เหล่า Tech Startup ที่กำลังพยายามสร้างสรรค์งานออกมาให้ผู้คนได้ใช้ ณ ตอนนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักโครงการ Dtac Accelerate ที่ช่วยปั้นและส่งเสริมให้ผู้ที่มีความฝันไปถึงจุดหมาย ถึงตอนนี้ก็ย่างเข้าปีที่ 4 แล้ว ซึ่งแต่ละปีทางทีมผู้จัดก็มีการพัฒนาและปรับปรุงโครงการอย่างสม่ำเสมอ เพื่อทำให้เหล่าสตาร์ทอัพที่ได้เข้าร่วมโครงการมีความรู้ ความสามารถ พร้อมเข้าสู่โลกแห่งธุรกิจ และในปีนี้ก็มีความน่าสนใจหลายๆ อย่างซึ่งขอสรุปมาให้เหล่า Startup ได้ทราบกันดังนี้

 

กูรูจาก Silicon Valley

เหตุผลที่หลายๆคนอยากจะมาสมัคร Dtac Accelerate ในปีก่อนๆ ก็เพราะสามารถเข้าถึงเหล่าผู้ที่เคยผ่านประสบการณ์ปั้น Startup ทั้งในประเทศ และต่างประเทศมาก่อน ซึ่งพวกเขาจะมาร่วมแชร์ความรู้ที่สั่งสมเอาไว้มาให้แบบไม่มีกั๊ก ซึ่งบางคนไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะเข้าถึง และมีโอกาสได้พูดคุยแบบตัวต่อตัวนัก มาดูตัวอย่างของเหล่ากูรูที่มากัน

เรียนรู้การสร้างผลิตภัณฑ์ที่ผู้บริโภคชอบ โดย Nir Eyal, ผู้เขียนหนังสือ “Hooked : How to Build Habit-Forming Products” หนังสือขายดีอันดับที่ 1 ในหมวดหมู่ออกแบบในเวบ amazon.com

เรียนรู้เทคนิคการทำตลาดเพื่อเพิ่มยอดผู้ใช้ให้เติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงเริ่มเปิดบริการ โดย

 Jon Yongfook Cockle ผู้ก่อตั้ง Beatrix  และผู้เขียนหนังสือ Growth Hacking Handbook 

 

Mentor จาก Startup ชื่อดังและดำเนินธุรกิจได้จริง

คนที่จะมาเป็นที่ปรึกษาให้แต่ละทีมได้ถามไถ่ปัญหาต่างๆ มีการคัดเลือกเหล่าคนเด่นคนดัง เป็นที่ยอมรับในวงการมาทั้งสิ้น ตามภาพจากซ้าย ไม่นับรวม 3 ท่านที่ใส่เสื้อดำ dtac accelerate ตรงกลางนะครับ

คุณโบ๊ท ไผท ผดุงถิ่น ซีอีโอ Builk, คุณหมู ณัฐวุฒิ พึงเจริญพงศ์ ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง อุ๊คบี, คุณอริยะ พนมยงค์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไลน์ ประเทศไทย, คุณทิวา ยอร์ค ซีอีโอ ของ KaiDee, และ คุณแจ็ค กิตตินันท์ อนุพันธ์ ซีอีโอและผู้ก่อตั้งเคลมดิ

และยังมีคุณป้อม ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ ซีอีโอ ตลาดดอทคอม ที่ไม่ได้มาในวันงานเปิดตัวด้วยอีกคน ซึ่งส่วนตัวมองว่า Spotlight ในครั้งนี้จะไปอยู่ที่คุณบี๋ อริยะ จาก LINE ประเทศไทยที่น่าหากว่าเข้าตาแล้วถูกดึงไปช่วยโปรโมท และทำธุรกิจผ่านช่องทางของ LINE ที่มีผู้ใช้อยู่เกินครึ่งประเทศ ก็น่าจะเป็นตัวจุดระเบิดให้การเริ่มธุรกิจเป็นไปได้อย่างง่ายดายขึ้นมากเลยทีเดียว

 

ทุนจาก investor

สิ่งที่เหล่าสตาร์ทอัพต้องการมากในการดำเนินกิจการก็คือเงินทุนที่เพียงพอสำหรับการผลักดันผลิตภัณฑ์ของตัวเองให้เกิดขึ้นจริง และเหลือเอาไปใช้ทำการตลาดเรียกผู้ใช้งาน ซึ่ง dtac accelerate เตรียมเงินทุนเอาไว้ช่วยเหลือในแต่ละทีมที่มีความเป็นไปได้ในเชิงธุรกิจสูงถึงหลักล้านบาท และพร้อมที่จะผลักดันให้ผลิตภัณฑ์ออกไปสู่ตลาดโลกด้วย ซึ่งสตาร์ทอัพในโครงการดีแทค แอคเซอเลอเรท 70% ได้รับเงินลงทุน ในขณะที่สตาร์ทอัพในตลาดได้รับเงินลงทุนเฉลี่ยเพียง 20% เท่านั้น

 

เข้าอบรม Bootcamp ตลอด 4 เดือน พร้อมพื้นที่สำนักงาน HANGAR Coworking Space

นอกเหนือจากเหล่ากูรูที่ dtac accelerate จะเรียกมาบรรยายให้ฟังแล้ว ก็ยังมี Bootcamp ที่จะได้พูดคุยแลกเปลี่ยนกับเพื่อนและเมนทอร์ได้ตลอดระยะเวลา 4 เดือน ถ้าใครไม่มีพื้นที่ให้นั่งทำงาน ก็มี Hangar Coworking Space ให้ทำงาน เดินทางสะดวก อยู่ที่จตุรัส จามจุรีแสควร์ ขึ้นจาก MRT สามย่านมาก็เจอเลย สวยงามดูดี น่าทำงานมาก นั่งกันได้ทั้งทีม สูงสุดทีมละ 5 คน

นอกจากนี้ยังมีเรื่องยิบย่อยอีกนิดหน่อย เช่น ดีแทคจะช่วยดูและเรื่องผลโยชน์และกฎหมายต่างๆให้, ได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกของ Thailand Tech Startup Association และได้รับการสนับสนุนระบบคลาวด์จาก Microsoft Azure อีกด้วยครับ

 

Dtac accelerate รุ่นที่ 4 เปิดรับสมัครผลงานตั้งแต่วันที่ 4 มีนาคม – 17 เมษายน 2559 ผู้ที่สนใจสามารถสมัครและส่งผลงานนำเสนอแนวคิด แผนการดำเนินงาน วิธีการใช้งาน การสร้างรายได้ กลุ่มเป้าหมาย ประโยชน์ที่ลูกค้าจะได้รับ หรือเข้ามาดูรายละเอียดและกรอกใบสมัครได้ที่  http://accelerate.dtac.co.th/

พบกิจกรรมพิเศษ Pitch Clinic ให้คำแนะนำในการเตรียม proposal ในวันที่ 3 เมษายน 2559  โดยจะมีการคัดเลือกผลงาน 20 ทีมที่ผ่านรอบแรก ในวันที่ 22 เมษายน 2559 หลังจากนั้นจัดนำเสนอผลงานต่อหน้าคณะกรรมการเพื่อคัดทีมที่ได้เข้าสู่ Intensive Bootcamp (Pitch day)  ในวันที่ 27  เมษายน 2559 และจะเริ่มคอร์สอบรม Intensive Bootcamp ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม – สิงหาคม 2559 และนำเสนอผลงานรอบสุดท้ายประกาศผลในวัน Demo day ในเดือนสิงหาคมนี้ครับ

 

ใครสนใจ มีไอเดีย และความสามารถ ก็ลองเข้าไปแจมกันได้เล้ยยยย