วันนี้มีบทความมาแนะนำเรื่อง smart tv นี้ครับ ผมเป็นคนหนึ่งที่มี smart tv แต่ไม่ค่อยได้ใช้ความสามารถของ smart tv เท่าไหร่ พอดีมีเวลาว่างกอปรกับที่ทำงานมีการถ่ายทอดสดผ่าน streamming บนอินเทอร์เน็ตด้วย และต้อง test ว่าดูได้หรือเปล่า ก็เลยลองเล่นดู โปรแกรมบน sumsung smart tv ที่สามารถดูพวกไฟล์ streamming tv พวก m3u8 หรือไฟล์ m3u มีหลายตัวครับ แต่สุดท้าย ก็มาลงตัวกับ app ที่ชื่อว่า smart iptv ไม่ต้องพูดอะไรกันมาก มาดูวิธีการทำกันเลยครับ

สิ่งที่ต้องมี
1.โปรแกรม SMART IPTV หาได้จาก samsung app ใน TV ได้เลยครับ
2. หมายเลข Mac Address ของ TV มันจะขึ้นมาหลังจากติดตั้งโปรแกรม smart iptv หรือสามารถหาได้จากเมนูของทีวีน่ะครับ
3. เตรียมไฟล์ m3u (ก็คือไฟล์ m3u8 หรือไฟล์ streamming เอามารวมกันเป็น m3u) สามารถหาได้จากอินเทอร์เน็ตครับ ของผมจะมีไฟล์พวกนี้อยู่แล้ว เพราะที่ทำงานมีการถ่ายทอดสดผ่านอินเทอร์เน็ต
4.คอมพิวเตอร์ที่จะอัพโหลดไฟล์ m3u ครับ และอัพไว้ใน http://siptv.eu/mylist/

วิธีการทำครับ
ขั้นตอนที่ 1
ให้ทำการติดตั้งโปรแกรม smart iptv จาก samsung application ก่อนน่ะครับ โดยจะเข้าหน้านี้ให้กดปุ่ม SMART HUB จากนั้นเลือก samsung application รูปจะเหมือนกระเป๋า หลังจากติดตั้งเสร็จก็ให้เปิดโปรแกรมนี้เลย จะปรากฏ mac address ของ tv เราด้านขวา และ url ให้จด mac address ไว้

ขั้นตอนที่ 2
หลังจากเปิดโปรแกรมมา ก็จะเห็น MAC ADDRESS ของเครื่อง
จากนั้นให้เปิดเว็บไซด์ http://siptv.eu/mylist/ ทำการกรอก mac address ลงไปในช่อแรก และให้ทำการอัพโหลด m3u ที่เตรียมไว้ขึ้นไป

หน้าจอ upload ไฟล์ m3u

ขั้นตอนที่ 3
เมื่อทำการ อัพโหลดสำเร็จ ก็มาปิดและเปิดโปรแกรม smart iptv ก็จะพบช่องรายการต่างๆ ที่คุณอัพโหลดขึ้นไป

ข้อสังเกตุ
ควรจะต่อสายแลนครับ เพราะถ้าต่อ wifi มันจะมี Buffer และโปรแกรมนี้สามารถทดลองใช้ได้ฟรี 7 วัน หากต้องการใช้ต่อก็ต้องจ่ายเงิน 5.49 EURO/DEVICE ก็ประมาณ 5.49×41=225 บาท ซึ่งก็จ่ายเพียงครั้งเดียวครับ ก็จะสามารถใช้ได้ตลอดไป อ่านรายละเอียดการจ่ายเงินเพิ่มเติมได้ที่ http://siptv.eu/activation/