คงมีน้อยคนที่ไม่เคยคุยไปพลางชาร์จแบตเตอรี่โทรศัพท์ไปพลาง ส่วนใหญ่ที่ไม่วาง เพราะมีเรื่องเร่งด่วน บางคนนานๆทีโทรแลยขอยิงยาว แต่คราวหน้าคราวหลัง ถ้ายังไม่วางสายก่อน ขอเตือนไว้ว่า อันตรายอย่างต่ำก็ผิวไหม้ขั้นโคม่า ร้ายแรงที่สุดก็ไฟชอร์ตเสียชีวิตคาที่ อย่างที่เป็นข่าวแอร์โฮสเตสสาวเสียชีวิตมาแล้ว!

ดร.บุญยัง ปลั่งกลาง อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมศาสตร์ คณะวิศวะกรรมศาสตร์ ม.เทคโนโลยีราชมงคล ธัญบุรี แนะนำให้รู้จักภัยที่เกี่ยวกับการใช้โทรศัพท์มือถือ ไม่ว่าจะคุยขณะชาร์จแบต ซื้อแบตปลอมใช้ ใช้อุปกรณ์ชาร์จที่ไม่ได้มาตรฐาน

ดร.บุญยัง กล่าวว่า ถ้าชาร์จแบตอยู่ ไม่ควรจะคุยโทรศัพท์ไปด้วย นอกจากจะกินไฟมากกว่าปกติแล้ว ยังส่งผลให้ที่ชาร์จเสียหายได้เร็วขึ้นอีกด้วย การคุยไป ชาร์จไป นานๆเข้ากระแสไฟฟ้าอาจจะรั่วได้ ซึ่งกรณีนี้ มีความสอดคล้องกับข่าวแอร์โฮสเตสสาวจีน ตอนคุยช่วงแรกๆ จะยังไม่แสดงอาการ แต่พอโทรไปได้สักพักหนึ่ง อาจมีการเผาไหม้จากภายในตัวเครื่อง และละลายออกมาข้างนอก ทำให้ไฟชอร์ตเสียชีวิตขณะคุยโทรศัพท์

ส่วนใครที่นิยมของถูก คิดผิด คิดใหม่ ไหวตัวไม่ซื้อยังทัน อุทาหรณ์จากหนุ่มชาวจีนที่ถูกไฟชอร์ตขณะหยิบโทรศัพท์มือถือที่กำลังชาร์จขึ้นมาดู จนอาการโคม่า ต้นเหตุมาจากการใช้อุปกรณ์ชาร์จแบตปลอมที่ไม่ได้มาตรฐาน เวลาถูกไฟชอร์ตมักอยู่ในท่ากำมือถือโทรศัพท์ คนที่แตะแล้วดึงมือออกทันก็จะรอด แต่อาการก็สาหัส รายที่เสียชีวิต มักเอาตัวออกจากวงจรไฟฟ้าไม่ทัน เพราะกระแสไฟฟ้าไหลผ่านหัวใจใน 1 วินาทีก็ถึงตายได้ ดังนั้น รายไหนที่เจอแค่มือไหม่ แสดงว่าสลัดตัวออกทัน ตัดวงจรไฟฟ้าได้ทัน

บางครั้ง อันตรายก็มาจากตัวอแดปเตอร์ (ที่ชาร์จ) ที่มักจะชอร์ต หรือหลอมละลายในจังหวะที่เราไปสัมผัสเข้า ทำให้ไฟฟ้ากระแสสลับ ทะลุมาสู่แรงดันกระแสดตรง แล้วผ่านตัวเราไหลลงดิน ทางที่ดี ถ้าเห็นว่า อแดปเตอร์ร้อนเกินไป เสียบแน่นแล้ว แต่ไฟไม่ให้ ให้ทิ้งไปเลย อย่าเอาไปซ่อม เพราะจะไม่เหมือนเดิม สู้ซื้อใหม่จะดีกว่า ถ้าจะให้ดี ควรใช้ที่ชาร์จโทรศัพท์ของยี่ห้อนั้น หรือบริษัทนั้นที่ออกแบบมาเพื่อป้องกันไว้อยู่แล้ว

ดร.ไพฑูรย์ รักเหลือ รองหัวหน้าภาควิชาวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์ และโทรคมนาคม ม.เทคโนโลยีราชมงคล ธัญบุรี บอกว่า อุปกรณ์เสริมโทรศัพท์มือถือแต่ละรุ่น เหมาะกับยี่ห้อของตัวมันเอง หรือบริษัทเจ้าของ ถ้าใช้ตัวอื่น เวลาชาร์จเข้าไป แบตจะค่อยๆบวม และระเบิดออกพร้อมตัวเครื่อง!

เตือนอีกหน่อย สำหรับคนที่ชอบคุยจนเครื่องร้อน ระวังตัววงจรจะทำงานหนักเพราะตัวแบตเป็นตัวเชื่อมกับวงจร การชาร์จไปด้วย คุยไปด้วย เท่ากับเพิ่มแรงดัน อาจทำให้ไฟฟ้ารั่วออกมาชอร์ตคนใช้ได้ พยายามใช้โทรศัพท์เท่าที่จำเป็น อย่าคุยนานๆ เพราะคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า จะทำให้รู้สึกแค่มึนหัว แต่ในระยะยาว คลื่นจะค่อยๆทำลายสมองทีละน้อย

ดังนั้น ไม่ควรชาร์จโทรศัพท์ปล่อยทิ้งไว้ทั้งวันทั้งคืน เพราะอแดปเตอร์จะทำงานหนักตลอดเวลา ทางที่ดี เมื่อชาร์จเต็มแล้ว ให้ดึงโทรศัพท์ออก อแดปเตอร์จะได้ไม่ชำรุดเร็ว และเลี่ยงไฟฟ้าลัดวงจรด้วย