fbpx
News

คงไว้ซึ่งอารยธรรม…Sony ถอนทัพจากตลาดล่าง เน้นตลาดระดับสูงเพื่อต่อกร Samsung และ Apple

ในปี 2012 ที่ผ่านมา Sony สามารถไต่อันดับในด้านส่วนแบ่งตลาด Smartphone ขึ้นมาเป็นผู้ผลิต Smartphone อันดับ 3 ของโลก รองจาก Samsung และ Apple ตามลำดับ แต่ถ้าดูตัวเลขส่วนแบ่งจริงๆ แล้ว Samsung มีส่วนแบ่งที่ 31.3% และ Apple มีส่วนแบ่งที่ 14.6% ในขณะที่ Sony มีส่วนแบ่งอยู่ที่ 4.8% จะเห็นว่า Sony นั้นยังห่างไกลจาก Samsung และ Apple อยู่มากพอสมควร ซึ่งในงาน CES 2013 ที่ผ่านมา คุณ Stephen Sneeden ที่มีตำแหน่งเป็น Xperia Product Marketing Manager ได้ออกมาให้ความเห็นว่า Sony ต้องการก้าวขึ้นไปเทียบชั้น Samsung และ Apple ให้ได้ภายในสองปี และ Xperia Z คือก้าวแรกที่จะนำไปสู่เป้าหมายนั้น

ในปี 2012 ที่ผ่านมา Sony สามารถไต่อันดับในด้านส่วนแบ่งตลาด Smartphone ขึ้นมาเป็นผู้ผลิต Smartphone อันดับ 3 ของโลก รองจาก Samsung และ Apple ตามลำดับ แต่ถ้าดูตัวเลขส่วนแบ่งจริงๆ แล้ว Samsung มีส่วนแบ่งที่ 31.3% และ Apple มีส่วนแบ่งที่ 14.6% ในขณะที่ Sony มีส่วนแบ่งอยู่ที่ 4.8% จะเห็นว่า Sony นั้นยังห่างไกลจาก Samsung และ Apple อยู่มากพอสมควร ซึ่งในงาน CES 2013 ที่ผ่านมา คุณ Stephen Sneeden ที่มีตำแหน่งเป็น Xperia Product Marketing Manager ได้ออกมาให้ความเห็นว่า Sony ต้องการก้าวขึ้นไปเทียบชั้น Samsung และ Apple ให้ได้ภายในสองปี และ Xperia Z คือก้าวแรกที่จะนำไปสู่เป้าหมายนั้น

หนึ่งในกลยุทธ์ที่ Sony วางเอาไว้ในปี 2013 คือการเลิกออกผลิตภัณฑ์ในตลาดระดับล่างหรือ entry-level อย่างเช่น Xperia J ที่เพิ่งจะวางจำหน่ายเมื่อปลายปี 2012 โดยคุณ Sneeden ได้บอกว่า

พวกเรามีความพร้อมที่จะเป็นผู้ผลิต Smartphone ในระดับ Premium อยู่แล้ว ดังนั้นการผลิตมือถือในระดับล่างนั้นจะทำให้เราสูญเสีย “ความเป็น Sony” (Sonyness) ไป เพราะเราไม่สามารถใส่นวัตกรรมหลายๆ อย่างของ Sony ลงไปในอุปกรณ์ที่ราคาต่ำขนาดนั้น เราอาจจะต้องทิ้งตลาดล่างให้ผู้ผลิตรายอื่นไป

คุณ Sneeden ยังได้กล่าวเสริมอีกว่า “ตลาดกลางจนถึงตลาดพรีเมียม” น่าจะเป็นสิ่งที่ Sony มุ่งเน้นมากกว่าเพราะอย่างน้อยความสามารถหลายๆอย่างของมือถือระดับเรือธง (flagship) ยังพอจะจับมาใส่ในมือถือระดับกลางได้ นอกจากนั้น Sony ไม่สามารถยอมให้ประสบการณ์การใช้งานของผู้ใช้ถูกลดทอนมากเกินความจำเป็น เพราะนั่นจะส่งผลกระทบต่อความเป็น Sony โดยตรง

เราคงต้องรอดูกันต่อไปว่า Sony จะสามารถทำได้อย่างที่หวังหรือไม่ เพราะอันดับ 3 ที่ได้มานั้นเนื่องจากการแผ่วลงไปของคู่แข่งรายอื่นอย่าง Nokia, HTC และ RIM มากกว่า แต่ต้องบอกว่า Xperia Z คือก้าวแรกที่ดูดีจริงๆ สำหรับ Sony ในปี 2013 นี้ครับ

ที่มา: AndroidHeadlines ผ่าน Tech Barista

70 Comments

  1. ELLERW59

    ELLERW59 Post on January 13, 2013 at 1:22 am

    #628255

    อยากได้ส่วนแบ่งเค้ก ก็คงต้องทำแบบที่samsungเคยทำ คือเปิดราคามาต่ำๆ…เหมือนตอนs2 ถ้าZมา19,900จริงนี่ เอาเค้กไปทั้งก้อนเลยดีกว่า (แต่ต้องมาไวๆด้วยน๊ะ)

    • Avatar

      Pae.TH Post on January 14, 2013 at 8:03 am

      #628808

      ที่ผ่านมา ตัวทอปของโซนี่ เปิดตัวที่ไม่เกิน 17,990 ครับ

    • Avatar

      juntho Post on January 14, 2013 at 10:52 am

      #628825

      เปฺดตัวไว แต่ขายช้า ราคาเท่านั้นก็แพงกว่าเจ้าอื่นแล้วครับ

  2. Avatar

    missions Post on January 13, 2013 at 2:33 am

    #628285

    ผมเชื่อว่าปีนี้ sony ทำ xperia สวยและจัดเต็มกว่าก่อนๆมาแน่นอน ถ้าเกิดไม่ตั้งค่าอารยธรรมสูงไปนะ รุ่งแน่ๆ

  3. boatsos

    boatsos Post on January 13, 2013 at 10:19 pm

    #628580

    เอามาขายเร็วด้วยสิ(โว้ย)

  4. Avatar

    melodycry Post on January 14, 2013 at 4:59 am

    #628716

    ขอเน้นรุ่นกลางให้หลากหลายหน่อยนะครับ

    เอาแบบช่วงที่ทำแอนดรอยแรกๆเลย

  5. Avatar

    tanapak1 Post on January 14, 2013 at 4:59 am

    #628717

    ดีแล้ว เอามาหั่นเยอะๆอย่าที่ผ่านมาไม่ใช่ความคิดที่ดีเลย เพราะใช้ซัพพลายเหมือนๆกันทั้งนั้น ทำให้ของน้อย เพราะต้องแชร์ของ (คหสต.) แล้วคนซื้อก็มึนรุ่น สรุปไม่ซื้อแมร่ม -*-

    ออกมาน้อยรุ่น แต่มีคุณภาพ เวิร์คกว่าเยอะ ลดเปอร์เซนที่ผู้บริโภคจะถูกลอยแพด้วย –*

  6. Avatar

    skuma Post on January 14, 2013 at 5:02 am

    #628720

    เจ๋งๆ แต่ sony จะเปิดตลาดระดับบน 10 รุ่น 555

  7. mapz

    mapz Post on January 14, 2013 at 5:05 am

    #628721

    ก้าวแรกดูดีจริงๆ มาไวๆนะ 🙂

  8. darkmomotaro

    darkmomotaro Post on January 14, 2013 at 5:13 am

    #628728

    ผิดกับอีกค่ายแฮะ ได้ข่าวว่าจะออก … มินิ เพื่อตลาดล่าง

    • ekbee

      ekbee Post on January 14, 2013 at 2:09 pm

      #628838

      ข่าวลือเรื่องมินิ ทางต้นสังกัดแถลงออกมาแล้วว่า "ไม่ทำแน่"

      แล้วถึงเขาจะทำก็เป็นเรื่องของกลยุทธการตลาด การที่ประสบความสำเร็จในตลาดนึงแล้ว (ในที่นี้คือตลาดระดับบน) ก็ควรจะมองหาตลาดใหม่ต่อไป แต่ตลาดที่ตนเองมอง ไม่ควรจะขัดกับแผนขององค์กรที่มีอยู่เดิม

      โซนี่เลิกสายการผลิตรุ่นถูก ก็ถือว่าเป็นแผนการตลาดแบบนึง เพราะรุ่นถูกกำไรต่อหน่วยน้อย มาเก็บรุ่นแพงที่กำไรมมากกว่าน่าจะดีกว่า

      ก็สนุกปากกันไป

  9. iamune

    iamune Post on January 14, 2013 at 5:18 am

    #628729

    Sony ยังไงก็เป็น Sony วันยังค่ำ
    ผู้ก่อตั้ง Sony เป็นตระกูลขุนนางเก่าของญี่ปุ่น ดังนั้นเลยยึดติดกับความเป็นขุนนาง เหมือนเช่นเคย

  10. prohero619

    prohero619 Post on January 14, 2013 at 5:51 am

    #628748

    ตลาดบนจับเทพ ๆ ไปเลย และออกตลาดกลางไปซัก 2-3 รุ่น พอประมาณ .. เราเชื่อมือนายนะ ตัว Z ดูหรูหรามีระดับมาก แต่ ZL ไหงกล้องหน้าไปอยู่ข้างล่างอ่ะ เห็นเขาลองเล่นแล้งอุ้งมือมันไปบังกล้องอ่ะ 55+ .. ชอบสีขาวมาก ในที่สุดก็ทำขาวทั้งสองด้านซะที ที่ผ่านมาหลังขาวอย่างเดียว

    • Avatar

      nattapol07 Post on January 14, 2013 at 8:21 am

      #628809

      Z ก็ล่างครับ ถ้าดูไม่ผิด

    • Avatar

      juntho Post on January 14, 2013 at 10:51 am

      #628824

      บนถูกแล้วครับ มีแต่ Zl ที่อยู่ข้างล่าง

    • mapz

      mapz Post on January 15, 2013 at 5:54 am

      #629381

      Z เป็นหน้าดำ หลังขาวนี่ครับ

  11. WhiteCat

    WhiteCat Post on January 14, 2013 at 6:00 am

    #628757

    มันต้องงี้สิ

    ตั้งแต่รุ่น 2011 มา
    รุ่นที่เป็น Smartphone ไม่มีตัวไหนราคาเกิน 19,990 เลยนะ
    หรือเพราะว่าใช้ CPU ตัวเก่า เลยยังถูกมองว่าแพง

  12. Avatar

    yoyohotaru Post on January 14, 2013 at 6:02 am

    #628758

    น่าจะคิดได้นานแล้วโซนี่ นายมาคิดทำไมหลังเราซื้อ acroS ไป อีแบบนี้ได้รอเปลี่ยนใหม่แหงๆๆ ปล.ตอนหาซื้อตูอยากให้โซนี่ออก quad core มากแล้วพี่แกก็พึ่งมาคิดจะเล่น -*-

  13. Avatar

    Dezy Post on January 14, 2013 at 6:14 am

    #628771

    ดีครับ เพราะผมก็ถอนทัพจากการซื้อมือถือตลาดล่างแล้วเหมือนกัน
    แต่ note 2 ทำให้ผมเสพติดปากกาไปแล้วนี่สิ ผมรอวันที่ sony ทำปากกา s note และแบตอึด ออกมาได้ดีพอๆกับซัมซุงอยู่เนี่ย
    อยากได้ sony ใจจะขาด แต่จำใจต้องไปคบกับน้องโน๊ตเพราะฟังก์ชั่นการใช้งานมันดีกว่าจริงๆนี่แหละ ทั้งๆที่ตอนนี้ก็ยังแอบมอง sony อยู่ห่างๆเป็นประจำ

  14. proramin

    proramin Post on January 14, 2013 at 6:24 am

    #628775

    จัดมาไวๆนะครับ นำเข้ามาขายไวๆด้วยครับ

  15. chaitawat

    chaitawat Post on January 14, 2013 at 6:51 am

    #628788

    ถ้า Z มาไวจัดแน่

  16. benaruto

    benaruto Post on January 14, 2013 at 7:16 am

    #628801

    sony thai บอกมาเมษา

  17. jarzabrike

    jarzabrike Post on January 14, 2013 at 7:26 am

    #628803

    ชอบโซนี่ของนิปปง

  18. kreaninw

    kreaninw Post on January 14, 2013 at 7:29 am

    #628804

    ปัญหาของโซนี่เลยก็คือ โซนี่ไม่ใส่ของแรงๆ ให้กล้อง ให้วัสดุ ให้ทุกอย่างดีหมด แต่ไม่ให้ชิพแรงๆ ไม่คิดทำของเล่นใหม่ๆอย่างปากกาของซัมซุง สองจอ ฯลฯ เอาง่ายๆว่ากว่าจะใส่แรม 2GB มาให้ก็แทบตาย ทำให้ซัมซุงยังคงน่าเล่นกว่า (ในมุมมองของคนส่วนใหญ่) ผมเห็นว่า TimeScape UI เป็นอะไรที่สวย แต่มันก็แค่สวยเหมือน Sense UI นั่นแหละ ซึ่งความสามารถในการใช้งานแทบไม่มีอะไรเพิ่มขึ้นมาจากแอนดรอยด์เดิมๆ ต่างกับ NatureUX ของซัมซุง

    • Avatar

      subzero4554 Post on January 15, 2013 at 3:11 am

      #629234

      เห็นด้วยครับ ปัจจุบันผมว่าซัมซุงทำรอมออกมาได้ดีกว่า ลูกเล่นเยอะกว่า

    • Phillipe.Foeng

      Phillipe.Foeng Post on January 15, 2013 at 4:11 am

      #629280

      ดีกว่าตรงไหนหรือครับ

      Sony ลองเขว่ทางไปนาน กลับมาแล้ว

      ก่อน Apple จะมา คุรคิดว่ามือถืออะไรอยู่ใน นิตยาสารหรือโฆษณา มากที่สุดครับ ถ้าไม่ใช้ Sony Ericsson

      ป่มด้อยที่ Samsung ไม่มีวันแก้ไขได้ ถือ การเป็นของหรู

      ทำไม Toyota ซื้อ Lexus ทั้งที่ในตอนนั้นมันไม่คุ้มทุนเอาเสียเลย เพราะ Toyota ไม่มีวันขายรถหรูมากได้นั้นเอง
      เช่นเดี่ยวกับที่ สตีฟจ๊อบไม่ทำ ผลิตภัณ ราคาถูก มาขายนั้นแหละครับ

      Sony คืออะไร

      งานออกแบบที่ไม่เหมือนใคร ไม่ตามใคร
      ความคมคายของ แนวคิด การออกแบบ
      อินดี้ ทุกอย่าง
      คุณภาพ ความปราณีตในชิ้นงาน
      ทุกเทคโนโลยีใช้งานจริงได้
      ไม่เก่า เมื่ออายุเยอะ

      อะไรคือ Samsung หรือครับ
      ??? ??? ??
      ออกบ่อย ประกอบ ก า ก S3 ตัวท๊อป จอยังไม่สนิท และที่รับไม่ได้คือ รสสัมผัสการจับของ S3 พาสติกที่ ให้ texture ที่ราคาถูกสุดๆ ถ้าเคยใช้งาน HTC หรือ Sony คุณจะ รุ้สึกได้ถ้า คุณภาพการประกอบของ Samsung

      Rom ที่ เรียกได้ว่า Pure Google ดีกว่าทำไม ไม่มีนัก โม รอม เอารอม Samsung ไป พรอตลงเครื่องถ้ามันเจ๋งจริง เห็นมีแต่ HTC กับ Sony ทั้งนั้น

      มีใคร พยายาม Clone widgets ของ Samsung บ้าง ไม่มีครับ เพราะมัน ก า ก และไม่สวย

      เท่านี้กัน ผมไม่คิดซื้อ สินค้า เกาหลี แท้มันถูกและล้ำสมัยเช่นทีวี ตังน้อยเลี้ยงไม่ได้จริงๆผมก็ซื้อ LG ไม่เอา Samsung เพราะผมรู้สึกว่า LG ใส่ใจคุณภาพ สิ้นกว่า Samsung

    • MunMaRu

      MunMaRu Post on January 15, 2013 at 5:17 am

      #629335

      คือเพื่อนเราส่งซ่อมมือถือ Sony Ericsson W8 Walkman เพราะมันค้างบ่อยส่งซ่อมตอนแรก 2 อาทิตย์พนักงานบอก Micro sd card เสียพอได้เครื่องกลับมาใช้ได้ไม่ถึง 5 วันเครื่องรีสตาร์ทเองละก็ดับไปเลย ได้ส่งซ่อมอีกรอบรู้ไหมว่าเค้าซ่อมนานเท่าไหร่ . . . 6 เดือน ! แถม Micro sd card 8 Gb เป็นค่ารอโทรศัพท์ 6 เดือนคุณว่าคุ้มไหมละ กับซัมซุง S2 กากๆ เคยเอาไปซ่อมเพราะเครื่องร้อนผิดปกติเปลี่ยนบอร์ด+เปลี่ยนแบต ส่งซ่อมวันศุกร์ได้วันอังคาร ถึงบริการหลังการขายที่ว่ามีปัญหาแต่ก็น้อยกว่าหลายค่ายจริงๆ

      ปล.มือถือโซนี่บอกไว้ก่อนซื้อมาอย่าทำพังเพราะสวยแต่รูปจูบไม่หอม(ซ่อมทีรอเป็นชาติ)

    • itachi

      itachi Post on January 15, 2013 at 5:41 am

      #629373

      เครื่องที่ทางหยิบมามันเป็นเครื่องที่มีปัญหาเปล่าครับ บ้างคนไม่เจอปัญหาอะไรเลยก็มีครับ

    • Avatar

      eoror24 Post on January 15, 2013 at 8:21 am

      #629471

      เคลมช้าเคลมนาน ซ้อมช้าเครื่องปัญหาเยอะก็มี คุณมาโทษคนซื้อไม่ได้หรอกครับ ผมใช้ xperia s ผมก็มีปัญหาจอเหลืองเลย

    • kreaninw

      kreaninw Post on January 15, 2013 at 8:35 am

      #629473

      ปัญหาที่เขาบ่นคือการบริการครับ ไม่เกี่ยวกับเครื่องมีปัญหาเลย ปัญหาเขาพอรับได้ แต่เจอบริการแบบนี้เป็นใครก็เผ่นหละครับ

    • Avatar

      eoror24 Post on January 15, 2013 at 5:14 pm

      #629566

      อ่ออีกอย่างนึงนะครับ sony ลอยแพไม่อับเดทมือถือไวกว่า samsung เยอะครับ ถ้าจะว่าผมแฟนบอย samsung ผมไม่ใช่นะครับ ปัจจุบันผมใช้ xperia tx ครับ ก่อนหน้าผมก็ใช้ xperia s

    • MunMaRu

      MunMaRu Post on January 16, 2013 at 5:06 am

      #629934

      ไม่ใช่แฟนซัมซุงเหมือนกัน ใช่ Padfone 2 อยู่ก็มีปัญหาส่งซ่อมเหมือนกันตอนนี้รอเครื่องอยู่พนักงานโทรมาบอกว่าเสร็จภายในอาทิตย์นี้

      ปล.เครื่องแรงดีครับ 55+

    • itachi

      itachi Post on January 19, 2013 at 5:32 am

      #631811

      จะอัดอะไรควรศึกษาก่อนนะครับ " sony ลอยแพไม่อับเดทมือถือไวกว่า samsung เยอะ" ! แล้วรุ่น galaxy R ,galaxy s advance , Samsung GALAXY S2,Samsung Galaxy Beam,Samsung Galaxy Ace 2 ,Samsung Galaxy Y ,Samsung Galaxy SL,Samsung Galaxy Cooper,Samsung Galaxy Gio
      ผมถามหน่อยครับFW ตอนนี้มีความเคลื่อนไหวอะไรบ้างยังครับ
      sony ของรุ่นปี 2011 ถึงเขาอัพช้าไม่ทันใจพวกท่าน แต่เขาก็อัพเดพเป็น 4.0 ให้หมดละ อัพช้าแล้วยังไงครับ….งง รีบใช้ขนาดนั้นเลยรึ หรือกลัวตกเทรนเหมือนเขารึครับ

    • Avatar

      eoror24 Post on January 19, 2013 at 6:17 am

      #631840

      บังเอิญผมศึกษามานานแล้วอะครับเรื่องการอับเดทมันก็ต้องอับเดทอะครับจะบอกว่ากลัวตกเทรนตรรกะอะไรครับตราบไดที่มือถืออับได้ก็ต้องอับครับเพื่อจะได้ใช้ฟีเจอร์ไหม่ๆครับ อับช้ากว่าชาวบ้านเค้าครึ่งปีแถมช้ากว่า google ถึง 2 เวอร์ชั่น แล้วไม่ต้องมาบอกนะครับว่าให้ไปใช้ nexus อ่อ samsung ไม่เคยประกาศว่าจะอับให้รุ่นล่างๆอยู่แล้วครับไม่ได้เข้าข้าง samsung แต่แบบเห็นคุณเม้นบอกว่าเป็นที่คนซื้อผิดตลกดีครับ แล้วเรื่องเคลมล่ะครับว่้าไงเคลมทีเป็นชาติๆซ่อมเป็นชาติๆอะครับ ผมก็ยังรัก sony และชอบ sony อยู่เหมือนเดิมแต่มาเข้าข้างแบบหลับหูหลับตาแบบนี้ก็ไม่ไหวครับ อ่อผมจะไม่มาเม้นตอบแล้วนะครับ ตามสบายครับอ่อ galaxy s advance ได้ JB นะครับ

    • MunMaRu

      MunMaRu Post on January 16, 2013 at 5:17 am

      #629940

      แก้ข่าวเพื่อนส่งซ่อมก่อนวันสงกรานต์ปีที่แล้วได้เครื่องตอนเดือนพฤษจิกาปีนี้(พึงใบดูใบส่งซ่อมของมันมา)สรุปซ่อมนาน 18 เดือนตกใจมากตอนเห็นใบส่งซ่อม ค่ายนี้หลังการขายน่ากลัวจริงๆ แต่เพื่อนเราก็รักโซนี่น่ะเพราะมันใช้ทั้ง กล้อง MP3 ละก็มือถือ

    • Avatar

      eoror24 Post on January 16, 2013 at 8:55 pm

      #630236

      ผมไม่อวยซี้ซั้วอยู่แล้วครับ แต่ตรรกะแบบนี้ไม่ไหวจริงๆ จริงไหมครับ

    • Avatar

      xexalskyline Post on January 16, 2013 at 2:11 am

      #629828

      sony ไม่ยัด quadcore ลงไปตั้งแต่ช่วงtegra3เพราะsonyให้เหตุผลว่า แบตกับcpuมันยังไม่เข้าท่า ณ ตอนนั้น เขารอจนกว่าจะมีcpuที่เหมาะสมเรื่องพลังงานถึงจะทำ จนกระทั่งs4 pro มา เหมาะสมแล้วเขาถึงทำ

      ข่าวนี้droidsansก็เอาขึ้นนะคุณไม่ได้อ่านหรือ

      sense UI คุณไปถามคนใช้htcหรือยังว่าเขาชอบกันมากแค่ไหน อย่าเอาความชอบตัวเองมาตัดสินความชอบของคนอื่นครับ

      โทรศัพท์มือถือไม่ได้มีแค่cpuนะครับ

  19. Avatar

    juntho Post on January 14, 2013 at 11:00 am

    #628829

    ดีแล้วครับเลิกซอยรุ่นยิบย่อยได้สักทีขอเน้นๆ ปีหนึง 6 รุ่นพอแบ่งเป็น Hi 2 Med 4 ออกช่วงปีละ 2 ตัวก็ยังไหว

    ปี 2011 Sony กลับมาเล่นราคากับตลาดเป็นการปรับปรุงที่ดีขึ้นนะ
    ปี 2012 ผมว่าเป๋มาก ออกบ้าบออะไรเยอะแยะเต็มไปหมด
    ปี 2013 เริ้มเข้าทิศทางหน่อย เปิดตัว spec แรงไม่กั้กดูพร้อมเป็นผู้นำในตลาด

    แต่ปัญหาที่ Sony ยังมีอยู่ก็เหมือนๆเดิมทุกๆปี

    เปิดตัวกับวางขายใช้เวลาห่างกันเกินไปจนเสียโอกาศในการขายไปมาก คือกว่าจะขายก็โดนเจ้าอื่นแบ่งตลาดไปเยอะแล้ว
    ดีไม่ดีตอนนั้น spec ที่ดีกว่าและพร้อมจำหน่ายมันก็ออกมาแล้ว ทำให้คนที่กำลังจะซื้อหยุดและไปดูตัวอื่นแทน
    อย่าง xperiaZ อาจจะโดน S4 กินตลาดไปอีก

    อีกนิดเรื่องจอที่ใช้ ผมว่ามันควรจะเปลี่ยนได้แล้ว bravia engine มันเปนแค่ software
    หน้าจอ Sony ห่วยสุดในบรรดาทุกเจ้าแล้วมั่งตอนนี้ มุมมองแคบ contrast น้อย มิติภาพดูน้อยกว่า

    • Avatar

      themeee Post on January 15, 2013 at 5:24 am

      #629360

      แสดงว่าคุณยั่งไม่เคยเห็น bravia engine 2 เพราะตัวนั้นใช้ panel เป็น IPS แล้วครับ แจ่มไม่แพ้เจ้าอื่นแน่นอน

      bravia engine ตัวของปี 2011 ผมว่าก็ Ok ดีนะครับ แค่มุ่มมอง แคบไปหน่อย แต่อย่าไงก็ให้สีถูกต้องกว่า amoled ของค่ายเกาหลีแน่นอน

    • mapz

      mapz Post on January 15, 2013 at 6:02 am

      #629388

      ผมเห็นด้วยเรื่องจอครับ bravia engine มันแค่ Software จริงๆ ถ้าจอดีก็ไร้ที่ติละค่ายนี้ ^^"

  20. Avatar

    e20rsn Post on January 14, 2013 at 12:57 pm

    #628832

    เพราะรุ่นเรือธงเปิดตัวมาไม่แพงนี้แหละ ผมถึงเลิกมอง HTC กลับมาจ้อง SONY (ทำราคาใกล้ Iphone มากเกินไปคนเค้าจะคิกว่าถ้าแบบนี้ออก Iphone ดีกว่า)

    • Avatar

      themeee Post on January 15, 2013 at 5:27 am

      #629362

      ผมเชื่อว่า หลายคนคิดอย่างนั้น กับ HTC หรือ samsung ได้ว่า ราคาใกล้กันเอา iphone ดีกว่าแค่กับ sony ผมเชื่อว่าคนไม่คิดอย่างนั้นเพราะ มันคือ sony มันคือ สาวกทุกคนเราเชื่อว่า sony ที่ราคาใกล้ iphone เรา เหนือกว่า iphone แน่นอน ถึงไม่เหนือกว่า ก็ ภูมิใจได้ใช้ยี้ห้อที่รัก และ รูปทรงที่ สวยแหวกแนวไม่ซ้ำใคร พร้อมเนื้องานคุณภาพสุงนาด iphone ยั่งอาย

  21. Sarut14

    Sarut14 Post on January 14, 2013 at 1:58 pm

    #628836

    เป็นผมตลาดบนเน้นบ้าง แต่เข้าตีตลาดกลางให้หนัก ในสเป๊คแรงๆดีกว่า ตอนนี้ระดับกลางน่าตีอยู่
    ระดับบน ไงคนก็ยังมองไอโฟน กับ SS ที่มีเทคโนโลยีแปลกๆอยู่มากนัก ขนาด HTC ยังตีเค้าไม่ได้เลย

    ระดับกลาง โซนี่ตีได้อยู่แล้ว

    • ekbee

      ekbee Post on January 14, 2013 at 2:14 pm

      #628839

      นั่นคือปัญหา เพราะโซนี่ก่อนนี้ทำอะไรก็ต้องก้าวเป็นเบอร์ 1 ตลอด

      ทำให้ยังคงยึดติดความเป็น พรีเมี่ยม ของแบรนด์

      ปีก่อนหน้านี้เกือบล่มสลายก็เพราะราคาระดับพรีเมี่ยม แต่ซอฟต์แวร์ไม่ได้พรีเมี่ยมตามราคา ลอยแพกันอีกต่างหาก

      ปีก่อนนี้ดีขึ้นแล้วจริง แต่ยังมีปัญหาในเรื่องราคาเปิดตัวที่แพงเกินไป และลดลงอย่างมีนัยยะให้คนซื้อก่อนช้ำใจทุก 3 เดือน

    • Avatar

      themeee Post on January 15, 2013 at 5:33 am

      #629368

      ถ้าในความคิดผม ของแบบ สมัย vaio Z ซักตัว 1 ต่อไป ยัดทุกอย่างที่ดีที่สุดไม่ต้องสนราคา
      แล้ว ชนกะเรื่อธงค่ายอื่น ต้นปี 1 รุ่นกลางปี 1 รุ่น ( 18000 – 22000 บาท )
      รุ่นลองๆๆ อีก 3 – 4 รุ่น กระจาย ตัวกันออก ( ช่วงราคา 10000 – 16000 บาท )
      แล้วก็เอา atom มาลองตลาดอีกซัก 1 รุ่นต่อปี
      และ windows phone ด้วยนะจ๊ะ
      แล้วหา บริษัท ผลิต ชิปดีดีซักเจ้าเป็น พันธมิตรประมาณว่า ถ้าจะออกชิปตัวใหม่ เรือธง ของ sony ต้องได้ใช้ก่อนชาวบ้าน 3 – 6 เดือน เพื่อความล้ำ

  22. Avatar

    thetonzaa Post on January 14, 2013 at 2:21 pm

    #628841

    เริ่มตีสักที ชาวบ้านกินเพลินแล้ว

  23. tellkorn

    tellkorn Post on January 14, 2013 at 4:01 pm

    #628877

    ของมาเมษา อาจจะโดนเลื่อนเป็นปลาย ๆ เมษา
    พอของมาก็มาน้อยขาดตลาด กว่าจะหาซื้อแบบง่าย ๆได้ ก็คง พฤษภา ปลาย ๆ
    หลังจากออกได้ พฤษภา ปลาย ๆ รุ่นใหม่เขาก็ออกมาแล้ว
    หลังจากนั้นก็มีขายในงาน mobile กลางปี
    พอจบจากงาน mobile กลางปี ได้เดือนนึง ราคาก็จะปรับลดลง 2000

    เฮ้อ… โดนมาสองเครื่องแล้วครับ Step นี้เลย Xperia S กับ Acro S T T

  24. Avatar

    soshipaa Post on January 14, 2013 at 4:13 pm

    #628885

    ผมกลับมองว่า 2011 นั่นแหล่ะ ที่มั่วซั่วที่สุด แล้วก็ทำเอาปี 2012 ต้องปรับกลยุทธ

    เพื่อให้ตลาดล่างได้รู้สึกว่า Sony เองก็เป็น Brand ที่น่ามอง

    ในปี 2011 แต่ละตัวของ SONY มีดีแค่ Design แต่สเป็ค ไม่ดี ไม่น่าืตื่นตาตื่นใจเหมือนแบรนด์อื่น ๆ

    แล้วจะว่า User Experience เ้องก็ไม่ได้ดีขนาดจะบอกว่า ดีกว่าค่ายอื่นเค้าได้(แต่ลื่นนะครับ Neo V ก็ลื่นดี)

    ปี 2012 เป็นปีที่ผมมองว่า SONY พยายามกู้สถานการณ์ของสาย Mobile ขึ้นมา แล้วก็ทำได้ดีในเรื่องของ

    Product แต่ก็เหมือนเดิมคือ งานขาย และการตลาดยังไม่ดี ยังเข้าไปไม่ถึงในบางประเทศ เสียโอกาสในการขาย

    ที่บอกว่า 2012 ทำได้ดีเพราะ Xperia แต่ละรุ่นที่ซอยออกมาในแต่ละ Segment เน้น Design ที่ดี และพยายามปูทางในเรื่องของมาตรฐานการกันน้ำ จะเห็นว่ามีทั้งรุ่นกันนั้น ไม่กันน้ำออกมาเต็มไปหมด ที่ซอยเยอะขนาดนี้ ก็เพื่อจะจับทุกกลุ่ม

    จากเต่ายักษ์ ก็เปลี่ยนสถานะตัวเอง เป็นตัวเล็กลงบ้าง และเริ่มจะเดิมเร็วขึ้น

    ถ้าปี 2013 บอกว่าจะไม่จับตลาดล่างแล้วก็สมเหตุสมผลเพราะ SONY ไม่ใช่แบรนด์ที่ทำได้ดีในตลาดล่าง ๆ ไม่เหมือน Samsung ที่เค้าขายถูกมาก เนื่องจากเวลาได้ยินชื่อ SONY ผมก็ไม่คิดว่าจะได้ใช้ของถูกอยุ่แล้ว ได้ยิปุ๊บแพงเลย ไม่ว่ามันจะราคาเท่าไหร่ 7000-8000 จริง ๆ ไม่ใช่ราคาแพง แต่ภาพลักษณ์โซนี่เป็นแบบนั้น แล้วก็แก้ไขอะไรไม่ได้ สู้ยืนอยู่ในจุดแข็งตัวเองดีกว่า

    SONY ต้องปรับปรุงเรื่องการผลิตให้ทันมากกว่าครับ มีของน้อง ขายได้น้อย เสียโอกาสทางการค้าไปเยอะเหมือนกัน

    • pureblackheart

      pureblackheart Post on January 14, 2013 at 5:27 pm

      #628923

      อันนี้ขอค้านครับ ปี 2011 ใช้สเปคเดียวกันหมดทุกรุ่น ทั้งรุ่นถูกรุ่นแพง ต่างกันที่องค์ประกอบภายนอก และคุณภาพกล้อง จะว่าต่ำก็คงไม่ได้ เพราะ GB มันยังลงโปรแกรมได้ที่การ์ด แต่พออัพ ICS ซึ่งพื้นฐานเน้นให้ลงโปรแกรมในเมม มันเลยออกมาดูแย่ทั้งหมด

      แต่พอ 2012 ก็ได้มีการแก้ไขตรงจุดนี้ (ยกเว้น NEO L) แต่เนื่องด้วยซอยย่อยเยอะเกิน และทิ้งบางตัวไม่ให้ไปถึง JB อันนี้ล่ะปัญหา

      ปีนี้ กลับมาเล่นตลาดบนอย่างเดียวก็ดี เพราะจะได้อัดสเปค และให้ไช้ได้ยาวๆ (OS ตัวหลังๆ จะได้ยังใช้สเปคนี้ได้อยู่)

      ส่วนเรื่องที่โซนี่ทำได้ไม่ดีในตลาดล่างอันนี้เห็นด้วยครับ เพราะตลาดล่างพี่แก ไม่ล่างจริง หาซื้อยาก แถมราคาไม่ค่อยลงอีกต่างหาก ต่างกับตลาดบนที่ลงเอาๆ

  25. Avatar

    kasemsareah Post on January 14, 2013 at 4:18 pm

    #628891

    ผมว่า โซนี่คิดทำช้าไปหน่อยนะครับ ถ้าขายเมษาจริงนี่หลายรุ่นน่าจะออกมานะครับ ซัมซุงงี้ มาแล้ว 8 คอร์ tegra 4 หรือกอริล่า กลาส3 แน่ๆ แล้วอีกเดือนก็คงไม่พ้น note3 จะทำให้สเป๊กโซนี่หรือพวกfeatureล้ำๆต่ำไปโดยปริยายเลย

    • kreaninw

      kreaninw Post on January 14, 2013 at 6:47 pm

      #628974

      ได้ข่าวว่าซัมซุงคิดจอพลาสติกของตัวเองขึ้นมาแล้ว ดีกว่ากอลิล่าคือไม่แตก และให้ภาพที่คมชัด พอถึงเวลาตั้งชื่อเท่ห์ๆ ซักหน่อย บวกกับปล่อยของให้สำนักต่างประเทศเค้ารีวิวกัน ขายได้กระจายอีกตามสูตรครับ ฮ่าๆ

      ความสร้างสรรค์ และคิกทำสิ่งใหม่ๆอยู่เรื่อย จุดนี้แหละครับที่ซัมซุงมี แต่โซนี่ไม่มี เรียกว่าตอนนี้ทั้งเครื่องของซัมซุงมีแต่เทคโนโลยีของตัวเอง ซัมซุงเริ่มต้นจากก๊อปมาเป็นผู้คิด แอ๊พเปิ้ลเริ่มจากผู้คิด เป็นคิดไม่ออก โซนี่… อยู่ที่เดิม หวังขายแต่ชื่อแบรนด์ ผมว่ารุ่นหลังๆทำออกมาทันเค้าเยอะเลยครับ Z กับ ZL น่าจะเป็นตัวที่ขายดีมาก ถ้าขายได้ภายในเดือนนี้เลย เดี๋ยวปล่อยเวลาไปอีกเดือนสองเดือน S4 เปิดตัว คนต้องเก็บตังรอ Exynos 5 ที่ถลกหนังหัว Snapdragon S4 Pro ตัวนี้แบบไม่เหลือเยื่อใยแน่นอน สรุปทั้งสองรุ่นนี้ก็จะแป๊กอย่างน่าเสียดาย ไม่แน่ถ้ามาเร็วขายดี เวลาผมซื้อเคสคงหาซื้อได้ตามร้านทั่วไปซักที ไม่ต้องสั่งตามเน็ตอีกแล้ว ฮ่าๆ

    • Avatar

      xexalskyline Post on January 16, 2013 at 2:17 am

      #629832

      โซนี่รุ่นที่กันน้ำ ทนกระแทก (activeเป็นต้น)ก็ไม่ได้ใช้กอริลล่าครับ เพียงแต่ไม่ค่อยโฆษณา(ทั้งๆที่ควรจะทำ)

  26. mayinlove

    mayinlove Post on January 14, 2013 at 5:18 pm

    #628918

    SONY เขาอาจจะทั้งเปิดตัวไวขายไวครับ แต่ไม่ใช่ใน"ไทย"ไง
    ไม่รู้ว่าเป็นเพราะ SONY ไทย หรือเมืองนอกเห็นเราเป็นตลาดที่3

    • Avatar

      tofuture Post on January 15, 2013 at 3:39 pm

      #629509

      Sony เห็น Sony TH เป็นตลาดด้วยเหรอครับ กร๊ากกก

    • Avatar

      xexalskyline Post on January 16, 2013 at 2:18 am

      #629833

      โซนี่ไทยไม่ได้ทำตลาดโมบายครับ โมบายฝีมือ loxleyล้วนๆ ทั้งนำเข้า(เต่ากัดยาง)และซ่อมที่รอนานจนไปซื้อเครื่องใหม่ใช้แล้ว รวมถึงราคาเปิดตัวปาดคอและลดราคาทำร้ายจิตใจ นั่นแหละ

      loxley ณ แดนสยาม ล้วนๆ

  27. Avatar

    groupgod Post on January 14, 2013 at 6:28 pm

    #628959

    มั่นใจ Sony ตีได้อยู่แล้ว
    ผมเชื่อถืออุปกรณ์อิเล็ก แบนด์นี้มาโดยตลอด
    ยอมรับว่าราคาค้อนข้างสูง
    แต่คุณภาพ ประสิทธิภาพ ความคงทน ดีซาย ชนะแบนด์อื่นแน่นอน

  28. Avatar

    sungwan Post on January 14, 2013 at 8:17 pm

    #629014

    +1 ความเห็นที่ #34 ครับ sony TH จะบริหารอย่างไรให้ทาง sony เชื่อถือไม่มองเป็นตลาดที่3 accessory ของมือถือยังต้องหาซื้อทางเน็ตเลย การตลาดของ sony TH

  29. Avatar

    n-a-dox Post on January 14, 2013 at 9:28 pm

    #629050

    คงไว้ซึ่งอารยธรรม (ชอบวลีนี้จริงๆครับ)

  30. Avatar

    startajoke Post on January 14, 2013 at 11:51 pm

    #629119

    แค่ทำตลาดให้รวดเร็วเท่าคู่แข่ง ก็สู้ได้แล้ว มีสาวกพอใจตัวสินค้า พร้อมที่จะซื้อ
    แต่ปัจจุบันช้าเป็นเต่า
    เนี่ยก้จะรอดู บอกว่า experia z จะมาตอนเมษา ถึงเวลาถ้าเลื่อน
    ผมคงโดดไป HTC butterfly ทั้งๆที่จะอยากจะได้ experia z

  31. Avatar

    hunter1583 Post on January 15, 2013 at 12:07 am

    #629135

    มาไวไวนะ อยากกลับไปสู่อารยธรรม ถ้ามาช้าอาจไปตัวอื่นก่อน
    หวังว่ารอบนี้คงไม่ช้า หรือปัญหาเยอะนะ ไม่งั้นอาจไป butterfly แทน T T

  32. itachi

    itachi Post on January 15, 2013 at 5:54 am

    #629380

    Samsungก็ใช้ พาสติก แบบรุ่นก่อนๆทั้งชาติละครับ เดี๋ยวก็รอดู S4 ออกสิครับ แกะออกมาดูมันก็งานพาสติกเดียวกับ S3 นั้นละ เนื้อพาสติกเดียวกันหมด ลดต้นทุน ไปเยอะ สาวกไม่ได้สงสัยหรอกครับ ไปปลื้มอย่างอื่นหมด
    Sony ทำออกมาช้าเขาแสดงให้เห็นว่าเข้าไม่ได้แข่งที่เครื่องสเปกแรงอะไรแต่เขาขาย เนื้องาน ,UI หรู และ FW ที่เสถียร์ ใครทนไม่ได้เรื่องนี้ก็ย้ายไปอยู่ค่ายอื่นอย่างที่เห็นแล้ว เกรียนกลับมาด่า Sony ก็มีครับ พอเครื่องไม่แรง ไปเจอเพื่อนใช้ S3 ลองเล่นแล้วลื่นตัวเองแทบอยากได้ขึ้นมาหันไปเล่น Samsung พอเจอข่าวอะไร Sony ก็รอด่าใส่ ผมว่าในนี้มีแน่ๆครับอย่างน้อยก็เห็นคนนึงละ

    • tellkorn

      tellkorn Post on January 15, 2013 at 9:16 pm

      #629674

      rom sony ผมเบื่อตรงลบ multiple sms ไม่ได้เนี่ยหละต้องลบไปเลยทั้ง conversation เลือกลบไม่ได้ ทั้ง ๆ ที่ค่ายอื่นเขาทำได้ตั้งนานแล้ว ไม่เข้าใจเลย
      แล้วแถม ปิดเน็ต ก็เตือนอยู่นั่นแหละ ว่าเน็ตปิด
      เวลาชาร์จอยู่ พอเอาออกก็เดือนอีก ว่าถอดที่ชาร์จแล้ว ต้องมานั่งเคลียร์ notification
      พอจะเปิดเน็ตจาก widget ก็ต้อง pop ขึ้นมาถามอีก จะเปิดจริง ๆ เหรอ

      เฮ้อ ถ้าแก้พวกนี้ได้นะ จะดีมาก ค่อนข้างรำคาญทีเดียว ตอนนี้ ใช้มาตั้งแต่ mini, ray , S , acro S เป็นเหมือนกันหมดเลย ไม่มีเปลี่ยนแปลง
      แถม rom เดิม ๆ เขาเขากิน ram เยอะกว่าเจ้าอื่น ๆ อีกตะหาก

      ที่ใช้อยู่นี่ เพราะ กล้องอย่างเดียวเลย ทั้ง UI และ คุณภาพ ใช้งานสะดวกมากๆ ระบบปรับแสงฉลาดด้วย
      ลอง app กล้องของค่าย ไหน ๆ ก็ไม่ถูกใจเท่าค่ายนี้เลย

  33. Avatar

    tle999 Post on January 15, 2013 at 6:20 am

    #629390

    ซัมซวยดับเองบอร์ดพังเป็นแถวแต่ก็ต้องกัดฟันพูดว่าของดี
    แล้บอกซัมซวยคิดอะไรใหม่ๆอยากรู้ว่าคิดหรือว่าลอกชาวบ้านครับ

  34. Avatar

    eoror24 Post on January 15, 2013 at 8:29 am

    #629472

    ดราม่ากันบ๊อยบ่อย

  35. kjung

    kjung Post on January 15, 2013 at 9:00 am

    #629478

    มีตังค์ก้อซื้อๆกันไปเหอะครับ จะมาเถีงกันทำไม คุนไม่ได้เป็นเจ้าของโรงงานหรือผลิตเองซักหน่อย นึกย้อนไปสมัย3310ไม่เห็นจะมีปันหารัยกันก้อยังเห็นใช้กันด้าย มันอยู่ที่อีโก้ในตัวคุนๆมากกว่าไม่เกี่ยวกับยี่ห้อมือหรอก งบน้อยก้อจัดเบาๆ งบมีก้อตามใจฉัน ไม่มียี่ห้อไหนเขาอยากทำให้สินค้าของตัวเองออกมาแย่หรอก มันต้องพัดถะนาไปเรื่อยๆ

  36. Avatar

    kasemsareah Post on January 15, 2013 at 2:23 pm

    #629496

    ผมเปรียบเทียบซัมซุงแต่ตัวเองไม่ได้ใช้ซัมซุงแล้วนะเคยใช้s2มาแล้วก็คิดว่าคงไม่ใช้แล้วยี่ห้อนี้ ผมเปรียบเทียบในเรื่องความคิดล้ำในเรื่องเทคโฯโลยีหน่ะครับ ตอนนี้ผมเองใช้โนเกียแล้ว เห็นด้วยว่าการตลาดช้าไปหน่อย ใช้อะไรใช้ไปเหอะครับ ให้เกิดประโยชน์กับตัวเอง มีความสุขไม่ได้เบียดเบียนใครมาก็พอ อย่าเถียงกันเลยคนไทยด้วยกัน ความคิดต่าง แต่อย่าแตกแยก เพราะสุดท้ายเสียงของพวกเรามันก็วงแค่นี้ครับ ไม่ได้มีผลอะไรต่อsony หรือ sumsung ถ้าไมไ่ด้มีหุ้นของ 2 บริษัทนี้แล้วก็ไม่ต้องมาทะเลาะกันเดือดกันแทนบริษัทเค้าหรอกครับ ผมเห็นบ่อย แล้วมันละอาย

  37. sylar

    sylar Post on January 15, 2013 at 9:58 pm

    #629693

    ผมว่า product sony ok นะครับ
    ขาดแค่เร่งทำ "การตลาด"

  38. itachi

    itachi Post on January 17, 2013 at 5:51 am

    #630665

    จริงๆไม่มีใครลงข่าว
    samsung galaxy s2 กับ samsung galaxy s2 plus เลย อันเนี่ยโดนวิจารแบบเต็มๆว่าออกมาดันฟายโดยเฉพาะสเปกเท่ากันแต่ต่างที่ FW เป็น 4.1 เท่านั้นเอง อ่าวแล้วคนที่ใช้ samsung galaxy s2 ละหงายท้องไปสิงานนี้

  39. jann

    jann Post on January 28, 2013 at 5:27 am

    #637231

    สู้ๆนะ ^_^

Leave a Reply

To Top