หลังจากที่ HTC เคยได้ทำ Facebook Phone มาสองรุ่นคือ HTC ChaCha และ HTC Salsa เมื่อกลางปี 2011 ที่ผ่านมา ซึ่งดูเหมือนว่ามันไม่ค่อยจะประสบความสำเร็จเท่าที่ควร แต่ดูเหมือนว่าทาง HTC ยังไม่ละความพยายามดังกล่าว และดูเหมือนว่าทาง HTC กำลังพัฒนา Facebook Phone อยู่และคาดว่าเราน่าจะได้เห็นกันในช่วงต้นปี 2013 นี้

อ้างอิงรายงานมาจาก Pocket-Lint ได้กล่าวว่า HTC กำลังผลิตมือถือที่มี code name ว่า HTC Opera UL ซึ่งดูเหมือนว่าจะผลิตให้กับ Facebook โดยตรง (คล้ายๆ Nexus One ที่ HTC มือถือผลิตให้ Google)

นอกจากนี้ในรายงานยังได้กล่าวว่า จากค่า benchmark ที่หลุดมาจาก Nenamark ทำให้เรารู้สเปกคร่าวๆ ว่า Facebook Phone ตัวนี้จะมาพร้อมกับ CPU dual-core 1.4GHz หน่วยประมวลผลทางด้านกราฟิกเป็น Adreno 305 มาพร้อมกับ Android 4.1.1 และหน้าจอความละเอียดอยู่ที่ 720p

และจากข่าวลือเล่าอ้างเกี่ยวกับ Facebook Phone ที่มีมาก่อนหน้านี้ เป็นไปได้ว่า Facebook Phone ตัวนี้น่าจะมาพร้อมกับ Android ที่ถูกปรับแต่ง (forked Android) เพื่อที่จะประสาน Social Network อย่าง Facebook ลงไปในระบบ Android อย่างลงตัว จะไม่ได้ซ้ำรอยกับ Facebook Phone รุ่นก่อน ที่มีเพียงแค่ปุ่มเป็นทางลัดเพื่อเข้า Facebook เท่านั้น

ที่มา Android Central