที่ว่ารุ่นหลังๆมา เค้าแก้ข้อเสียพวกนั้นมั้ย
      Xperia Z – จอ TFT, กล้อง Sensor เล็ก, Software แย่, ลำโพงไม่ดี
      Xperia Z3 – จอ IPS, กล้อง Sensor เท่ากล้อง compact, แก้ Software, ลำโพงคู่ Stereo, Built-in High-res + noise cancelling

      อีกเรื่อง Sony ก็ส่วนบริการในไทยนั่นแหละครับ แต่เค้าประกาศแล้วว่าจะปรับปรุงบริการทั่วโลก แต่เริ่มในแถบอื่นก่อน ไม่รู้ไทยจะได้มั้ย – –

      ปล. จริงๆ Flagship ควรจะโอเคแหละทุกแบรนด์ แต่หลายครั้ง User Error ทั้งนั้น ไปทำมันเละหมด

  18. Zatang Post on September 19, 2014 at 2:51 pm

    #869232

    ขีดข้อความเก่าที่ผิดทิ้งเถอะครับ

  19. samx Post on September 19, 2014 at 4:48 pm

    #869248

    ออกตัวไว้ก่อนนะ เดวจะมีคนมาพาดพิงว่าเป็นติ่งโซหนี้ เพราะจิงๆตามด่าโซหนี้มาทุกกระทู้ ไปค้นประวัติได้
    แต่ที่มารีพลายนี่ไม่ได้อะไรนะ แค่จะบอกว่า ผู้เขียนหรือเจ้าของกระทู้ไม่รับผิดชอบต่อความผิดพลาดของตัวเองเท่าที่ควร ในกระทู้ก็แค่เพิ่ม+ไฮไลต์แดงๆ แต่ข่าวที่แปลผิดมาก็ยังค้างอยู่ ถ้าผิด…ทำไมไม่ลบข่าวที่ผิดออก
    ทีโพสไว้ในเฟสบุค เนื้อข่าวที่แทบไม่เกี่ยวกับต้นฉบับก็ยังคาติ่งอยู่ นังโซหนี้ก็โดนเหยียบยับเยิน ฮ่าๆๆๆ
    รับผิดชอบหน่อยสิ

    ส่วนเรื่องนังโซหนี้อุส่าห์ได้เข้ามาในกระทู้โซหนี้แล้วก็จัดซักหน่อยละกัน
    ที่จะเจ๊งไปก่อนไม่ใช่ธุรกิจมือถือของมันหรอก Walkman หรือ TV Bravia น่าจะไปก่อนด้วยซ้ำ
    ซื้อทีวีทุกวันนี้คนเค้าไม่เจียดตามองโซหนี้กันแล้ว

    ส่วน Walkman ก็อีโก้จัด เมื่อไหร่จะมีชิปมีอะไรมายัดไว้ใน Xpearia! ธุรกิจด้านนี้ก็เล็กกระจิ๋วริ๋ว จะหวงแหนเทคโนโลยีที่แทบจะไม่มี ของตัวเองอะไรนักหนาก็ไม่รู้

    ส่วนนัง Alpha นัง Cyber ไม่เวทนาซอฟต์แวร์กล้องของ Xperia บ้างหรอ ฮ่าๆๆๆ มาช่วยพัฒนาเรื่องซอฟต์แวร์กล้องให้ XP บ้างสิ ไหนๆก็จัดเต็มฮาร์ดแวร์ เซนเซอร์ตั้ง 20 ล้านให้มันแล้ว ช่วยก็ต้องช่วยให้ถึงที่สุดสิ รู้ทั้งรู้ว่า นังแผนก Xperia มันไม่มี"ปัญญา" ที่จะพัฒนาซอฟต์แวร์กล้องให้ดีกว่านี้ได้แล้ว เพราะมันหลายรุ่นแล้วยังเหมือนเดิม

    ส่วนนัง PlayStation นี่ไม่คือจะบวก PSP+Xperia แบบพกพา รันแอนดรอยด์ซักเครื่อง ไว้เอาใจพวกสาวกของพวกเอ็งหรือพวกคอเกมส์กันบ้างรึ? รึข่มขวัญคู่แข่งบ้างอะไรบ้าง

    นี่แหละ…ไม่มีการบูรณาการ ผนวกเทคโนโลยีกัน ทั้งๆที่เป็นบริษัทในเดวกัน ถ้าจะเริ่มหรือทยอยหายไปทีละอย่าง ก็ไม่ต้องแปลกใจ

    ต่างจาก Samsung, LG, Apple หน่วยธุรกิจต่างๆเขาผนึกกำลังกันสู้
    กล้อง Samsung ก็ดีขึ้นเรื่อยๆทั้งด้านซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ สมัยนี้มือถือหมื่นขึ้นไป ถ่ายรูปออกมาภาพแทบไม่ต่างกันแล้ว ต้องไปซูม 100% เพื่อจับผิดเอา

    • civilzaza Post on September 19, 2014 at 10:10 pm

      #869334

      เห็นด้วยเลยครับ ที่ว่าควรจะจับยัดข้อดีของสิ่งที่ตัวเองมีเข้าไปในตระกูล xperia แต่ก็อย่างว่าถ้าเอาไปลงมือถือหมด สายอื่นจะขายยังไงหล่ะคราวนี้เจ๊งพอดี 55 อาจจะเอามาใส่แค่นิดๆหน่อยไม่ให้น่าเกลียดก็พอแล้ว ก็รู้กันดีว่าต้องพึ่งๆกันไป

      สุดท้ายถ้าทำได้ดีเกินไปอาจจะกลายเป็นเหมือน vaio ที่โดน xperia กลบบารมีจนตอนนี้ vaio ก็กลายเป็นแค่ตำนาน เพราะคนใช้โทรศัพท์มากกว่า laptop อีก

      สิ่งที่ควรทำตอนนี้คือเอา cybershot มาพัฒนา จะกั๊กอะไรไว้บ้างก็ตามสมควร เอา walkman มาพัฒนาหูฟัง ไม่ต้องใส่ dac เข้าไปหรอก ทำลายธรรมชาติหมด

      ท้ายที่สุดก็ลองจับมือทำ nexus สักเครื่อง ให้ google มาล้วงตับไปแล้วก็จิ๊กกลับมาทำใส่ xperia อีกทีหลัง 555 สมบูรณ์ล้ะครับ ไม่งั้นก็ลองเอา windows มาลงสิ วัดตลาดกับ nokia ไปเลย ผมว่าอาจจะสูสีนาา

  20. tle999 Post on September 19, 2014 at 9:19 pm

    #869315

    เขียนข่าวใหม่ดีไหมครับ

  21. laruku

    laruku Post on September 19, 2014 at 11:13 pm

    #869349

    ปรับเนื้อข่าวแล้วครับ

  22. champll Post on September 20, 2014 at 4:07 am

    #869390

    Sony TV คุณภาพสูง เทคโนโลยีจอขั้นเทพจริง ออกแบบสวยแต่มหาแพงส่วนมาก มิอถือคุณภาพดีสวยงาม ปัญหามีบ้างแต่เทียบบางค่ายน้อยไปเลย เสียงก็ขึ้นชื่อต้อง sony อยู่แล้ว กล้อง เลนส์ก็เทพๆทั้งนั้นใช้กันทุกค่ายก็วาได้ ธุรกิจเกมส์ก็ไปได้สวยงาม ธนาคารก็ไปได้ดี การแพทย์เครื่องมือแพทย์ก้าวลํ้าจริงไรจริง เอาง่ายๆ Sony มีเทคโนโลยีเทพๆมากมายและคุณภาพสูง แต่ราคาแพงจริง เดี่ยวนี้ลดลงบ้าง ข้อด้อย Sony คือไม่ค่อยสนใจการตลาดการโฆษณาเลยไม่ค่อยจะโปรโมทให้สมกับ Sony คุณภาพสินค้าใครก็ยกนิ้วให้ โดน เกาหลี LG SS บุกเริ่มต้นด้วยราคาถูกกว่า ทุ่มการตลาดมหาศาลจนติดตลาด ขายทุกที่ๆมีคนขายทุกอย่างแบบ ss lg บุกเอาๆ ญี่ปุ่งานเขาหลายเรื่องยุคนี้ SS ครองตลาดคุ้มกับเงินมหาศาลที่เล่นการตลาด สินค้า SS ไม่ได้ดีมากจนติดใจเลย แต่ทุ่มสุดตัว ข้อเด่นเขาเลย ไงก็เชียร์ Sony ญี่ปุ่น ไงก็เชื่อมั่นคุณภาพ เล่นการตลาดหน่อยกระจายการขายหน่อยเหอะ สู้ๆ ล้มแล้วยังลุกได้ SS มันก็เคยชาดทุนมาก่อน อ่าๆๆ

  23. Arugi Post on September 22, 2014 at 1:48 am

    #869615

    จำได้ว่าสมัยนึง sony บอก "ปีนี้เราจะไม่ไป 4คอ เพราะเราคิดว่า รอมเราเจ๋ง รอมเราดี 2คอ ก็เทพแล้ว"

    จบเห่ วิสัยทัศท่านผู้นำโซนี่ สุดท้ายปลายปีนั้นก็เขนเครื่องที่ใช้ cpu 4 หัวออกมา

    • Silvergaze

      Silvergaze Post on September 23, 2014 at 11:13 pm

      #869922

      เค้าไม่ได้บอกว่าของเค้าเจ๋ง อย่า exaggerate ครับ Sony ไม่เคยพูดด้วยโทนนั้น เค้าบอกว่า Quad-core เซ็ตแรกๆตอนนั้นยังไม่มีประสิทธิภาพที่เหนือไปกว่า dual-core เท่าไหร่นักแล้วก็กินแบต + ยังไม่มีแอพที่รองรับเต็มที่

      http://www.theregister.co.uk/2012/03/01/sony_says_quad_core_cpus_not_needed_for_todays_smartphones/
      เค้าพูดตรงไหนครับว่า "ของเค้าเจ๋ง"?

      ซึ่งผลทดสอบก็ออกมาตามนั้นครับ ไม่ได้บอกว่า Sony จะไม่มีวันไม่ใช้ Quad-core อารมณ์เดียวกับที่แบรนด์จีนใช้ Octa-core ของ mediatek แต่ประสิทธิภาพมันไม่ได้แรงระดับนั้นนั่นแหละครับ สุดท้ายแล้วการ optimize ระบบมันก็ยังสำคัญพอๆกับ CPU

      http://www.phonearena.com/news/Sony-Xperia-T-and-V-beat-the-quad-core-Galaxy-S-III-and-HTC-One-X-in-benchmark-scores_id33991

      เช่นเดียวกับตอนนี้ที่เค้าบอกว่า QHD มันเกินจำเป็นเพราะ Battery ยังไม่พร้อมพอที่จะเอาไปแลกกับความชัดเพียงน้อยนิด (ผลทดสอบ LG G3 ออกมาชัดเจนเลยครับเรื่องแบตเตอร์รี่ ดูรีวิวแต่ละรีวิว ข้อเสียคือจอ QHD ทั้งนั้น) แต่ไม่ได้แปลว่า Sony จะไม่มีวันใช้จอที่ชัดขึ้นเลย ถ้าเทคโนโลยีมันพร้อมและเวลามันเหมาะผมว่าเค้าก็ต้องเอาลงมาเพื่อแข่งทางการตลาดครับ

      ผมว่า Sony นี่แหละรายเดียวที่ไม่บ้าไปกับทุกอย่างที่ยังไม่จำเป็น

      Quad-core ที่ไม่มีแอพรองรับ + กินแบต
      จอโค้ง + ที่แทบไม่มีอะไรพิเศษเมื่อเทียบกับค่าตัว
      จอ QHD ่ที่กินแบต จอสว่างน้อยลง แยกความชัดขึ้นไม่ออก ไม่มีที่จัดเก็บเนื้อไฟล์ ไม่มี content มากกว่า FHD ในตลาด

Leave a Reply

To Top