จากการสำรวจตลาดเกมมือถือล่าสุดได้มีการยืนยันแล้วว่า ภายในปี 2016 นี้ จีนจะกลายเป็นประเทศที่มีตลาดเกมมือถือเป็นอันดับ 1 ของโลก แซงหน้าทุกประเทศ หลังจากในปีนี้จีนตามหลังสหรัฐอเมริกาอยู่ราวๆ 200 ล้านเหรียญสหรัฐเท่านั้น

ปัจจุบันตลาดเกมมือุือเติบโตอย่างก้าวกระโดด ทุกชาติไม่ว่าจะเป็น สหรัฐอเมริกา , ยุโรป , จีน , เกาหลี , ญี่ปุ่น , ไต้หวันต่างเติบโตกันอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะที่มีตลาดใหญ่มากๆ ด้วยเกมที่ออกสู่ตลาดวันละไม่ต่ำกว่า 10 – 20 เกม การแข่งขันที่สูง และอีกหนึ่งเหตุผลที่สำคัญที่ทำให้ตลาดจีนโตไวคือเกมก๊อบราคาถูก ซึ่งเป็นเป้าหมายของผู้ให้บริการเจ้าอื่นๆ โดยเฉพาะพี่ไทยเรา เวียดนาม สิงคโปร์

จีนนั้นถูกประเมินว่าจะมีเม็ดเงินสะพัดในตลาดเกมมือถือนับเฉพาะในปีนี้กว่า 6,100 ล้านเหรียญสหรัฐ และในปีหน้าจะเพิ่มถึง 7,700 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งเท่ากับว่าจะแซงหน้าดินแดนลุงแซมไปอย่างถล่มทลาย ถึงแม้ตัวเลขพวกนี้จะบอกอะไรมากไม่ได้ แต่เมื่อดูปัจจัยต่างๆ ทั้งการใช้มือถือมากขึ้น อัตราการใช้งานระบบเครือช่าย 4G ที่เพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้เกมเมอร์ยังใช้เวลากับเกมมากกว่าเกมเมอร์ชาวลุงแซม

และที่น่าสนใจมากๆ เลยก็คือ ในอันดับท๊อป 50 ดารางเกมยอดนิยมจีน มีบ. ต่างชาติเพียง 4 รายเท่านั้นที่เข้าไปเบียดกับเจ้าถิ่นได้ โดยอันดับ 1 อันดับ 2 ยังคงเป็น Tencent และ Netease ตามลำดับ

ข้อมูลจาก Techinasia