News

สงครามสิทธิบัตรเปลี่ยนทิศ แอปเปิ้ลขอ $5-%15 ต่อแอนดรอยด์หนึ่งเครื่องที่ขายได้

สงครามสิทธิบัตรที่แสนยืดเยื้ออาจจะกำลังจะจบสิ้นลงแล้วเมื่อแอปเปิ้ลเปลี่ยนทิศจากเดิมที่จะฆ่าแอนดรอยด์เอาเป็นเอาตาย กลายเป็นยื่นข้อเสนอขอเงิน $5 – $15 ต่อเครื่องหรือ 1% – 2.5% ต่อยอดขายเครื่องทั้งหมด เพื่อปิดสงครามสิทธิบัตรบางส่วนที่มีกับ Motorola และ Samsung เป็นหนทางที่ตรงกันข้ามกับสิ่งที่ Jobs ผู้ล่วงลับเคยพูดไว้โดยสิ้นเชิงว่าตนจะไม่ใช้วิธีขาย License Patent เป็นอันขาด แต่เมื่อเปลี่ยน CEO แนวทางก็เปลี่ยนได้ไม่แปลกถามว่า $5 – $15 ต่อเครื่องแปลว่าอะไร? นั่นแปลว่าทางผู้ผลิตจะมีต้นทุน Overhead ต่อเครื่องเพิ่มขึ้นเหมือนค่า License และแน่นอนว่าภาระทั้งหลายจะถูกผลักมายังผู้บริโภค สุดท้ายอาจจะส่งผลให้มือถือแอนดรอยด์แพงขึ้นก็เป็นได้ทาง Motorola ยังโชคดีที่มีคดีฟ้องกับแอปเปิ้ลอยู่ว่าจะเก็บค่า Patent แอปเปิ้ล 2.5% ขอยอดขายไอโฟนไอแพดทั้งหมด หากโมโตชนะคดีและยอมรับดีลนี้จากแอปเปิ้ล ก็เท่ากับทั้งคู่ไม่ต้องจ่ายอะไรกัน เสมอ! แต่ถ้าโมโตแพ้คดี ก็คงต้องดิ้นรนกันต่อไปว่าจะยกภาระค่าใช้จ่ายนี้ไปที่ไหนSource: Dow Jones via SlashGear via Android Community

สงครามสิทธิบัตรที่แสนยืดเยื้ออาจจะกำลังจะจบสิ้นลงแล้วเมื่อแอปเปิ้ลเปลี่ยนทิศจากเดิมที่จะฆ่าแอนดรอยด์เอาเป็นเอาตาย กลายเป็นยื่นข้อเสนอขอเงิน $5 – $15 ต่อเครื่องหรือ 1% – 2.5% ต่อยอดขายเครื่องทั้งหมด เพื่อปิดสงครามสิทธิบัตรบางส่วนที่มีกับ Motorola และ Samsung เป็นหนทางที่ตรงกันข้ามกับสิ่งที่ Jobs ผู้ล่วงลับเคยพูดไว้โดยสิ้นเชิงว่าตนจะไม่ใช้วิธีขาย License Patent เป็นอันขาด แต่เมื่อเปลี่ยน CEO แนวทางก็เปลี่ยนได้ไม่แปลก

ถามว่า $5 – $15 ต่อเครื่องแปลว่าอะไร? นั่นแปลว่าทางผู้ผลิตจะมีต้นทุน Overhead ต่อเครื่องเพิ่มขึ้นเหมือนค่า License และแน่นอนว่าภาระทั้งหลายจะถูกผลักมายังผู้บริโภค สุดท้ายอาจจะส่งผลให้มือถือแอนดรอยด์แพงขึ้นก็เป็นได้

ทาง Motorola ยังโชคดีที่มีคดีฟ้องกับแอปเปิ้ลอยู่ว่าจะเก็บค่า Patent แอปเปิ้ล 2.5% ขอยอดขายไอโฟนไอแพดทั้งหมด หากโมโตชนะคดีและยอมรับดีลนี้จากแอปเปิ้ล ก็เท่ากับทั้งคู่ไม่ต้องจ่ายอะไรกัน เสมอ! แต่ถ้าโมโตแพ้คดี ก็คงต้องดิ้นรนกันต่อไปว่าจะยกภาระค่าใช้จ่ายนี้ไปที่ไหน

Source: Dow Jones via SlashGear via Android Community

48 Comments

  1. dollar75 Post on March 7, 2012 at 6:48 pm

    #383152

    โอ้ว มากันยาวๆ

    มาขอส่วนแบ่งกันซะอย่างงั้น

  2. Apeiron Sleep

    Apeiron Sleep Post on March 7, 2012 at 6:49 pm

    #383154

    ต้องออมเงินเผื่อจ่ายให้แอปเปิ้ลเสียแร้ว

  3. kidzero

    kidzero Post on March 7, 2012 at 6:53 pm

    #383157

    เงิน เงิน เงิน = ผลประโชยน์ (เราได้อะไร)

  4. artzaok

    artzaok Post on March 7, 2012 at 6:53 pm

    #383158

    เห้อ ราคาจะแพงขึ้นอีก ?

    26000 นี่ก็เวอร์แล้วนะ

    Next gen mobile

  5. RecoveryLove

    RecoveryLove Post on March 7, 2012 at 7:23 pm

    #383189

    กำ CEO ผลไม้ไม่น่ายื่นข้อเสนอแบบนี้เลย
    ฟ้องต่อเถอะ แบบนี้มันน่าเกลียดอ่ะ อ้าปากก็เห็นลิ้นไก่เลยทีเดียว

  6. Tab7 Post on March 7, 2012 at 7:25 pm

    #383192

    วันละ8แสนเครื่อง=$4M-$12M/วัน ปีละหลายพันล้าน$

  7. MixGT

    MixGT Post on March 7, 2012 at 7:50 pm

    #383213

    กำขึ้ดีกว่ากำตดสินะ

    • vutchangj Post on March 7, 2012 at 9:20 pm

      #383279

      แต่กำขี้สดๆ กำตดดีกว่า อิอิ

  8. kyojaa

    kyojaa Post on March 7, 2012 at 7:54 pm

    #383217

    ถ้ามีใช้ทั้ง 2 ค่าย ผมขอ refund คืนได้มั้ย
    เครื่องต่อเครื่องก็ได้เอ้า

  9. Blurr Post on March 7, 2012 at 9:23 pm

    #383282

    ลุยกันให้เละ เดี๋ยววินโดว์โฟนมาทีหลังกินเรียบ เสร็จเลย -___-"

  10. Hatsunumike

    Hatsunumike Post on March 7, 2012 at 11:04 pm

    #383367

    น่าเกลียด!!!!!!!!

  11. nattapol07 Post on March 7, 2012 at 11:15 pm

    #383377

    อย่างนี้ วินโด้หน้าใช่สุดแล้วสินะ

  12. netto007

    netto007 Post on March 7, 2012 at 11:34 pm

    #383387

    เป็นงั้นไป สุดท้ายก็มาเอาตัง

  13. vonokeess Post on March 7, 2012 at 11:38 pm

    #383392

    หน้าไม่อายเลยแอปเปิ้ล

  14. CupJok

    CupJok Post on March 7, 2012 at 11:39 pm

    #383393

    ถูกผิดให้ศาลตัดสินครับ

  15. skuma Post on March 8, 2012 at 1:13 am

    #383466

    Android เอ๋ย อย่ายอมแพ้ จงสู้ต่อไป ^^

  16. Khunanon

    Khunanon Post on March 8, 2012 at 2:14 am

    #383513

    ปูเสื่อดูกันยาวๆ

  17. 75863263 Post on March 8, 2012 at 2:20 am

    #383519

    /me ยกมือถาม

    รอบหน้าที่ License การใช้ 2g/3g/4g หรือ video encoding อะไรพวกนี้หมด motolora

    ไม่ขายให้ทำให้ apple ทำ iPhone ไม่ได้ จะโดนฟ้องข้อหาผูกขาดตลาดเปล่าครับ ?

    /Troll face

  18. e-a-k

    e-a-k Post on March 8, 2012 at 2:24 am

    #383526

    เปลี่ยน CEO อุดมการณ์ก็เปลี่ยนตาม

  19. frankind

    frankind Post on March 8, 2012 at 3:07 am

    #383560

    ก็ต้องรอศาลตัดสินกันไป

  20. tnhero849

    tnhero849 Post on March 8, 2012 at 3:11 am

    #383571

    Appleหน้าด้านว่ะ

  21. nuuneoi Post on March 8, 2012 at 3:34 am

    #383592

    ผมกลับคิดว่าแอปเปิ้ลทำถูกแล้ว …

  22. casnovii

    casnovii Post on March 8, 2012 at 4:27 am

    #383664

    แปลกใจกับบาง คห. ที่ด่าแอปเปิ้ลจริงๆ

  23. justinyoung Post on March 8, 2012 at 4:37 am

    #383682

    กำเนิด โอเอสไหม่ มาละเบื่อสองค่ายนี้ละ เกลียดแอพเปิ้ล. เชงแอนดรอย. วินโดก้อแลดูจะนิสัยลึกลึกไม่ดี. บาดา ก้อน่าจะเปนอีกทางเลือก ที่ค่อยค่อยเกบคะแนน

  24. ekbee

    ekbee Post on March 8, 2012 at 4:43 am

    #383696

    ถ้าสิทธิบัตรเป็นของเขาจริง ผมมองว่าเขาจะใช้ประโยชน์ยังไงก็เป็นส่วนที่เขาควรได้ครับ เพียงแต่เขาคำนวณแล้ว แบบนี้คุ้มกว่า เลยยื่นข้อเสนอแบบไมโครซอฟต์แทน

    ผมล่ะงงมากกว่า คนไทยอ่านเรื่องแบบนี้ แต่ละค่ายก็ชมกันเอง (หาคนเป็นกลางได้ไม่มาก) แต่เรื่องข้าวที่เราโดนเอาไปจดลิขสิทธิ์ กลับไม่มีใครออกมาบ่นเลย

  25. subzero4554 Post on March 8, 2012 at 6:13 am

    #383812

    สำหรับผมมันไม่ทำให้เกิดการแข่งขันและสุดท้ายผู้บริโภคก็รับเต็มๆ ไอ้ apple มันก็ไม่ได้เก่งเวอร์อะไรนักหรอก ถ้าเมื่อสัก100 ปีก่อน เบนซ์มันเห็นแก่ตัวแบบนี้ คงไม่มีรถยนต์ อีกเป็นร้อยยี่ห้อเกิดมาแล้วเราจะได้ใช้รถคันละเท่าไหร่ลองคิดดู รถยนต์มันมีสี่ล้อเหมือนกัน มีที่นั่ง ใช้พวงมาลัยในการบังคับทิศทาง วิ่งได้ด้วยเครื่องยนต์เหมือนกันหมดละ

    • nuuneoi Post on March 8, 2012 at 7:38 am

      #383871

      จริงๆแล้วสร้างรถคันนึงใช้สิทธิบัตรเป็นพันใบเลยมั้งครับ

  26. nareupon

    nareupon Post on March 8, 2012 at 7:13 am

    #383857

    ผมก็เห็นด้วยกับคุณหนูน้อยครับ ผมว่า แอปเปิ้ลทำถูกแล้ว

    • mirage

      mirage Post on March 8, 2012 at 8:38 am

      #383911

      ไม่ใช่หนูน้อยครับ ชื่อเขาอ่านว่า "หนูเนย"

  27. SIBUNA

    SIBUNA Post on March 8, 2012 at 7:30 am

    #383866

    ธุรกิจคือเรื่องผลกำไรสูงสุดเป็นเรื่องธรรมดา ถูกมารยาทไม่ไช่เรื่องต้องไปคิด ถูกกฏหมายแล้วได้ตังด้วยไม่ดีกว่าเหรอ ?

  28. hikaru555

    hikaru555 Post on March 8, 2012 at 10:05 am

    #383930

    ทำแบบนี้ดีกว่า ไล่ฟ้องชาวบ้านตั้งเยอะ ผมคนนึงล่ะที่เกลียด Apple ตรงที่พยายามจะฟ้องเพื่อผูกขาดการค้า

  29. bytebird Post on March 8, 2012 at 3:50 pm

    #383970

    แพงขึ้น 1 – 2.5% มันจะกี่บาทกันเชียวครับ มือถือสมัยนี้ถูกมากแล้วเมื่อเทียบกับรุ่น top สมัยก่อน

    ใครทันสมัย SE P800 P900 P910i , O2 XDA II, IIs, IIi จะรู้ว่าราคามือถือสมัยนี้ไม่แพงเลยจ้า เหอะๆ

    แต่ถ้าแพงขึ้น 10% อันนี้เริ่มมีผลล่ะ 555+

  30. eakkaluck1

    eakkaluck1 Post on March 8, 2012 at 4:11 pm

    #383982

    ทำถูกแล้ว แต่โครตเกลียดเองเลย

  31. naimae

    naimae Post on March 8, 2012 at 4:48 pm

    #383999

    อย่าได้แคร์ ใช้อุปกรณ์ที่มีอยู่ ให้คุ้มค่า เป็นพอ…จบ

  32. lomdf

    lomdf Post on March 8, 2012 at 7:51 pm

    #384176

    เขาเรียกพวกนี้ว่ากีดกันการค้า เทียบกับเรื่อง รถยนต์แล้วมันคนละเรื่องเลย ดีที่ไม่มีมาเก็บ License รถ 4 ล้อ 6 ล้อ 10ล้อ ฯลฯ

    ของบางอย่างมองว่าเป็นของสามัญ เราก็จะเห็นจุดที่เราควรจะเรียกร้อง แต่ผมคิดต่างจาก ค่ายผลไม้ มีความคิดที่เห็นแก่ตัว หลายสิงที่ ค่ายผลไม ไปลอกเขามาก็อ่างว่าเป็นของตน จะเอาแต่ผลประโยชน์เขาตัวอยู่ตลอด เครื่องเล่น เพลง mp3 ก็ลอกเขามา ยังมีอีกหลายเรื่อง ที่เทพ อย่าง ค่ายผลไม ทำตัวแบบนี้

    กฏหมาย License มันมี ช่องโหว่ ให้หาผลประโยชน์เข้าตัว

  33. indyend

    indyend Post on March 8, 2012 at 8:56 pm

    #384233

    ต้องสู้กันให้ตายไปข้างสิถึงจะมัน ไรว้าาา ถอดใจ เซ็ง อ่อนมาก เบื่อ ไร้สาระ ใจตุ๊ด มนุษย์ต๊อง น้องเซ็ง เอ็งมันไม่ไหว
    แต่ ipad ลดเหลือ 12500 เองนะ ahahahahaha จัดดีเปล่า…. กรรม

  34. peter_milestone

    peter_milestone Post on March 8, 2012 at 10:04 pm

    #384276

    ฟ้องกันเข้าไป นิสัยอเมริกันชน ของแท้

  35. gts Post on March 8, 2012 at 10:08 pm

    #384280

    น่าแปลกใจที่ผู้บริโภคหลายๆคน พยายามมองในมุมมองของนักธุรกิจ 555+

    • nuuneoi Post on March 9, 2012 at 6:43 am

      #384680

      น่าแปลกใจตรงไหนหยอ?

    • gts Post on March 9, 2012 at 10:06 am

      #384746

      แปลกตรงที่เป็นผู้บริโภคแต่พยายามจะมองในแบบของนักธุรกิจไงครับ

      กฎหมายต่างๆที่มีไว้คุ้มครองนายทุน แต่ส่งผลเสียต่อผู้บริโภค ถ้าผู้บริโภคจะบ่นอิดออด ผมว่าไม่น่าจะใช่เรื่องแปลก

      แต่ถ้าผู้บริโภคจะมาสนับสนุนนายทุน ถ้าจะทำเรื่องแบบนี้ ผมว่ามันแปลกๆนา ^^"

      เรื่องกฎกติกาอันนี้เข้าใจ แต่สิ่งที่อยู่เหนือสิ่งเหล่านี้คือ "ศักดิ์ศรี"

      เหมือนตอนสมัยสิทธิบัตรแท็บเล็ตทรงสี่เหลี่ยมนั่นแหละ

      ถามว่าแอปเปิ้ล ทำตามกฎมั้ย ใช่ แต่คนทำตามกฏ ดันถูกประนามซะงั้น — "

      ยิ่งเรื่องนี้้ มีผลต่อผู้บริโภคโดยตรง จะถูกบ่น ถูกด่าก็ไม่ใช่เรื่องแปลก

    • indyend

      indyend Post on March 9, 2012 at 5:47 pm

      #384931

      ผมว่าเป็นเพราะคนเราเห็นแก่ตัวมากขึ้น อะไรที่ตัวเองตัดสินใจเลือกใช้อยู่ต้องชนะเท่านั้นเนื่องจากมันสนับสนุนความคิดที่ว่าเราได้เลือกของที่ดีที่สุดตามความคิดของเราแล้ว ถึงแม้ว่าจะถูกหลอกให้ซื้อมาก็เหอะ ahahahaahahaha การเห็นแก่ตัวแบบนี้ก็เป็นปรกติแล้วครับ พอรับได้ นอกจากจะมีลงไม้ลงมือ อันนี้คนพาลแล้ว

      ปล. ยังไงก็ขอให้มองที่ความเป็นจริงครับ เราซื้อเค้ามา ไม่ได้เป็นคนทำ บางคนพูดเป็นรู้จริงซะยิ่งกว่าคนทำอีก

    • Zatang Post on March 9, 2012 at 8:37 pm

      #385055

      เศรษฐกิจมันพันกันหมดแหละครับ ผู้ผลิต ผู้บริโภค ถ้าผู้ผลิตไม่กำไรจะอยากพัฒนาอะไรเพิ่มเติม ผู้บริโภคจะได้อะไรในระยะยาว

  36. neonicus Post on March 9, 2012 at 1:53 am

    #384451

    สู้ไปก็เสียเวลา เก็บตังให้รากเลือดกันไปเลยง่ายกว่า

  37. Khunanon

    Khunanon Post on March 9, 2012 at 3:05 am

    #384538

    ไม่ว่าค่ายไหนจะแพงยังไงสุดท้ายเงินก็ออกนอกประเทศมากขึ้น

    ประเทศไทย

  38. afterdead Post on March 9, 2012 at 3:58 pm

    #384835

    ได้นกสองตัว ทั้ง android ราคาขึ้น สินค้าตระกูล i ก็ได้ยอดเพิ่มถึงจะไม่มากผมก็เชื่อว่ามีผลแน่นอน… ไม่พอยังได้เงินมาใช้ง่ายๆ อีก ^ ^

  39. euro2008

    euro2008 Post on March 9, 2012 at 7:42 pm

    #385009

    ดูจากประวัติเดิม เคยเป็นผู้นำ
    สงสัยเริ่มถอยล่ะ
    ตาจ๊อบ จะรู้ไหมเนี่ย

  40. Zatang Post on March 9, 2012 at 8:35 pm

    #385051

    ฟ้องไม่ให้ทำ <– ผิด?
    ให้ทำก็ได้แต่จ่ายตังค์ <– ผิด?

    ให้ถูกคือต้องให้คนอื่นลอกได้อิสระเพื่อให้แข่งขันกันได้อิสระ? เก่งจริงก็คิดของใหม่ไปเรื่อยๆ? บอกได้เลยว่าไม่มีทาง คิดใหม่ลงทุนเท่าไหร่ ลอกคนอื่นลงทุนน้อยกว่ากันเท่าไหร่ สุดท้ายจะเหลือแต่บริษัทรอลอกกัน ใครลงทุนพัฒนาอะไรใหม่ๆ ขาดทุน

  41. gts Post on March 9, 2012 at 10:08 pm

    #385118

    ^
    ^
    ^
    ประเด็นนี้ผมเห็นด้วยนะ แต่เรื่องสิทธิบัตรมันก็มีทั้งด้านมืดและด้านสว่าง ด้านสว่างก็อย่างที่คุณพูดนั่นแหละก็คือ ใช้รักษาสิทธิตัวเอง

    แต่ด้านมืดก็อย่างที่ Microsoft ทำอยู่ปัจจุบันนี้ นั่นกิน License ไปวันๆ หรืออย่างที่แอปเปิ้ลทำก็คือเรื่อง แท็บเล็ตทรงสี่เหลี่ยมพื้นฐาน

    และที่เห็นกันอยู่บ่อยๆในหลายๆเรื่อง ประเภทที่ว่า คนอื่นคิดแต่ตัวเองชิงไปจดสิทธิบัตรก่อนก็มีเยอะแยะ

    สุดท้ายมันก็อยู่ที่วิจารณญาณของผู้เสพข่าวแล้ว ว่าจะเห็นด้วยหรือไม่ยังไงกับการกระทำของนายทุนเหล่านั้น

    ไม่ได้แปลว่า เค้าทำแบบนั้นแบบนี้จะต้องชื่นชมเสมอไปครับ เพราะบอกแล้วว่ามันก็มีด้านมืด ด้านสว่าง

    มีหลายๆคนพยายามจ้องจะใช้ช่องโหว่ทางกฏหมาย จริงอยู่ที่ไม่สามารถไปเอาผิดอะไรได้

    แต่เรื่องการได้รับการยอมรับทางสังคมมันต้องมีอะไรมากกว่านั้นครับ

Leave a Reply

To Top