หนึ่งในปัญหาที่หลายคนเจอเวลาใช้งาน Windows 11 คือถ้าเปิดแอปหรือโปรแกรมไว้หลายตัวจนล้นแถบ Taskbar ไอคอนแอปเหล่านั้นจะจมหายไปและไม่โผล่มาให้คลิกเลย ซึ่งต้องใช้วิธีเปิดหน้า Task view หรือกด Windows + Tab เลื่อนหาแอปแทน บางคนเลยแก้ปัญหาด้วยการตั้งค่า Taskbar alignment ให้ไปชิดมุมซ้ายสุดแบบ Windows 10 เพื่อให้มีพื้นที่เหลือเพิ่มขึ้น

จะเห็นว่า File Explorer ทั้ง 3 หน้าต่างไม่มีไอคอนให้กดเลือกเลย

ล่าสุดดูท่า Microsoft จะทราบปัญหานี้ดี เลยตัดสินใจเพิ่มฟีเจอร์ Taskbar overflow ขึ้นมา ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่จะเพิ่มปุ่มจุดสามจุด (แบบในภาพ) เพื่อใช้มัดรวมไอคอนแอปที่ผู้ใช้เปิดเกินทั้งหมด รวมถึงแอปที่เลือกปักหมุดไว้เอง (Pin to taskbar) เอาไว้ในปุ่มนี้ปุ่มเดียว เวลาคลิกก็สามารถเลือกแอปจากในนี้ได้ทันที ซึ่งน่าจะช่วยเพิ่มความสะดวกในการใช้งานได้มากขึ้น

นอกจากนี้ ฟีเจอร์แชร์ไฟล์ไร้สายอย่าง Nearby Sharing ก็ถูกปรับปรุงขึ้นด้วย จากปกติฟีเจอร์นี้จะใช้แชร์ไฟล์หากันได้เฉพาะอุปกรณ์ Windows ข้างเคียงที่อยู่ในวง Bluetooth เดียวกันเท่านั้น (อารมณ์เหมือน AirDrop หรือ Quick Share) แต่รอบนี้ได้เสริมความสามารถให้รองรับการแชร์ในวง UDP ด้วย คือสามารถแชร์ไฟล์ระหว่าง 2 เครื่องที่ต่อ Wi-Fi เดียวกันได้แล้ว ซึ่งจะช่วยเพิ่มระยะห่างให้ไกลขึ้นกว่าเดิม แต่เน็ตที่ต่อนั้นต้องถูกเซ็ตไว้เป็นแบบ Private เท่านั้น

ฟีเจอร์สุดท้ายคือ Share local files to OneDrive เพิ่มตัวเลือก OneDrive ในหน้าต่างแชร์ (หน้าเดียวกับด้านบน) คือสามารถอัปโหลดไฟล์จากในเครื่องขึ้น OneDrive ผ่านหน้านี้ได้ทันที ซึ่งพอกดเข้าไปก็จะมีพวกเมนูต่าง ๆ สำหรับจัดการไฟล์และโฟลเดอร์ให้ด้วย ไม่ต้องเปิดหน้า OneDrive เต็ม ๆ ขึ้นมาแล้ว สะดวกขึ้นกว่าเดิมแน่นอน

ทั้ง 3 ฟีเจอร์นี้จะเริ่มทดสอบใช้งานก่อนบน Windows 11 Insider Preview Build 25163 ผ่าน Dev Channel ซึ่งสามารถอัปเดตได้ทันทีตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ส่วน Windows 11 เวอร์ชันปกติยังไม่ระบุว่าจะได้ใช้เมื่อไหร่ ไว้รอติดตามข่าวกันเร็ว ๆ นี้ครับ

 

 

ที่มา : Microsoft