ธุรกิจกลุ่ม Streaming ที่ถือว่ากำลังมาแรงในหลากหลายรูปแบบความบันเทิงไม่ว่าจะเป็นการดูหนังหรือฟังเพลงนั้น อาจเรียกได้ว่ากำลังก้าวเข้าสู่ยุคทองอย่างเต็มตัวหลังจากที่มีให้บริการกันมาหลายปีในประเทศฝั่งตะวันตก โดยเฉพาะสหรัฐอเมริกาที่ธุรกิจ Streaming เช่น Spotify, Pandora, Apple Music หรือ Tidal ทำรายได้ต่อปีอยู่ในระดับ 75% ของรายได้อุตสาหกรรมเพลงทั้งประเทศไปแล้ว และจากรายงานของ IFPI เทรนด์ของธุรกิจกลุ่มนี้ก็กำลังเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องไปในทิศทางเดียวกันทั่วโลกเลยก็ว่าได้
จากรายงานปี 2019 ของ IFPI (International Federation of the Phonographic Industry) เปิดเผยว่ารายได้ของธุรกิจกลุ่ม Streaming อาจมีมูลค่าเป็นสัดส่วนสูงถึง 47% ของทั้งอุตสาหกรรมเพลงทั่วทั้งโลกเป็นที่เรียบร้อย แถมในปี 2018 ยังมีอัตราการเติบโตของรายได้มากถึง 34% เลยทีเดียว ซึ่งธุรกิจนี้นับเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ทั้งอุตสาหกรรมเพลงของโลกยังคงเติบโตต่อเนื่องไปได้เป็นปีที่ 4 ติดต่อกันแล้ว ซึ่งมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยที่ราวๆ 10% โดยปัจจุบันมูลค่าอุตสาหกรรมเพลงของโลกถูกประเมินเอาไว้ที่ 19,000 ล้านเหรียญ หรือราวๆ 6 แสนล้านบาทด้วยกัน
ที่น่าสนใจคือรายได้เฉพาะส่วนของรูปแบบการฟังเพลงระบบสมัครสมาชิกแบบจ่ายเงิน (Paid Subscription) นั้นนับเป็นกว่า 37% ของทั้งอุตสาหกรรมไปแล้วเรียบร้อย โดยเมื่อสิ้นปี 2018 มีการประเมินว่าผู้บริโภคสื่อเพลงผ่านระบบสมาชิกแบบจ่ายเงินที่ว่านี้มีมากถึง 255 ล้านคนทั่วโลกเลยทีเดียว และนอกจากนั้น อีก 10% ที่เหลือของรายได้กลุ่ม Streaming จะยังคงเป็นการฟังเพลงแบบฟรีแต่มีโฆษณานั่นเอง (Ad-supported Streams)
นับเป็นช่วงเวลาไล่เลี่ยกันกับที่ยอดขายผลิตภัณฑ์เพลงและดิจิตอลดาวน์โหลดนั้นหดตัวลงอย่างน่าใจหาย ดูเหมือนรูปแบบการบริโภคสื่อดนตรีแบบ Streaming นั้นจะเข้ามาแทนที่ได้อย่างทันเวลาพอดีให้ทั้งอุตสาหกรรมยังขยายตัวต่อเนื่องไปได้อยู่ เช่นกรณีของยอดขาย CD/DVD เพลงนั้นหดตัวจนถูกรายได้ของกลุ่ม Streaming แซงไปตั้งแต่ปี 2015 แล้ว เป็นไปได้ว่าเราอาจกำลังเข้าสู่จุดพีคของธุรกิจ Streaming หลังจากที่หลายประเทศ (นำโดยสหรัฐอเมริกา) กำลังพิจารณาถึงส่วนแบ่งรายได้ค่าลิขสิทธิ์ที่ศิลปินสมควรได้รับเพิ่มมากขึ้นจากผู้ให้บริการ Streaming (เพราะมูลค่าธุรกิจที่สูง แต่ศิลปินจำนวนมากกลับยังคงมีรายได้น้อย) ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคอย่างเราหรือไม่นั้น ต้องติดตามกันต่อไป… 🙂
ที่มา: Engadget | IFPI Global Music Report 2019
Comment