หลังจาก Motorola เปิด Poll เพื่อถามความต้องการของลูกค้า ทุกคนก็พูดกันเป็นเสียงเดียว Unlock Bootloader ซะ

ล่าสุดเหมือนว่าเสียงจากลูกค้าดังไปเข้าหู Mototrola หรือว่าคู่แข่งออกมาประกาศปลด Lock Bootloader กันหมดแล้ว (ข่าวเก่า Samsung และ Sony Ericson) เลยต้องตาม Trend โดย AusDroid.com อ้างว่าได้ข้อความมาจากฝั่งผู้ผลิตมือถือ (Motorola) ได้ให้คำสัญญาว่า

We completely understand the operator requirement for security to the end user, and as well, want to support the developer communities desire to use these products as a development platform. It is our intention to enable the unlockable/relockable bootloader currently found on Motorola XOOM across our portfolio of devices starting in late 2011, where carriers and operators will allow it.

ซึ่งสรุปได้คร่าวๆว่า ทาง Motorola ได้เข้าใจดีเนื่องจากทางผู้ให้บริการต้องการ security สำหรับผู้ใช้มือถือทั่วไป แต่อย่างไรก็ตาม Motorola ก็เข้าใจความต้องการของชุมชนนักพัฒนาด้วย โดยทาง Motorola เองตั้งใจที่จะปลด Lock Bootloader โดย Motorola Xoom จะเป็นสินค้าแรกที่มีแผนที่จะปลด Lock Bootloader โดยจะเริ่มต้นภายในปลายปี 2011 ถ้าหากผู้ให้บริการหรือผู้จัดจำหน่ายจะอนุญาตให้ทำ

ซึ่งสรุปได้คร่าวๆว่า ทาง Motorola ได้เข้าใจดีเนื่องจากทางผู้ให้บริการต้องการ security สำหรับผู้ใช้มือถือทั่วไป แต่อย่างไรก็ตาม Motorola ก็เข้าใจความต้องการของชุมชนนักพัฒนาด้วย โดยทาง Motorola เองตั้งใจที่จะให้ผู้ใช้สามารถเลือกได้ว่าจะปลด Lock Bootloader หรือจะเลือก Lock Bootloader ได้เหมือนเช่นเดียวกับ Motorola Xoom ที่ปลด Lock Bootloader อยู่แล้ว ส่วนอุปกรณ์ android อื่นๆ จะเริ่มปลด Lock ภายในปลายปี 2011 “ถ้าเครือข่ายหรือผู้ให้บริการจะอนุญาต”

สรุป
ต้องรอถึงตอนปลายปีถึงจะรู้ว่าเป็นจริงหรือไม่

ที่มา AusDroid ผ่าน Engadget
source Groubal