Play Game Services เป็น API สำเร็จรูปที่ช่วยให้นักพัฒนาไม่ต้องทำระบบ achievements ระบบตารางคะแนน ระบบเพื่อน และอื่นๆ เป็นต้น โดย Google ได้เปิดตัว Play Game Services ในงาน Google I/O ไปเมื่อปีที่แล้ว 

แต่สิ่งหนึ่งที่ Play Game Services ยังขาดไปคือ ระบบเซฟเกมขึ้นไปบนกลุ่มเมฆ (cloud) ซึ่งประเด็นนี้เป็นปัญหามาก เพราะเวลาจะย้ายหรือรีเซ็ตเครื่องในแต่ละครั้ง เกมที่เราเล่นมาแล้วต้องเริ่มเล่นใหม่ทั้งหมดเพราะ Play Game Services ไม่สามารถเซฟเกมขึ้นไปบน cloud ได้ -_-

เมื่อวานนี้ในงาน Google I/O ได้ประกาศฟีเจอร์ใหม่ของ Play Game Services ซึ่งหนึ่งในนั้นคือการเซฟเกมขึ้นไปบน cloud ด้วย

  • ระบบ Quest: อนุญาตให้นักพัฒนาสามารถสร้างเหตุการณ์พิเศษ (event) ให้กับเกมตามช่วงเวลาได้ เช่น อาจจะเป็นภาระกิจประจำวัน กิจกรรมท้าทายทั้งอาทิตย์ หรือเหตุการณ์พิเศษทั้งเดือน โดยที่ผู้เล่นไม่จำเป็นต้องอัพเดตเกมเพื่อรองรับเหตุการณ์ใหม่ๆ 
  • ระบบเซฟเกมขึ้น cloud:เชื่อว่าเป็นระบบที่หลายๆ คนรอคอย หมดปัญหาย้ายหรือรีเซ็ตเครื่องแล้วต้องเริ่มเล่นเกมใหม่ โดยระบบนี้ Apple Game Center มีมานานแล้ว  
นอกจากระบบ Play Game Services ที่อัพเดตแล้ว ในระบบ Android เวอร์ชัน L ยังมีหลายๆ สิ่งที่อัพเดต ทำให้ Android เป็นแพลตฟอร์มเกมที่น่าเล่นขึ้นไม่ว่าจะเป็น รองรับ Open GL ES 3.1 ระบบกราฟิกที่ถูกปรับปรุงให้ดีขึ้น รองรับการเชื่อมต่อ Game Pad (จอย) และ Android TV รองรับระบบเกมแล้ว
 
ทีมา Android Police