หลังจากการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของวงการเกม Satoru Iwata ประธานของ Nintendo เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งในท่อน้ำดี  ซึ่งตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมานับตั้งแต่ดำรงตำแหน่งประธานของ Nintendo เขาได้สร้างสิ่งที่เป็นแรงผลักดันไม่ให้ Nintendo หายไปกับกระแสของการเปลี่ยน เป็นเหมือนต่อลมหายใจให้กับ Nintendo ยังรวมไปถึงคำคมเด็ดๆ ที่ได้สร้างแรงบัลดาลใจแก่เหล่าเกมเมอร์และผู้ทำเกม เรามาดูเหล่าคำคมเด็ดๆ ของ Satoru Iwata กันดีกว่าว่าจะมีอะไรเด็ดๆ บ้าง ไปดูกันเลย

“For young players, classic games are brand new. For older players, they bring back memories and make you feel good.”

สำหรับผู้เล่นหน้าใหม่ หรือผู้เล่นเด็ก เกมแนวคลาสสิคเหมือนเป็นของเล่นชิ้นใหม่ แต่สำหรับผู้เล่นรุ่นเก่า เก๋าๆ มันคือแนวเกมที่ดึงเอาความทรงจำช่วงวัยเด็กกลับคืนมาและทำให้พวกเขารู้สึกดี 

 

“Throughout the history of game development, the game control mechanism has become more and more sophisticated, … Perhaps those who have quit gaming or who have never played games look at the game controller and think it’s too difficult to play, even before they dare to touch it.”

ตลอดช่วงอายุของวงการเกม จอยหรือคอนโทรลเลอร์เกมดูมีความซับซ้อนมากขึ้นเรื่อยๆ บางคนเลิกเล่นเกมไปหรือคนที่อยากจะลอง อาจจะคิดว่าจอยยากๆ แบบนั้นจะบังคับยังไง ทำให้เค้าไม่แม้แต่จะคิดลองเล่นดูด้วยซ้ำ

 

“If we continue down the same path as we have in the past, people may become tired of gaming.”

ถ้าเรามัวแต่ทำสิ่งเดิม ยึดติดกับสิ่งเดิมที่เคยทำมาตลอด สักวันนึงผู้คนจะเบื่อกับการเล่นเกม

 

“We consider ourselves, above all else, as a gaming company. We believe other companies (in the console marketplace) see themselves primarily as technology companies.”

เราตระหนักในตัวเราเองดีว่า Nintendo คือบริษัทที่ทุ่มเทเพื่อเกม เป็นบริษัทเกมอย่างแท้จริง เราเชื่อว่าบริษัทอื่นในวงการนี้ มองตัวเองเป็นบริษัทเทคโนโลยี มากกว่าจะเป็นบริษัทเกม

“We do not run from risk. We run to it. We are taking the risk to move beyond the boundaries of the game industry to reach new players and current players.”

เราไม่ได้หนีความเสี่ยงต่างๆ แต่เราจะวิ่งเข้าหามัน เราจะต้องวิ่งผ่านความเสี่ยงเหล่านั้นเพื่อก้าวข้ามขีดจำกัดในวงการเกม เพื่อเข้าถึงหัวใจของผู้เล่นหน้าใหม่และผู้เล่นหน้าเก่าทั้งหมด

 

“Above all, video games are meant to just be one thing: Fun for everyone.”

เหนือสิ่งอื่นใน วีดีโอเกมเกิดมาเพื่อเป้าหมายเดียวคือ ความสนุกของทุกคน

 

“On my business card, I am a corporate president. In my mind, I am a game developer. But in my heart, I am a gamer.”

ในนามบัตร ผมคือประธานบริหาร ในความคิด ผมคือนักพัฒนาเกม แต่ในส่วนลึกของหัวใจ ผมคือเกมเมอร์

 

“Of course, it is valuable to devise an offshoot of a current idea. But it is invaluable to come up with a brand-new idea of what a game can be.”

การสร้างสรรค์ไอเดียใหม่ๆ เป็นสิ่งที่มีค่า แต่มันจะไม่มีค่าอะไรเลยถ้าเอาสิ่งที่เกมทำได้อยู่แล้วมาเป็นไอเดียใหม่ๆ 

 

“‘It’s a lot of fun!’ can quickly become: ‘Well, it’s a lot of fun, but…!’”

คำว่า “มันสนุกมาก !” สามารถเปลี่ยนเป็น “มันก็สนุกนะ แต่…” ได้อย่างรวดเร็ว

 

“I’ve never once been embarrassed that children have supported Nintendo. I’m proud of it. That’s because children judge products based on instinct. Everyone wants to appeal to people’s instincts, but it’s not easy.”

เราไม่เคยอับอายแม้แต่ครั้งเดียวที่เด็ก ๆ ให้การสนับสนุน Nintendo ผมภูมิใจกับการตัดสินใจของพวกเค้า นั่นเพราะว่า เด็ก ๆ เลือกสินค้าที่ต้องการจากสัญชาติญาณ ไม่ว่าใครก็ตามต่างอยากดึงดูดผู้คนโดยสัญชาติญาณ แต่นั่นก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย

 

“In our business, too often people with a fresh idea don’t have a chance. I believe if Tetris were presented today, here is what the producer would be told: Go back give me more levels give me better graphics give me cinematics and you’re probably going to need a movie license to sell that idea to the public.”

ในธุรกิจของเรา บ่อยครั้งมากที่คนที่มีไอเดียสดใหม่ไม่ได้รับโอกาส ผมเชื่อว่าถ้า Tetris ถูกนำเสนอในวันนี้ พวกโปรดิวเซอร์จะบอกว่า “กลับไปเถอะ ทำตัวเกมให้ดีกว่านี้ ทำกราฟฟิคให้สวยกว่านี้ ทำหนังสั้นในนั้นด้วย” และเป็นไปได้ว่าคุณต้องมีใบอนุญาตสร้างภาพยนต์เพื่อขายไอเดียสู่สาธารณะด้วยซ้ำไป

 

นี้ก็คือคำคมจากท่านประธาน Satoru Iwata ที่ถึงวันนี้เขาจะจากเราไปแล้ว แต่เขาได้ฝากผลงานชิ้นสุดท้ายของเขาไว้นั้นก็คือ หนัง Pixels ที่เขาได้ร่วมแสดงด้วยนั้นเอง คล้ายๆ กับหนังรถชิ่ง Fast 7 ที่พระเอกได้เสียชีวิตไปก่อนที่หนังจะเสร็จ TT ขอแสดงความเสียใจกับการสูญเสียครั้งใหญ่ของวงการเกม ขอบคุณสำหรับแรงบัลดาลใจ และเติมเต็มความฝันครับ Satoru Iwata 

Source : IGN