Android Device Manager เป็นเครื่องมือที่สร้างขึ้นมาสำหรับอุปกรณ์แอนดรอยด์ทุกแบบ ทั้งโทรศัพท์และแท็บเล็ต เพื่อค้นหาพิกัดของเครื่อง ส่งเสียงเตือน สั่งเปลี่ยนรหัส ล้างข้อมูล เหมือนกับการควบคุมเครื่องเบื้องต้นในกรณีหาเครื่องไม่เจอ(เครื่องหาย) จากอุปกรณ์อื่นๆ ทั้งโทรศัพท์ แท็บเล็ต คอมพิวเตอร ์โดยจะใช้ Google Account เดียวกับที่เชื่อมไว้ในเครื่องแอนดรอยด์นั้นๆ ควบคุม แต่ทั้งนี้อุปกรณ์ต้องเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตอยู่ด้วย จึงสามารถใช้ได้

เราสามารถติดตั้งจาก Play Store ได้ที่นี่ : Android Device Manager

และสามารถควบคุมจากคอมพิวเตอร์ (ใช้เว็บ) ได้ที่ลิงค์ https://www.google.co.th/android/devicemanager?u=0

 

หน้าตาของแอปและเว็บ

 

ฟีเจอร์

ค้นหาพิกัดของเครื่องแอนดรอยด์

สามารถค้นหาพิกัดของโทรศัพท์แท็บเล็ตได้เลย โดยถ้าเชื่อมอินเตอร์เน็ตอย่างเดียว จะไม่ได้พิกัดแน่นอน จึงต้องเปิด GPS ไว้ จะได้พิกัดที่แม่นยำขึ้น โดยจะแสดงพิกัดใน Map เลย และถ้าหากหาในคอมพิวเตอร์ ก็ได้ที่อยู่ของพิกัดแถมยังบอกด้วยว่าห่างจากเครื่องที่ใช้ค้นหาอยู่เท่าไหร่ จากตัวอย่าง กรุงเทพ-ราชบุรี จะประมาณ 2000 เมตร ซึ่งฟีเจอร์นี้จะช่วยเราในการตามหาโทรศัพท์ที่หายไปได้ง่ายขึ้นมาก

สั่งให้เครื่องโทรศัพท์ส่งเสียงเตือน

หลายๆคนคงเคยเจอกับปัญหาที่จะหาโทรศัพท์ด้วยวิธีโทรหาเครื่องแต่ก็ปิดเสียงเอาไว้ ซึ่งฟีเจอร์นี้จะช่วยแก้ปัญหาได้โดยที่เราสามารถควบคุมไปที่เครื่องให้ส่งเสียงเตือนในระดับเสียงที่ดังที่สุดแม้จะตั้งปิดเสียงไว้ก็ตาม

สั่งเปลี่ยนรหัสผ่านเครื่อง

เราสามารถควบคุมให้อุปกรณ์แอนดรอนด์ตั้งรหัสใหม่หรือเปลี่ยนรหัสเก่าที่มีอยู่ เพื่อให้ข้อมูลที่มีอยู่ในเครื่องปลอดภัยถ้าหากมีคนขโมยเครื่องไป และนอกจากนั้น เรายังสามารถตั้งข้อความและเบอร์โทรศัพท์สำหรับติดต่อกลับให้ส่งไปยังโทรศัพท์ได้ (เผื่อว่าจะมีคนมาเจอ และติดต่อกลับ)

ตอนที่เปลี่ยนแล้ว ที่อุปกรณ์โทรศัพท์/แท็ปแล็ตจะขึ้นหน้าจอล็อคแบบนี้ครับ โดยเมื่อกด Call Owner จะโทรไปที่เบอร์ที่เราตั้งไว้

ล้างข้อมูลที่มีอยู่ทั้งหมดในเครื่อง

วิธีนี้เมื่อใช้แล้ว จะล้างข้อมูลที่มีอยู่ในเครื่องทั้งหมด ทั้งรูปภาพ ไฟล์ แอปพลิเคชั่น เหมือนกับการรีเซ็ทเครื่องนั่นเอง โดยวิธีนี้แนะนำให้ใช้ในกรณีที่หายจริงๆและคิดว่าไม่ได้คืนแน่ๆ เพื่อให้แน่ใจได้ว่าคนที่ขโมยไป ไม่มีทางเข้าถึงข้อมูลเราได้แน่ๆ เพราะว่าข้อมูลจะถูกลบทั้งหมด โดยในกรณีที่เปิดใช้ฟังก์ชั่นเปลี่ยนรหัสหรือล้างข้อมูล เราต้องอนุญาติการเข้าถึงให้กับ Android Device Manager ก่อนครับ ถึงจะใช้งานได้ ถ้ายังไม่ได้อนุญาติ แอปจะเตือนขึ้นมาให้เอง

 

วิธีการใช้งาน Android Device Manager

การใช้งานนั้นง่ายมากครับ เพียงแค่ติดตั้งแอป Android Device Manager จาก Play Store และลงชื่อเข้าใช้ด้วย Google Account แค่นี้ก็สามารถใช้งานได้แล้ว แต่สำหรับฟังก์ชั่นการเปลี่ยนรหัสผ่านและล้างเครื่อง ต้องอนุญาติใน Settings > Security > Device Administrators > Android Device Manager แล้วอนุญาติแอป แค่นี้ก็ใช้ได้ครบทุกฟีเจอร์ของ Android Device Manager แล้วละครับ

ส่วนในแอป Android Device Manager เราก็เลือกเครื่องที่จะควบคุม แล้วเลือกฟังก์ชั่นที่จะใช้งานได้เลยครับ โดยรายชื่ออุปกรณ์ที่แสดงในรายการจะเป็นอุปกรณ์ที่ได้ผูกกับ Google Account เดียวกันครับ

ส่วนในคอมพิวเตอร์หรือเข้าผ่านบราวเซอร์ เราสามารถเข้าไปที่ https://www.google.co.th/android/devicemanager?u=0 แล้วเราก็ล็อคอิน Google Account ของเรา เมื่อเข้าไป เราก็จะเจอรายการอุปกรณ์ โดยสามารถกดที่เครื่องหมายระบุตำแหน่ง เพื่อหาพิกัดโทรศัพท์ได้เลย ส่วนฟังก์ชั่นที่เหลือก็อยู่ในแถบรายการครับ

นอกจากนี้ สำหรับบางคนที่มีอุปกรณ์แอนดรอยด์หลายๆเครื่อง เราสามารถตั้งชื่อสำหรับ Android Device Manager ได้ด้วย สำหรับในแอป สามารถทำได้โดยกด ••• ที่ขวาบนและเลือก “Rename Device” ส่วนในคอมพิวเตอร์ สามารถคลิ๊ก ✏ ในรายชื่ออุปกรณ์แล้วเลือกเปลี่ยนได้เลย

 

โดยรวม Android Device Manager เป็นแอปในการค้นหาโทรศัพท์แอนดรอยด์ที่หายและจัดการด้านความปลอดภัยเรื่องโทรศัพท์หายได้ดีในระดับหนึ่ง ซึ่งก็คาดว่าหลายๆคนจะสามารถกู้คืนเครื่องที่หายได้น๊ะครับ แต่ถ้าจะให้ดีที่สุดก็แนะนำว่าพยายามรักษาให้ดีและอย่าให้หายตั้งแต่แรกจะดีกว่าครับ