ในปัจจุบันเหล่าบรรดา AI (Artificial Intelligence) หรือปัญญาประดิษฐ์ต่างๆเริ่มที่จะมีความฉลาดมากขึ้น ทำให้ผู้ใช้อย่างเราๆเริ่มสนใจมันมากขึ้นเนื่องจากมันฉลาดพอที่จะมาเป็นผู้ช่วยให้กับเรา, AI ผู้ช่วยที่เรารู้จักกันดีอย่างเช่น Siri จากฝั่ง iOS, Google Now จาก Google และ Cortana จาก Microsoft ที่ได้ไอเดียการตั้งชื่อมาจาก Cortana ปัญญาประดิษฐ์จากซีรีส์เกม Halo ในเครื่อง Xbox และที่เป็นที่ฮือฮาเมื่อไม่นานมานี้อย่าง AlphaGo ปัญญาประดิษฐ์ที่มีทักษะเรียกว่า deep learning ซึ่งสามารถเรียนรู้สิ่งต่างๆด้วยตัวเองได้จนสามารถเล่นหมากล้อมชนะเซียนโกะอันดับต้นๆของโลกมาแล้ว

 

 

เรื่องมันมีอยู่ว่าสมาร์ทโฟนของ Microsoft ในปัจจุบันไม่ได้เป็นที่ต้องการของตลาดมากนัก ทำให้มีผู้ใช้ Cortana น้อยลงตามไปด้วย เพื่อเป็นการขยายฐานผู้ใช้ Microsoft จึงจำเป็นต้องพอร์ต Cortana ไปให้ใช้ในแพลตฟอร์มอื่นๆอย่างแอนดรอยด์ด้วย โดย Cortana ได้มาเยือนหุ่นเขียวตั้งแต่ปลายปี 2015 แล้ว (ไม่เข้าไทย) แต่ภายในเร็วๆนี้เราจะสามารถใช้มันได้จาก lock screen ของแอนดรอยด์เลย ถือเป็นการบุกรุกระบบปฏิบัติการของคู่แข่งอย่างเต็มตัว

 

ขณะนี้ฟีเจอร์ใหม่นี้กำลังทดสอบอยู่ในเวอร์ชัน beta และจะมาในเวอร์ชันปกติเร็วๆนี้ ใครที่อยากลองใช้ก่อนเข้าไปสมัครได้ที่นี่

 

ที่มา: Android Authority