หลังจากที่ได้พ่ายแพ้สงครามในยกแรกของโลกสังคมออนไลน์ ที่ Google buzz แทบไม่ได้เข้าไปดึงขนหน้าแข้งของ Facebook ไปเงียบ ๆ ครั้งนี้ Google ได้กลับไปตั้งหลักใหม่ ไม่ว่าจะเป็นการปูทางมาด้วยปุ่ม+1 (เหมือนเวลาสั่งข้าวแล้วคิดอะไรไม่ออก) ให้เว็บต่างๆได้เอาไปใช้งานกันแล้ว ยังมีผู้ใช้ android จำนวนมากที่รอใช้บริการใหม่ๆ ของ Google อยู่ตลอดเวลา และการหลอมรวมบริการ cloud อื่นๆ ที่มีพร้อมอยู่แล้ว เช่น google map, android, google search, google talk ฯลฯ จึงได้ส่งบริการใหม่ล่าสุดในชื่อ


กูเกิ้ลพลัส

เป็นบริการสังคมออนไลน์ ที่เอามาชน Facebook เป็นหลัก (หน้าตาก็คล้ายกันอีก) โดยพยามสร้างจุดต่าง ในปัจจุบัน(รุ่นทดสอบ) มีฟีเจอร์หลักๆ คือ

Circle ที่เราสามารถเลือกเพื่อนของเรามาตั้งเป็นกลุ่มๆหนึ่งได้ ทำให้เราสามารถเลือกดูข่าวสาร ของ Circle หรือแชร์สถานะของเราให้เฉพาะกลุ่มที่เราต้องการได้( Facebook ยังทำได้แค่เลือกรายคน)

Spark เป็นเหมือนหน้าค้นข่าวสารที่เราสนใจ (ต้องเริ่มด้วยการใส่สิ่งที่สนใจไปก่อน) โดยหากพบข้อมูลใหม่ๆ Spark ก็จะนำมาแสดงในหน้านี้เพื่อให้เราอ่านหรือแชร์ให้เพื่อนแสดงความคิดเห็นลงไปได้

Hangout เปิดการเปิดห้องวีดีโอแชททิ้งไว้ และบอกว่าตอนนี้ว่างอยู่ใครก็ได้เข้ามาคุยหน่อย หน้าตาก็เป็นเหมือนการประชุมสายกับเพื่อนๆที่เข้ามาคุยนั้นเอง

Instant Upload ทุกรูปที่เราถ่ายจะถูกอัพขึ้น Google+ โดยอัตโนมัติ ทำให้เราสามารถเข้ามาแชน์สถานะและเลือกรูปได้ทุกรูปที่เราเคยถ่ายไว้โดยไม่ต้องมาเสียเวลาอัพโหลด

Huddle เป็นตัวที่มาตีที่ Facebook ยังไม่ได้ทำ คือการแชทเป็นกลุ่มโดยใช้กลุ่มโดยเลือกกลุ่มเพื่อนๆ จากใน Circle นั่นเอง (Facebook ต้องตั้งกลุ่ม และชวนเพื่อนๆเข้ากลุ่มก่อน)

สำหรับคนที่อยากทดสอบใช้งาน ทำได้แค่กด “Keep me Posted” หรือ “แจ้งให้ฉันทราบ” เพื่อรอ Invitation หรือไม่ก็เข้าไปดู ทัวร์ตัวอย่าง ก่อนได้ครับ ส่วนใครที่ได้มาแล้วก็ช่วยๆ บอกเล่ากันหน่อยครับ

วีดีโอแนะนำ

Play video

ดูละเอียดอื่นๆและวีดีโอทั้งหมดได้ที่(หน้าอังกฤษจะมีวีดีโอประกอบมาเลย)
http://goo.gl/KOz1q