หลังจากจบรีวิวกันแบบยาวนานต่อเนื่องกันถึง 4 ภาคด้วยกัน ในที่สุดก็ถึงเวลาที่เราจะเข้าเทคนิคต่างๆ ภายในเกมกันแล้ว โดยบทความแรกจะเริ่มกันที่ เทคนิคเตรียมตัวยังไงให้เล่นแล้วรอด ว่ามันต้องเก็บเลเวลแบบไหน อะไรยังไง ควรเริ่มต้น วางแผนชีวิตยังไงดี เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาเราไปเริ่มกันเลยครับผม

อาวุธเริ่มต้นควรใส่อะไรดี

สิ่งที่จะทำให้เราเก็บเลเวลไว ในช่วงแรก และก้าวกระโดดได้นั้น เราจะต้องรู้ว่าอาวุธชิ้นไหน เหมาะกับช่วงเวลาใดหรือเหมาะกับตัวเราแค่ไหน จริงๆ ผมเคยเขียนไปแล้วว่าอาวุธชนิดไหนน่าใช้สุดใน ภาค “ การคราฟไอเทม “ ไปแล้ว แต่บทความนี้จะขยายความออกมาอีก

เริ่มแรก อาวุธที่เราควรใช้ที่สุดคือ คทาเวทย์ เพราะคทาสามารถโจมตีมอนสเตอร์ได้ทั้งแมพ ขอให้เดินได้ 4 เชนหรือ 4 ช่องก็เพียงพอต่อการโจมตีทั้งแมพแล้ว ยิ่งถ้าเราอัพเกรดคทาในช่วงแรกแล้ว จะสามารถผ่านแต่ละชั้นในด่านนั้นๆ ได้ด้วยการโจมตีเพียงครั้งเดียวเท่านั้น แต่ข้อเสียของมันก็คือไม่สามารถโจมตีระยะประชิดได้เลย แถมถ้าเจอมอนแบบพลังป้องกันสูงๆ คทาจะยิงไม่ค่อยเข้า โดยเฉพาะบอสครับ

อาุวธชิ้นต่อมา ที่ในช่วงแรกๆ ควรใช้ก็คือ ธนู สิ่งสำคัญในช่วงแรกๆ คือเน้นให้ผ่านไวที่สุดเพื่อที่จะได้ไปด่านสูงๆ ได้ไว นอกจากคทาเวทย์แล้วก็มีธนู เนี่ยแหละที่ตอบโจทย์ที่สุด คุณสมบัติจะคล้ายๆ กับคทาเวทย์ แต่สามารถโจมตีรอบตัวได้ ดาเมจจะเบากว่าคทาเวทย์ระดับนึง แต่ข้อเสียของมันก็คือมันไม่สามารถรีดดาเมจออกมาได้สูงสุดนั้นเอง แต่ในช่วงแรกๆ มอนสเตอร์ตายง่าย ใช้ได้ดี ถ้าได้คทาหรือธนูมาอย่างใดอย่างนึง แนะนำให้คราฟโดยด่วน

อาวุธชิ้นอื่นๆ ในช่วงแรกๆ ยังไม่เห็นผลเท่าไหร่ แนะนำว่าให้เลือกระหว่าง 2 ประเภทด้านบนครับ

ชุดที่ควรใส่

แรกๆ ควรใส่ชุดเช็ต มังกร หรือ โกเลม ครับ ถ้าผมจำไม่ผิดมันชุดแรกมันจะมาราว Area 3 หรือ 5 เนี่ยแหละ ซึ่งมันใช้ในช่วงเริ่มต้นได้ดี ทีเดียว ที่สำคัญมันยังสามารถอีโวต่อไปได้ด้วย ทำให้มั่นใจได้เลยอย่างน้อยมันก็ใช้ได้ระดับนึง ไม่ใช่ใช้แล้วทิ้ง ที่สำคัญถ้าเราใส่เป็นเช็ตมันจะบวกโบนัสเพิ่มเติมเข้าไปด้วย ทำให้ตัวเราจะโดนบอสตบในช่วงแรกๆ เบาลงอย่างเห็นได้ชัด ถ้าเลยจาก Area 10 ไปแล้วก็ยังมีชุดเช็ตอื่นๆ ให้เราเลือกใช้อย่างเช่น Are 12 เช็ต Basilisk กับ Sylph , Area 13 เช็ต Nue , Kirin , Area 14 เช็ต Undine , Cerberus เป็นต้น เช็ตต่างๆ ค่าพลังจะแตกต่างกันอยู่บ้าง อยู่ที่เพื่อนๆ เลือกเลยว่าอยากได้แบบไหนครับผม

ข้อควรระวังที่สุดในการเลือกชุดเช็ตคือ อย่าคิดอย่างเดียวว้ามันสวย หรือใส่แล้วเท่ เพราะบางชุดนั้นมักจะตายแบบง่าย สุดแค่ 2 ดาวงี้ 3 ดาวงี้ ซึ่งถ้าเรามารู้ทีหลังนี้ช๊อคนะครับ เสียค่าอัพเกรดไปเท่าไหร่ กว่าจะอัพ เสียเวลา เสียพลังงานไปเปล่าๆ

การจัดทีม

ในช่วงแรกๆ การจัดทีมให้เน้นอะไรก็ได้ ที่พลังรวมแล้วมันเยอะที่สุด เน้นให้จบไวไว้ก่อน ยังไม่ต้องถึงขึ้นทีมจะต้องมีครบทุกธาตุหรือมีแต่ตัวโหดๆ บอกได้เลยแบบนั้นมันไม่จำเป็นเลยสักนิด ให้เลือกตัวที่เลือดเยอะ หรือ ATK เยอะไว้ก่อน หรือสกิลที่มันสร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง เข้าไว้ ยิ่งถ้าเราใช้คทาหรือธนูด้วยแล้ว การเน้นมอนสเตอร์ที่มีสกิลเป็นวงกว้างจะช่วยได้เยอะเลยทีเดียว

นอกจากนี้แล้ว การเลือกเพื่อนช่วย ให้เลือกจากเลเวลเยอะๆ หรือดาวเยอะๆ ไม่ใช่เลือกจากคนแรกๆ นะครับ 555 เลเวลเยอะๆ หมายความว่าสกิลก็จะแรงตามด้วย ยิ่งในช่วงแรกมอนอ่อน ยิ่งสบาย หรือเลือกที่จะเอาดาวเยอะๆ ก็ช่วยได้ดีเช่นกัน เพราะสกิลก็แรง ค่าพลังก็เยอะ หรือถ้าโชคดีเจอทั้ง 2 อย่างก็ยิ่งสบาย

เพิ่มเติม การเลือกเพื่อนมีอีกทางนึงก็คือให้ดูดันเจี้ยนที่เราจะลง อย่างเช่น Area 3 นั้นเป็นธาตุสายฟ้าทั้งหมด ก็อาจจะเลือกเพื่อนที่เป็นธาตุลมที่เลเวลเยอะๆ หรือดาวเยอะๆ ก็ได้ หรือ Area 5 ที่เป็นธาตุไฟ ก็เลือกธาตุน้ำมาเป็นต้น เพราะอย่างน้อยหากดวงจู๋เจอบอสที่เก่งกว่าบอสปกติทั่วไป ก็ช่วยเราได้ หรือจะเลือกเพื่อนที่มีสกิลฮีลเราก็ได้ เวลาห้องสุดท้ายที่เราเจอบอส เราจะได้มีก๊อก 2

เมื่อทุกอย่างพร้อมก็ลุย!!

เริ่มแรกให้เรารีบเก็บเลเวลไปเรื่อยๆ Area 2 – 5 ยังสบายๆ อยู่ ถ้าเกิดดวงไม่จู๋จริงๆ ที่ต้องเจอบอสสุดโหด ก็ผ่านไปได้แบบสบายๆ ในช่วงนี้เราจะคราฟอาวุธครบทุกชนิดแล้ว ให้เราเลือกคราฟคทาหรือธนูมาก่อนเลย ถ้าจำไม่ผิดช่วงนี้เราจะได้คราฟ ธาตุลมกับสายฟ้ามั้งครับ คราฟเอาตามใจตัวเองเลย อยากได้ธาตุไหนก็ตามสะดวก 55  

ของจริงมันจะเริ่ม Area 10 เป็นต้นไป ช่วงนี้บอสและมอนสเตอร์จะเริ่มโหดขึ้นเรื่อยๆ ในช่วงนี้เราจะต้องหยุดเดินทางก่อน และกลับมานั่งฟาร์มไอเทมหรือคราฟชุดมังกรหรือโกเลมก่อน จากนั้นอัพเกรดให้พร้อม รวมถึงอาวุธด้วย โดยอาจะเปลี่ยนแนวไปเป็น ขวาน มีดคู่ หรือ ดาบก็ได้ เดี๋ยวผมจะอธิบายเพิ่มเติมจากที่เคยเขียนไว้ในบทความก่อนหน้านี้นะครับ

ขวาน

เป็นอาวุธที่มีดาเมจปานกลางละ ไม่แรงมากและก็ไม่เบา ระยะการโจมตีกว้างและที่เด็ดสุดคือสามารถทำให้มอนติดสถานะ Stun ได้ มึนเจ๋งตรงนี้ละ เพราะถ้า Stun บอสได้เราจะโจมตีฟรีๆ แบบไม่เสียเลือดเลย แต่ข้อเสียคือ ถ้าเจอบอสที่มีระยะการโจมตีที่ไกล มันมักจะวิ่งหนีแล้วยิงใส่เรา ซึ่งมันจะลำบากกว่าจะเข้าประชิดตัวก็โดนไปหลายดอกแล้ว T_T

ดาบ

ทีเด็ดอยู่ที่การผลักกระเด็นมอน เหมาะกับบอสที่ชอบเข้ามาประชิดเราและโจมตีแรง แต่ข้อเสียแบบเดียวกับขวานเลยถ้าเจอบอสหรอยไกล นี้ลำบากมาก ยิ่งถ้าเราผลักมันออกไปก็ยิ่งลำบาก

ดาบคู่

โจมตีรอบทิศ แถมลุยได้กับมอสเตอร์ทุกประเภท สัตว์เลี้ยงที่ดาบคู่ควรใช้เดียวคือสัตว์เลี้ยงที่เปลี่ยนสีของพื้นที่ Area ได้ เพราะมันจะช่วยรีดศักยภาพของดาบคู่ออกมาได้สูงสุด ข้อเสีย ดาเมจเบาแบบนรก เน้นรัวๆ มากกว่าจะทีเดียวจอด

ซึ่งถ้าให้ผมเลือกแล้วควรเป็นขวานกับดาบคู่ครับ แต่ดาบคู่อย่างที่บอกไปควรมีสัตว์เลี้ยงที่เปลี่ยนพื้นที่ได้ก่อนแล้วค่อยใช้อาวุธก็ไม่สาย หรือจะเลือกคทาหรือธนูแบบเดิมก็ได้ แต่ต้องเล่นแบบระวังหน่อยเพราะมอนบางตัวยิงไม่เข้า

ข้อแนะนำแบบสุดๆ : ถ้าอ่านแล้วไม่เข้าใจ ให้ใช้คทาหรือธนู กับธาตุที่ชนะ Area นั้นหรืออัพเกรดมันเยอะๆ บวกกับเพื่อนที่เลเวลเยอะๆ ก็ทำให้เก็บเลเวลแบบสบายๆ ได้แล้ว