จากข่าวที่ว่าปีนี้ Nintendo จะทำเกมลงสมาร์ทโฟนเป็นจำนวน 2 – 3 เกมคือ Fire Emblem: Heroes ที่กำลังจะมาทั้งใน iOS และ Android วันที่ 2 กุมภาพันธ์นี้พร้อมกัน, เกม Animal Crossing ที่เลื่อนการเปิดตัวไปและเกมสุดท้ายของปีที่ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดอะไรออกมาเลย สำหรับบรรดาเกมเมอร์ที่เล่นเกมเฉพาะบนสมาร์ทโฟนเตรียมเฮกันได้ เพราะ Nintendo ออกมาประกาศกร้าวแล้วว่าจะทำเกมลงสมาร์ทโฟนออกมารัวๆแบบนี้ทุกปี!

Super Mario Run เกมที่ทางค่ายทำลงแพลตฟอร์มสมาร์ทโฟนเกมแรกถึงแม้ว่าจะมีคนเล่นแค่ 5% เท่านั้นที่ยอมจ่ายตังเพื่อเปิดด่านเพิ่ม แต่ก็ยังกวาดเงินไปได้ถึง $53 ล้านเหรียญ (นี่ขนาดเกมยังไม่ลง Android) ทำให้ Nintendo มองเห็นช่องทางใหม่ในการทำตลาดที่ไม่ใช่เครื่องเกมของบริษัทตัวเอง

เกมแบบ freemium หรือก็คือเกมที่เปิดให้ดาวน์โหลดมาเล่นได้ฟรีๆแต่มี in-app purchase ขายภายในเกม (Fire Emblem: Heroes ที่กำลังจะออกก็เป็นเกม freemium เช่นกัน) เป็นช่องทางหนึ่งที่เหล่าบรรดาผู้พัฒนาเกมสนใจกันมากๆ เนื่องจากเกมได้เปิดให้คนเข้ามาลองเล่นกันก่อน พอตัวละครที่เล่นอยู่สู้คนอื่นไม่ได้หรือต้องการไอเทม exclusive ก็เกิดความวู่วามและยอมจ่ายเงินเป็นจำนวนมากไป ซึ่งบางทีมันก็แพงกว่าราคาเกมแบบเสียเงินซื้อมากเลยทีเดียว ถ้าเกมใส่ in-app purchase มามากเกินไป ก็อาจจะทำให้เกมไม่สนุกได้

Nintendo Switch เครื่องเกมที่เป็นทั้งคอลโซลและพกพาก็ไม่น้อยหน้า Tatsumi Kimishima ประธาน Nintendo เผยว่าตอนนี้มีสตูดิโอเกมไม่ต่ำกว่า 70 ค่ายกำลังพัฒนาเกมลง Switch อยู่ คิดเป็นจำนวนมากถึง 100 เกมด้วยกัน เป็นเครื่องเกมที่ผมมองว่ามีโอกาสติดตลาดสูงมาก กำลังจะวางขายในเดือนมีนาคมนี้ แล้วมาดูกันว่ามันจะแป้กหรือจะปังกันแน่

 

ที่มา: Phone Arena