ชาวดรอยด์รุ่นใหญ่หน่อยน่าจะคุ้นชื่อ Zeam Launcher หรือ Tag Home อยู่บ้าง ในฐานะ Launcher สายตัวเบา เอาความเร็วเข้าว่า เหมาะกับผู้ใช้ที่เน้นความคล่องแคล่วมาก่อนหน้าตา หรือ Device ที่ไม่ค่อยแรง ซึ่งภายหลังทั้งสองตัวก็ไม่ค่อยจะอัพเดตแล้ว รวมทั้งเสื่อมความนิยมไปเอง เพราะเน้นเร็ว ฟีเจอร์เลยน้อย สุดท้ายก็พ่ายให้กับ Launcher Pro ที่(ดู)เร็ว สวย ฟีเจอร์มาเต็ม แต่ปัจจุบัน Launcher Pro ถูกทิ้งให้ค้างเติ่งอยู่ที่เวอร์ชั่น 0.8.6 มาเกือบปีแล้ว ส่วน Launcher ใหม่ ๆ ก็แข่งกันแต่งตัวสวยอยู่นั่น ไม่มี Launcher เบา ๆ ดี ๆ ออกมาอีก

แต่แล้วใครจะเชื่อ ผู้สร้าง Regina Launcherสุดอลังการจากแดนกิมจิ ดันปล่อย Nemus Launcher ออกมา และมันตรงข้ามกับเจ้า Regina โดยสิ้นเชิง

Nemus เป็น Launcher ตัวเบาหวิว น้ำหนักชั่งเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2555 อยู่ที่ 1.6 MB เท่านั้น เดิมทีเป็น Launcher ที่ฟีเจอร์น้อย เน้นความลื่นปรื้ดบนทุกสเปค แต่ทำไปทำมา เข้าเวอร์ชัน 1.6 ฟีเจอร์เริ่มแน่น เริ่มเบียดไหล่ต่อไหล่กับ Launcher ยอดนิยมได้ แถมพกด้วยลีลาเฉพาะตัวอีกชุดใหญ่ จนอดไม่ไหวต้องเอามาแนะนำกัน

– ปุ่มกลางบน Dock เป็นปุ่มสารพัดพิษ มันจะไม่เลื่อนไม่ย้ายไปไหน กดเบา ๆ เพื่อเข้า app drawer กดค้างไว้จะซูมออกมาหน้าจัดการ home screen ถูขึ้นจะเรียกปุ่ม lock ขึ้นมา ซึ่งตั้งได้ว่าจะ lock app ไหนบ้าง หรือ lock screen ไม่ให้แก้ไขก็ได้

– app drawer สามารถซูมออกดูได้ 2 ระดับด้วยนะ คิดได้ไง แถมมี highlight แอพที่ใช้บ่อยอีกด้วย

– ใน app drawer มี task manager ให้เสร็จสรรพ

– สร้างและปรับแต่ง app folder ได้หนุกหนานเอาการ

– อีกเยอะ

ขณะนี้ทีมพัฒนายังปรับปรุงให้มันเร็วขึ้น(อีกเหรอ)และเติมฟีเจอร์ให้ไม่หยุด ใครอยากได้ Launcher ที่ทำงานเงียบ ๆ นิ่ง ๆ ไม่กินโหลดกินแรม โดยเฉพาะชาว Low-end ทั้งหลาย ตัวนี้ต้องลองฮะ

ปล. ใครใช้เครื่องแนวนอน ไม่แนะนำนะ ใช้ได้ แต่ดูไม่ค่อยจ๊าบ