ใน Android 4.4 ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อไม่นานมานี้ มีฟีเจอร์นึงที่ใครหลายๆ คนอยากให้มีมานานแล้วนั่นก็คือ การบันทึกวิดีโอหน้าจอมือถือ โดยก่อนหน้าที่ Google จะเพิ่มฟีเจอร์นี้มาก็มีหลายๆ แอพที่สามารถทำได้แต่ต้อง Root ก่อน

ถึงแม้ว่าใน Android 4.4 จะมีฟีเจอร์นี้มาให้ก็จริง แต่ดูเหมือนว่าทาง Google ไม่ได้ตั้งใจจะเปิดให้ผู้ใช้ธรรมดาใช้ เพราะว่าเราไม่สามารถสั่งบันทึกวิดีโอได้ตรงๆ เราต้องทำส่งคำสั่งบนคอมพิวเตอร์ผ่าน ADB Shell เท่านั้น

วิธีการ

  • ติดตั้ง Android SDK บนคอมพิวเตอร์ของเราก่อน
  • เปิดโหมด USB debugging ในหน้าการตั้งค่าของ Developer Options ซึ่งโดยปกติแล้วหน้าการตั้งค่า Developer Options จะถูกปิดไว้
  • เชื่อมต่อมือถือเข้ากับคอมพิวเตอร์ของคุณ
  • ส่งคำสั่งบันทึกวิดีโอผ่าน ADB Shell

ตัวอย่างคำสั่ง

adb shell screenrecord + [Option] + <Path บนเครื่องคอมพิวเตอร์ที่จะ save วิดีโอ>

คำสั่งบันทึกวิดีโอแบบไม่มี option

adb shell screenrecord /sdcard/yourfilename.mp4

คำสั่งบันทึกวิดีโอแบบมี option

adb shell screenrecord --bit-rate 8000000 /sdcard/yourfilename.mp4

วิธีการหยุดให้กด ctrl+c เพื่อหยุดการบันทึกวิดีโอ

ในตอนนี้การอัดวิดีโอหน้าจอมือถืออาจจะดูยุ่งยากไปซักหน่อย แต่เชื่อว่าอีกไม่นานคงจะมีนักพัฒนาสามารถนำฟีเจอร์นี้ ทำออกมาในรูปแบบแอพพิลเคชันให้ใช้งานง่ายๆ แต่ในตอนนี้ยังคงมีแต่เพียง Nexus 5 เท่านั้นที่สามารถใช้ฟีเจอร์นี้ได้เพราะเป็นเครื่องเดียวที่มาพร้อมกับ Android 4.4 (ยกเว้นมือถือรุ่นอื่นที่ลง Android 4.4 ที่พอร์ทมาจาก Nexus 5)

ที่มา Android Central

ปล. ฟีเจอร์นี้ไม่สามารถอัดวิดีโอได้ยาวเกิน 3 นาทีได้

เพิ่มเติม

นอกจากนี้ยังพบว่าใน IDE ตัวอัพเดทล่าสุดของ Android Studio มีปุ่มให้กดบันทึกวิดีโอหน้าจอมือถือด้วย ซึ่งเป็นวิธีที่ง่ายกว่าสำหรับคนที่ไม่ชิน Command Line