fbpx
News

สำนักงานสิ่งแวดล้อมเยอรมันโวย มือถือฝังแบตเตอรี่ไม่สมควรนำมาขาย

เป็นเรื่องแล้ว เมื่อสำนักงานสิ่งแวดล้อมแห่งเยอรมันได้ออกมาเรียกร้องให้มีการแบนเหล่าโทรศัพท์มือถือต่างๆ ที่มีการฝังแบตเตอรี่ไว้ภายใน ทำให้การถอดออกมาเปลี่ยนนั้นทำได้ยาก หรืออาจเกิดปัญหากับตัวงเครื่องนั้น ไม่สมควรนำมาขาย เพราะในเมื่อมันถอดแบตไม่ได้ ก็ไม่สามารถนำไปรีไซเคิลได้แต่การแบนในที่นี้ ทางสำนักงานสิ่งแวดล้อมก็ไม่ได้มุ่งเน้นว่าห้ามจำหน่าย แต่อยากให้มีการเปลี่ยนแปลงในเรื่องของการดีไซน์ เพื่อให้สอดคล้องไปกับมารฐาน Ecodesign Direcive ในเรื่องของการกำจัดขยะอิเลคโทรนิคส์ และการนำไปรีไซเคิลนั่นเองแน่นอนว่าเหล่าบรรดาผู้ใช้แอนดรอยด์เองในช่วงแรกๆ ก็ชอบที่น้องหุ่นเขียวถอดแบตได้ และนั่นก็เป็นข้อได้เปรียบที่เอาไว้ข่มฝั่งแอปเปิ้ลอยู่หน่อยๆ แต่หลังๆ มานี้เหล่าบรรดาผู้ผลิตหลายๆ ค่ายกลับเปลี่ยนใจ ไปฝังแบตเตอรี่ไว้ภายในเครื่องซะยังงั้น ทำเอาเหล่าผู้ใช้เซ็งไปตามๆ กัน

เป็นเรื่องแล้ว เมื่อสำนักงานสิ่งแวดล้อมแห่งเยอรมันได้ออกมาเรียกร้องให้มีการแบนเหล่าโทรศัพท์มือถือต่างๆ ที่มีการฝังแบตเตอรี่ไว้ภายใน ทำให้การถอดออกมาเปลี่ยนนั้นทำได้ยาก หรืออาจเกิดปัญหากับตัวงเครื่องนั้น ไม่สมควรนำมาขาย เพราะในเมื่อมันถอดแบตไม่ได้ ก็ไม่สามารถนำไปรีไซเคิลได้

แต่การแบนในที่นี้ ทางสำนักงานสิ่งแวดล้อมก็ไม่ได้มุ่งเน้นว่าห้ามจำหน่าย แต่อยากให้มีการเปลี่ยนแปลงในเรื่องของการดีไซน์ เพื่อให้สอดคล้องไปกับมารฐาน Ecodesign Direcive ในเรื่องของการกำจัดขยะอิเลคโทรนิคส์ และการนำไปรีไซเคิลนั่นเอง

แน่นอนว่าเหล่าบรรดาผู้ใช้แอนดรอยด์เองในช่วงแรกๆ ก็ชอบที่น้องหุ่นเขียวถอดแบตได้ และนั่นก็เป็นข้อได้เปรียบที่เอาไว้ข่มฝั่งแอปเปิ้ลอยู่หน่อยๆ แต่หลังๆ มานี้เหล่าบรรดาผู้ผลิตหลายๆ ค่ายกลับเปลี่ยนใจ ไปฝังแบตเตอรี่ไว้ภายในเครื่องซะยังงั้น ทำเอาเหล่าผู้ใช้เซ็งไปตามๆ กัน

 

นอกจากนั้นยังมีข้อมูลเพิ่มเติมจากทาง Phonearena ที่ยกตัวอย่างกรณีของ iPhone ซึ่งทางแอปเปิ้ลเองก็ออกมาเคลมว่าความจะของแบตเตอรี่จะลดลงไปที่ 80% เมื่อมีการชาร์จ full cycle ประมาณ 400 ครั้ง ซึ่งปกติเราก็ต้องชาร์จมือถือทุกวันทุกคืนก่อนนอนอยู่แล้ว แปลว่าในระยะเวลาไม่เกิน 15-18 เดือน ความจุของแบตเตอรี่ก็จะลดลงไปเรียบร้อย

นอกจากนั้นแล้ว ราคาของพวกแบตเตอรี่แบบที่ฝังไว้ในตัวเครื่องยังมีราคาสูงกว่าแบตเตอรี่ธรรมดา แถมยังมีค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนอีกต่างหา เพราะผู้ใช้งานไม่สามารถเปลี่ยนเองได้

ส่วนตัวผมเองก็สนับสนุนให้มือถือถอดแบตได้นะครับ ^^

source : phonearena via anroidauthority

29 Comments

  1. fatdiary

    fatdiary Post on November 25, 2012 at 4:18 pm

    #601657

    เห็นด้วยแฮะ

    มือถือควรจะถอดแบตเตอรี่ได้

    จะอ้างว่าถอดไม่ได้เพื่อจะได้ผลิตมือถือที่บางลงก็ไม่ใช่เหตุผลแฮะ เพราะ Galaxy รุ่น Flagship ก็บางยังถอดแบตได้

    เหมือนเป็นการตลาดแฮะ เพราะแบตเสื่อมขี้เกียจจะส่งช่างซ่อม เพราะไหนจะเสียทั้งค่าอะไหล่ ค่าช่าง รวมๆก็หลายตังค์มือถือกว่าแบตจะเสื่อมก็นานปี

    คนส่วนใหญ่จึงเลือกที่จะซื้อของใหม่ดีกว่า

  2. Android_life Post on November 25, 2012 at 4:31 pm

    #601661

    ผมไม่สนเรื่องถอดแบตได้หรือไม่ได้ แต่จะสนก็ตอนแบตเสื่อมนี่แหละ แบบถอดได้ก็แค่ซื้อแบตใหม่ แต่แบตฝังนี่ บอกตรงๆขี้เกียจเดินทางไปศูนย์ กว่าจะเปลี่ยนได้ก็ใช้เวลา

  3. tototo Post on November 25, 2012 at 4:58 pm

    #601672

    ผมเห็นด้วยกับเรื่องนี้นานมากแล้วด้วยหลายเหตุผล
    1 เปลี่นเองได้ ราคาไม่แพง ไม่ต้องเสียเงินให้ช่างหรือศูนย์ค่าถอดเปลี่ยนโดยไม่จำเป็น หรือใช้งานแบตหมดก็เปลี่ยนก้อนสำรองได้เลย (บางท่านอาจบอกว่าก็เอากระสือมาเสียบต่อก็ได้ แต่ผมมองว่าการเสียบกระสือแล้วยกโทร มันดูแปลกๆ)
    2 กรณีฉุกเฉินหรือเกิดเหตุที่ไม่อยากให้เกิด เช่นโดนน้ำถ้าคว้าทันแล้วรีบเอาแบตออก เครื่องก็ยังกลับมาภักดีกับเราได้ แต่ถ้าเป็นแบบถอดเปลี่ยนไม่ได้ก็จบได้เลย
    3 แบตฝังเค้าลดต้นทุนการ pack bat. แต่กลับคิดราคาเราสูงขึ้นอีก
    ปล. ผมเน้นข้อสองมากสุด เพราะผมค่อนข้างซุ่มซ่าม เคยทำตกอ่างเลี้ยงปลามาแล้วแต่คว้าออกมาแกะแบตทัน เคยโดนสาดน้ำตอนสงกรานต์ (แค่เดินออกไปหาซื้อของกิน เค้าไม่ถามซักคำ ขนาดบอกว่าเดี๋ยวโดนโทรศัพท์นะ) ส่วนของคนรู้จักกันเค้าเคยตกและแกะไม่ได้ ผลคือเกิดการช๊อตพังไปทั้งเครื่อง ที่ยังติดใจคือเคยใช้พวกที่ได้รับ ip67 ทั้งถึกทนหล่นไม่เป็นไร แถมยังถอดเปลี่ยนแบตได้อีกอันนี้ประทับใจสุดถึงจะต้องบวกราคาความถึกเข้าไปอีกหน่อยก็คุ้ม

    • Kraizis

      Kraizis Post on November 25, 2012 at 5:12 pm

      #601680

      ผมเห็นด้วยทุกข้อเลย โดยเฉพาะ 1. ที่ผมค่อนข้างให้ความสำคัญ
      เพราะแบตฯ สำรอง ก้อนละ 300-500฿ ก้อนหลักหมดก็ถอดเปลี่ยน มือถือก็แบตฯ เต็มในทันที
      แต่ Powerbank มันเป็นการ "ชาร์ต" มันต้องใช้เวลาทำให้เต็ม แล้วยังมีสายห้อยตามเครื่องด้วย ออกจะน่าเกะกะไปหน่อย
      แต่ผมก็ใช้ทั้งคู่แหละ เครื่องสำรองผมมีแบตฯ 2 ก้อน(ใช้เป็น Mifi เป็นหลัก) ส่วนเครื่องหลัก+Tablet ใช้ Powerbank เอา

      ส่วน 2. ผมก็ใช้บ้างตอนขับรถ(2ล้อ) แล้วอยู่ๆ ฝนมันอยากตกขึ้นมา(ซึ่งแถวนี้มันก็เป็นบ่อย) กลับมาถอดฝาหลัง-แบต-ซิม
      ตากไว้เป็นชั่วโมง ตอนนั้นคิดแค่ 2 อย่างคือ "ถ้าถอดฝาหลังไม่ได้มันจะรอดมั้ยเนี่ย" กับ "ชักจะอยากได้มือถือกันน้ำซะแล้วสิ"

  4. NiNeMarK

    NiNeMarK Post on November 25, 2012 at 5:02 pm

    #601673

    tablet เกี่ยวด้วยรึป่าว

  5. Kraizis

    Kraizis Post on November 25, 2012 at 5:15 pm

    #601682

    อันนี้ก็จริง ถ้ามันถอดแบตฯ เองยาก ตอน Recycle ก็ต้องมีคนที่แกะเป็นมาแกะออกอีก
    แต่ละค่ายจะทำยังไงล่ะ? โดยเฉพาะบางค่ายที่มือถือไม่เคยถอดแบตฯ ได้เลย?
    *มือถือแกะแบตฯ ไม่ได้จะเศร้ามาก ตอนที่มันเผลอโดน-ลงน้ำแบบไม่ได้ตั้งตัว

  6. yochiconnect

    yochiconnect Post on November 25, 2012 at 5:20 pm

    #601684

    " ส่วนตัวผมเองก็สนับสนุนให้มือถือถอดแบตได้นะครับ ^^ "

    ผมเห็นด้วยเลยคร้าบบบบบบบ 😀

  7. savekung54

    savekung54 Post on November 25, 2012 at 6:18 pm

    #601720

    ถอดแบตได้ สะดวกกว่ามากเลยคับ 🙂

  8. proramin

    proramin Post on November 25, 2012 at 6:56 pm

    #601732

    +1 ครับ
    แล้วก็+1 สำหรับ ภาพประกอบครับ

  9. wa_n10

    wa_n10 Post on November 25, 2012 at 7:06 pm

    #601736

    ส่วนตัวผมเองก็สนับสนุนให้มือถือถอดแบตได้นะครับ ^^

    เอะ คุ้นๆ ฮ่าาา

  10. netnakub

    netnakub Post on November 25, 2012 at 8:18 pm

    #601764

    น่าหดหู่ใจยิ่งนัก ที่ได้ยินจากเพื่อนๆว่า ถ้าแบตเสื่อมก้คงเปลี่ยนเครื่องใหม่ กลายเปนค่านิยมที่สร้างขยะเทคโนโลยีให้เพิ่มขึ้น

  11. netnakub

    netnakub Post on November 25, 2012 at 8:19 pm

    #601765

    น่าหดหู่ใจยิ่งนัก ที่ได้ยินจากเพื่อนๆว่า ถ้าแบตเสื่อมก้คงเปลี่ยนเครื่องใหม่ กลายเปนค่านิยมที่สร้างขยะเทคโนโลยีให้เพิ่มขึ้น

  12. mannequinUI

    mannequinUI Post on November 25, 2012 at 9:22 pm

    #601790

    +1 ให้เนื้อหา
    +10 ให้กับภาพ
    +100 ให้กับผู้หญิงในภาพ

    อันที่จริงแบตเสื่อมอาจไม่เจาะจงกับพวกผม เพราะ 7-8 เดือนผมก็เปลี่ยนโทีศัพท์แล้ว
    แต่ที่เบื่อคือแบตหมดแล้วจะใช้ PowerBank มันก็ต้องรอชาร์จ ยุ่งยาก
    แล้วเวลาเครื่องค้างยิ่งหน้าเบื่อ ใช้ Galaxy Nexus ค้างก็ถอดแบต แต่ iPod4G
    อัพ iOS6.1 มาแล้วค้างก็ต้องรอให้แบตมันหมดอ่ะ (คือไม่รู้ว่าเครื่องค้างแล้วต้องทำไง)

    • nessuchan Post on November 25, 2012 at 9:49 pm

      #601807

      iOS ทุกรุ่น ถ้าค้างให้กด Home+Power ค้างไว้มันจะ Reset ครับ

  13. yimnote

    yimnote Post on November 25, 2012 at 10:14 pm

    #601820

    ข้อดีคือ เวลาตกเครื่องมันไม่แตกแยกไปคนล่ะที่
    ข้อเสียคือเปลี่ยนแบตใช้งานไม่ได้

    ส่วนตัวเห็นด้วย
    ทางค่ายผลิตควรทำแบบถอดได้แต่ก็ต้องไม่หลุดง่ายเช่นกัน สู้ต่อไป;)

    • nessuchan Post on November 25, 2012 at 10:47 pm

      #601844

      ผมว่าเครื่องที่แยกไปคนละที่ ส่วนใหญ่จะประกอบกลับมาใช้งานได้เหมือนเดิมนะครับ ส่วนที่ไม่แยกไปคนละที่นี่ส่วนใหญ่จะพัง เลยไม่แน่ใจว่า ตกแล้วไม่แยกนี่จะเป็นข้อดีรึเปล่า อิอิ

    • Kraizis

      Kraizis Post on November 26, 2012 at 1:33 am

      #601901

      ผมว่าตกแล้วเครื่องไปทางแบตฯ ไปทางจะดีกว่าแฮะ
      เหตุผลอย่างที่คุณบอกเลย เครื่องที่ตกแล้วแยกมักประกอบคืนแล้วใช้ได้ต่อแบบไม่มีเหตุผล

  14. skuma Post on November 25, 2012 at 10:16 pm

    #601822

    จริงครับ เห็นด้วยมากมาย แบบว่า ถอดแบตไม่ได้ ดูอนาคตสั้นยังไงไม่รู้ แล้ว ตอนนี้ smartphone ชาร์จทุกวัน -*-
    แบตเสื่อมเร็วอยู่แล้ว หรือ แบตมีปัญหา ต้องส่งศูนย์อย่างเดียว -*- สุดท้าย หมดประกัน จะทำยังไง หรือ เลวร้ายสุด ไม่มีอะไหล่ จบครับ 555 -*-

  15. sarawutian

    sarawutian Post on November 25, 2012 at 10:18 pm

    #601825

    iPhone ไม่น่าเป็นหวงหรอกผมว่า แต่ยี้ห้ออื่นนี้สิแบตเสื่ยมจะไปเปลื่ยนที่ไหน
    ผมใช้ Sensation อยู่จะหาซื้อแบตยังยากเลย นับอะไรกับเครื่องที่ถอดแบตไม่ได้

  16. kplusz

    kplusz Post on November 25, 2012 at 11:22 pm

    #601857

    ควรจะถอดได้จริงๆครับ

    บางท่านใช้เยอะ การที่ถอดเปลี่ยนได้มันสะดวกมาก

    ถ้าจะฝังมาก็ควรจะเป็นแบตแบบที่ใช้ได้หลายๆวันครับ

  17. boydros Post on November 26, 2012 at 12:30 am

    #601880

    ถอดแบตเถอะจะได้ไม่เป็นภาระของลูกหลาน
    โลกเราตอนนี้ก็โทรมพอควร อะไรดีๆที่ทำได้ก็ทำไป
    แค่เปลี่ยนมาถอตแบตได้ คงไม่ใช่การยากที่จะกลับมาทำอีกครั้ง
    โฮะๆ

  18. theproject

    theproject Post on November 26, 2012 at 1:14 am

    #601894

    กด + ให้ครับผม

  19. SSlover Post on November 26, 2012 at 1:49 am

    #601908

    ถอดได้ดีสุด อิอิ

  20. kiwi

    kiwi Post on November 26, 2012 at 2:26 am

    #601926

    ผมว่าอีกประเด็นหนึ่งที่ผู้ผลิตต้องการให้ใช้แบตแบบเปลี่ยนไม่ได้เพราะต้องการบังคับซื้อแบตแท้ในตัวครับ
    บังคับให้เข้าศูนย์ เปลี่ยนได้แต่ของแท้มันซะเลย

    • phile007

      phile007 Post on November 26, 2012 at 4:19 am

      #601997

      ที่อื่นไม่รู้ แต่ประเทศไทยเปลี่ยนตามมาบุญครองหรือร้านตู้ทั่วไปมากกว่า เห็นแต่เทียมเกรด A,AA,A++
      ผู้ใช้ส่วนใหญ่คิดว่าหลังจากแบตก้อนแรกเสีย(ประมาณ2ปี)ก็คงใช้อีกไม่นานก็ขายทิ้งหรือเปลี่ยนเพื่อขายมากกว่า

      โดยส่วนตัวคิดว่าดีมากๆการที่เครื่องเปลี่ยนแบตเองช่วด ลดเวลามากกว่าและสะดวกที่จะเปลี่ยนเองทำให้ทำธุรกิจสะดวกขึ้น
      ส่วนปริมาณขยะผมว่ามันจะเพิ่มมากกว่านะ เนื่องจากจะทำให้คนนึงพกแบต2ก้อนหรือมากกว่านั้นสำหรับคนใช้โทรเยอะหรือเล่นเกมส์เยอะ

    • khwanz

      khwanz Post on November 26, 2012 at 4:52 am

      #602025

      ผมว่าปริมาณขยะเครื่องที่ถอดแบตได้กับไม่ได้มันก็ไม่ต่างกันนะครับ เครื่องที่ถอดแบตไม่ได้เค้าก็พก powerbank อยู่ดี แต่เรื่องความคล่องตัวต่างกันมากมาย

  21. peterJ Post on November 26, 2012 at 5:33 pm

    #602206

    มาตรฐานกลางด้านแบตฯ น่าจะกำหนดเพิ่มได้แล้ว มีแค่ 1.5 1.2 9V 12V มานานแล้ว

  22. pongchay Post on November 26, 2012 at 11:13 pm

    #602443

    2อย่างที่ผมมองก่อนเลย
    1.เปลี่ยนแบต
    2.เพิ่มเม็มได้

    ไม่มี2อย่างนี้คือจบสำหรับผม ไม่ว่าเครื่องมันจะดีแค่ไหนก็ตาม

  23. vagabond40 Post on November 27, 2012 at 9:05 am

    #602928

    ขยะอิเล็กทรอนิคส์ ตายแล้วไปไหน?

Leave a Reply

To Top