จากข่าวเก่า Motorola เผลอหลุดวิดีโอสอนการใช้งาน Droid 3 ไปไม่นาน คราวนี้ Motorola หลุดอีกครั้ง เมื่อเครื่อง Milestone 3 หลุดมาถึง xda.cn (เว็บ xda ในจีน) xda.cn เลยจัดเต็มรีวิว Milestone 3 ทุกรูขุมขน (จงใจหลุดหรือเปล่า)

จากรูปจะเห็นว่า Milestone ไม่ว่าจะผ่านไปกี่รุ่นหน้าตาก็ยังเหมือนเดิมกับรุ่นแรก และจากรีวิวนี้ทำให้เรารู้ข้อมูลเกี่ยวกับรายละเอียดของ Milestone 3 ที่หลุดออกดังนี้

• มีกล้องหน้า
• คีย์บอร์ด 5 แถว
• กล้องหลัง 8 ล้านรองรับการถ่ายวิดีโอระดับ 1080p
• มี port HDMI
• มาพร้อมกับ Blur เวอร์ชั่นใหม่
• Processor เป็น TI-OMAP4430
• ความละเอียดหน้าจอระดับ qHD
• หน้าจอขนาด 4 นิ้ว เป็นแบบ Pentile Screen
• RAM: 512MB
• Battery: 1500 mAh

ซึ่งทาง Droid-Life ได้อธิบายเกี่ยวกับ Pentile Screen นี้ว่าเป็นเทคโนโลยีทางหน้าจอที่จะทำให้หน้าจอสามารถแสดงผลได้สว่างยิ่งขึ้นในราคาที่ถูกลง นอกจากนั้นยังทำให้ความละเอียดของหน้าจอเพิ่มขึ้นจากระดับ WVGA (800×480) เป็นระดับ qHD (960×540) และใช้พลังงานลดลงด้วย ซึ่งเท่าที่ฟังมาเหมือนจะดีกับทุกฝ่าย

ในหน้าจอธรรมดา 1 pixel จะประกอบไปด้วยแม่สี RGB (Red/Green/Blue) เท่านั้น โดยปกติการแสดงผลในหน้าจอจะเกิดจากแม่สีทั้งสามสีผสมกันใน 1 pixel มาผสมสีกันจนกลายเป็นสีต่างๆ แต่ Pentile Screen ใน 1 pixel นั้นจะประกอบไปด้วยสีถึง 4 สีคือ RGBW (Red/Green/Blue/White) จากซึ่งสีที่เพิ่มขึ้นมาใน 1 pixel คือสีขาว ทำให้หน้าจอแบบ Pentile Screen สามารถแสดงผลสีขาวได้ดี ทำให้หน้าจอดูสว่างขึ้น แต่มันก็มีข้อเสีย มันจะมีปัญหาในการแสดงผลสีดำบนพื้นหลังสีขาว โดยจะเห็นได้ชัดขึ้นเมื่อเราพยายามขยายข้อความสีดำในพื้นหลังสีขาวดังรูปด้านล่าง

540x120

ในรูป Droid X2 เป็นหน้าจอแบบ Pentile Screen ส่วน Droid X เป็นหน้าจอแบบธรรมดา และ Nexus S เป็นหน้าจอแบบ Super Amoled (กดเข้าไปดูรูปขยาย 100%)

หลายคนอาจจะงง เมื่อพูดถึงแม่สีมันจะต้องเป็น สีแดง สีเหลือง และสีน้ำเงิน สิ ไม่น่าจะใช่ สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน แต่ที่จริงแล้วทั้งสองต่างก็เป็นแม่สีเหมือนกัน เพียงแต่เป็นแม่สีคนละประเภท โดย สีแดง สีเหลือง และสีน้ำเงิน เป็นแม่สีทางวัตถุ ที่เราเรียนในวิชาศิลปะ ส่วน สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน เป็นแม่สีทางแสง ที่เอาไว้ใช้ในอุปกรณ์กำเนิดแสงอย่างทีวี หรือหน้าจอคอมพิวเตอร์

นอกจากปัญหาเรื่องหน้าจอที่เป็นแบบ Pentile Screen ซึ่งอาจจะไม่จำเป็นต้องสนใจก็ได้เพราะเราคงไม่สนใจที่จะขยายขนาดเพื่อมาจับผิดหน้าจอของเราเวลาใช้ขนาดนั้น แต่ยังมีอีกปัญหาอีกอย่างคือเรื่องของ RAM ที่ทาง Droid-Life บอกว่าที่ให้มามันน้อยเกินไป โดยยกตัวอย่างการเปรียบเทียบกันระหว่าง Samsung Galaxy SII กับ HTC Sensation ที่ Sensation มี RAM ที่น้อยกว่าทำให้ Galaxy SII นั้นเร็วกว่า

เรื่อง RAM นี้ผมว่านานาจิตตัง แล้วแต่เพื่อนๆจะคิดว่ามันจะพอหรือไม่พอ แต่สำหรับผม ผมก็คงจะขอ RAM 1 GB เพราะเท่าที่ผมได้ลอง LG Optimus 2x แล้วพบว่า RAM 512 MB มันไม่พอจริงๆ แต่เรื่องแบตเตอรรี่ที่ให้มาน้อย ให้มาเพียง 1500 mAh ผมว่ามันน้อยเกินน่าจะให้มาเท่ากับ Atrix

ปิดท้ายด้วย Benmark และหน้าตาของ Blur เวอร์ชั่นใหม่ใครที่อยากไปอ่านรีวิวเต็มๆไปที่ xda.cn แต่เป็นภาษาจีนนะ

ที่มา Droid-Life

อ้างอิง Pentile Screen