หากใครที่เล่นเกมในช่วงทศวรรษ 1990 ย่อมต้องรู้จัก StarCraft อย่างแน่นอน เพราะนี้คือ 1 ในเกมที่ถือเป็นตำนานของวงการเกมเลยก็ว่าได้ และที่สำคัญทุกวันนี้เกมนี้ก็ยังได้รับความนิยมในหลายๆ ประเทศรวมถึงในเกาหลี แต่ที่จะเขียนในวันนี้ไม่ใช่ StarCraft ที่ต้นฉบับแต่อย่างใด แต่เป็น StarCraft เวอร์ชั่นที่สร้างจาก HTML 5 !!

โดยการสร้าง StarCraft จาก HTML 5 นั้นเกิดจากมันสมองของโปรแกรมเมอร์นามว่า Ryuta ซึ่งมันสามารถเล่นผ่านเว็บอีกด้วย แต่ตัวที่เกมที่ Ryuta สร้างขึ้นมานั้นเป็นเพียงขั้นตอนเริ่มต้นเท่านั้น ทำได้เพียงควบคุมยูนิต และระบบต่อสู้เท่านั้น ยังไม่สามารถสร้างฐาน สร้างยูนิตได้

นอกจากนี้แล้ว StarCraft ที่มาจาก HTML 5 นั้นยังใช้กราฟิกและเสียงประกอบจากเกม StarCraft เวอร์ชั่นดั้งเดิม ซึ่งอาจทำให้ Bilzzard ผู้ครอบครองลิขสิทธิ์ของเกม StarCtaft สั่งแบนเกมที่สร้่างจาก HTML 5 เกมนี้ก็เป็นได้ แต่ก็ไม่แน่ใจเพราะช่วงนี้ Bilzzard ใจป๋าทุ่มสุดตัว ถ้าเกิดมันสร้างออกมาได้จริง เราอาจจะได้เห็น StarCraft บนเว็บก็เป็นได้ 5555 หากใครที่สนใจลองโหลด Source code ของเกมนี้มานั่งศึกษาดูได้นะครับจาก github.com

สำหรับเกม StarCraft เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับการต่อสู้ของ 3 เผ่าพันธุ์ได้แก่ Zerg/Terran/Protoss โดยการต่อสู้อันยาวนานจาก 3 เผ่าก่อเกิดสงครามแห่ง StarCraft ขึ้น

ส่วนตัว การสร้าง StarCraft จาก HTML 5 ถือเป็นเรื่องที่สุดยอดมากๆ ในมุมมองผมนะ เพราะถึงแม้มันจะแค่เริ่มต้น ยังอยู่ในช่วงพัฒนาก็ตามที แต่มันแสดงให้เห็นถึงความพยายามที่จะสร้าง ความฝันของโปรแกรมเมอร์ที่อยากเห็นเกมที่ตัวเองรักและสร้างมันขึ้นมากับมือ ก็ได้แต่หวังว่า Bilzzard จะเห็นใจโปรแกรมเมอร์ท่านนี้บ้างนะครับ 5555

 

Source : thenextweb , github.com