สมัยนี้สมาร์ทโฟนตัวท๊อปๆเริ่มที่จะให้ RAM มาสูงถึง 4GB (มากกว่าคอมที่บ้านซะอีก) แต่ว่าสมาร์ทโฟนรุ่นที่มี RAM 4GB เนี่ยมันจะใช้งาน Multitasking ได้อย่างมีประสิทธิภาพเหมือนกันรึเปล่า? วันนี้เราเลยหยิบ Samsung Galaxy Note 5 และ ASUS Zenfone 2 มาทดสอบ RAM 4 GB ให้เห็นกันจะจะเลยว่า ทั้งสองตัวเนี่ยมี RAM 4 GB เท่ากัน แล้วมันจะสามารถใช้งาน Multitasking ได้อย่างมีประสิทธิภาพเหมือนกันมั้ยนะ?
ในชีวิตประจำวันคนปกติทั่วไปอย่างเรา น่าจะมีแอปยอดฮิตที่เปิดกันเป็นประจำอยู่ไม่กี่แอป อย่างเช่น facebook , instagram , กล้อง , เกม และแอปจิปาถะอีกนิดหน่อยเท่านั้นเอง และก็วนกลับไปเล่นแอปเดิม เดี๋ยวเราจะมาทดสอบโดยการเคลียร์แอปที่เปิดทิ้งไว้ให้หมดก่อน แล้วเราจะไล่เปิดแอปทีละตัว นั่นก็คือ facebook , instagram , chrome , youtube , camera , fruit ninja , subway surf , plant vs zombies และ galaxy gift จากนั้นกดปุ่ม home และเปิดตั้งแต่แอปแรกใหม่
เริ่มกันที่ Note 5 (RAM 4 GB) กันก่อนดีกว่า
จากการทดสอบลองเปิดแอป 7 แอป ทิ้งไว้และเปิดขึ้นมาใหม่พบว่า ยังสามารถใช้งานแอปหรือเล่นเกมต่อจากที่เราเล่นค้างไว้เมื่อกี้ได้ทันที โดยไม่ต้องรอโหลดใหม่
เมื่อลองเปิดแอปไปถึง 8 แอปพบว่า บางแอปได้มีการปิดตัวลง และต้องรอโหลดใหม่ด้วยหล่ะ หรือแม้กระทั่งเกม เราเล่นทิ้งไว้เมื่อกี้ แน่นอนว่ามันปิดตัวเองลงไป Score ที่เราทำไว้เมื่อกี้ หายจ้าาาาา ><
มาต่อกันที่ Zenfone 2 (RAM 4 GB)
จากการทดสอบลองเปิดแอปและเกมต่างๆ 14 แอป พบว่า..มันยังสามารถใช้งาน Miltitasking ได้ดีทีเดียวเลยหล่ะ เพราะลองเปิดแอปและเกมขึ้นมาอีกรอบ มันก็ยังสามารถใช้งานได้ต่อ ไม่ต้องเสียเวลาโหลดใหม่เลยหล่ะ โว๊ะ!! อะไรจะเทพขนาดนั้น ทดสอบเองตกใจเองงงง O.o
สรุปแล้ว RAM 4 GB ของ Samsung Galaxy Note 5 สามารถเปิดแอปสลับใช้งานไปมาได้จำนวนน้อยกว่า ASUS Zenfone 2 อยู่พอสมควร โดย Galaxy Note 5 นั้นสามารถเปิดแอปได้สูงสุดเพียงประมาณ 7-8 แอปเท่านั้น หลังจากนั้นแอปที่ถูกเปิดไปตัวแรกๆจะถูกปิดตัวลง ส่วน ASUS Zenfone 2 นั้นสามารถเปิดแอปได้สูงสุดมากกว่า 10 แอปเลยหล่ะ ลองเปิดเกมหนักๆดูเรื่อยๆ แอปก่อนหน้าที่เราเปิดไว้ก็ยังไม่หายไปไหน สามารถสลับกลับมาเล่นได้ต่ออีกด้วย
สาเหตุที่ Galaxy Note5 ที่แม้ว่าจะมีแรมเท่า Zenfone2 แต่กลับเปิดแอปได้น้อย ส่วนนึงน่าจะมีจากการที่ตัวระบบของ Zenfone 2 มีการกิน RAM เริ่มต้นน้อยกว่ามาก เปิดเครื่องมายังมีแรมให้เหลือใช้อีกถึง 2.4GB ต่างจาก Galaxy Note 5 ที่มีเหลือเพียง 1.8GB เท่านั้น หลังจากที่ลงแอปพื้นฐานทั่วไปอย่าง Facebook, LINE, instagram, Twitter เรียบร้อยแล้ว จะเหลือราวๆ 1GB บวกลบนิดหน่อยเท่านั้น ซึ่งสาเหตุที่ Galaxy Note 5 มีจำนวนแรมที่เหลือน้อยกว่า นั่นก็เพราะตัว TouchWiz UI ที่มีการใส่ฟีเจอร์อำนวยความสะดวกมาให้เรามากมาย เช่น กดปุ่ม Home 2 ครั้งเพื่อเข้ากล้องได้รวดเร็ว, ทางลัดเปิดปิดการใช้งานต่างๆ, หรือเอฟเฟกต์สวยๆที่เราเห็นบนเครื่องนั่นเอง ถ้าไม่คิดอะไรมากก็ถือว่าไม่ได้หายไปเปล่าๆนะ และการที่มีแรมมาให้ 4GB ก็จัดว่าเพียงพอกว่ารุ่นก่อนๆแล้วล่ะค่ะ
[เพิ่มเติม by Gimme >> Thanks to @nuuneoi] อีกประเด็นหลักที่ทำให้ Samsung Galaxy Note 5 สูญเสีย RAM ไปก็คือหน้าจอที่ต้องทำออกมาให้ละเอียดตามยุคสมัยระดับ QHD (1440×2560) นั่นเอง เพราะนั่นหมายถึงว่ากราฟฟิกทุกอย่างต้องทำออกมาให้รองรับหน้าจอที่ความละเอียดเท่านี้ไปด้วย ซึ่งทำให้ RAM ที่ต้องใช้ก็เยอะทวีคูณตามกันขึ้นไปนั่นเองครับ
Asus Zenfone2 เมื่อเปิดเครื่องมายังมี RAM ให้เหลือใช้อีกตั้ง 2.4GB เชียวนะ ส่วนหน่วยความจำก็มีเหลือราวๆ 54GB
Galaxy Note 5 เมื่อเปิดเครื่องมามี RAM เหลือ 1.8GB และมีที่ว่างเหลืออยู่ราวๆ 25GB
แตกต่างกันเยอะไปไหน
อีกอย่างคือ Zenfone 2 ใส่แรมมาให้ 3.9GB
แต่ Galaxy Note 5 ดันใส่มาให้แค่ 3.6GB
มันเลยมีส่วนแตกต่างกันตรงนี้ด้วย
ของถูกกว่า Win นะเรื่องนี้
TouchWIZ ของกากของแอนดรอย สวย แต่เยอะ อะไรๆ ก็เยอะไปหมด feature เยอะ แต่ก็กินแรมเยอะ
อยู่ที่ UI ครับ ถ้า ไม่มีอะไรเลย แบบ Nexus แรมเหลือเพียบ
Ui samsung กินแรมเยอะมาก ไม่รู้เท่าไหร่ ถึงจะเหลือเยอะ เห็นข่าวแรมอาจ จะไปถึง 6 กิ๊ก
มันจะเหลือ 1กิ๊กเหมือนเดิมไหมนิ
ทีแรกว่าจะข้ามไปไม่อ่านแล้วเชียว
เพราะคาดว่าจะเป็นบทความเชิงโฆษณาของแบรนด์ซัมซุง
แต่พอคลิกเข้ามาอ่านแล้ว พลิกล็อคเลยหล่ะ โว๊ะ!!
Keyword ทั้งหมดอยู่ที่ความละเอียดของหน้าจอขอรับกระผม
ปริศนาทั้งหมด ไขกระจ่างกันเลยทีเดียว~
ขอเอาไปเติมท้ายบทความนะ ^^
เย้ๆ
สุดยอดอะ ลืมประเด็นนี้ไปเลย
เพิ่ม Launcher ด้วยละกันครับ
Launcher กินแรมเยอะกว่ามีผลอยู่นิดหน่อยแต่ก็ไม่ได้เป็นแบบ Linear มั้ง เพราะ Launcher ถือว่าเป็นแอปแอปนึงเท่านั้น การเปิดแอปเยอะๆก็ไม่ได้ทำให้ Launcher กินแรมเยอะขึ้น
ที่มีผลคือ Launcher บางตัวจะกินแรมเท่ากับการเปิดแอปสัก 3 ตัว ทำให้เสียพื้นที่ในหน่วยความจำในการสลับแอปไปอีกเล็กน้อย แต่ก็ไม่ได้มีนัยสำคัญเท่าหน้าจอที่ละเอียดขึ้น เพราะนั่นมันตัวคูณเลย
แต่คราวนี้ผมว่า touchwiz ไม่ผิดนะครับ แซม 7 เอซุส 14 ต่างกันสองเท่า ความละเอียดหน้าจอ fhd กับ qhd ก็ต่างกันสองเท่า ถ้า touchwiz มันกินเป็นสามแอฟ เอซุส ต้องเปิดได้ 20 ถึงจะเท่ากัน อันนี้ดูแล้วทั้ง touchwiz กับ ZenUI น่าจะใกล้ๆกันนะครับ
อย่างนี้ต้องเอา nexus 6 มาเทียบกับ note 5 อีกมั้งคับจะได้เห็นผลต่างของ launcher nexus 6 แรมก็น้อยกว่าแต่ multitask ดีกว่า ss หลายขุม
เทียบกับ G4 ก็ได้คับ https://www.youtube.com/watch?v=hm2DP3o8cYw
ความละเอียดหน้าจอเหมือนกัน
น่าจะเป็นเพราะ G4 มี Graphic RAM แยกรึเปล่าครับ
แล้ว Nexus อะคับ? ผมว่ารวมๆเป็นเพราะ SS Touchwiz แหละ คือเครื่องทำมาสวยน่าใช้กล้องก็ดีมากละคับแต่พอดูรีวิวลึกๆ ที่ไม่ได้อวยก็ยังมีปห. เหมือนเดิม
ลืมคิดถึงเรื่องนี้ไปเลย ถึงว่า tab s แรม 3gb ถึงเหลือให้ใช้ไม่ถึง 1gb
สอบถามเพิ่มเติมหน่อยครับ ปัจจัยอื่นๆอย่างพวก boatware เกี่ยวด้วยมั๊ยคับ ผมเคยเล่นพวก S3 – S4 เทียบกันระหว่าง Stock Rom กับ CyanogenMod รู้สึกว่ามันค่อนข้างต่างกันอะคับ StockRom เหลือให้ใช้แค่ 400-500 mb ส่วน CM ไม่มีพวก boatware เหลือ 800-1200 เลยบางที
เกี่ยวครับผม บางทีมีการแอบรัน Service บางตัวไว้ด้านหลังซึ่งกินแรม แต่ที่กินต่างกันเยอะขนาดนั้นน่าจะไม่ใช่เรื่องของ Bloatware แล้วครับ คงเป็นส่วนอื่น
อย่างนี้ Xperia Z5 Premium จอ 4K คงกินแรมหนักกว่านี้อีก แถมแรมยังได้มาแค่ 3GB คงเหลือใช้ไม่ถึง 1GB กระมัง เห้ออ
คำนวณแล้ว กินแอปนึงน่าจะ 100MB เริ่มต้น แอปรูปเยอะๆหรือเกมคงสัก 300-400MB คงจะมี Activity โดนฆ่าทิ้งบ่อยๆอยู่ แต่ไม่น่าจะถึงกับมีปัญหาครับ
ต้องรอดูของจริง อาจจะเนียนกิ๊บก็ได้ =)
รู้สึกว่า Z5 Premium เป็น 4K เฉพาะบางแอพนะครับ
http://www.aripfan.com/xperia-z5-premium-1080p/
ยืนยันจากที่ใช้จริงเลยครับ
ว่า zenfone 2 มันเปิด app ค้างไว้ได้เยอะกว่า note 5 จริง ๆ
แต่ zenfone ก็มีปัญหากับ app เยอะกว่าเช่นกัน
เกม MU กระตุกเป็นจ้าวเข้า Dragonquest moster กดเข้าเกม 10 รอบ เด้งไปซะ 9 รอบ ดูหนังออนไลน์ของ iflix ก็ภาพไม่ขึ้น
mu กระตุกหมดอ่า เดินเข้าไปที่ึคนเยอะๆเอฟเฟคเยอะๆ แลคทั้งน้าน ไม่อยากกระตุกปิดการมองเห็นคนอื่นสิ ลื่นเลย
cpu intel จัดการเรื่อง memory, multi task เก่งกว่าด้วยหรือเปล่า
แล้วคลิปนี้ละครับระหว่าง Note 5 กับ G4 หน้าจอละเอียดเท่ากัน แต่ G4 แรมแค่ 3 GB จริงๆแล้วมันจะเกี่ยวกับระบบจัดการแรมของ Note 5 ด้วยหรือเปล่าครับ แบบว่า kill แอพไปบ้างเพื่อประหยัดแบตไร้งี้
https://www.youtube.com/watch?v=_6QSffa9dys
ใช่แล้ว บางที Manufacturer ก็เอารอมไปโม เอะอะก็ชอบ Kill แอปเล่นเพื่ออะไรก็ไม่รู้ สำหรับกรณีของ S6+ และ Note 5 ดูตามข่าวนี้ได้เลย
http://www.androidpolice.com/2015/08/22/video-the-samsung-galaxy-s6-edge-and-note-5-are-aggressively-killing-background-tasks-decreasing-multitasking-performance/
ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไปทำไม
ไอ้ที่ killๆๆ เดาเอา เค้าคงคิดว่ามีผลกับ กินพลังงานBattery???
จริงมั้ยครับคุณเนย
สลับไปมา ได้ สามแอพแบบไม่ปิดตัวลงเองก็พอใจละ
แต่ผมติดนิสัยการปิดแอพก่อนเข้าแอพที่อยากเล่นเนีบนเนียน
อยากทราบว่าการ ระหว่าง
1.เปิดแอพค้างไว้แต่ยังทำงานอยู่
และ
2.เปิดแอพค้างไว้แล้วโดนระบบkillทิ้งไปละ(แต่อาจสลับแอพกลับมาได้แบบเนียนเนียน)
และ
3.ปิดแอพไปเลย
ต่างกันมากไหมในเรื่องการกินแรม
และสงสัยว่า มีบางแอพ จะสลับแอพได้ไม่สมบูรถ้าออกจากแอพนานเกิน แต่ยังสลับมาหน้าแอพนั้นได้ ใข้งานต่อได้บางอย่างแต่ไม่ทุกอย่าง แสดงว่าเกมหรือแอพนั่น มีเลเวลการkillตัวเกมด้วยหรือครับ แบบเลือกปิดบางส่วนของแอพ หรือแค่เครื่องค้างแต่ยังพอกดได้ เปิดปิดใหม่แล้วถึงเล่นได้100%
ปล.ถามอีกนิดครับ ว่า มีแอนดรอยรุ่นใหนไหมครับ
ที่ปิดแอพของเราในระดับหนึ่งแต่มีการเครียมการเข้าแอพนั่นนั่นอีกทีแบบไวและต่อเนื่องเหมือนสลับแอพแบบไม่โดนปิดแอพนั่นไป
มันมีแบบนี้ไหมครับ ผมคิดว่าอาจจะมีผมสงสัยมานานละว่า มัลตอทาสจิ้ง จริงไหม บางอันเหมือนเปิดให่ม่ บางอันเหมือนไม่ถูกปิดแต่ควสมจริงอาจเปิดใหม่แต่แอพนั้นอาจออกแบบมาให้ดูดีกับระบบมัลติทาสจิ้งก็ได้
บางอันสลับไปมาได้สมบูรณ์ บางแอพสลับไปมาไม่สมบูรณ์ก็ยังมี
ใช่ครับ สงสัยจุดนี้เหมือนกัน
ติดตามมม ๆ
ผมว่ามีแรมเยอะเพื่อให้ใช้ฟีเจอร์เทพๆเยอะๆได้ลื่นๆ มันดูสมเหตุสมผลกว่าเอาไว้สลับแอพเยอะๆ(ขนาดนั้น)หรือเปล่า?
จะว่าไป Facebook บน Note 4 ก็กินไปร่วม 100ว่าๆ