ในปัจจุบันการ Live Streaming นั้นถูกจำกัดอยู่แค่บนเครื่อง PC เท่านั้น และส่วนใหญ่การ Live Streaming ก็จะเป็นเกมบนเครื่อง PC กว่าร้อยละ 95 แต่ในตอนนี้วงการ Live Streaming ได้ก้าวเข้าสู่ยุคใหม่นั้นคือการ Live Streaming บนเครื่องมือถือหรือในชื่อ Mobcrush นั้นเอง ซึ่งมันสอดคล้องกับการแข่งขันบนเกมมือถือที่กำลังมาในอีกปี 2 ปีนี้

คุณ Royce Disini เจ้าของและ CEO Mobcrush

โดยเจ้า Mobcrush เกิดจากแรงบัลดาลใจของ Royce Disini ( เจ้าของและ CEO ) ซึ่งอยากจะ Live Streaming การแข่งขัน Hearthstone : Heroes of Warcraft mobile ของ Blizzard และด้วยข้อจำกัดของต้นฉบับอย่าง Twitch ที่ไม่สามารถ Live Streaming มือถือได้และนั้นคือจุดเริ่มต้น จนเป็นที่มาของ Mobcrush นั้นเอง

มาทำความรู้จัก Twitch กันก่อนเลย Twitch คือ เป็นบริการ Live Streaming ที่จับกลุ่มเฉพาะ อย่างคนเล่นเกม นักเล่นเกม นักแข่งเกม มาเผยแพร่ในวงกว้าง แล้วก็หารายได้จากการโฆษณาจาก Live Streaming อีกทีนึง โดยจะมีรายได้จากการบริจาคจากคนที่เข้ามาดู Live Streaming ของคนนั้นๆ นั้นเอง นักแข่งเกมบางคนสามารถหารายได้จากการ Live Streaming มากกว่า 10,000 $ ต่อเดือนเพียงแค่นั่ง Live Streaming วันละ 4-5 ชั่วโมงเท่านั้น

ในตอนนี้เจ้า Mobcrush ยังอยู่ในช่วง Beta เท่านั้น และยังมีจุดที่ต้องแก้ไขบัครวมถึงพัฒนาอีกสักระยะนึง แต่ก็ได้มีเกมเมอร์ต่างชาติ เข้าไป Live Streaming ใน Mobcrush พอสมควรแล้ว ใครที่สนใจอยากลอง Mobcrush บนมือถือดูแนะนำเลย Mobcrush ครับผม

Source : venturebeat.com 1 , venturebeat.com 2  , Mobcrush