ชื่อบทความ อาจจะคุ้นๆ เพราะมันเป็น app คล้ายกับ runtastic   ที่ผมได้รีวิว ไปแล้วครับ  ก็เลยตั้งชื่อให้มันเหมือนกันซะเลยครับ

Nike+ Running เป็น app ที่ใช้บันทึกข้อมูลการวิ่งออกกำลังกายของเรา(นั้นหมายความว่า เราต้องถือโทรศัพท์มือถือวิ่งไปด้วยครับ) ความเร็ว ต่อกิโลเมตร สามารถจับตำแหน่งจาก GPS ว่าเราวิ่งจากไหน ถึงไหนได้ด้วย คำนวนระยะทาง และยังสามารถดูสถิติกับเพื่อน ที่ใช้ app นี้ด้วยเช่นกันครับ  ก่อนอื่น เรามาโหลด app นี้กันเลยครับ

Android
iOS

มีให้โหลดทั้ง Android และ iOS น่ะครับ  ติดตั้งลงเครื่องได้เลย  ในส่วนที่ผมรีวิว ผมรีวิวจาก Android น่ะครับ  เมื่อโหลดเสร็จแล้ว ก็มาเปิด app เลยครับ มาดูหน้าตากันครับ

  

เมื่อเปิด app มา ก็จะเข้าที่หน้า Home ครับ หน้า Home นี้จะรวมข้อมูลโดยสรุป ของเราไว้ครับ เช่น ระยะทางในการวิ่ง จำนวนในการวิ่ง ระยะเวลาโดยเฉลี่ย
ก่อนอื่น ผมแนะนำให้เราลองวิ่งก่อนเลยน่ะครับ  ไม่อย่างนั้น ก็จะไม่มีข้อมูลอะไรเลยใน app ครับ  ให้กดที่มุมขวาบน (ที่เป็นรูปคนวิ่ง)  จะเข้าสู่โหมดการเตรียมวิ่ง (Run setup)

**ทำการเปิด GPS ที่โทรศัพท์มือถือด้วยน่ะครับ

   

Basic Run โหมดวิ่งพื้นฐาน เราสามารถตั้งเพลงฟัง ในระหว่างเวลาวิ่งได้ครับ เพลงนั้นก็มาจากเครื่องเรานั้นแหละครับ
-สามารถเลือกได้ ว่าวิ่งนอกบ้าน หรือ เครื่องวิ่งตาม fitness
-เรียกเสียงเชียร์จากเพื่อนใน facebook (ต้อง Login facebook ก่อนน่ะครับ)

Distance Run การวิ่งโดยการกำหนดระยะทาง เป็นเป้าหมายให้กับตัวเอง โดยใน app นี้ ค่าจะเป็น mile ครับ
Time Run การวิ่งโดยการกำหนดเวลา
อันสุดท้าย คือการวิ่งโดยเปรียบเทียบจาก การบันทึกที่เราวิ่งที่ดีที่สุด  จากความเร็วที่เร็วที่สุด ในระยะ 1 mile เอาไว้ทำลายสถิติตัวเอง

เมื่อเราวิ่งเสร็จแล้ว  จะมีข้อมูลในบันทึกไว้ครับ  ให้มาดูในส่วนของ Activity น่ะครับ

   

เมื่อเข้ามาในส่วนของ Activity แล้ว จะมีข้อมูลที่เราวิ่งทั้งหมด บันทึกไว้ที่นี่ครับ

รูปที่ 2 จะแบ่งข้อมูลออกเป็นเดือน และจะรวมให้ว่า เดือนนี้ เราวิ่งไประยะทางเท่าไหร่ ใช้พลังงานไปกี่ cal  เมื่อแปะเข้าดูรายละเอียด(รูปที่ 3) ก็จะมีแผนที่ให้ดูด้วย ว่าเราวิ่งระยะทางเป็นยังไงบ้าง รวมถึงข้อมูล เวลาในการวิ่ง ใช้พลังไปเท่าไหร่  เวลาต่อไมล์

เมื่อเลื่อนแถบไปด้านขวา จะมีข้อมูลเปรียบเทียบแบบกราฟ ซึ่งก็สามารถเข้าดูข้อมูลได้เช่นกันครับ

   

กลับมาดูที่ Profile คือข้อมูลทุกอย่างของเราครับ ตั้งแต่  วิ่งมากที่สุดเท่าไหร่,วิ่งใช้เวลานานสุดเท่าไหร่,วิ่งเร็วที่สุดเท่าไหร่ต่อไมล์ และ ต่อ กิโลเมตร  และมี Trophies ด้วยครับ  ข้างล่างสุด เป็นส่วนของ เพื่อนของเรา

มาดูในส่วนของ Friends กันครับ เพื่อนของเรา จะสามารถ add ได้จากเพื่อนใน facebook ที่ใช้ app นี้ หรือ ค้นหาจากชื่อก็ได้ครับ กดที่ Add more friends

  

ในรายละเอียดของเพื่อนก็จะบอกว่า  ใน 1 เดือนนี้ ใครวิ่งระยะทางมากที่สุด ก็จะมีการแข่งกันเล็กน้อย  และยังสามารถเข้าไปดูข้อมูลเพื่อนของเราได้เช่นกันครับ

ส่วนสุดท้าย คือ Shop เราสามารถซื้อรองเท้าวิ่ง nike สวยๆแจ่มๆ ได้จากนี้เลย(มั้ง)ครับ  ส่วนตัวไม่เคยลอง น่าจะมี link ไปยังเว็บของทาง nike ให้ซื้อผ่านบัตรเครดิต ได้ครับ

มาถึงตรงนี้ เราสามารถดูข้อมูลผ่านเว็บของ Nike ได้ด้วยครับ  โดยสามารถเข้าได้จาก link นี้ครับ http://nikeplus.nike.com/plus/running/home

เข้าไปแล้ว Login facebook ได้เลย

*** Trip  ถ้าไม่คุ้นกับหน่วยระยะทางแบบไมล์  สามารถเปลี่ยนเป็น กิโลเมตรได้   เข้าไปที่ setting>Account Setting(แตะที่ชื่อเรา)>Units of Measure>Metric    แค่นี้ก็เปลี่ยน ไมล์เป็นกิโลเมตร  รวมถึง ข้อมูลส่วนตัวเรา ส่วนสูง จากฟุต เป็น เซนติเมตร น้ำหนัก จากปอนด์ เป็นกิโลกรัมด้วยครับ

ได้อะไรจาก App นี้

การเก็บข้อมูลการวิ่ง ในแต่ละครั้ง ทำให้กำหนดเป้าหมาย การวิ่ง ไม่ว่าจะเป็นระยะทาง หรือ กำหนดเวลาได้  เหมาะสำหรับคนที่หันจะมาออกกำลังกาย  การวิ่งหลายๆคนอาจจะคิดว่ามันน่าเบื่อ  แต่มันคือการออกกำลังกาย ที่ง่ายที่สุด ไม่ว่าเราจะวิ่งตามหมู่บ้าน สวนสาธารณะ หรือซอยหน้าบ้านก็ได้  หากเรามีพื้นที่ที่จำกัด แต่เรามีเครื่องมือที่สามารถบอกเราได้ว่า  เราวิ่งไปกี่กิโล  ใช้พลังงานไปเท่าไหร่  มันก็เป็นสิ่งที่สามารถจูงใจให้เราออกกำลังกายได้อย่างดีทีเดียวครับ   ที่สำคัญ  มันสามารถเปรียบเทียบกับเพื่อนๆของเรา ผ่าน social media ได้อีก  เรียกง่ายๆ ก็อวดเพื่อนได้นั้นแหละครับ