วันนี้ทาง Intel จัดงานครบรอบ 50 ปีแห่งนวัตกรรมจากอดีตถึงปัจจุบัน ซึ่งมีการพูดถึงการลงทุนของ Intel ในตลาด e-Sport อย่างจริงจัง ทั้งการสนับสนุนในด้านการจัดงานอีเวนต์ สร้างอารีน่าการแข่งขันตามศูนย์ต่างๆ โดยเล็งเห็นถึงการเติบโตของตลาด และเปิดตัวเลขที่น่าสนใจหลายตัวของวงการนี้ พร้อมผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางของวงการ e-Sport ในภูมิภาคอย่างเต็มที่

โดยตัวเลขที่น่าสนใจเกี่ยวกับ e-Sport ในประเทศไทยก็จะมีดังนี้

  • คนเล่นเกมทั้งหมด 27.47 ล้านคนทั้งบน PC & Mobile
  • 45% เล่นทั้งเกมมือถือและ PC
  • 67% ดูรีวิวเกมส์
  • มีผู้ชม e-Sport อยู่ราว 2.6 ล้านราย
  • เล่นเกมผ่าน PC อยู่ 16.3 ล้านราย
  • 1 ใน 3 ของคนเล่นเกมผ่าน PC เป็นผู้หญิง
  • อุตสาหกรรมซอฟท์แวร์เกมส์สร้างรายได้เกือบ 2 หมื่นล้านบาท ($597.2M)
  • คิดเป็นอันดับ 20 ของโลกที่สร้างรายได้จากเกมส์
  • คาดการณ์อัตราการเติบโตของผู้ชมอีสปอร์ตในประเทศไทยจากปีพ.ศ. 2560 – 2564 จะเพิ่มขึ้นราว 30%

ตัวเลขอื่นๆทั่วโลก

  • ภายในสิ้นปีพ.ศ. 2561 จะมีผู้เล่นเกมทั่วโลกราว 394.6 ล้านคน และจะเพิ่มขึ้นไปที่ 518.3 ล้านคนภายในปีพ.ศ. 2563
  • จำนวนผู้รับชมอีสปอร์ตทั่วโลกในปัจจุบันมีมากกว่าจำนวนผู้ชมการแข่งขันกีฬาลีกดังๆระดับโลกอย่าง NHL, MLB และ NBA
  • อีสปอร์ต และพีซี เกมมิ่ง ซึ่งเป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่มียอดขายเติบโตเร็วที่สุดในอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์พีซี ซึ่งอินเทลให้การสนับสนุนอีสปอร์ตมากว่า 15 ปี แล้ว

A History of PC Innovation — Infographic (Credit: Intel Corporation)

สำหรับอินเทลที่ครบรอบ 50 ปีนี้ หลายคนอาจจะไม่เคยทราบว่านอกจากชิปเซท ซีพียู ที่พวกเราใช้กันในเครื่องคอม ทางอินเทลยังผลิตชิปอื่นๆที่ถูกนำไปใช้อย่างแพร่หลายในทุกสิ่งตั้งแต่เครื่องสูบเชื้อเพลิงไปจนถึงสายการบินอีกด้วย โดยแม้ว่าอินเทลจะไม่ได้ทำชิปเซทสำหรับมือถือแล้ว แต่ก็ยังมีการปรับปรุงชิปลดการใช้พลังงานอยู่เรื่อยๆ จนปัจจุบันจะได้เห็นเหล่าอัลตร้าบุ๊คที่สามารถใช้งานแบตเตอร์รี่ได้ทั้งวัน รวมถึงทำโมดูลสัญญาณโทรศัพท์ที่รองรับได้จนถึง 5G และมีการติดตั้ง AI เทคโนโลยีเข้าไปอีกด้วย

ไว้ยังไงทางเราจะได้ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับตลาดพีซี อินเทล และอีสปอร์ดมาให้เพื่อนๆได้ทราบกันต่อไปครับ