Tips

แฉ: Galaxy Nexus Support 3G กี่คลื่นกันแน่ ???

จากการที่ AIS เปิดตัว Galaxy Nexus โดยระบุว่ารองรับ 3G 900/2100 MHz
ทำให้เกิดข้อสงสัยมากมาย ว่าที่ขายต่างประเทศมัน Penta band นี่หว่า ทำไมเข้าไทยแล้วหด

หรือบางคนก็พูดกันไปว่ารุ่นที่ขายในไทย Optimize มาสำหรับ คลื่น 900/2100 เท่านั้น ใช้ 850 แล้วสัญญาณไม่นิ่ง

ไหนๆก็ได้เครื่องมาอยู่ในมือแล้ว แฉกันเลยดีกว่า

ประเด็นแรก ใช้ 3G คลื่นอื่นๆนอกจาก 900/2100 ได้หรือไม่?

ลอง scan network ดู มี 52000 ซึ่งก็คือ Truemove-H โผล่มา แปลว่าใช้ 3G คลื่น 850 ได้แน่ๆแล้ว

จากการที่ AIS เปิดตัว Galaxy Nexus โดยระบุว่ารองรับ 3G 900/2100 MHz
ทำให้เกิดข้อสงสัยมากมาย ว่าที่ขายต่างประเทศมัน Penta band นี่หว่า ทำไมเข้าไทยแล้วหด

หรือบางคนก็พูดกันไปว่ารุ่นที่ขายในไทย Optimize มาสำหรับ คลื่น 900/2100 เท่านั้น ใช้ 850 แล้วสัญญาณไม่นิ่ง

ไหนๆก็ได้เครื่องมาอยู่ในมือแล้ว แฉกันเลยดีกว่า

ประเด็นแรก ใช้ 3G คลื่นอื่นๆนอกจาก 900/2100 ได้หรือไม่?

ลอง scan network ดู มี 52000 ซึ่งก็คือ Truemove-H โผล่มา แปลว่าใช้ 3G คลื่น 850 ได้แน่ๆแล้ว

300x480


ประเด็นต่อไป เรื่อง Optimize สำหรับบางคลื่นหรือไม่?

ลองไปดู iFixit รื้อเครื่องกัน > http://www.ifixit.com/Teardown/Samsung-Galaxy-Nexus-Teardown/7182/2
ตรง Step 12 ชิ้นส่วนแรกคือ “RFMD RF6260 Quad-band Multimode Power Amplifier Module”

เฮ้ยๆๆๆ เจอคำว่า Quad-band แล้ว เริ่มมีลุ้นๆๆ

พอเปิดไปดู datasheet ของตัว Amplifier Module > http://www.rfmd.com/CS/Documents/SL_Eurasia%20RF6260_0109.pdf

เขียนไว้ชัดเจนว่า “UMTS/HSPA+/LTE Bands 1-6, 8-10”

อ้าว แล้ว Band 1-6, 8-10 นี่มันอะไรกัน !??

เปิด Wikipedia เทียบตารางดูดีกว่า > http://en.wikipedia.org/wiki/UMTS_frequency_bands

นั่นไง เลขคุ้นๆทั้งนั้น มีแค่นี้ก็เที่ยวรอบโลกได้แล้ว

สรุปเลยละกัน ว่า Galaxy Nexus รุ่น GSM ในไทย รองรับทั้ง 5 Band เท่าเทียมกันเหมือนที่ขายประเทศอื่นทุกประการแน่ๆ ซื้อร้านไหนก็เหมือนกัน ควรกังวลเรื่องหาซื้อไม่ได้ดีกว่านะ

เจอใครเถียงเอาหน้านี้ไปยันเลยครับ ผมไม่เชื่อหรอกว่า Samsung จะเปลี่ยนเสป็ค Amplifier สำหรับเครื่องขายในไทยโดยเฉพาะ

Update: ค้นไปค้นมา สรุปว่าใช้ Amplifier ตัวเดียวกับ Galaxy S II เป๊ะ > http://www.anandtech.com/show/4686/samsung-galaxy-s-2-international-review-the-best-redefined/10
แบบนี้ก็แปลว่า S II แต่ละค่ายต่างกันที่ Firmware เท่านั้นเอง

ข้อมูลเปรียบเทียบ
iPhone 4 (Quad band 3G) ใช้ Power Amplifier 5 ตัว
iPhone 4S (Quad band 3G + CDMA) ใช้ Power Amplifier ประมาณ 3 ตัว ไม่ชัว
S II (Quad band 3G) กับ Nexus (Penta band 3G) ใช้ Power Amplifier ตัวเดียว

ที่มา: ifixit, RF6260 Datasheet, wikipedia, anandtech

90 Comments

  1. tanapak1 Post on December 23, 2011 at 7:13 am

    #307094

    อ้างแบบ SII เพื่อการขายแหละมั้ง ที่มันก็ใช้กันได้หมด

  2. Spectre

    Spectre Post on December 23, 2011 at 7:19 am

    #307097

    นั้นว่าแล้วเชียว…กำลังสงสัยอยู่พอดี

  3. rtsp

    rtsp Post on December 23, 2011 at 7:33 am

    #307102

    +1 ให้กับกระทู้แบบนี้เลยครับ เบื่อการตลาดจริงๆ

  4. xxa Post on December 23, 2011 at 7:56 am

    #307118

    สาวลากไส้

    แต่ก็ยังอาจจะมีประเด็นเครื่องในไทยไม่เหมือนเครื่องใดในโลก แต่ผมก็ไม่เชื่อพี่ซัมกะ AIS เค้าหรอก คนเค้ารู้มุกนี้กันหมดแล้ว ตั้งแต่ Galaxy S II, Galaxy Note ตลอดจนมาถึง Galaxy Nexus

  5. sonkub

    sonkub Post on December 23, 2011 at 9:06 am

    #307138

    ทาง Samsung mobile บอกบน FB ว่า chip รองรับหมด แต่เสารองรับ 900/2100 โดยเฉพาะ
    ทำให้ AIS จะสัญญาณแรงกว่า ถ้าใช้ DTAC TRUE สัญญาณจะอ่อน

    ผมก็สงสัยว่าจริงมั้ยนะ

    • thedesp

      thedesp Post on December 23, 2011 at 4:29 pm

      #307235

      เสาก็คือเสาครับ ตัวที่กำหนดว่ารับสัญญาณคลื่นต่างๆได้ดีแค่ไหนคือ Power Amplifier นี่แหละ
      ก่อนหน้านี้แต่ละคลื่นต้องใช้ PA คลื่นละตัว อาจมีข้อจำกัดด้านต้นทุนกับการออกแบบ
      เลยต้องเลือกใส่ PA ได้แค่บางคลื่น แต่ S II กับ Nexus ใช้ชิปรุ่นใหม่ ตัวเดียวทำงานได้ครบทุกคลื่น
      จะไปเปลี่ยนเสป็คเอาใจ carrier ให้มันเพิ่มต้นทุนตัวเองทำไม?

  6. Tarlabgab

    Tarlabgab Post on December 23, 2011 at 3:06 pm

    #307197

    ตอนผมซื๊อ Tab 10.1 มาก็เหมือนกันครับ แต่เสียบ Dtac SIM ลงไปก็ 3G ลื่นปื๊ดครับ

  7. octopatr

    octopatr Post on December 23, 2011 at 4:23 pm

    #307229

    จริงๆ เค้าแปะ sticker ว่างรองรับความถี่ 900/2100 ก็ถูกแล้วนะครับ เพราะมันรองรับจริงๆ เพียงแต่ไม่ได้บอกว่ามันรองรับ 850 / 1700 / 1900 ด้วยเท่านั้นเอง เหมือนบอกแต่บอกไม่หมด

    เหมือนพวกสินค้าลดความอ้วนต่างๆ ที่บอกไขมัน 0% แล้วไม่ได้บอกว่าใส่น้ำตาลไป 3 กิโล 😛

    • thedesp

      thedesp Post on December 23, 2011 at 4:35 pm

      #307249

      ประเด็นเรื่อง Marketing ผมก็เข้าใจนะว่าทำไมทำแบบนี้
      แค่จะเคลียร์ข้อสงสัยที่เห็นถามกันอยู่เยอะๆ ถ้าสนใจซื้อจะได้ตัดสินใจง่ายขึ้น
      ใครโกหกหรือพูดจริง ต้องไปตัดสินกันเอาเองครับ 🙂

    • aillez

      aillez Post on December 23, 2011 at 4:37 pm

      #307253

      เห็นภาพเลย ฮ่าๆ

    • e-a-k

      e-a-k Post on December 23, 2011 at 4:47 pm

      #307258

      หมกเม็ด 😛

    • Bossza 123

      Bossza 123 Post on December 24, 2011 at 1:47 am

      #307672

      เก็ทเลยครับพี่ octopatr 555

  8. pgcnetza

    pgcnetza Post on December 23, 2011 at 4:42 pm

    #307255

    ชัดเจน ส่วนที่บอกว่า 900/2100 เสถียรกว่า
    จริงเรอะ = =!! ผมใส่ 850 บางจังหวะ
    ยังแรงกว่า 900 อีก เหอเหอ มันอยู่ที่สถานที่มากกว่า
    อย่ามาขี้จุ๊ >..<

  9. fatdiary

    fatdiary Post on December 23, 2011 at 4:51 pm

    #307260

    850 ไม่เสถียรจริงๆ

    แต่ไม่ใช่เพราะ อุปกรณ์ไม่ดี

    แต่ทรูมันห่วย -*-

    • myung

      myung Post on December 23, 2011 at 7:42 pm

      #307444

      อันนี้ฮา

    • likuku

      likuku Post on December 24, 2011 at 1:33 am

      #307667

      แถวบ้านผมต้องใช้ทรูเท่านั้นเพราะสัญญาณดีที่สุด

  10. BlackDemon

    BlackDemon Post on December 23, 2011 at 4:55 pm

    #307264

    ชัดเจนครับ… เสารับส่งก็คือเสารับส่ง

    คือจะขายโดนไม่เขียนคลื่น 850 ก็ไม่ได้ว่านะ เข้าใจคำว่าการตลาดอยู่

    แต่การออกมาบอกว่า optimize for 900 เท่านั้น นี่มันน่าเกลียดนะครับซัมซุงไทยแลนด์

  11. hinatasenjou Post on December 23, 2011 at 4:58 pm

    #307267

    อย่างนี้ต้องรีบเก็บเงิน เอา galaxy nexus มาไว่ในครอบครองแล้ววว จะได้เอาไปเที่ยวรอบโลกได้สบายๆ อิอิ

  12. diewland

    diewland Post on December 23, 2011 at 5:08 pm

    #307277

    บทความนี้ช่วยกระตุ้นต่อมกิเลสคนอยากได้ g-nex ขึ้นมาเยอะเลย ขอบคุณครับ !

    • 0837476926

      0837476926 Post on December 23, 2011 at 10:34 pm

      #307566

      สงสัยผมตาลายไม่ได้ใส่แว่นเห็นเป็น g-net ฮาาา

  13. hydra02

    hydra02 Post on December 23, 2011 at 5:16 pm

    #307284

    ขี้จุ๊ เบ่เบ๋ ขี้จุ๊ ตาลาล๊า 😛

  14. BeauKTBC Post on December 23, 2011 at 5:20 pm

    #307288

    ตลอดอ่ะ แซมซังเนี่ย

  15. sensor

    sensor Post on December 23, 2011 at 5:32 pm

    #307303

    ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ การตลาดล้วนๆ
    สรุปหาซื้อให้ได้ก็พอสินะ 555

    • tooddang Post on December 23, 2011 at 5:38 pm

      #307316

      ไม่ต้องซื้อหรอก แค่ได้จับผมก็มีความสุขแล้ว 555

  16. tweety49

    tweety49 Post on December 23, 2011 at 5:52 pm

    #307333

    หมดข้อสงสัย ^^"

  17. chaitawat

    chaitawat Post on December 23, 2011 at 6:16 pm

    #307361

    ตอนใช้เวลคัมที่ห้องวิ่ง 3กว่าๆ มาน้องเนคก้เท่าเดิมไม่เห้นจะต่ำลงตรงไหนเลย

  18. k0ng

    k0ng Post on December 23, 2011 at 6:19 pm

    #307366

    การสแกนด์ network ในภาพด้านบนว่าเจอคลื่นอะไรนั้น ไม่ใช่คลื่น 3G หรือ HSPA แต่เป็นคลื่น GSM สำหรับการโทรนะครับ ซึ่งโทรศัพท์ปัจจุบันจะรองรับการโทรได้ทุกคลื่นอยู่แล้ว

    ส่วนเรื่องว่าปรับ firmware เพื่อให้ใช้ 3G ได้กับแค่บางความถี่ รู้กันมานานแล้วครับ
    ในบอร์ด droidsans เองก็ยังเคยมี mod เครื่องซัมซุงบางรุ่น แก้ให้ใช้ข้ามความถี่กันได้เลย
    ยังดีที่คราวนี้ออกมาบอกเป็นนัยๆว่าใช้ 3G กับคลื่่น 850 ได้ ซึ่งทั้งหมดมันก็เรื่องของการตลาดเท่านั้นเอง
    แต่ผมไม่แน่ใจว่าเพราะการตลาดแบบนี้ มีส่วนทำให้ราคาเครื่องถูกลงมาหรือเปล่า

    • thedesp

      thedesp Post on December 23, 2011 at 8:24 pm

      #307479

      ผมว่าคุณเข้าใจผิดนะครับ
      จะคลื่นสำหรับโทรหรือเน็ตมันก็ใช้คลื่นเดียวกัน
      ถ้าเลือกให้ใช้แต่ 2G เท่านั้นจะแสกนไม่เจอ 52000
      ซึ่งก็ถูกต้องแล้ว เพราะ quad band gsm มีแค่ 800/900/1800/1900

      ส่วนรุ่นไหน mod ได้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับ Hardware ด้วย

      อย่าง Galaxy S เครื่องศูนย์รุ่นขายในไทย i9000
      ผมบอกเลยว่าไม่มีใครทำให้ใช้ 3G 850 ได้แน่ๆ เพราะ Hardware มันไม่รองรับจริงๆ
      แต่ถ้าเป็นรุ่น i9000T หน้าตาเหมือนกัน แต่ขายที่ Australia อันนี้ใช้ 850 ได้

    • rtsp

      rtsp Post on December 23, 2011 at 8:38 pm

      #307496

      ผิดหมดเลยครับ

      1. คลื่นโทรกับคลื่นเน็ตมันอันเดียวกันครับ วิ่งอยู่บนสัญญาณเดียวกันเลยครับ
      2. พวกที่โมเครื่อง ทำได้เฉพาะรุ่นที่ amp มันรองรับครับ อย่าง s1 นี่มีคนลองทำสารพัดทุกทางทั้งไทยทั้งเทศก็ยังไม่มีใครทำให้มันใช้ 850 ได้ครับ

    • k0ng

      k0ng Post on December 23, 2011 at 11:11 pm

      #307583

      @thedesp อ้อ หน้านี้โชว์ทั้งเครือข่าย 2G-3G ถูกแล้วครับ งั้นแสดงว่า Truemove-H (52000) เป็นคลื่น 3G แต่ถ้าเครื่องที่ไม่มี 3G จะใช้กับ Truemove-H โทรไม่ได้เหรอครับ หรือโรมมิ่งเอา

      Samsung บางรุ่น หมายถึงรุ่นที่ hardware รองรับครับ ขออภัย

    • thedesp

      thedesp Post on December 24, 2011 at 1:05 am

      #307651

      ถ้าไม่เจอสัญญาณ Truemove-H ก็น่าจะ fallback ไปที่ Truemove. เดิม (GSM 1800)

    • rtsp

      rtsp Post on December 24, 2011 at 2:49 am

      #307717

      confirm ครับ เวลาไม่เจอจะ roaming ไป TRUE (52099) ที่เป็น 2G 1800 MHz ครับ

  19. pokojung360 Post on December 23, 2011 at 6:29 pm

    #307376

    งี้แล้ว Tab 7" ตัวแรกเนี่ยเป็นกรณีเดียวกันป่าวครับเนี่ย หรือมันเปลี่ยนอุปกรณ์แยกกันเลยระหว่าง 850 กะ 900 เนี่ย

  20. jo651again Post on December 23, 2011 at 6:30 pm

    #307378

    ขอบคุณที่ชี้แจงเรื่อง Amplifier นะครับ
    โดยส่วนตัวแล้วอยากทางเว็บพิสูจน์ด้วยการใช้งานด้วย เช่น การใช้งานอินเตอร์เน็ต (speed test) ของทุกค่ายในพื้นที่เดียวกันจากเครื่อง Galaxy Nexus และเครื่องอื่นๆ (SII) จะได้หมดข้อถกเถียง

  21. porbboy

    porbboy Post on December 23, 2011 at 6:49 pm

    #307392

    ^^

  22. obese72

    obese72 Post on December 23, 2011 at 6:54 pm

    #307396

    ขอบคุณมากครับสำหรับความกระจ่าง เจอข้างกล่องบางคนก็ลังเลได้เหมือนกัน…

  23. wat Post on December 23, 2011 at 7:06 pm

    #307406

    รอราคาลงก่อนนะ แล้วเจอกัน

  24. netto007

    netto007 Post on December 23, 2011 at 7:10 pm

    #307410

    บางทีลูกค้าก็ไม่รุ้ พนักงานว่าไรมาก็เชื่อ
    เดี๋ยวนี้บางทีพนักงานรุ้น้อยกว่าคนซื้ออีก.

    สรุปคือ nexus ใช้ได้ทุกเครือข่ายในไทย

    • zoberranger

      zoberranger Post on December 24, 2011 at 3:46 pm

      #308080

      จะซื้อของอย่าได้คิดถามพนักงาน

      พนักงาน jmart ยังถามผมเลยว่า android เก็บ contacts ไว้บนเวปได้ด้วยหรอ

    • Axus Post on December 25, 2011 at 1:47 am

      #308496

      เค้าอาจจะรู้ว่าปกติเก็บไว้บน cloud ไม่รู้ว่าบนเว็บก็ได้ อิอิ ขำๆน่า
      jaymart สาขาที่ผมซื้อ เค้าบอกเลยนะว่ายังใช้ไม่เป็น ยังไม่ได้อบรมเลย
      แสดงว่าปกติทาง jaymart มีการอบรมพนักงานเรื่องการใช้งานรุ่นต่างๆอยู่แล้วมั้ง

  25. shooter_mvp Post on December 23, 2011 at 7:18 pm

    #307418

    ประเด็นคือตอนนี้ทาง page facebook ของ samsung mobile thailand ได้ "ยืนยัน" ว่าใช้ได้ดีแค่คลื่น 900 เท่านั้น และถ้าเกิดอาการสัญญาณหาย แกว่ง แบตหมดไว ฯลฯ จะไม่รับประกันคุณภาพสินค้าใดๆทั้งสิ้น

    ถ้าปากเขาพูดอย่างเป็นทางการออกมาแบบนี้ ท่านรู้สึกอย่างไรครับ เจตนาหลอกลวงแบบนี้เพื่ออะไร

    ขอทุกท่านไปเป็นพลังช่วยกดดัน samsung mobile thailand ใน facebook ด้วยครับ

    ไม่งั้นวันหน้าเครื่องท่านเสียอะไรขึ้นมา เจอช่างบอกว่าเป็นเพราะคุณใช้คลื่น 850 มันเลยเสีย เราไม่รับประกันคุณภาพอยู่แล้ว เมื่อถึงตอนนั้นจะยิ้มไม่ออกครับ

    • IndYz

      IndYz Post on December 23, 2011 at 11:01 pm

      #307578

      1. เค้าจะรู้ได้ไงเราใช้คลื่นไหน ล้างเครื่องก่อนส่งดิ
      2. เค้าแค่ไม่รับประกันคุณภาพของสัญญาณ เกี่ยวอะไรกะเครื่อง

      บางคนเห็น Samsung ไม่ได้ ดราม่ามันตลอด ไม่อ่านละเอียดสักนิด

    • octopatr

      octopatr Post on December 24, 2011 at 3:39 am

      #307743

      ท่าน @Shooter_MVP ทำไมต้องคิดให้มันดราม่าครับ แล้วจะไปกดดัน samsung ทำไมครับ ผมไม่เข้าใจจริงๆ? ประกันคุณภาพสัญญาณกับประกันเครื่องมันคนละประเด็นนะครับ แล้วถามว่าเค้าหลอกลวงมั้ย ก็ไม่ได้หลอกลวง เพราะที่กล่องมันก็บอกโต้งๆ ว่าเป็น 3G Pentaband มันแค่มี sticker 900/2100 มาแปะอยู่แค่นั้นเอง

      งงจริงๆ

  26. bally

    bally Post on December 23, 2011 at 7:51 pm

    #307453

    !#@@%#%$#$^^%^*
    โกหกตรูทำไมนิ

  27. pgcnetza

    pgcnetza Post on December 23, 2011 at 8:07 pm

    #307465

    ผมอ่านบทท่าน Shooter_MVP คำตอบของ Samsung thailand แล้ว หลายท่านที่จะลองเสี่ยงนี่
    ก็เสี่ยงพอตัวเลยนะครับ ถ้าส่งเข้าไปเคลมแล้ว
    ศูนย์บอกมาว่า เพราะท่านใช้คลื่น 850 ทำให้เครื่องรวนหมดประกัน
    เราเตือนแล้วท่านไม่เชื่อเอง >..< ตึงงงง เครียดทันที !!!

    • rtsp

      rtsp Post on December 23, 2011 at 8:33 pm

      #307489

      เค้าไม่รับประกันคุณภาพสัญญาณน่ะครับ ไม่เกี่ยวกับประกันเครื่อง

    • tivgnos

      tivgnos Post on December 23, 2011 at 10:25 pm

      #307559

      เห็นด้วยกะเรปบน "ไม่เกี่ยวกับการรับประกันเครื่อง"

      ไม่รับประกันคุณภาพสัญญาณ อาจจะส่งผลของการค้นหาสัญญาณ 3G เพื่อจับสัญญาณมากขึ้น ทำให้บริโภคแบตเตอรี่มากขึ้นตามทำ (แบตหมดไว เสื่อมไว)

      แต่ถ้าเกี่ยวกับแบตหมดไว แล้วยังอยู่ในประกันช่วง 6 เดือนแรก SS ก้อเปลี่ยนแบตฯให้นี่ครับ ก้อเข้าศูนย์ก้อเปลี่ยนเป็น AIS ซิมซิครับ

  28. tivgnos

    tivgnos Post on December 23, 2011 at 10:15 pm

    #307556

    แฉ …. แล้วใช้ 3G ทุกเครือข่าย ก็ดีซิครับ ไปซื้อเครื่องเปล่า ไม่ผูกแพคเกจ แต่อาจจะจ่ายค่าแพคเกจแพงกว่าเดิมหรือเปล่า

    หรือว่า แฉ …. แล้วเราไม่พอใจ SS ทำให้เราไม่ซื้อมาใช้

  29. xnone Post on December 23, 2011 at 10:16 pm

    #307557

    ผมเข้าไปถามแล้ว
    แต่รู้สึกอายหน่อยๆ เหมือนกันเพราะออกแนวเกรียนๆ อยุ่ ฮ่าๆๆ

    แต่อย่างว่าคนเคยชอบเคยอยากได้
    ชอบมากหงุดหงิดมาก
    เพราะงงว่าจะโกหกกันทำไมอิๆ

  30. tivgnos

    tivgnos Post on December 23, 2011 at 10:27 pm

    #307562

    ถ้าในเมือ ทรู กับ ดีแทค ไม่ได้ทำแคมเปญร่วมกับ SS ของมือถือรุ่นนี้

    แต่เอไอเอส มีการทำแคมเปญกับ SS เค้าก็บอกว่า รุ่นนี้ทำงานบนคลื่นเอไอเอสดีที่สุด มันก้อถูกต้องอยู่นะครับ

    คหสต นะครับ

    • btxxxx Post on December 23, 2011 at 11:53 pm

      #307613

      การโฆษณากับข้อเท็จจริง มันคนละเรื่องนะครับ

      ในฐานะผู้ผลิตจะเชียร์ ais ก็ไม่แปลก แต่บอกเพิ่มด้วยว่าใช้อันอื่นไม่รับประกัน หรือ ออกไปในแง่ลบ แบบนี้แย่ครับ

    • tivgnos

      tivgnos Post on December 24, 2011 at 1:06 am

      #307653

      อ่านจาก เรปด้านบน เค้าบอกว่า ไม่รับประกันการจับคลื่นสัญญาณ แต่กับตัวเครื่องยังคงอยุ่ในประกัน

      สิ่งที่ผมบอกหรือพิมพ์ไป คือ AIS ทำแคมเปญกับมือถือรุ่นดังกล่าว แล้วมีสติกเกอร์แปะตามนั้น ก็ถูกต้องนะครับ

      ผมไม่ได้บอกว่า ผู้ผลิตทำแคมเปญกับ AIS (มันคนละความหมายกัน)

      แต่ถ้า TRUE และ DTAC ออกมาร่วมกับผู้ผลิต แล้วติดสติกเกอร์ 850/2100 ไว้เท่านี้ล่ะครับ เพื่อนๆ จะคิดยังไง

      สุดท้ายผู้ผลิตก้อโดนด่าอยู่ดีครับ

    • likuku

      likuku Post on December 24, 2011 at 1:35 am

      #307668

      จริงครับ

  31. frankind

    frankind Post on December 23, 2011 at 11:31 pm

    #307599

    สรุปแบบไม่เกี่ยวข้องคือ Galaxy S1 ในไทย ใช้ 3G ได้แค่ 900/2100 ฮ่าๆๆ

  32. aek_of Post on December 23, 2011 at 11:49 pm

    #307612

    ตอนนี้ผมเลยเสี่ยง unlock เพื่อไปลง fw 4.0.2 เองครับ และ lock เหมือนเดิม เผื่อ FW ที่มากับเครื่องมันจะมีตุกติก (คิดไปเองนะครับ เพราะเห็นมันมี build number ต่อท้าย)

  33. aek_of Post on December 24, 2011 at 1:59 am

    #307683

    ตราบใดที่เรายังไม่กล้าแกะเครื่องออกมาเทียบกับเครื่องนอก ก็จะไม่มีทางรู้เลยครับว่า HW ตัวเดียวกันหรือเปล่า ซึ่งโดยส่วนตัวผมยังเชื่อว่าเป็นตัวเดียวกัน แต่การที่ Samsung ออกมาป่าวประกาศเช่นนั้นจึงทำให้ผมเชื่อว่าน่าจะมีการปรับค่าบางอย่างใน Rom ที่ติดมากับเครื่องหรือเปล่า? ให้ priority 900/2100 มากกว่า เพราะเห็นมี build number ซึ่งเท่ากับว่าถ้าเราใช้ official Rom จริง ๆ หรือไป up เป็น 4.0.2 เอง ผมว่าก็น่าจะได้เครื่องที่ปกตินะครับ (อันนี้คิดเอง เออเองล้วน ๆ)

    • thedesp

      thedesp Post on December 24, 2011 at 4:58 am

      #307816

      เอา factory image ที่ google แจกมา flash แล้วไม่พัง
      แปลว่า Hardware เหมือนกันเป๊ะๆครับ

    • myung

      myung Post on December 25, 2011 at 5:52 am

      #308680

      ตามนี้เลยครับ เพราะเห็นเครื่องรุ่นอื่นๆ มี T มี A

      ใช้ rom คนละรุ่น flash ข้ามไม่ได้ นั่นแหละ แยก 900 กับ 850 จริงๆ

      เช่น N1 NS

    • Alucard

      Alucard Post on December 25, 2011 at 8:45 am

      #308788

      เป๊ะแต่ไม่จำเป็นต้อง100%เพราะอย่างDesire HDกับInspire4Gแฟลชข้ามกันได้แม้ตัวรับภาคสัญญานจคนละตัว

  34. bank14888 Post on December 24, 2011 at 2:22 am

    #307700

    เค้าคงไม่โหดร้ายขนาดลด HW เครื่องหรอกมั้งครับ (ตัวHi-End เชียวนะ)

  35. tigertiger

    tigertiger Post on December 24, 2011 at 3:32 am

    #307734

    จะเสียตังคเยอะขนาดเกือบ2หมื่น ยังทำตัวยากนะพี่แซม จะซื้อก้อทำเปนเครื่องหมด น่ารำคาญ!!
    ว่าแต่เมื่อไหร่จะได้ซื้อสักทีละเนี่ย เหนื่อยรอ ;P

  36. oudjunk

    oudjunk Post on December 24, 2011 at 3:59 am

    #307757

    คนตั้งกระทู้หน้าคุ้นๆนะครับ ^_^
    /วิงออกกระทู้อย่างรวดเร็ว

  37. champ_step2

    champ_step2 Post on December 24, 2011 at 4:26 am

    #307789

    กระทู้ดีมากครับ ^^

  38. teddybear8112 Post on December 24, 2011 at 7:13 am

    #307946

    ถ้ายังไม่เห็น Hardware ข้างในก็ไม่สามารถยืนยันได้หรอกครับ ว่าจะรองรับได้ทั้งหมด
    คำว่า Hardware ไม่ได้หมายถึงแค่ Power Amplifier แต่มันมีสิ่งสำคัญอีกตัวหนึ่งคือ สายอากาศ หรือที่เราเรียกมันว่าเสารับส่ง

    เจ้า power amp. มันคือสิ่งที่ใช้ขยายความถี่ รับ-ส่ง มันอาจจะทำงานได้กว้างมากๆ เหมือนอย่างวิทยุรับ-ส่ง ที่มีความถี่ที่ดีที่สุดอยู่ที่จุดๆหนึ่ง แต่ถ้าเราไปแก้ไขปลดล็อกแบนด์ความถี่มันก็สามารถทำได้ แต่มันะมีผลเสียคือพลังงานที่สะท้อนกลับ ที่เกิดจากการไปทำให้มันทำงานผิดธรรมชาติของมัน จะสะท้อนกลับเข้ามาทำลายตัว power amp เอง
    ถึงมือถือรุ่นใหม่มีเทคโนโลยีสูง มันต้องมีโมดูลที่ป้องกันพลังงานที่ว่านี้ให้มันมีน้อยลง
    แต่ยังไงก็ตามอายุของมันจะสั้นลงแน่ๆ ปัญหาต่อไปคืออาจจะไม่มีคลื่น มาๆหายๆ หรือเทียบกับเครื่องคนอื่นแล้วคลื่นมันสวิงขึ้นๆลงๆ

    ตัวปัญหาต่อไป สายอากาศ มันจะถูกออกแบบมาให้ตรงกับความถี่ใด คนออกแบบเท่านั้นที่ะรู้ เค้าจะออกแบบมาสำหรับภูมิภาคใดๆมีแบ่งแยกหรือเปล่าอันนั้นไม่ทราบได้
    แต่ถ้ามันถูกออกแบบมาสำหรับดีที่สุดที่จุดๆหนึ่ง แต่เรากลับฝืนให้มันออกไปใช้ที่ความถี่ที่ไม่ได้ match กัน มันก็ทำงานได้ แต่ไม่ดี แล้วเจ้าสายอากาศนี่ล่ะที่พอมันคายพลังงานออกไปไม่หมด ส่วนที่เหลือก็จะวิ่งกลับมาที่ Power amp. นั่นเอง

    เป็นความคิดเห็นหนึ่งนะครับ อย่าเชื่อทั้งหมด ถ้าใครอยากรู้เพิ่มเติมลองศึกษาเกี่ยวกับ สายอากาศและความถี่ดูนะครับ

    • e-a-k

      e-a-k Post on December 24, 2011 at 7:39 am

      #307971

      แกะเครื่องนอกมีกี่เสาครับ ?

    • jerryth Post on December 30, 2011 at 3:16 pm

      #317602

      ผมเห็นด้วยกับคุณ Teddybear8112 เกี่ยวกับเรื่องเสาอากาศ ผมเล่นวิทยุสมัครเล่น ที่ติดต่อกับทั่วโลก ความยาวของสายอากาศมีผลกับการรับคลื่นวิทยุจริง ๆ ความยาวของคลื่นมีส่วนผกผันกับความยาวของสายอากาศ ส่วน power amp เป็นการขยายภาครับและภาคส่งให้ดีขึ้น

      อุปกรณ์ electronic ทั้งหลายเด๋วนี้สามารถปรับแต่งผ่าน firmware ได้ ก้อมีโอกาสที่่ Samsung จะปรับเปลี่ยนให้แค่ firmware เพื่อรองรับคลื่น 900/2100 ให้ดีกว่าตัวอื่น อีกเรื่องซัมซุงคงไม่โง่พอที่จะ customize hardware เพื่อ AIS ค่ายเดียวหรอกครับ มันเป็นหลักจิตวิทยาทางการขายและการตลาดเท่านั้น

      แต่ถ้าจะให้แน่ รอคนที่รู้จริง ๆ และแกะชำแหละเครื่องมาคอนเฟิร์มให้เรากันดีกว่า

  39. halfvlife

    halfvlife Post on December 24, 2011 at 7:33 am

    #307968

    3G บนพื้นฐาน 2G

    ดราม่า !!

  40. aek_of Post on December 24, 2011 at 7:46 am

    #307979

    ถ้าเป็นแบบนี้ Samsung คงต้องแกะ iPhone มาดูแล้วหละครับว่าทำไมเค้าทำได้

  41. aumpradya Post on December 24, 2011 at 8:19 am

    #307996

    คือรับคลื่นได้ 5 คลื่น แต่ดีที่สุดคือ 900/2100 นะครับ

    • thedesp

      thedesp Post on December 24, 2011 at 8:44 am

      #308008

      ไม่อยากทราบหรอครับว่าทำไมดีได้แค่ 900/2100 ?

    • e-a-k

      e-a-k Post on December 24, 2011 at 9:48 am

      #308029

      วัดด้วยอะไรครับ ได้ทดลองหรือยัง ถ้าลองแล้วก็เอาผลมาแบ่งบันกันหน่อย

  42. tivgnos

    tivgnos Post on December 24, 2011 at 9:29 am

    #308020

    ขออนุญาตยกเรป #43 ของคุณ octopatr ตัวกล่องก็บอกอยู่แล้วว่าสนับสนุน 3G ทุกเครือข่าย

    ซัมซุงบอกอยู่แล้วในตัวสินค้าเองที่ข้างกล่อง ส่วนพนักงานขาย ก้อคือคนขายครับ จะรู้มากเท่ากันคนที่หาข้อมูลก่อนตัดสินใจซื้อได้อย่างไร (ยกเว้นบางกรณีนะครับ)

    แล้วทำไมต้องมีสติกเกอร์ 900/2100MHz เท่านั้น คิดไม่ยากเลย AIS หันมาจับตลาดที่คนอยากเจ้ามือถือรุ่นนี้ได้ก่อน ตามกระแสในตัวมันเอง

    แล้วทำไม ไม่มี 850 อยู่ในสติกเกอร์นั้นด้วย คิดไม่ยากอีกล่ะ เพราะ TRUE และ DTAC ยังไม่จับมือถือรุ่นทำตลาด หรือไม่ก้อโดน AIS แซงตัดหน้าไปก่อน

    • Big_pongo

      Big_pongo Post on December 24, 2011 at 11:36 am

      #308043

      ใครไวกว่า…ว่ากันที่สติกเกอร์

  43. natchy1234

    natchy1234 Post on December 24, 2011 at 5:19 pm

    #308130

    เกือบอิ่มแร๊ะ

  44. jackkykung Post on December 24, 2011 at 5:48 pm

    #308172

    เมื่อเรารู้ว่ามันคือการตลาดแล้วเราจะไปเปลี่ยนอะไรได้
    บางทีขายพร้อม package ราคาโดยรวมอาจจะถูกกว่าซื้อแยก
    หรืออยากใช้ package เก่าของคลื่นอื่น ก็ต้องยอมไปซื้อเครื่องแยก
    เครื่องศูนย์ไม่มีก็ต้องเครื่องหิ้วแล้วไม่มีประกัน จะเลือกแบบไหนก็แล้วแต่ศรัทธา

    มีเยอะแยะไปพวก Body lotion โรงงานเดียวกัน กวนหม้อเดียวกันแท้ๆ แต่คนละยี่ห้อ คนละราคา คนละ position อยู่ที่เราจะเลือกใช้ครับ ไม่พอใจก็ไม่ต้องซื้อครับ แค่นั้นแหล่ะ

  45. pgcnetza

    pgcnetza Post on December 24, 2011 at 8:17 pm

    #308311

    อะไรมันจะ Drama ขนาดนี้ ซื้อมาแล้วมันใช้ได้ ก็พอ ฮ่าาาา

  46. blackjazz702 Post on December 25, 2011 at 12:41 am

    #308471

    มาแชร์นิดนึง

    ผมใช้ atrix มันรองรับทุกย่านความถี่ เคยลองไป สแกนหา network ในตจว. ที่ไม่มี 3g มันก็เจอ 52000 ครับ คิดว่าทรูโรมมิ่ง 2g ในพีืนที่ไม่มี 3g ตังนั้นเวลาค้นหามันจะต้องเจอทั้ง 52000 และ 52099 ด้วยทั้งสอง

    • thedesp

      thedesp Post on December 25, 2011 at 5:32 am

      #308490

      ตั้งเป็น 2G only ไม่เจอ 52000 นะครับ

    • rtsp

      rtsp Post on December 25, 2011 at 6:59 am

      #308734

      ถ้าสแกนเจอ 52000 ก็แปลว่าที่นั่นมี truemove-h ครับ

      ตอนนี้พื้นที่ขยายไปไกลมากแล้วนะ แถวอีสานกับภาคกลางมีหลายที่มากครับ

  47. changsunha

    changsunha Post on December 25, 2011 at 4:22 am

    #308606

    เพิ่งทราบว่าพวกโทรศัพท์ Hi-end มันมีปัญหามากมายขนาดนี้ ไปใช้โนเกียปาหัวหมาแตกเหมือนเดิมดีกว่า ไม่ต้องสน 3G

    • tivgnos

      tivgnos Post on December 25, 2011 at 5:02 am

      #308634

      มันไม่เกี่ยวกับโทรศัพท์รุ่นนี้ มันเกี่ยวกับ AIS ทำโปรโมชั่นกับ Samsung Galaxy Nexus (รุ่นนี้) จึงมีสติกเกอร์ 900/2100MHz ติดที่กล่อง

      แต่ True และ Dtac ไม่ได้ทำโปรกะรุ่นดังกล่าวครับ

      แต่จากข้อความที่อ่านโดยความเข้าใจของผมเอง เหมือนจะบอกว่า Samsung หมกเม็ด (จริงๆ ข้างกล่องก้อมีระบุสเปกให้เห็นอยู่แล้วนี่ครับ)

  48. myung

    myung Post on December 25, 2011 at 5:55 am

    #308687

    รับคลื่นได้ 5 คลื่น แต่ดีที่สุดคือ 900/2100

    ฮ่าๆๆๆๆ

  49. step3D

    step3D Post on December 25, 2011 at 5:17 pm

    #308949

    ทำไมรุ่นเก่าไม่มีแบบนี้มั้ง TT_TT

  50. step3D

    step3D Post on December 25, 2011 at 5:17 pm

    #308950

    ทำไมรุ่นเก่าไม่มีแบบนี้มั้ง TT_TT

  51. MrGrooveeeeee

    MrGrooveeeeee Post on December 27, 2011 at 7:04 am

    #310999

  52. Khunanon

    Khunanon Post on December 28, 2011 at 3:00 am

    #312045

    สุดท้ายก็รองรับหมด – –

  53. zoberranger

    zoberranger Post on June 23, 2012 at 9:11 pm

    #477281

    ช่วงนั้นข่าวเรื่องนี้กำลังแรง

    Samsung ยังมาแถในเวป กับ twitter ว่าถ้าใช้ 3G True DTac ใช้ได้แต่ไม่เสถียร

Leave a Reply

To Top