เพื่อนๆเคยสังเกตไหมว่า Boot Animation CyanogenMod (CM) จะเป็นรูปของ Android ที่กำลังเล่นสเกตบอร์ด ซึ่งเจ้าตัวนั้นทาง CM ไม่ได้เรียกมันว่า Android แต่เรียกมันว่า “บั๊กดรอยย์” (Bugdroid) โดยเจ้า “บั๊กดรอยย์” ก็มีชื่อเล่นว่า “Andy”

Andy เป็นมาสคอตของ CM มานานถึง 3 ปี เมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมาทางนักพัฒนา CM ได้เปลี่ยนมาสคอตมาเป็น Cid

Cid (Pronounced: /si:d/) ย่อมาจาก CyanogenMod ID หมายถึงสมาชิกในบอร์ดของเว็บ CyanogenMod ซึ่งเกิดมาจากนักพัฒนา CM ชักชวนแฟนๆ มาร่วมกันออกแบบมาสคอตตัวใหม่ โดยมาสคอตตัวใหม่ถือกำเนิดมาจากผลงานของนาย Caio Alves ที่ส่งมาเข้าตานักพัฒนา CM

นาย Caio Alves ได้แรงบรรดาลใจในการสร้าง Cid มาจากหุ่นฟิกเกอร์ 2 ตัวในห้องเค้า โดยหุ่นฟิกเกอร์ 2 ตัวนี้เป็นตัวการ์ตูนฮีโร่ที่มีลักษณะเป็น humanoid (หุ่น ยนต์ลักษณะคล้ายคน) มีรูปลักษณ์มันคล้ายๆ กับ Android Robot ทำให้มาสคอตตัวใหม่มีรูปลักษณ์ที่คล้ายกับคนมากกว่าคาแรกเตอร์ของ “บั๊กดรอยย์” (Andy) โดยไอเดียการออกแบบ Cid ต้องการแสดงให้เห็นถึงพัฒนาการ (Evolution) จากสิ่งที่เป็นอยู่

นาย Caio Alves ยังกล่าวอีกว่าการออกแบบ Cid ต้องการให้มันออกมาดูน่ารักๆ ทันสมัย เรียบๆ แต่น่าสนใจ ส่วนสีของ Cid เป็นสีฟ้าและเทาที่เอามาจาก Andy

หลักจากที่ได้มาสคอตใหม่มานานเกือบสามเดือนในที่สุดทาง CM ก็เอามาสคอตมาใช้ใน Boot Animation ซักที โดยจะเริ่มใช้ใน CyanogenMod 9 ดังวิดีโอด้านล่าง

Play video

ที่มา Android Central และ CyanogenMod
ปล. คงรู้ใช่ไหมครับว่าหุ่นฟิกเกอร์ 2 ตัวนี้คือฮีโร่ตัวไหน