ย้อนหลังกลับไปเมื่อเดืนตุลาคมที่ผ่านมา ผมได้เขียนข่าวการมาของเกมที่มีชื่อว่า Prune ในระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ คราวนี้ก็ถึงเวลาแล้วที่จะต้องนำเสนอเกมนี้ต่อเพื่อนๆ ชาว Droidsans ครับ

เกมนี้เป็นเกมอินดี้จริงๆ ครับ เพราะว่า ถ้าดูใน Description ใน Google Play Store จะเห็นว่ามีชื่อของนักพัฒนา Joel McDonald (ติดตามทวิตเตอร์เขาได้ที่ @mcdojoel) เกมเดียว นั่นคือเกม Prune ที่เรากำลังจะพูดถึงนี่เอง ความน่าสนใจของเกมนี้ อยู่ที่ภาพของเกมที่มีความเป็นมินิมอลค่อนข้างสูง มีสไตล์การเล่นที่ชัดเจน มีความต่างไปกว่าเกมอื่นๆ ที่มีอยู่ในโมบายแพลตฟอร์ม อีกทั้งยังให้ความสำคัญด้านเพลงประกอบ ที่เข้ากับตัวเกม และเนื้อหาได้อย่างลงตัว

หน้าที่ในเกมนี้ของผู้เล่น ก็มีเพียงแค่ทำหน้าที่คอยตัดแต่งต้นไม้จากพื้นดินที่กำลังจะแตกแขนงออกมาเป็นกิ่งก้านสาขาให้เติบโต คอยจำกัดสิ่งที่เป็นอุปสรรคทีละด่าน ทีละด่าน ซึ่งนั่นถือได้ว่า เป็นเพียงส่วนเล็กๆ ในเกมเท่านั้น เพราะสิ่งที่ที่ “ใหญ่” ไปกว่านั้น คือ ความรู้สึกของผู้เล่นที่ถูกดึงดูดจนเข้าไปอยู่ในเกม ความลึกลับ ความซับซ้อน คือสิ่งที่บังเกิดขึ้น มิหนำซ้ำยังพาเราดำดิ่งไปถึงมิติของการตั้งคำถาม โดยเฉพาะการนำเสนอภาพการเติบโตต้นไม้ที่ค่อยๆ เติบโตขึ้น ผ่านการดูแลเอาใจใส่ ตัดกิ่งก้านบางส่วน ดูแลประคบประหงมในการเผชิญกับสิ่งอันตรายที่อาจส่งผลต่อต้นไม้ต้นนี้ของเรา

ใช่! มิติที่ Prune กำลังนำเสนอนั่นคือ การถอดความจากหนังสือปรัชญาจำนวนนับพันเล่มถ่ายทอดลงมาสู่เกมภายใต้ภารกิจที่ถูกสร้างอย่างจำกัด ในจำนวน 5 ภารกิจหลัก ซึ่งในแต่ละภารกิจก็จะซ่อน “ข้อความ” ให้ผู้เล่นได้กลับไปคิดต่อว่า สิ่งที่เรากำลังเล่นอยู่นั้นมันคืออะไร มันมีความหมายอย่างไรบ้าง แล้วอะไรคือสิ่งที่เกมกำลังจะสื่อ 

จากการตีความของผม ทั้ง 5 ภารกิจหลักของเกมพูดถึงเรื่องการถือกำเนิดจากพื้นดิน โดยมีอุปสรรคบางอย่างที่ทำให้ชีวิตที่เริ่มต้นขึ้นใหม่ต้องเผชิญ ซึ่งอาจทำให้เกิดความอ่อนแอ แต่ในขณะเดียวกันอุปสรรคเหล่านั้นก็อาจทำให้ชีวิตแข็งแกร่งขึ้น มีประสบการณ์ชีวิต เข้าใจโลก มีมิติที่มีมุมมอง มีการสานสัมพันธ์กับต้นไม้ต้นอื่น ไปจนถึงการบอกเล่าถึงสมบัติสำคัญของสิ่งมีชีวิต ซึ่งก็คือการ “เกิดใหม่” ของสิ่งมีชีวิตนั่นเอง ส่วนตอนจบของเกมจะเป็นยังไง อยากให้คุณผู้อ่านได้ลองสัมผัสด้วยตัวเอง แต่ขอใบ้ว่า มีอึ้ง

มีรางวัลการันตี

นอกเหนือจากความยอดเยี่ยมของตัวเกมแล้ว ผลตอบรับของเกมนี้ก็เป็นไปในทิศทางที่ดีด้วย อาทิเช่น นิตยสาร Times Magazine ยกย่องให้เกมนี้คือที่สุดของปี 2015 ได้คะนนรีวิว 10/10 จากเว็บไซต์ Pocket Gamer นอกจากนี้ยังได้รางวัล Best Coming Game จาก International Mobile Gaming Awards อีกด้วย

ทั้งหมดนี้เป็นเครื่องการันตีแล้วว่า ผู้ใช้สมาร์ทโฟนต้องได้สัมผัสกับเกมนี้

สำหรับ Prune ณ เวลานี้มีให้เล่นครบแล้วทั้งใน iOS และ Android ในราคา 143 บาท ไม่มี iAP ไม่มีโฆษณา ใดๆ ทั้งสิ้น

Platform: iOS | Android

จุดเด่น:

  • ภาพในตัวเกมสวยสดงดงาม
  • เสียงประกอบในเกมยอดเยี่ยม
  • มีปรัชญา แฝงด้วยแง่คิด

ระดับความสนุก: