[vimeo]31405519[/vimeo]

เพื่อนๆ เคยคิดไหมว่า ซักวันนึงจะมีของเล่นที่สามารถเรียนรู้จากเรา และสามารถอัพโหลดสิ่งที่มันเรียนรู้ไปยังบน Cloud และกระจายสิ่งที่มันเรียนรู้ไปยังของเล่นตัวอื่นๆ ได้

ฟังๆ ดูยังกับระบบ skynet ของเรื่อง Terminator เลย แต่มันเป็นจริงแล้วเมื่อ MIT Media Lab พัฒนาของเล่นสำหรับการเรียนรู้ของเด็กก่อนเข้าวัยเรียน เพื่อให้เด็กๆ สามารถเรียนรู้ภาษาผ่านของเล่นชิ้นนี้ โดยของเล่นชิ้นนี้ชื่อว่า DragonBot

ของเล่นชิ้นนี้แท้จริงแล้วหัวใจหลักของมันคือ Android โดยมือถือ Android ที่มีกล้องหน้าจะถูกติดตั้งไปบนที่หน้าของ DragonBot โดยใช้เป็นหน้าจอแสดงผลของ Android เป็นสื่อชี้นำการแสดงอารมณ์ของ DragonBot เพื่อที่จะทำสื่อสารกันระหว่างเด็กๆ ทำให้เด็กๆ สามารถเรียนรู้จดจำได้เร็วขึ้น นอกจากนี้ Android ยังเป็นสมองที่ใช้สำหรับการเรียนรู้ของ DragonBot และยังสามารถส่งสิ่งที่มันเรียนรู้ไปยังระบบ Cloud เพื่อแบ่งปันสิ่งที่มันเรียนรู้ให้กับ DragonBot ตัวอื่นๆ

โดยการจดจำของ DragonBot เราจะต้องควบคุมผ่าน app บนมือถือหรือผ่านแท็บแล็ต ซึ่งจะเชื่อมต่อกับกล้องหน้าของ DragonBot เพื่อที่จะทำให้เราเห็นอากัปกิริยาของเด็กๆ ว่ากำลังทำอะไรอยู่ แล้วเราก็กดตอบสนอง ส่วน DragonBot ก็จะจดจำสิ่งนั้นๆ เมื่อเจอลักษณะอากัปกิริยาแบบเดียวกันก็จะตอบสนองตามสิ่งที่มันจำไว้ และสิ่งที่มันเรียนรู้ก็จะถูกส่งขึ้นบน Cloud เพื่อเผยแพร่สิ่งที่มันเรียนรู้ให้กับ DragonBot ตัวอื่นๆ

สรุป
DragonBot ถึงแม้ว่ามันจะถูกออกแบบมาเพื่อการเรียนรู้ของเด็ก แต่สิ่งที่ได้มาจาก DragonBot นั่นก็คือทำให้เราเรียนรู้ถึงความเป็นได้ของการปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์และหุ่นยนต์ โดยราคาของ DragonBot อาจจะแพงซักหน่อย ใกล้ๆ กับ $1000 หรือประมาณ 30000 บาท (ถ้าหากทำออกมาขายจริง) คงไม่เหมาะให้เป็นของเล่นกับเด็กเท่าไร แต่ก็ถือเป็นการพัฒนาที่ประยุกต์เอาระบบสมองกล ระบบ Cloud และระบบการเรียนรู้ของหุ่นยนต์ มารวมกัน ซึ่งไม่แน่ว่าสิ่งของเหล่านี้เราอาจจะมีโอกาสได้ใช้จริงๆ จังๆ ในชีวิตประจำวันของเราได้ในอนาคตอันใกล้

ที่มา gizmodo ผ่าน Phandroid