Google บริษัทยักษ์ใหญ่ที่ถือกำเนิดขึ้นมาจากผู้ก่อตั้งสองคนในโรงรถ โดยบริการที่ทำให้ Google เป็นที่รู้จักไปทั่วโลกนั่นก็คือ เสิร์ชเอนจิน จากวันนั้นจนถึงวันนี้ก็ยังไม่มีใครสามารถโค่นเบอร์หนึ่งอย่าง Google ลงได้ ถึงแม้ยักษ์ใหญ่อย่าง Microsoft พยายามที่จะเข้ามาแข่งขันในตลาดนี้ด้วย Bing แต่ก็ยังไม่สามารถแย่งชิงส่วนการตลาดจาก Google ได้เท่าที่ควร

เบอร์หนึ่งด้าน เสิร์ชเอนจิน อย่าง Google ไม่เคยหยุดยั้งที่จะพัฒนาระบบการค้นหา หากเราสังเกตจะพบว่า Google พยายามเปิดมิติการค้นหาใหม่ๆ อยู่ตลอด ไม่ว่าจะเป็นการค้นหาผ่านทางเสียง (Google Now และ Sound Search) ผ่านทางภาพ (Google Goggles) ในวันนี้ (1 เมษายน 2013) Google ได้เสนอนวัตกรรมใหม่ที่ทำให้เราสามารถใช้กลิ่นเพื่อค้นหาได้??? 

Google Nose เป็นผลิตภัณฑ์ตัวใหม่จาก Google ที่เปิดมิติการค้นหาผ่านประสาทสัมผัสการดมกลิ่น ที่จะช่วยให้เรารู้ว่ากลิ่นที่เรากำลังดมคือกลิ่นอะไร โดย Google มีฐานข้อมูลด้านกลิ่นมากกว่า 15 ล้านเซนติไบท์ โดยฐานข้อมูลที่ว่านี้เก็บมาจากผู้ใช้มือถือ Android ตระกูล Nexus จากทั่วโลก โดย Google ได้ฝังอุปกรณ์ SMELLCD™ 1.8+ เป็นเซ็นเซอร์สำหรับรับรู้กลิ่นบนมือถือตระกูล Nexus (ตั้งแต่ Galaxy Nexus ขึ้นไป)

ใครที่มีมือถือ Nexus อยู่ในมือ (ตั้งแต่ Galaxy Nexus ขึ้นไป) สามารถทดลองใช้ Google Nose ผ่านทาง Google Now ได้แล้ววันนี้ ปิดท้ายด้วยวิดีโอนำเสนอ Google Nose จาก Google จะเห็นได้ว่าในวิดีโอใช้ Nexus 7 ค้นหากลิ่นดอกไม้จาก Google Now (หลังเบรค)

ที่มา Google Nose

Play video