ในยุคก่อนที่จะมีสมาร์ทโฟน การเล่นวิดีโอเกมต่าง ๆ จะจำกัดอยู่แค่กับ PC หรือเครื่องเกมคอนโซลเท่านั้น แต่พอยุคหลัง ๆ ที่สมาร์ทโฟนเริ่มมีประสิทธิภาพแรงขึ้นจนสามารถประมวลผลกราฟิก 3D งาม ๆ ได้พอฟัดพอเหวี่ยงกับเครื่องเกม แถมยังเป็นอุปกรณ์ที่ใคร ๆ ก็มีติดตัว อยากเล่นก็หยิบมาเล่นได้เลยไม่ต้องเปิดเครื่อง เปิดทีวี ไม่ต้องใส่แผ่น ฯลฯ ทำให้การเล่นเกมบนมือถือได้รับความนิยมสุด ๆ ซึ่งล่าสุดได้มีข้อูลออกมาว่าในปี 2021 ที่ผ่านมา ตลาดเกมมือถือสามารถทำเงินได้มากกว่าตลาดฝั่ง PC และคอนโซลรวมกันซะอีก
เกมมือถือกินส่วนแบ่งการตลาดไปเกินครึ่ง
Newzoo บริษัทวิเคราะห์การตลาดฝั่งวิดีโอเกมได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลการตลาดวิดีโอเกมทั่วโลกของปี 2021 ซึ่งตามข้อมูลบอกว่าในปีที่ผ่านมา วิดีโอเกมบนมือถือกินส่วนแบ่งการตลาดของตลาดวิดีโอเกมทั้งหมดไปเกินครึ่งแล้ว
โดยเมื่อปี 2021 วิดีโอเกมบนมือถือ (รวมแท็บเล็ตด้วย) สามารถทำรายได้รวมไปกว่า 93.2 พันล้านดอลลาร์ เติบโตขึ้นกว่าเมื่อปี 2020 อีก 7.3% และคิดเป็นส่วนแบ่งการตลาดถึง 52%
ในขณะที่ตลาดวิดีโอเกมบน PC โดยรวมทำรายได้ไป 36.7 พันล้านดอลลาร์ (นับรวมทั้งเกมดาวน์โหลด + เกมที่ซื้อเป็นแผ่น) ลดลงไป -0.8% เมื่อเทียบกับปี 2020 และมีส่วนแบ่งการตลาดที่ 19% ส่วนเกมที่เล่นบนเบราซ์เซอร์ ทำรายได้ไป 2.6 พันล้านดอลลาร์ ลดลงไปกว่าเดิมถึง -18.2% มีส่วนแบ่งการตลาดที่ 1%
สุดท้ายคือตลาดเกมคอนโซลทำรายได้ไป 50.4 พันล้านดอลลาร์ ลดลงไปถึง -6.6% เมื่อเทียบกับปี 2020 มีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 28%
รายได้หลักมาจากผู้เล่นแถบเอเชีย
สำหรับรายได้หลักของตลาดเกมมือถือมาจากประเทศในฝั่งเอเชียถึง 59.8 พันล้านดอลลาร์ คิดเป็น 64% และมีการเติบโตจากปี 2020 อยู่ที่ 7.9% (ถ้าแยกย่อยออกมาอีกหน่อย จะพบว่ารายได้กว่า 30,000 ล้านดอลลาร์ มาจากจีน)
รองลงมาคือโซนอเมริกาเหนือทำรายได้ไป 16.4 พันล้านดอลลาร์ คิดเป็น 18% โตขึ้นกว่าเดิม 5%, อันดับ 3 คือประเทศโซนยุโรปทำได้ 9.3 พันล้านดอลลาร์ โตขึ้นกว่าเดิม 4.9%
อันดับ 4 คือโซนตะวันออกกลาง+แอฟริกา ทำรายได้เกมมือถือไป 4.1 พันล้านดอลลาร์ และสุดท้ายคือโซนลาตินอเมริกา ทำได้ 3.5 พันล้านดอลลาร์
มีการวิเคราะห์ว่าผู้ใช้งานมือถือทั่วโลกจะเพิ่มขึ้นจนทะลุ 7 พันล้านรายภายในปี 2024 และในช่วงนั้นอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงก็จะขยายพื้นที่การบริการออกไปอีก ทำให้ตลาดเกมมือถือมีสิทธิ์ที่จะโตขึ้นไปได้อีกเรื่อย ๆ แน่นอน
ที่มา : Androidpolice
มันจะไม่แรงได้ไง คอนโซลหรือพีซี ปกติก็บ้านละเครื่อง มากสุดก็แบรนด์ละเครื่อง น้อยสุดก็ไม่มีเลย แต่มือถือมีคนละเครื่อง บางคนหลายเครื่อง จำนวนเกมที่เล่นเลยเยอะกว่า ที่สำคัญ เกมมือถือนั้นอุดมไปด้วยกาชา ฟรีเมื่อโหลด แต่เล่นแล้วโดนดูดเงินรัวๆ โดยสมัครใจ สุดท้ายเสียมากกว่าซื้อเกมดีๆ เกมนึงเสียอีก ส่วนซอฟต์แวร์ ตอนนี้ก็มาแล้วครับ ซื้อทีเดียวจบนั้นเริ่มน้อยลง แต่จ่ายตลอดชีพเพื่อใช้งานนั้นมากขึ้น แอปดีๆ แต่จะใช้ต้องจ่ายรายเดือนรายปีก็ว่ากันไป เปลี่ยนจาก "ขายผลิตภัณฑ์" มาเป็น "ขายบริการ" อนาคตต่อไป คงจะมาแนวนี้กันหมด ไม่มีการซื้อขาดอีกแล้ว แม้จะอีกนาน แต่เชื่อว่าจะเป็นแบบนี้แน่นอน
น่าจะเป็นเท็นของโลกด้วยคนนี้ชอบเล่นอะไรในเวลาสั้นๆ และง่ายๆคลายเครียด มือถือมันตอบโจทย์
พวกเกมแนว hardcore ด่านนึงเล่นกัน 2 ชั่วโมง บางทีมีเวลาเล่นแค่ 15 นาทีมันก็ไม่จบด่าน แล้วบางเกม แทนที่จะเล่นคลายเครียด กลายเป็นต้องทุ่มเทฝึกฝนสกิลจริงจัง ตลาดมันก็เลยแคบลงๆ