หลังจากในช่วงที่ผ่านมาทาง Longtu Games ผู้ให้บริการ Dot Arena เจอมรสุมอย่างหนักจาก 2 ค่ายยักษ์ใหญ่ที่ฟ้องบ. ของตน และในตอนนี้ได้มีคนวงในปแล่อยความลับบ. ว่าที่ผ่านมานั้น Dot Arena มีรายได้รวมกว่า 346.8 ล้านUSD!! แล้วนับตั้งแต่ปี 2014

ตามปกติทั่วไปแล้ว หากเป็นเกมที่ไม่ได้พัฒนาเอง จะต้องมีการแบ่งรายได้กันระหว่างที่พัฒนากับผู้ให้บริการ โดยสัดส่วนจะอยู่ประมาณ 35 ต่อ 65 ( ผู้พัฒนา ต่อ ผู้ให้บริการ ) ตามรายได้หลังหักค่านู้นค่านี้ อย่างเช่น ค่าจ้างพนักงาน ค่าการโปรโมทต่างๆ ดังนั้นเมื่อหักหมดแล้วทาง Lilith Games ผู้พัฒนาจะได้เงินไปราวแล้ว 67.35 ล้าน USD สำหรับในปี 2014 แลในไตรมาส 1 ของปี 2015 ได้อีกราวๆ 26.1 ล้าน USD ส่วนที่เหลือหลังหักแล้วก็จะเป็นของ Longtu Games ซึ่งถ้าคำนวณแบบตัวเลขกลมๆ แล้วของปี 2014 จะอยู่ที่ราวๆ 250 ล้าน USD เลยทีเดียว

ซึ่งตัวเลขนี้ถือว่าสูงมากๆ และเมื่อมาดูจำนวนผู้เล่นของเกม Dot Arena แล้วก็ยิ่งตกใจเข้าไปใหญ่ ค่าเฉลี่ยจำนวนคนที่ออนไลน์ DAU ( จำนวนผู้เล่นที่เข้าเกมในแต่ละวัน ) ของเกม Dot Arenaอยู่ที่ 3 ล้านคน เปรียบเทียบกับเกม Summoners Wars ที่มีอยู่ราวๆ 1 ล้านคน ก็นับว่าต่างกันมากๆ และเมื่อมาดูตัวเลขสูงสุดหลังเปิดบริการเวอร์ชั่นฮ่องกง, ไต้หวัน, มาเก๊ามีมากกว่า 5 ล้านคนเลย

และเกม Dota Arena มียอดคนเติมเงินกว่า 1.1 ล้านคน แถมเกมนี้ยอด ARPU ถือว่าสูงมากๆ เมื่อเทียบกับเกมอื่นๆ เกมนี้จะอยู่ราว 60 USD ต่อคน รายได้ต่อเดือนอยู่ที่ 45.27 ล้าน USD แถมยังเคยทำเงินได้สูงสุด 100 ล้าน USD ต่อเดือนมาแล้วด้วย

ถ้าดูตัวเลขกันดีๆ แล้วถือว่าสูงมากๆ ผมเองตอนที่เห็นข่าวก็ยังตกใจอยู่บ้าง เพราะไม่ได้คิดว่ามันจะเยอะขนาดนี้ นี้อาจเป็น 1 ในสาเหตุที่ทำให้ 2 ค่ายยักษ์ใหญ่ฟ้องทาง Lilith Games ก็เป็นได้ เพราะรายได้ที่ได้นั้นมหาศาลแถมในช่วงแรก ผู้เล่นกว่า 80 % ล้วนมาจาก DOTA , DOTA 2 เกมในเครือ Blizzard ทั้งสิ้น

แต่ยังไงนี้ก็ถือเป็นความประสบความสำเร็จของวงการเกมมือถือ เพราะรายได้ที่ได้รับนั้นสูงกว่า PC มากมาย เป็นเหตุผลที่ทำให้ตอนนี้หลายๆ ค่ายหันมาสนใจลงเกมมือถือกันแบบรัวๆ เพราะมันทุกคนล้วนมีมือถือทั้งสิ้น เอาแค่ง่ายๆ ถ้าหากคนไทยเล่นเกมมือถือสัก 5 ล้านคน ขอแค่ 10 % คือ 5 แสนคนก็คุ้มแล้วถ้าเทียบกับ ราคาเกมมือถือ ระยะเวลาการทำเกมมือถือ การดูแล และอื่นๆ

ที่มา Thisisgamethailand

ข่าวเดิม Dotarenaโดนฟ้อง