บทความนี้จะแนะนำวิธีแฟลชรอม Inter <-> Cn ทั้ง 3 วิธี, Unlock Bootloader, ลงรีโคเวรี่ TWRP และ Root – Andriod 4.4 & 5.0 นะครับ (พรุ่งนี้ค่อยมาลงต่อ ไม่ไหวๆไม่ได้นอนสะสมมาหลายวันแล้ว Orz)

ก่อนอื่นต้องขอออกตัวก่อนเลยว่าผมยังใหม่มากสำหรับเรื่องพวกนี้ และผมไม่ได้เก่ง แต่ก็พอทำได้บ้าง ซึ่งเริ่มจากมั่วกับเครื่องตัวเองก่อน และคิดว่าคงมีหลายคนที่ยังต้องการแนวทาง เผื่อมีปัญหาหรืออยากจะทำเรื่องพวกนี้

“ซึ่งผมบอกก่อนเลยว่าการกระทำการใดๆทั้งหมดในบทความนี้มีความเสี่ยง ซึ่งผมจะไม่ขอรับผิดชอบใดๆจากการกระทำการใดๆก็ตามจากบทความนี้ เพราะผม…ไม่ได้ให้คุณทำ หากคุณทำ…ทั้งหมดนั่นก็คือความสมัครใจของคุณเอง”

มาเริ่มกันที่เรื่องการแฟลชรอมก่อน ซึ่งที่ผมทำเป็นก็มีทั้งหมด 3 วิธี ดังนี้…
1. แฟลช Rom ไฟล์ .qsb ผ่านทาง sdfuse ด้วยการสร้างโฟลเดอร์ sdfuse แล้วโยนรอม .qsb ใส่เข่าไป
1.1 Copy โฟลเดอร์ sdfuse ที่มี Rom.qsb อยู่ข้างในลงหน้าแรกของหน่วยความจำโทรศัพท์
1.2 ปิดเครื่องให้สนิท กด Vol dawn ค้างไว้แล้วกดปุ่ม Power ค้างไว้พร้อมกันสักครู่ เครื่องจะสั่นขึ้นโลโก้ให้ปล่อยปุ่มได้ จะเข้ามาที่ Engineer Mode ใช้ปุ่ม Volume เลื่อนลงมาที่ หัวข้อ sdupdate กด Power ตงลงจะเจอไฟล์ .qsb ที่ใส่ไว้ในเครื่องกด Enter เพื่อติดตั้งและรอหากทุกอย่างโอเคก็จะผ่านและสำเร็จโดยดี ^ ^

2. ผ่านไฟล์ update.zip ทาง Recovery ของ Lenovo หรือของ TWRP ก็ได้…โหลดไฟล์มา(ไฟล์จะเป็นชื่อเวอร์ชั่น Rom นามสกุล .zip)แล้วเปลี่ยนชื่อเป็น update
2.1 Copy ไฟล์ update.zip ใว้ในเครืองหน้าแรกสุด
2.2 ปิดเครื่องให้สนิท กด Vol dawn + Vol up ค้างไว้แล้วกดปุ่ม Power ค้างไว้พร้อมกันสักครู่ เครื่องจะสั่นขึ้นโลโก้ให้ปล่อยปุ่มได้ จะเข้ามาที่ Lenovo Recovery ให้เลือกภาษา แล้วเลือก intall update package ตอบตกลงเพื่อ update.zip

3. ผ่านทาง TWRP รีโคเวรี่ โดยใช้ USB Otg กรณี Softblick รอมเน่า แฮงค์ ค้างหน้าโลโก้ เข้าใช้งาน Os ไม่ได้
กรณีนี้ต้องทำผ่าน TWRP รีโคเวรี่ (ซึ่งวิธีการลง TWRP รีโคเวรี่สามารถดูได้จากบทความในในหัวข้อวิธีแฟลช TWRP รีโคเวรี่ครับ)

“จะทยอยลงข้อมูลจนครบ และหาข้อมูลมาเพิ่มในส่วนที่ขาด โดยจะรวบรวมข้อมูลจากเวปนอกและจากสมาชิกกลุ่ม Lenovo Vibe Z2 Pro เพื่อใช้เป็นแนวทางแก่สมาชิกและผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือต่อไป”