DeltaDNA บริษัทวิเคราะห์แพล็ตฟอร์มและการตลาดเกม ได้เผยตัวเลขสุดเซอร์ไพรส์เกี่ยวกับโอกาสในการจ่ายเงินซื้อแอป/เกม แน่นอนว่ากลุ่มผู้ใช้สมาร์ทโฟนรุ่นท็อปจาก 3 ค่ายยักษ์ใหญ่ อย่าง Apple, Google และ Samsung นั้นเป็นกลุ่มหลักที่สร้างรายได้ให้กับบริษัทเกมสูงถึงสามเท่า เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยประมาณ 2-3% ของผู้เล่นเกม freemium* ที่มีการใช้จ่ายแบบ in-app purchase (IAP*) แล้วรู้ไหม ว่าผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนกลุ่มไหนที่เป็นสายเพย์

ข้อมูลนี้ DeltaDNA ได้วิเคราะห์จากผู้เล่นเกมในอเมริกาเหนือ 1,700,000 คน ที่ใช้ iPhoneX, iPhone 8, iPhone 8 Plus, Google Pixel 2, Google Pixel 2 XL และ Samsung Galaxy S8⎹ S8+ โดยวิเคราะห์ทั้งการใช้จ่ายเงินแบบ IAP ในแต่ละวัน ควบคู่กับ LTV (Life time value) หรือ ระยะเวลาในการเล่นเกมจนกว่าจะเลิกของผู้เล่นแต่ละคน สรุปออกมาเป็นตารางด้านล่างนี้

(ตารางสรุปผลการวิเคราะห์อัตรการสร้างรายได้จาก DeltaDNA)

จากตารางจะเห็นว่าผู้ใช้งาน Google Pixel 2 XL นั้นพร้อมจะกดจ่ายเงินมากที่สุดในแต่ละวัน คิดเป็นสัดส่วนถึง 11.11% เรียกว่าสายเพย์ตัวพ่อ รองลงมาคือผู้ใช้งาน iPhone X แต่ถ้าจะดูว่าใครกระเป๋าหนักพร้อมทุ่มไม่อั้นแล้ว ผลออกมาเป็นผู้ใช้ iPhone 8 ที่มีการใช้จ่ายในการเล่นเกมมากที่สุด โดยเฉลี่ยเป็นมูลค่า $3.97 ต่อเกม (ราว 126 บาท) แต่ถ้าดูจากจำนวนผู้ใช้แล้วน้อยไปหน่อย แค่ 6.72% เท่านั้น

ทาง DeltaDNA ยังได้สรุปผลการวิเคราะห์นี้ว่า กลุ่มคนเล่นเกมนั้นเลือกมองหาสมาร์ทโฟนที่มีประสิทธิภาพดีพอสำหรับการเล่มเกมได้ลื่นไหล ไม่ขัดใจจนต้องหัวร้อน ก็หวังว่าผลสำรวจนี้จะช่วยกระตุ้นให้ผู้ผลิตและนักพัฒนาหันมากระตือรือร้นกับการพัฒนาประสิทธิภาพของสมาร์ทโฟน เพื่อมอบประสบการณ์การเล่นเกมที่ดีให้กับเหล่าผู้ใช้งานมากขึ้น

* Freemium: เกมหรือแอปที่ดาวน์โหลดฟรี แต่มีการซื้อขายแบบ in-app purchase

* IAP: in-app purchase

 

Source: venturebeat, phonearena