ในที่สุดเราก็ใกล้จะถึงเวลาสิ้นขวบปี 2015 กันแล้ว ซึ่งก็ป็นธรรมเนียมทุกปีที่เราจะทำการรวบรวมสิ่งที่เกิดขึ้นใน 1 ปีที่ผ่านมา แล้วมองย้อนกลับไปเพื่อรำลึกถึงมันอีกครั้ง ปี 2015 นี้ก็มีเหตุการณ์เกิดขึ้นมากมายในโลกของสมาร์ทโฟน ทั้งเรื่องเซอร์ไพรส์ เรื่องน่าดีใจ และเรื่องเศร้า เรียกว่าครบรสกันเลยทีเดียว เรามาดูกันดีกว่ามีเหตุการณ์อะไรที่น่าสนใจบ้างในปีนี้ครับ

 

Google แยกร่างกลายเป็น Alphabet และผองเพื่อน

ถือเป็นเรื่องเซอร์ไพรส์แห่งปี เมื่อ Google ออกมาประกาศปรับโครงสร้างบริษัทใหม่ จัดตั้งบริษัท Alphabet ขึ้นมาเป็นบริษัทแม่ของตัวเอง และย้ายบริษัทต่างๆ ในเครือของ Google ทั้งหมดเข้าไปอยู่ภายใต้ร่มเงาของ Alphabet ด้วย โดยผู้ก่อตั้งอย่าง Larry Page ไปนั่งแท่น CEO ของ Alphabet และ Sergey Brin เป็นประธานบริษัท ส่วนฝั่ง Google ยุคใหม่ให้ Sundar Pichai เป็น CEO ดูแลแบบเต็มตัว หลังจากโชว์ผลงานไว้อย่างดีเยี่ยมตอนบริหาร Android ส่วนเรื่องเหตุผลที่ทำแบบนี้ Larry Page บอกว่า เค้าคิดว่า Google เป็นบริษัทที่ใหญ่เทอะทะเกินไปแล้ว และนั่นไม่ใช่สิ่งที่เค้ากับ Sergey ตั้งใจจะให้เป็น ถ้าจะวาดออกมาเป็นภาพแผนผังบริษัทของ Google จะเป็นแบบนี้ครับ

โครงสร้างใหม่ของบริษัทในเครือกูเกิลหลังการมาของ Alphabet (ภาพจากเพจ CNNMoney)

อย่างไรก็ตามในมุมมองของผู้ใช้ Google ก็ยังเป็น Google เหมือนเดิม ไม่เปลี่ยนแปลง และสิ่งที่เราคาดหวังได้จาก Google ก็ยังคงเป็นนวัตกรรมใหม่ที่จะเปลี่ยนโลกได้อีกเหมือนเดิม

 

การมาของขนมหวานชิ้นใหม่ Android Marshmallow

หากจะพูดถึงเหตุการณ์สำคัญในแวดวง Android สิ่งที่เหล่าบรรดาสาวกรอชมทุกปีคือ “ขนมหวานชิ้นใหม่” ที่ทาง Google จะปล่อยออกมาให้สาวกได้ลิ้มลองกัน และในปีนี้มันก็คือ Android 6.0 Marshmallow นั่นเอง โดยเวอร์ชั่นใหม่ของ Android รอบนี้มาพร้อมกับฟีเจอร์มากมาย เช่น การค้นหาข้อมูลจากทุกที่ด้วย Now on Tap, ระบบประหยัดพลังงานที่ดีกว่าเดิมด้วย Doze และ App Standby รวมไปถึงความปลอดภัยของระบบที่สามารถควบคุมได้เองด้วย App Permission และรองรับการสแกนลายนิ้วมือของผู้ใช้ที่มีความปลอดภัยสูงและตัดปัญหาเรื่องต้องจำรหัสผ่านออกไปได้เลย

ตอนนี้อัพเดต Android Marshmallow นั้นปล่อยออกมาให้อุปกรณ์ Nexus ทั้งหมดแล้ว ส่วนผู้ผลิตรายอื่นๆก็กำลังเตรียมจะปล่อยของกันแล้วล่ะครับ ติดตามข่าวสารการอัพเดต Android Marshmallow ได้จากเว็บเรานี่แหละ

 

Apple ทำกำไรเยอะสุดในประวัติศาสตร์ของบริษัท

ถ้าเราจะพูดถึงผู้ผลิตสมาร์ทโฟนที่ทำรายได้มหาศาลในแต่ละปีคงจะไม่พูดถึง Apple ไม่ได้ ซึ่งปี 2015 ก็เป็นปีที่ยอดเยี่ยมอีกปีสำหรับ Apple โดยบริษัทสามารถทำรายได้รวมในปีนี้ไปถึง 234,000 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 8.4 ล้านล้านบาทเลยทีเดียว มากกว่ารายได้ปีที่แล้วถึง 28% สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ ถ้านับเฉพาะกำไรก็มากถึง 53,400 ล้านดอลล่าร์หรือ 1.9 ล้านล้านบาท! คิดกันเล่นๆ Apple สามารถทำกำไรได้มากถึง 1,693 ดอลล่าร์ต่อวินาทีเลยทีเดียว เวลาเป็นเงินเป็นทองจริงๆครับแบบนี้

สำหรับพระเอกหรือสินค้าหลักของ Apple ที่ทำกำไรมหาศาลคงจะหนีไม่พ้น iPhone สมาร์ทโฟนยอดนิยมของ Apple และชาวโลก โดยรุ่นล่าสุดอย่าง iPhone 6S และ 6S Plus ที่เปิดตัวในไตรมาสสุดท้ายของปีสามารถขายไปได้ถึง 48 ล้านเครื่องแล้ว

 

การกลับมาอีกครั้งของ BlackBerry ในร่าง Android

หลังจากไม่ประสบความสำเร็จในตลาดสมาร์ทโฟนกับมือถือตัวเอง BlackBerry มีการเปลี่ยนตัว CEO ของบริษัทไปหลายครั้ง หยุดผลิตสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ และปลดพนักงานจำนวนมาก จนทำให้บริษัทกลับมายืนได้อีกครั้ง และ BlackBerry ก็ตัดสินใจกลับเข้าสู่ตลาดสมาร์ทโฟนด้วยมือถือรุ่นใหม่ “BlackBerry Priv” ซึ่งเป็นมือถือรุ่นแรกของบริษัทที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android แต่ยังคงเอกลักษณ์ต่างๆของ BlackBerry เอาไว้ ทั้งการใช้คีย์บอร์ดแบบสไลด์และระบบรักษาความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ที่แน่นหนา แน่นอนว่าสามารถเรียกเสียงฮือฮาได้พอสมควร และก็ได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากเว็บไซต์ต่างๆที่ทำการรีวิวมือถือรุ่นนี้แล้ว

ถึงแม้ Priv จะยังมีข้อเสียอยู่บ้างในเรื่องความร้อนของตัวเครื่องและราคาที่สูงพอสมควร แต่มันน่าจะสามารถทำให้ผู้คนหันมาสนใจ BlackBerry ได้อีกครั้ง และการเลือกใช้ Android เป็นซอฟต์แวร์ก็จะช่วยลดค่าใช้จ่ายไปได้ส่วนหนึ่งเพราะไม่ต้องทำซอฟต์แวร์เอง หรือจะมองอีกด้านว่า BlackBerry สามารถเรียนรู้ Android ในเชิงลึกแล้วเอาไปพัฒนา BlackBerry OS ของตัวเองต่อไปก็เป็นได้

 

HTC ผู้บุกเบิกมือถือ Android เป็นรายแรก…ก้าวถึงจุดตกต่ำ

HTC ชื่อนี้อยู่คู่กับ Android มาช้านาน เพราะเป็นผู้ผลิตรายแรกที่พัฒนามือถือ Android เครื่องแรกออกมาในชื่อ “HTC Dream (หรือ T-mobile G1)” นับเป็นการลืมตาออกมาดูโลกครั้งแรกของเจ้าหุ่นเขียวและเติบโตมาเรื่อยๆหลังจากนั้น สำหรับ HTC ในปี 2015 นี้เริ่มต้นได้อย่างย่ำแย่ทั้งที่เป็นช่วงเวลาที่ HTC จะต้องสร้างผลงานให้ดีที่สุด การเปิดตัว HTC One M9 สมาร์ทโฟนเรือธงประจำปี 2015 ของบริษัทและวางจำหน่ายไม่สามารถสร้างรายได้อย่างที่หวัง เพราะตัวมือถือนั้นเหมือนเดิมจนเกินไปทั้งวัสดุและงานออกแบบ ทั้งที่ทุกปี HTC จะมีนวัตกรรมใหม่ๆมานำเสนออยู่เสมอ เมื่อยอดขายตกต่ำ ราคาหุ้นก็ตกต่ำ จนเมื่อกลางปีทีมบริหารของ HTC ถึงกับต้องก้มหัวขอโทษผู้ถือหุ้นในงานประชุมประจำปี และสัญญาว่าจะสร้าง “ผลิตภัณฑ์ Hero” มากอบกู้สถานการณ์บริษัทในช่วงปลายปี

หลังจากที่มีแต่ข่าวร้ายมาตลอดปีทั้งราคาหุ้นตกลงเรื่อยๆ รายได้ลดลงอย่างมาก ปลดพนักงานบริษัท และอาจโดนซื้อโดยบริษัทร่วมชาติอย่าง ASUS พอเข้าสู่ปลายปี HTC ก็ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ Hero ที่เคยบอกไว้ มันคือ HTC One A9 ที่ได้รับคำวิจารณ์อย่างกว้างขวางถึงความเหมือนกับ Apple iPhone โดยหลายฝ่ายคิดว่า HTC play safe ด้วยการละทิ้งนวัตกรรมและหันมาทำมือถือที่ตลาดต้องการนั่นคือ “iPhone ที่เป็น Android” นั่นเอง อย่างไรก็ตามไม่ว่า HTC จะคิดถูกหรือผิด แต่ HTC One A9 ก็ทำให้สถานการณ์ของบริษัทกระเตื้องขึ้นมาได้บ้าง เมื่อมันสามารถทำรายได้ในเดือนพฤศจิกายนหลังเปิดตัวได้พอสมควร และมันก็น่าสนใจที่จะรอชมกันต่อไปในปีหน้าว่ามือถือของ HTC จะมีการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางใด เพราะมันใกล้จะครบปีที่ HTC ต้องปล่อยมือถือเรือธงจริงๆออกมาแล้ว

 

ประเทศไทยก้าวสู่ยุค 4G เต็มตัว

ถ้าจะรวบรวมเหตุการณ์ประจำปีที่น่าสนใจในวงการมือถือของประเทศไทย เหตุการณ์หนึ่งที่ไม่พูดถึงไม่ได้คือ “การประมูลคลื่น 4G” ที่เรารอกันมาอย่างยาวนาน หลังจากที่โดนสกัดดาวรุ่งไปหลายครั้ง ในที่สุดมันก็เกิดขึ้นจนได้ โดยก่อนการประมูลหลายฝ่ายกลัวว่า จะเกิดการฮั้วประมูลเหมือนเมื่อครั้งประมูลคลื่น 2100 ไปทำ 3G หรือเปล่า? วันนี้ก็คงจะได้คำตอบกันไปแล้วว่า ฮั้วหรือไม่ฮั้ว ซึ่งหลังจากมีการขับเคี่ยวประมูลกันอย่างยาวนานถึง 33 ชั่วโมง ผู้ที่ชนะการประมูล 4G ในนัดแรกซึ่งเป็นคลื่น 1800 ก็คือ AIS และ TrueMove ที่ประมูลรวมกันไปถึง 80,778 ล้านบาท มากกว่าตอนประมูล 3G ถึง 2 เท่า

และสำหรับการประมูลนัดที่สองซึ่งเป็นการประมูลคลื่น 900 นั้นเพิ่งจะเสร็จสิ้นกันไปหมาดๆ โดยผู้ชนะการประมูลคือ JAS และ TrueMove ที่ประมูลรวมกันไปเป็นเงินมหาศาลถึง 151,952 ล้านบาท คุณพระ! นอกจากนั้นการประมูลยังใช้เวลาขับเคี่ยวกันนานถึง 65 ชั่วโมง 55 นาที นี่มันเกือบ 3 วันเลยนะ! ซึ่งหลังจบการประมูล JAS ก็กลายเป็นผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือรายใหม่ของประเทศไทยทันที พร้อมประกาศว่าจะนำคลื่น 900 ที่ได้ไปให้บริการ 2G และ 4G เตรียมเปิดตัวปีหน้านี้เลย ส่วน TrueMove ก็กลายเป็นผู้ให้บริการที่มีคลื่นและ bandwidth มากที่สุดแซงหน้า DTAC ไปเรียบร้อย และ TrueMove ก็จะให้บริการ 2G และ 4G บนคลื่น 900 เช่นกัน เห็นผู้ให้บริการต่อสู้แข่งขันกันขนาดนี้ คนใช้อย่างเราก็ได้ประโยชน์ไปเต็มๆครับ

 

เมื่อเห็นรายชื่อผู้ชนะทั้ง 2 ครั้งไม่มี DTAC อยู่ในนั้น คำถามจึงมีตามมาว่า DTAC จะไม่มีคลื่นทำ 4G เหรอ? ซึ่งจริงๆแล้ว DTAC มีคลื่น 1800 ของตัวเองอยู่ส่วนหนึ่งแล้ว และก็เริ่มเปิดให้บริการ 4G ไปแล้วเช่นกัน โดยปัจจุบัน 3 ค่ายมือถือยักษ์ใหญ่ของประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็น AIS, TrueMove และ DTAC ต่างก็เดินหน้าเปิดให้บริการ 4G กันครบแล้วเป็นที่เรียบร้อย นี่จึงเป็นเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ของไทยอีกครั้งว่า “ปี 2015 คือปีที่ประเทศไทยก้าวสู่ยุค 4G อย่างเต็มตัว” ถึงแม้จะมาเริ่มกันปลายปีก็เถอะ 

 

นี่ก็เป็นเรื่องราวที่คัดมาส่วนหนึ่งจากอีกหลายร้อยเรื่องที่เกิดขึ้นในปีนี้ เพื่อนๆสมาชิกเห็นว่ามีเรื่องไหนที่น่าจะพูดถึงอีกก็มาแชร์กันได้นะครับ ส่วนปีหน้าจะเป็นอย่างไรนั้น มีการคาดการณ์ว่า สมาร์ทโฟนกำลังจะถึงจุดอิ่มตัว และอุปกรณ์ประเภทอื่นจะเริ่มเข้ามามีบทบาทมากขึ้น ก็คงต้องรอดูกันต่อไปว่า เราจะมีอะไรมาให้พูดถึงกันอีกบ้างนะครับ สวัสดี

 

ข้อมูลบางส่วนจาก:

http://www.telegraph.co.uk/technology/apple/11959016/Apple-reports-biggest-annual-profit-in-history.html

http://www.foxnews.com/tech/2015/11/19/blackberry-making-comeback-with-keyboard-packing-priv.html