ถ้าหากเราพูดถึงเกมบนมือถือในตอนนี้แล้ว ต้องบอกได้เลยว่ามีให้เลือกเล่นมากมายหลากหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็น RPG , Action RPG , Anime รวมไปถึงเกมแนว MMO ที่มีมากมาย ต่างรูปแบบกันไป แต่ถ้าจะให้ยกสุดยอดเกมมือถือแนว MMO แล้วต้อง 5 เกมนี้เท่านั้น ที่ห้ามพลาดอย่างแรง เราไปดูกันดีกว่าจะมีเกมอะไรกันบ้างครับผม

ก่อนที่ผมต้องบอกก่อนว่าการจัดอันดับในครั้งนี้ เป็นผลโหวตจากเกมเมอร์ของฝั่งยุโรปและอเมริกา และมีทวีปอื่นๆ บ้างเล็กน้อย ดังนั้นบางเกมเราอาจจะไม่คุ้นหูกันบ้างก็มีนะครับ

อันดับที่ 5 ที่ครองใจเกมเมอร์ฝรั่งได้แก่ RPG AVABEL ONLINE

โดยเกมนี้ได้เปิดบริการมาสักพักนึงแล้ว ซึ่งรวมถึงในบ้านเราด้วย ผมได้เล่นไปสักพักช่วงที่กำลังฮิตหนักๆ จัดได้ว่าเป็นเกมที่ได้อารมณ์เกม PC มากๆ เกมนึงเลย ด้วยกราฟฟิคที่สวยงามไหลลื่น จะเน้น Solo Player หรือ Party Player ก็ได้ตามแต่เราจะเลือก แต่ถ้าเลือก Solo จะต้องกระเป๋าหนักหน่อยนะครับ นอกจากนี้ตัวเกม RPG AVABEL ONLINE ยังติด TOP 10 ในหมวดเกมยอดนิยมของฝั่งยุโรปด้วย ส่วนในบ้านเราดูเหมือนทางผู้ให้บริการไม่ได้ดันเท่าไหร่ จึงอยู่ในอันดับราว 50 – 100 ในหมวดของเกมยอดนิยม ถ้าใครสนใจเล่นเกมกับเพื่อนๆ หรืออยากได้อารมณ์เกม PC สมัยก่อนโหลดด้านล่างนี้ได้เลยครับผม

Google Play
App Store

อันดับที่ 4 ได้แก่เกม Parallel Kingdom

ชื่อนี้อาจจะไม่คุ้นสักหน่อยในบ้านเรา แถมไม่มีเป็นภาษาไทยด้วย ทำให้พอฟังชื่อแล้วอาจจะไม่คุ้น แต่ถ้าเป็นเกมเมอร์ฝั่งยุโรปแล้วเกมนี้มียอดคนออนไลน์สูงกว่า 2 ล้านคนเลยทีเดียวด้วยตัวเกมที่เน้นไปทาง Hardcore MMO แบบดั้งเดิม ที่มีทั้งระบบสงคราม PK ล่าบอส ตัวเกมนี้ติด TOP 10 หมวดเกม MMO และติดอันดับการเติมเงินใน TOP 10 เช่นกันถ้าใครที่อ่านภาษาอังกฤษได้ ลองโหลดมาเล่นกันได้เลย

Google Play
App Store

อันดับที่ 3 Dungeon Hunter 5

เป็นเกมชูโรงเกมนึงเลยของค่าย Gameloft ซึ่ง Dungeon Hunter 5 เป็นภาคล่าสุดต่อจาก 3 และ 4 ที่ออกมาก่อนหน้านี้ ตัวเกมเป็นแนว hack and slash ให้อารมณ์แบบเดียวกับ Diablo 3 กราฟฟิคอลังการ คอมเมามันส์ ณ ตอนนี้มียอดโหลดมากกว่า 10 ล้านโหลดแล้วทั่วโลก นอกจากนี้ยังติดอันดับ TOP ของหลายๆ ประเทศในยุโรป ใครที่เป็นแฟนๆ ของค่าย Gameloft เกมนี้คอนเฟิร์มว่าดีจริง !!

Google Play
App Store

อันดับที่ 2 Clash of Clans

เกมนี้ไม่มีใครไม่รู้จักอย่างแน่นอน ด้วยรูปแบบการเล่นที่ถือเป็นเบอร์ 1 ในด้านการสร้างเมือง กองทัพ ตีบ้านเพื่อน ปล้นบ้านเพื่อน ทำให้ใครที่เล่นเกมนี้ ถึงขั้นต้องตั้งเวลาปลุกกันเลยทีเดียว สำหรับผมแล้วเกมนี้ถือเป็นเกมที่ทำลายมิตรภาพระหว่างเพื่อนอย่างแท้จริง ยิ่งถ้าใครที่ชื่นชอบเกมสร้างเมืองด้วยแล้ว เกมนี้จะดูดเงินกระเป๋าของคุณอย่างไม่รู้ตัว TT ตัวเกมติดอันดับการเติมเงิน TOP 5 อยู่ตลอดชนิดที่ไม่เคยตกจาก 5 เลย นอกจากนี้ยังติด TOP 10 อันดับเกมยอดนิยมอีกด้วย เป็นเกมที่ห้ามพลาดด้วยประการทั้งปวง!!

Google Play
App Store

มาถึงอันดับที่ 1 ที่เกมเมอร์ยุโรปโหวตกันนั้นก็คือเกม Albion Online

เป็นอีกเกมนึงที่ไม่คุ้นหูบ้านเราเท่าไหร่ ยิ่งถ้าใครไม่ได้ติดตามเกมมือถือในฝั่งยุโรปเลยยิ่งแล้วใหญ่ เพราะเกมนี้ถือเป็นเกม Sandbox MMO บนมือถือเกมแรกเลยก็ว่าได้ ( ถ้าพี่จีนไม่ลอกเลียนแบบไปก่อนนะ ) ตัวเกมเล่นได้ทั้ง PC และ มือถือ แต่ในระบบมือถือยังอยู่ในช่วง Alpha Test อยู่ซึ่งจะต้องเสียเงินเข้าไปทดสอบด้วยคล้ายๆ ซื้อตัวเกมล่วงหน้าแล้วพัฒนาไปด้วย เมื่อเกมเสร็จ 100 % เราจะได้สิทธิพิเศษมากกว่าผู้เล่นทั่วไป
อ่านมาถึงตรงนี้ เพื่อนๆ อาจจะงงว่าทำไมเกม ที่ยังไม่เปิดแบบเต็มตัวทำไมถึงได้อันดับที่ 1 ซึ่งทางเกมเมอร์ที่โหวตให้เกมนี้เป็นที่ 1 ก็ได้ให้เหตุผลว่า ” เป็นเกมที่เหมือน Minecraft + Rangnarok ที่ให้อิสระในการทำอะไรก็ได้ในโลกแห่ง Albion อยากจะเก็บเลเวลา สร้างบ้าน ตัดไม้ก็ตามใจของเรา นอกจากนี้ยังเป็น PK แบบจำกัดพื้นที่ทำให้ไม่มีเกรียนเมอร์เข้ามารบกวนพื้นที่ส่วนตัว หรือดักหน้าบ้าน ทั้งหมดจึงยกให้เกมนี้เป็นอันดับ 1 ใน MMO บนมือถือถึงแม้จะยังไม่เปิดแบบ 100 % ก็ตามที ”

ก็จบกันไปแล้วสำหรับสุดยอดเกมมือถือแนว MMO ที่ห้ามพลาดอย่างแรง!!! เกมไหนโดนใจเพื่อนๆ บ้างเอ่ย สำหรับผมแล้วถูกใจอันดับ 5 , 4 และ 1 มากๆ เพราะเป็นแนวที่ชื่นชอบอยู่แล้ว

source : Top Five Recommended Mobile MMOs