Google เริ่มโปรเจกต์รถยนต์ไร้คนขับเมื่อปี 2009 โดยมี Sebastian Thrun ผู้ร่วมพัฒนา Google Street View และเป็นอดีตนักพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) แห่งมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดเป็นผู้เริ่มโครงการ ในเดือนพฤษภาคม 2014 Google โชว์รถยนต์ที่คนขับไม่ต้องจับพวงมาลัยหรือแม้แต่เหยียบคันเร่งเลย และออกตัวต้นแบบที่มีฟังก์ชันครบครันในเดือนธันวาคม และมีแผนจะให้มีรถไร้คนขับวางขายทั่วไปในปี 2020

Chris Urmson หัวหน้าโครงการรถยนต์ไร้คนขับของ Google อธิบายว่า รถยนต์ไร้คนขับของ Google เกิดอุบัติเหตุแค่เล็กน้อยเท่านั้นรวมทั้งสิ้น 11 ครั้ง และไม่มีครั้งไหนที่เกิดโดยรถของ Google ก่อน

“กว่า 6 ปีที่เราเริ่มต้นโครงการนี้ เรามีส่วนเกี่ยวข้องในอุบัติเหตุ (ความเสียหายเล็กน้อย,ไม่มีผู้บาดเจ็บ) ในระหว่างการทดสอบระยะทาง 1.7 ล้านไมล์โดยมีคนคอยเฝ้าระวังอยู่ตลอดเวลาหลังพวงมาลัย และไม่มีครั้งไหนที่รถยนต์ไร้คนขับเป็นฝ่ายเริ่มก่อน”

Urmson ลงรายละเอียดว่าทางบริษัทได้เรียนรู้อะไรบ้างในระหว่างการทดสอบรถยนต์อัตโนมัติและวิธีรับมือกับรถคันอื่นๆ รวมๆแล้ว Urmson ย้ำว่าอุบัติเหตุส่วนใหญ่บนถนนเกิดจากความผิดพลาดของคนขับ และกล่าวถึงระบบความปลอดภัยที่มีในรถยนต์ไร้คนขับ เช่น เซ็นเซอร์ตรวจจับคนและรถยนต์คันอื่นซึ่งมีระยะการตรวจจับเกือบเท่าสนามฟุตบอล 2 สนาม

เห็นได้ชัดว่ารถยนต์ไร้คนขับยังไม่พร้อมที่จะนำไปใช้จริง ผู้บริโภคยังกังวลต่อความปลอดภัยในรถยนต์อัตโนมัติอยู่ อย่างไรก็ตาม โพสต์ต่างๆใน blog ของ Urmson ก็โชว์ให้เห็นว่า Google ก็จริงจังมากเกี่ยวกับความปลอดภัยเหมือนกัน

ที่มา: Android Central