News

เมื่อกล้อง Huawei P20 Pro อาจใช้ซอฟต์แวร์หรือ AI เข้าช่วยในการถ่ายวิดีโอ Slow Motion ให้ได้ 960fps

สงครามมือถือเรือธงจากค่ายใหญ่ๆ มักจะมีการแข่งขันกันด้วยฟีเจอร์ใหม่ๆ เสมอๆ ซึ่งหากทำให้เจ๋งกว่าไม่ได้ ก็ต้องทำให้เท่ากัน หรือต้องมีเหมือนคนอื่น เช่นฟีเจอร์การถ่ายวิดีโอแบบ Super Slow Motion ระดับ 960fps นั้นมี Xperia XZ Premium ที่ประเดิมเป็นรายแรก ตามมาด้วย Galaxy S9 | S9+ ก่อนที่ Huawei P20 Pro จะเปิดตัวฟีเจอร์นี้ตามมา แต่กลับมีคนพบว่ากล้องของ P20 Pro อาจจะไม่สามารถ่ายวิดีโอได้ที่ 960 เฟรมอย่างที่พูดไว้เมื่อตอนเปิดตัว

ประเด็นนี้ถูกจุดขึ้นมาตั้งแต่เมื่อช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาใน XDA แต่กลับไม่ได้รับความสนใจ โดยมีคลิปต้นทางจาก Btekt ที่ทำการทดสอบโหมด Super Slow Motion 960fps จากมือถือ 3 รุ่นนั่นก็คือ Xperia XZ2, Galaxy S9+ และ Huawei P20 Pro ซึ่งหลายๆ คลิปที่เค้าได้ไปลองถ่ายมานั้นพบว่ามีความผิดปกติคลิปของ P20 Pro

P20 Pro Slow Motion

ในตอนแรกที่เราดูในคลิป ก็จะนึกว่าอาจจะเป็นเพราะกล้องวิดีโอของ P20 Pro นั้นถ่ายวิดีโอได้แย่กว่าอีก 2 รุ่นเท่านั้น เพราะรายละเอียดเวลา Slow Motion นั้นมันค่อนข้างจะเบลอๆ

แต่พอลองทดสอบไปเรื่อยๆ ก็พบว่ามันดูทะแม่งๆ แล้ว เพราะภาพมันไม่ได้ดูต่อเนื่องเหมือนอีก 2 รุ่น แต่ดูกระตุกๆ ประหลาดๆ

แถมในบางช็อตยังดูมีลักษณะเหมือนมีการยืดและรวมกันของสิ่งที่เคลื่อนไหว ดูแล้วมีลักษณะคล้ายๆ กับการใช้ซอฟต์แวร์เข้ามาช่วยในการทำภาพ Slow Motion ในกรณีที่ framrate ไม่พอ

ซึ่งหากลองเทียบกับ twixtor ปลั๊กอินที่ใช้ในการทำ Slow Motion แล้วมีลักษณะคล้ายกัน

Huawei P20 Pro Slow Motion

และงานนี้ก็มาโป๊ะแตกเข้าเต็มๆ เมื่อทาง Btekt ได้ลองเอาโหมดนี้ไปถ่ายโดรนขณะที่กำลังบิน ซึ่งปกติแล้วหากกล้องสามารถเก็บ 960 เฟรมได้ ปีกของโดรนก็จะยังเป็นปกติ อาจจะเห็นการเคลื่อนไหวเป็นเส้นๆ บ้าง เพราะมันหมุนเร็วจริงๆ แต่ภาพที่ได้จากกล้องของ P20 Pro ปีกมันสลาย กลายเป็นเศษพิกเซล

นี่คือภาพในบางเฟรมของ P20 Pr0 ซึ่งดูปกติดี ไม่มีปัญหาอะไร

Huawei P20 Pro 960fps

แต่ภาพนี้คือเห็นได้ชัดเลยว่ามีปัญหา ดูแล้วเหมือนกับว่าทาง Huawei ได้มีการใช้ซอฟต์แวร์เข้ามาช่วยในการเติมเฟรมให้ครบ 960 หรือที่เรียกกันว่า frame interpolation นั่นหมายความว่าตัวฮาร์แวร์กล้องของ Huawei P20 Pro อาจจะไม่มีหน่วยความจำเพียงพอในการบันทึกวิดีโอได้มากขนาดนั้น เพราะทั้ง Sony และ Samsung นั้นต้องมีการเพิ่ม DRAM เข้าไปที่ตัวเซนเซอร์ เพื่อให้สามารถบันทึกวิดีโอแบบ Super Slow Motion ได้

จุดสังเกตุอีกอย่างนึงที่เห็นได้ง่ายๆ ในการใช้งานเลยก็คือ Xperia XZ2, Galaxy S9+ นั้น หลังจากถ่ายวิดีโอสโลแบบ 960fps ไปแล้วนั้น สามารถเซฟและกดไปดูคลิปที่ถ่ายได้ทันที แต่ของ Huawei กลับต้องใช้เวลาในการประมวลผลนานมาก คาดว่าช่วงนั้นแหละที่เกิดการเติมเฟรมเข้าไปในคลิป

ในตอนนี้เรายังไม่สามารถยืนยันได้ว่ากล้องของ P20 Pro นั้นสามารถถ่ายสโลโมชั่นได้จริงที่ 240fps หรือ 480fps กันแน่ แต่ดูแล้วน่าจะมีการใช้ซอฟต์แวร์หรือระบบ AI เข้ามาช่วยเสริมให้มันสามารถถ่ายออกมาได้ที่ 960fps

แล้วแบบนี้ที่ท่านประธาน Richard Yu พูดเอาไว้บนเวทีเมื่อตอนเปิดตัวว่ากล้องสามารถถ่ายได้ 960fps นั้นผิดหรือเปล่า? งานนี้ขึ้นอยู่กับว่าใครจะมองยังไงละครับ ในมุมนึงอาจจะเหมือนกับเป็นการบอกไม่หมดก็ว่าได้ คือกล้องมันถ่ายได้ 960fps จริง แต่เป็นการใช้ AI หรือ Software เข้ามาช่วย เพราะเค้าก็ไม่ได้บอกว่าตัว Hardware กล้องมันถ่ายได้ที่ระดับนั้นนี่นา..

UPDATE | มีผู้ใช้งานมาแปะแกลลอรี่วิดีโอ Slow Motion ที่ใช้ P20 Pro เพิ่มเติม ซึ่งในเซ็ตนี้ให้ลองกดไปดูคลิปที่เป็นปีกแมลง จะเห็นได้ชัดเลยว่าเวลามันกระพือปีกมันจะมีอาการภาพวาร์ปครับ

 

source : xda

63 Comments

  1. zkeeper43

    zkeeper43 Post on June 26, 2018 at 9:28 pm

    #994634

    ถ้า slomo เก๋นี่ก็ไม่ไหวนะครับ หลายรอบละนะ Huawei

    • zkeeper43

      zkeeper43 Post on June 26, 2018 at 9:29 pm

      #994635

      เก๊ครับ พิพม์ผิด 

      ปล. droidsans น่าจะมี edit คอมเม้น + noti สำหรับคอมเม้นนะครับ บางทีเม้นตอบกลับกันแล้วลืมไปเลย

  2. themeee Post on June 26, 2018 at 9:50 pm

    #994637

    เห็นหน้า CEO Huawei แล้วคิดถึง คุณกนก

    • iristoh

      iristoh Post on June 27, 2018 at 12:27 am

      #994648

      5555

    • Chertchai Kamonnate Post on June 27, 2018 at 11:18 am

      #994687

      แต่ซีอีโอ เขาไม่เหมือนกนก ตรงชักว่าวผ่านไลฟ์สดนะครับ

  3. nuttwud009 Post on June 26, 2018 at 9:54 pm

    #994638

    เหว่ยโป๊ะแตก

  4. coolcool Post on June 26, 2018 at 9:55 pm

    #994639

    ว่าที่อันดับ1ของโลก

    ดราม่าแล้เวไง

    เอาลำโพงมาแจก

    เอาของฟาดหัว ลูกค้าก็ยิ้มแล้ว

  5. tra33372 Post on June 26, 2018 at 10:25 pm

    #994642

    แกมีดอกจันนะ ดูดีๆ (เล็กเท่ามด 555) เรามาถึงยุคที่ถ่าย 960 กันได้จริงแล้ว แต่ทำไม Huawei ยังใช้วิธีนี้
    ถ้าทำเป็นเจ้าแรกสัก 2 ปีก่อน จะยังไม่ค่อยแปลกใจ

  6. Tobias Post on June 26, 2018 at 10:27 pm

    #994643

    บันทึกวีดีโอวินาทีละ 960เฟรมได้ = ถ่าย 960fps ได้
    บันทึกวีดีโอได้วินาทีละ 240เฟรม แต่เอาไปยืดออก 4 เท่า = ถ่าย 960fps ไม่ได้

  7. Droid Fie Post on June 26, 2018 at 10:47 pm

    #994644

    แกลเลอรี่ที่เข้าไปดู แดนดิไลออน กับ ปีกแมลง วาร์ปจริงๆ ไฟแช็คไม่ค่อยเท่าไหร่ แต่อันกลางร่มนี่สมูธจนหน้าแปลกใจ

  8. Phattharaphong Samoson Post on June 26, 2018 at 11:57 pm

    #994647

    เฮ่อไม่ไหวๆ แบบนี้

  9. iristoh

    iristoh Post on June 27, 2018 at 12:29 am

    #994649

    อยากจะก้าวเข้าสู่เวทีโลก แต่ยังสลัดความเป็นอาแป๊ะตลาดรัสเซียไม่ออก

  10. something Post on June 27, 2018 at 12:42 am

    #994650

    โป๊ะแตกอีกแล้ว 5555 แอปเปิ้ลไม่เคยโป๊ะแตก หรือยัดไส้อะไรแบบนี้สักครั้ง เพราะแบรนด์เขามาตรฐานสูงสุด เป็นไงล่ะของจีนแดงก็คือจีนแดงจริงๆ ยี่ห้อห่วยเว้ย

    • 600700 Post on June 27, 2018 at 2:16 am

      #994653

      แหม่ๆ แอบลดความเร็ว cpu นี่ไม่โป๊ะแตกเลย ทำเป็นลืม ถถถถถ

    • Barbatos

      Barbatos Post on June 27, 2018 at 4:56 am

      #994656

      มาตรฐานสูงจริงดิ เห็นสมัย iphone6 มีข่าว ใช้ nand flash คุณภาพต่ำ คละกับตัวปกติ ทำให้มันเอ๋อๆในล็อตเเรกๆไม่ใช่หรอครับ

    • Gawin Intharachid

      Gawin Intharachid Post on June 27, 2018 at 6:45 am

      #994659

      iPhone 7 รุ่นความจำน้อยสุดก็ไม่ได้ชิพ UFS ไม่ใช่หรอ….

    • Gawin Intharachid

      Gawin Intharachid Post on June 27, 2018 at 6:47 am

      #994660

      ไอ้กระจกกันรอย Sapphire ของกล้องนั่นน่ะ
      ทำไมนะทำไมกันแค่ Mohr Scale ระดับ6 ขึ้นไป
      ก็ทำรอยให้ได้แล้ว นี่มัน Glass+Sapphire 0.001% นี่หว่า

    • tra33372 Post on June 27, 2018 at 7:13 am

      #994661

      คราวก่อนโดนแบนไป นี่กลับมาสมัครใหม่อีกรอบแล้วรึ

    • momoaii Post on June 27, 2018 at 10:18 am

      #994677

      หวัดดีsomemany

    • pooncg Post on June 27, 2018 at 10:48 am

      #994685

      เรื่องแบตมือถือ ลดความเร็ว cpu  เลนส์กล้อง  กล้องม่วง  ไม่มีเลย

    • RoLRoR Post on June 27, 2018 at 11:35 am

      #994689

      คอยอวย,คอยแต่จิกคู่แข่ง กลับยิ่งถูกแฉ ยอดขายแอปเปิ้ลคงจะยิ่งดิ่งลง ส่วนหนึ่งเพราะการกระทำของคุณ SOME เนี่ยละ

    • something Post on June 27, 2018 at 3:21 pm

      #994704

      ข่าวพวกนั้นมันนานแล้วนะครับ อย่างหน่วยความจำเนี่ย มันก็เป็นแค่รุ่นความจุต่ำสุดเท่านั้นแหละ เพราะมันถูกสุดไง มันเมคเซ้นส์แล้ว

      สาวนเรื่องลด CPU นั่นก็มันเป็นความฉลาดและความหวังดีของ Apple ที่อยากให้แบตเตอรี่ใช้ได้ยาวนานขึ้น ไม่ดับกลางอากาศ มันแสดงถึงความเอาใจใส่ของ Apple ที่มีต่อลูกค้ามาก น่าประทับใจอย่างยิ่ง

    • something Post on June 27, 2018 at 3:22 pm

      #994705

      อีกอย่างผมไม่เคยอวยเลยนะ ไม่เคยจิกกัดค่ายอื่นหรอกนะ เพราะผมพูดตามความจริง 100%

    • Barbatos

      Barbatos Post on June 27, 2018 at 3:39 pm

      #994708

      ก็คุณพูดเองว่าไม่เคย โป๊ะเเตก ไม่เคย ยัดใส้ เเล้วข่าวเก่าๆนี่ ไม่นับว่าเคยทำหรอครับ
      เเบรนน์มาตรฐานสูงสุดนี่ อภิสิทธิ์ดีจังเลยครับ
      ตลกตรรกกะมากลย 55555

    • Barbatos

      Barbatos Post on June 27, 2018 at 3:42 pm

      #994709

      อ๋อ งี้ตัวความจำต่ำสุดเป็น emmc ก็ยอมรับได้หรอครับ
      ได้ผลตอบเเทนเท่าไหร่เนี่ย เเถขนาดนี้
      ถ้าการลด clock มันดีจริง คงไม่มีคนฟ้อง apple เเล้วชนะหรอกครับ 55555

  11. ange1us Post on June 27, 2018 at 1:47 am

    #994652

    ผมสังเกตุเห็นตั้งแต่ตอนแรกที่เป็นวีดิโอคุณเก่งมาเปรียบเทียบ slomo ทั้ง 3 ยี่ห้อละ

    รู้เลยว่า p20 มันสโลวปลอมนี่นา

  12. Barbatos

    Barbatos Post on June 27, 2018 at 4:53 am

    #994655

    ยังโม้ไม่เลิกจริงๆค่ายนี้ 960fps ปลอมซะด้วย
    อุตส่าโชว์กลางกลางซะดี

  13. civilzaza Post on June 27, 2018 at 6:24 am

    #994657

    รู้สึกขนาด photo diode ก็ปลอมนะครับ ต้องใช้ 4 รวมเป็น 1 ซึงในความเป็นจริงไม่รู้ว่ามันจะดีรึเปล่าด้วย 555

  14. mozzard Post on June 27, 2018 at 6:40 am

    #994658

    ตั้งธงไว้อยากขึ้นเป็นแบรนด์อันดับหนึ่ง แต่คงเป็นได้ด้านหลอกลวงลูกค้าแน่นวล

  15. ExLove Post on June 27, 2018 at 9:07 am

    #994666

    มันก็ 960 fps เหมือนกันนั่นแหละ แต่คุณภาพไม่ใช่อะนะ 
    จะว่าไปก็ประมาณย่อหน้าท้ายๆที่ droidsans บอกไว้ละครับ
    ถ้ามองมันแค่ฟีเจอร์สนุกๆก็คงไม่คิดไรมาก แต่ด้วยความที่ Huawei มีประวัติไม่ดีมาก่อน คาดว่าคงโดนถล่มอีกตามเคย 555

    • octopatr

      octopatr Post on June 27, 2018 at 12:50 pm

      #994691

      ตามนั้นเลยครับ อยู่ที่ว่าจะจริงจังแค่ไหน

  16. rakcoola

    rakcoola Post on June 27, 2018 at 9:15 am

    #994667

    ไม่ไหวๆ ไม่จริงใจ ยัดใส้หลายรอบละ เริ่มที่จะไม่อยากได้แล้ว….งอลล

  17. cero5558 Post on June 27, 2018 at 9:37 am

    #994668

    ผมว่าเลิกใช้คำว่าจริงไม่จริงเถอะมันไม่ใช่อะ มันถ่ายได้จริงแต่คุณภาพมันเทียบกับค่ายอื่นไม่ได้ไปจี้ประเด็นตรงนั้นดีกว่ามาโฟกัสว่าจริงไม่จริงผมว่ามันดูตลกอะ เหมือนคนเขียนข่าวจงใจดิสเครดิตแบรนด์มากเกินไป

    • octopatr

      octopatr Post on June 27, 2018 at 12:57 pm

      #994693

      ขอบคุณครับ ผมอาจจะใช้คำผิด เปลี่ยนจากถ่าย "960fps ไม่จริง" เป็นถ่าย "960fps เทียม" ได้ไหม

      เพราะตัวเซนเซอร์มันไม่สามารถถ่าย 960fps แท้ได้ เลยต้องมีการเพิ่มเฟรมด้วยซอฟต์แวร์

      แต่จะว่าไปตอนนี้เรากำลังถกกันด้วยเรื่องของการสันนิษฐานนะครับ คนที่รู้ตัวและมีข้อมูลจริงๆ คือแบรนด์ ถ้าเค้ามีหลักฐานอะไรสุดท้ายออกมาแถลงก็จบแล้ว

    • coolcool Post on June 27, 2018 at 1:42 pm

      #994698

      เฮียpatr ตบหน้าตึ่งกลางสี่แยกมไหศวรรย์ ตอน 17.00 น. เลยนะนี่

      555555 "960fps เทียม"แฟนคลับนอนหลับละ สบายจัยย

      คุณภาพชีวิตคนพวกนี้นี่ กล้ำกลืนฝืนทนจริงๆ

      มีเท่าไหร่ ใช้เท่านั้น ห้ามสงสัย ห้ามบ่น สะกดจิตตัวเองว่า ภาพนิ่งสวนๆๆๆๆๆ เป็นพอ..

    • cero5558 Post on June 27, 2018 at 8:05 pm

      #994723

      ประทานโทษ ผมไม่ได้เสียอะไรกับแบรนด์แต่ผมมองว่าเขียนหัวข่าวทำให้คนเข้าใจผิด อะไรจริงไม่จริงนิยามเองใช้ความรู้สึกส่วนตัวล้วนๆ ถ้ารู้สึกดีที่ประชดประชันว่าเทียมไม่เทียมต่อก็ตามใจครับ ผมก็แค่แนะนำเรื่องการเลือกใช้คำเขียนข่าวให้ชัดเจน 

      อ่อ อีกอย่างผมก็บอกนะครับ ว่าไปจี้เรื่องจุดที่กล้องถ่าย Slow Motion สู้แบรนด์อื่นไม่ได้ยังดีกว่า มันชัดกว่า แค่เตือนเรื่องการใช้คำผมกลายเป็นติ่ง Huawei ไปโดยปริยายสินะเหอะๆ

    • coolcool Post on June 27, 2018 at 10:31 pm

      #994730

      ไอ้คำว่าสู้แบรนด์อื่นไม่ได้ มันหมายถึงคุณภาพๆ ออกมาไม่สวย ไม่เนียน เท่าคนอื่น อะไรแบบนั้น

      แต่ไอ้ประเภท ลวงโลก เห็นคนอื่นทำ 960 แต่ฮาร์ดแวร์กล้องตัวเองไม่ไหว แต่อยากได้ซีนว่าของตัวเองไม่แพ้คนอื่น

      เลยทำซอฟแวร์มาหลอก ตอนขึ้นเวที แฟนคลับก็เฮ ว่ายี่ห้อที่ตัวเองชอบ ก็ถ่าย 960 ได้เหมือนคนอื่น

      คุณไม่เข้าใจจริงๆหรือ ว่าเค้าเจตนา หมกเม็ด ลวง เพื่อให้ลูกค้าเข้าใจว่าอะไร

      คุณริจะเป็นคอไอที คุณต้องแยกให้ออก ว่า ถ่ายได้ระดับฮาร์ดแวร์ กับถ่ายได้ ระดับซอฟแวร์ มันคนละเรื่องกันเลย

      จากเคสข่าวนี้ เขาไม่ได้ไปใส่ร้าย หรือดิสเครดิตอะไรเลย

      แค่เอาความจริง มากางให้ดู

      คุณรับได้ไหม ถ้าจริง ก็รับสภาพไป ถ้าอันไหนไม่จริง ก็เอาข้อมูลมาแย้งสิ

      คุยด้วยเหตุ ด้วยผล ไม่ตะแบง ไม่แถ ไม่ซื่อตาใสใส่กัน

    • cero5558 Post on June 28, 2018 at 7:47 am

      #994737

      ผมไม่ได้เถียงประเด็นที่เอาออกมาว่ากล้องสู้ไม่ได้ ผมเข้าใจทางเทคนิคทุกอย่าง แต่คุณ octopatr ตอนแรกตั้งหัวข่าวว่า อาจถ่ายได้ไม่จริงผมก็เลยแย้งแค่นั้น แต่ตอนนี้เค้าเปลี่ยนแล้วผมก็โอเค ลองอ่านละจับใจความที่ผมจะสื่อดีๆ ผมไม่เคยเถียงเรื่องคุณภาพของกล้องที่สู้ไม่ได้เลย มีแต่คุณนั้นแหละ แค่ผมแย้งการใช้คำเขียนข่าวก็เยียดให้ผมไปเป็นติ่งช้คำเขียนข่าวก็เยียดให้ผมไปเป็นติ่งเหอะๆ

  18. bankkanb

    bankkanb Post on June 27, 2018 at 9:53 am

    #994674

    ข่าวเสื่อมเสียอีกแระ ไม่เข็ด!!!

  19. GyMfukU

    GyMfukU Post on June 27, 2018 at 10:21 am

    #994679

    คนซื้อก็ไม่เข็ดกัน แบรนด์หลินปิงแบบนี้มันต้องโดนลงโทษทางสังคม งดซื้อ!!

  20. ytti10

    ytti10 Post on June 27, 2018 at 10:45 am

    #994682

    พี่แกมีเซอร์ไฟร์ตลอด 5555

  21. sudlor_gang Post on June 27, 2018 at 10:47 am

    #994683

    อาการเหมือนเอ็มจี zs เลย บอกลูกค้าว่าใช้ carplay ได้ พอเอามาขายบอกใช้ไม่ได้ ให้เงินปลอบใจ 1000 บาท

  22. Chertchai Kamonnate Post on June 27, 2018 at 11:19 am

    #994688

    ิbac idea กำลังเถียงต่างให้ หัวเหว่ยอยู่เขาเป็นพันธมิตรทีดีต่อกันเหรอครับ

    • octopatr

      octopatr Post on June 27, 2018 at 12:59 pm

      #994694

      ความจริงเป็นสิ่งไม่ตาย แต่คนพูดความจริงอาจจะตายได้ครับ

  23. Droid Fie Post on June 27, 2018 at 3:10 pm

    #994702

    ผมว่าเค้ากะจะใช้หรือโชว์ความสามารถของ software หรือ AI มากกว่า ถึงตอนนี้อาจจะแย่ แต่ต่อไปเค้าอาจจะทำได้สมจริงก็ได้นะครับ ลดทั้งต้นทุนและค่าใช้จ่ายด้าน hardware ลงไปเยอะเลยนะครับ แถมทำให้เครื่องบางกล้องไม่นูนด้วย ถ้ามองในแง่ดี แต่ถ้าอีกแง่คือโกหก แหกตาครับไม่มีอะไรมากกว่านั้น เพราะมันไม่ได้ใช้ความสามารถของ hardware หรือตัวกล้องจริงๆ

    • Barbatos

      Barbatos Post on June 27, 2018 at 3:45 pm

      #994710

      ส่วนตัวมองว่าให้ตายก็เเทนไม่ได้หรอกครับ
      สมมุติ กล้องจับเต็มที่ 480fps  720p ก็ได้เเค่นั้นครับ software ดันให้ตายก็ไม่เกินขอบเขตของ hardware กล้อง หรอกครับ

    • Barbatos

      Barbatos Post on June 27, 2018 at 3:58 pm

      #994713

      การอัพเฟรมเรต โดยซอฟเเวร์ 
      ผมมองว่ามันคุณภาพไม่สูงพอจะเทียบพวก hardware เเท้ๆได้
      ไม่งั้นกล้องสโลโมชั่น ราคาคงไม่สูงลิ่วหรอกครับ

    • coolcool Post on June 27, 2018 at 4:00 pm

      #994714

      อ่านแล้วเคลิ้มเลยครับ แม้จะรู้อยู่แก่ใจว่ามันไม่จริง

    • Droid Fie Post on June 27, 2018 at 4:20 pm

      #994715

      ผมก็บอกอยู่ว่า อาจะทำได้"สมจริง" ถ้ามันถึงขั้นนั้นจริงๆยังไงมันก็ไม่มีทางเทียบสิ่งที่มาจาก hardware ตรงๆได้หรอกครับ คงอาจจะได้ซัก 80% ซึ่งถือว่าเอามาใช้งานได้ดีละครับแล้วก็ประหยัดค่าใช้จ่ายด้วย แถมยังบางลงจากที่ไม่มีชั้น dram มาเสริม แต่เค้าตั้งใจจะทำแบบนั้นไหมมผมไม่รู้เพราะผมแค่คิดเฉยๆ แต่ถ้าไม่ได้ทำแบบนั้นก็คือเค้าก็แหกตาไงครับก็บอกอยู่
      ไม่ได้เป่าใครให้เคลิ้มซักหน่อย 555555
      ***สมจริง ≠ จริง, แท้

    • Droid Fie Post on June 27, 2018 at 4:22 pm

      #994716

      ผมไม่เอาไปเทียบขนาดกล้องสโลหรอกครับ เพราะมันคือกล้องไม่ใช่มือถือจะเอามาเทียบทำไมไม่รู้เหมือนกัน ยังไงกล้องมือถือก็ยังเป็นกล้องมือถืออยู่วันยังค่ำครับ

    • Droid Fie Post on June 27, 2018 at 4:28 pm

      #994717

      โหมดสโลในมือถืมันไม่ได้เอามาไว้ถ่ายจริงจังแต่แรกอยู่แล้วครับ ถ่ายเล่นๆทั่วๆไป เพราะมันถ่ายได้สั้นมาก ถ้าคนจะเอามาใช้จริงเค้าไม่มาใช้หรอกครับ วิ่งไปหากล้องสโลกันแล้ว

    • Barbatos

      Barbatos Post on June 28, 2018 at 1:09 pm

      #994753

      มันก็จริงครับที่เอาไว้ถ่ายเล่นๆ 
      ผมเเค่เทียบเฉยๆครับ
      เพราะ ขนาดคนอื่นมีหน่วยความจำเเยกอยู่ข้างในยังได้เเปปเดียว 
      เเล้วคนที่ไม่มีจะรับภาพขนาดนั้นได้หรอ

  24. aualoha Post on June 27, 2018 at 3:52 pm

    #994711

    ดีนะ ไม่หลวมตัว

  25. momoaii Post on June 27, 2018 at 8:03 pm

    #994722

    ผมขอออกตัวก่อนว่า ผมไม่ใช่ติ่งค่ายนี้ ไม่ได้เชีย ไม่ได้เข้าข้างใครนะครับ แต่คำถามคือ มันเป็นปัญหาเพราะเค้าทำออกมาได้ไม่ดีหรือเปล่าครับ

    • BLKDragon Post on June 28, 2018 at 8:59 am

      #994740

      ผมว่าเป็นเช่นนั้นแหละครับ ถ้า HUAWEI ทำได้ดี เนียน เทียบชั้นกับ Hardware เจ้าอื่นได้แบบเท่ากันหรือมากกว่า ก็จะมาแนวว่า "AI ช่วยทำให้ดีขึ้น มันยอดเยี่ยมเลย" พอไม่ดีตามกรณีที่เป็นข่าว ก็อย่างที่เห็นกันนี่ละครับ

      อีกฟังก์ชั้นที่ P20 ทำได้ดี และส่วนใหญ่ชม ก็ฟังก์ชั่นถ่ายภาพในสภาวะแสงน้อยโดยไม่ใช้ขาตั้งกล้อง ถือได้ถึง 8 วินาที ภาพออกมาอย่างเนียน ทำได้จริง คนก็ชมกัน เพราะภาพที่ได้ ไม่ต่างจากการตั้งบนขาตั้งกล้องแล้วใช้ความเร็วชัตเตอร์ 8 วินาทีเลย

      สุดท้ายอยู่ที่มุมมองละครับ ว่าคนไหนจริงจังแค่ไหน ส่วนตัวมองว่าก็คือทำได้แหละ 960 Fps เพียงแต่มีเทคนิคในการทำเท่านั้น ถ้ารู้สึกว่าไม่สมูทจริง ก็ปรับลดลงมาในจุดที่คิดว่ามันสมูทก็เท่านั้นแหละ ทุกรุ่นมีข้อดีข้อเสียในตัวมันเอง หาตัวที่เหมาะกับเราให้เจอ แล้วใช้มันให้เกิดประโยชน์ก็พอแล้ว

  26. HD_Mania

    HD_Mania Post on June 28, 2018 at 10:13 am

    #994741

    ในโลกของสเปคกล้อง จะรู้โดยทั่วกันว่าจะประกาศด้วยสเปค Hardware หรือถ้าอะไรใช้ Software ช่วยก็จะบอกไว้ด้วย เช่น Pixel บอกใช้ software ในการการละลายฉากหลัง หรือ OPPO ใช้ software ในการเพิ่มความละเอียดภาพเป็น 50 ล้าน (ตอน Find 7)
    ถ้าเกิดในอนาคตมีตัวไหนประกาศว่ากล้องความละเอียด 35 ล้าน แล้วก็โชว์รูปตัวอย่างที่เก็บรายละเอียดต่างๆของภาพได้ดี แล้วสเปคในหน้าเวปก็เขียนว่ากล้องความละเอียด 35 ล้าน ทุกคนที่อ่านก็จะเข้าใจว่าเป็นความสามารถของ Hardware แน่นอน
    แล้วภายหลังมีคนมารู้ว่าภาพที่ได้ 35 ล้าน มาจาก software ประมวลผลเพิ่มความละเอียดเข้าไป โดยเซนเซอร์จริงความละเอียดแค่ 20 ล้าน แบบนี้ให้เรียกว่าอะไรดี
    ในโลกของกล้อง สเปคกล้องต่างๆเค้าจะพูดกันที่ระดับ Hardware ไม่ใช่ Software แล้วถ้าใช้ Software ก็ต้องบอกไว้ในสเปค ที่ผมยกตัวอย่างไว้ ถ้ามีจริง ผมก็จะเรียกว่า 35ล้านปลอม หรือ 35ล้านเทียม มันก็ได้ทั้งนั้น เพราะความจริงก็คือความจริง ถ้าแท้ต้อง Hardware แล้วไม่แท้หรือเทียม ก็คือ Software
    ประเด็นสำคัญไม่ได้อยู่ที่ว่าใช้ software ทำออกมาได้ดีหรือเปล่า ต่อให้ทำได้ดีแค่ไหน ถ้าใช้ software ก็ต้องบอกว่าใช้ software ครับ ถ้าใช้ software แล้วตีเนียนให้ผู้บริโภคคิดว่าเป็น hardware แบบนี้ในมุมมองผู้บริโภคส่วนใหญ่ก็คงว่าไม่ถูกต้อง เพราะบอกรายละเอียดไม่ครบ (หรือง่ายๆก็คือไม่จริงใจต่อผู้บริโภค คือไม่ผิด แต่ไม่จริงใจ)
    แล้วมองไปในตลาดกล้อง มีสเปคกล้อง VDO ตัวไหนในโลกที่บอกความเร็ว fps แบบ software บ้างครับ?

    • Chertchai Post on June 28, 2018 at 10:42 am

      #994743

      แบค ไอเดีย เถียงต่างให้หัวเหว่ยหัวชนฝาเลยครับ ผมเข้าไปอ่านแล้เวพลียแทน พวกติ่งก็มาอวยเขา น่าละอาย

    • Chertchai Post on June 28, 2018 at 10:43 am

      #994744

      ผมคิดเหมือนพี่ครับและก็เชื่อรีวิวของพี่ด้วยติดตามผลงาน รีวิวมาตลอด คนอื่นผมอ่านแค่ขำๆครับ

    • momoaii Post on June 28, 2018 at 4:48 pm

      #994799

      ขอบคุณที่ให้ความกระจ่างนะครับ เห็นด้วยตามที่พี่บอกเลยครับ

    • Droid Fie Post on June 30, 2018 at 12:26 am

      #994887

      มันก็มีที่ออกมาบอกกล้องสโลถ่ายได้ 1080p แต่ที่จริงอัพสเกลเอา

    • HD_Mania

      HD_Mania Post on June 30, 2018 at 10:33 am

      #994901

      คุณ Droid Fie หมายถึงกล้องตัวไหนที่บอกว่าถ่าย Slow แล้ว upscale โดยที่ไม่บอกว่าใช้ software upscale หรือเปล่าครับ แล้วผมพูดถึง FPS ไม่ใช่ความละเอียดนะครับ แล้วถึงจะเป็นความละเอียดก็ตาม ก็ไม่มีใครที่ปิดบังข้อมูลความจริงนะครับ ถ้าใช้ software เค้าก็บอกหมดครับ
      ถ้าจะพูดถึงตัวนึงที่ออกมาตอนนั้นแล้วคนพูดถึงก็มี Sony RX100 IV ที่สามารถถ่าย 960fps NTSC (หรือ 1000 PAL) ที่ไฟล์ออกมา upscale เป็น Full HD แต่ว่าในสเปคที่ออกมาทุกคนรู้ว่าเป็นการ upscale เพราะข้อมูลมีชัดเจนครับ ไม่ได้ปิดบังอะไร หรือถ้าไม่เชื่อก็ลอง Google หารีวิวตามเวปดูครับ ทุกเวป (หลัก) บอกทุกเวปว่าเป็นการ upscale มาจากความละเอียดไหน ไม่ได้ปกปิดข้อมูลใดๆครับ
      หรือคุณ Droid Fie หมายถึงตัวอื่นครับ ยังไงบอกผมหน่อย เพราะผมก็ติดตามข้อมูลเรื่องกล้องมาตลอดตั้งแต่สมัยปี 2002 จนได้ทำเวปรีวิวกล้อง http://www.benreview.com ตอนสมัยนั้น จนถึงตอนนี้เลิกทำ (เพราะไม่มีเวลา) แล้วถึงเลิกทำเวป ผมก็ยังติดตามใกล้ชิดมาตลอด ผมก็ยังไม่เจอกล้องที่ปิดบังสเปคนะครับ แต่ผมก็ไม่แน่ใจว่าจะมีตัวไหนหลุดตาไปหรือเปล่า ยังไงก็ช่วยบอกผมหน่อยนะครับว่าตัวไหน

  27. PORYOUNG Post on July 3, 2018 at 11:22 am

    #995017

    เพิ่งถอย P20Pro มา (ปัจจุบันใช้ XZP อยู่) รู้สึกถึงความต่าง ของการถ่าย Slow คือ
    1. P20Pro มันถ่าย VDO Slow ได้แค่ 10 วิ (ต่างกับ XZP ถ่าย VDO นานเท่าไหร่ก็ได้ แต่ถ้าจะถ่าย Slow ให้กดปุ่ม Slow ก็จะมาเป็นช่วงๆ ไม่แน่ใจว่า กี่วินาที)
    2. P20Pro ใช้เวลาประมวลผล VDO Slow motion นาน ประมาณ 4 – 5 วินาที ซึ่ง ถ้าเป็น XZP ถ่ายแล้ว เล่นได้ทันที

  28. tancub

    tancub Post on July 8, 2018 at 8:54 pm

    #995206

    สรุปแล้วมันเป็นยังไงกันแน่ครับ

Leave a Reply

To Top