หลังจากที่ NVIDIA วางจำหน่าย NVIDIA Shield Tablet ไม่นานก็ได้เปิดตัว GRID ซึ่งเป็นบริการสตรีมมิ่งเกมบนเครื่อง Shield ที่เราจะเล่นเกมทั้งหมดบนระบบ cloud ตัวเกมจะถูกประมวลผลใน data center ของ NVIDIA เอง แล้วมาแสดงผลบนหน้าจอเรา ทำให้เราเล่นเกม PC ที่ต้องการประสิทธิภาพการประมวลผลสูงๆได้บนอุปกรณ์พกพาที่มีประสิทธิภาพต่ำกว่า (โดนใจคอเกมพกพา) แต่ก็จำเป็นต้องใช้อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงๆตลอดเวลาในการเล่น เลยมองว่าค่อนข้างจะผิดคอนเซปท์ของอุปกรณ์พกพาไปหน่อยที่พกไปเล่นที่ไหนก็ได้ (ยกเว้น Shield console)

ในงานเปิดตัวเครื่อง Shield console NVIDIA ประกาศว่าจะมีการอัพเดท GRID ให้เล่นได้ในความละเอียด 1080p ที่ 60 เฟรมต่อวินาที แล้วตอนนี้มันก็เปิดให้ผู้ใช้ Shield ได้ไปฟินกับกราฟฟิกแล้วเรียบร้อย

ในตอนนี้ GRID มีอยู่ 37 เกมที่รองรับ 1080p 60fps ดังนี้ Batman Arkham Origin, Devil may Cry 4, Dirt 3, Ultra Street Fighter 4, Bionic Commando, GRID 2, Batman: Arkham Asylum, Batman: Arkham City, Borderlands, Darksiders, Darksiders 2, Dead Island, Dead Island: Riptide, Dirt Showdown, Metro Last Light Redux, Red Faction: Armageddon, Saints Row 3 และ Street Fighter X Tekken เป็นต้น แต่ละเกมเรียกได้ว่าทำเอาเกมเมอร์น้ำลายหยดเลยทีเดียว

เมื่อเครื่อง Shield console วางขายในอนาคต อาจจะมีการพัฒนาระบบ GRID ให้ดียิ่งขึ้นไปอีกมาก ปัจจุบันมีการเพิ่มตำแหน่ง data center ให้ครอบคลุมพื้นที่ได้มากขึ้น (ยังไม่รองรับไทย) และจะมีการเก็บเงินเมื่อระบบสมบูรณ์ เพราะงั้นควรรีบเล่นตั้งแต่ยังให้เล่นฟรี 😛

ที่มา: Android Police