Canalyst บริษัทสำรวจตลาดชื่อดังออกรายงานใหม่เกี่ยวกับยอดขายสมาร์ทโฟนรวมในประเทศจีน และมีสิ่งที่น่าแปลกใจก็คือปี 2017 เป็นปีแรกที่ยอดขายสมาร์ทโฟนตกลงไป 4% เป็นอย่างน้อยเมื่อเปรียบเทียบแบบปีต่อปีกับปี 2016 ในขณะที่เมื่อดูเป็นจำนวนเครื่องที่ขายออกก็ยังถือว่าเยอะอยู่โดยขายได้ทั้งหมดประมาณ 459 ล้านเครื่องจากยอดขายเกือบ 500 ล้านเครื่องในปี 2016 ซึ่งตลาดสมาร์ทโฟนจีนไม่เคยพบเจออะไรแบบนี้มาก่อนเลย

ในปัจจุบันแบรนด์ที่ครองแชมป์ยอดขายสูงสุดในจีนก็คือ Huawei (รวม honor ด้วย) ซึ่งขายได้ประมาณ 90 ล้านเครื่องในปี 2017 ตามมาด้วย OPPO, Vivo, Apple, และ Xiaomi โดยในไตรมาสที่ 4 Huawei ขายได้ 24 ล้านเครื่อง, 19 ล้านเครื่องสำหรับ OPPO, และ 17 ล้านเครื่องสำหรับ Vivo นักวิเคราะห์เผยว่านั่นเป็นไตรมาสที่ดีที่สุดสำหรับ Huawei เลยก็ว่าได้ เป็นผลมาจากยอดขายของสมาร์ทโฟนซีรีส์ Honor และ Nova ที่เพิ่มขึ้นโดยการแย่งส่วนแบ่งมาจากแบรนด์ Gionee กับ Meizu สมาร์ทโฟนซีรีส์ Honor นั้นมีประสิทธิภาพที่ดีจนทำให้เกิดความกังวลว่า Huawei แต่ละรุ่นจะแย่งตลาดกันเองเลยทีเดียว

Huawei Honor V10

ปี 2018 นี้จะเป็นปีที่สมาร์ทโฟนแต่ละเจ้าจะต้องแข่งขันกันหนักยิ่งขึ้นโดยเฉพาะสำหรับ Meizu ที่มีแบรนด์อย่าง ZTE และ Lenovo เข้ามาแข่งขันในตลาดบ้านเกิดอีกด้วย ก็ต้องรอดูว่าปีนี้มือถือจากค่ายไหนจะขึ้นมาท็อปฟอร์มในจีนบ้าง

 

ที่มา: Gizchina